Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật cư trú 2020

Luật cư trú mới nhất và các văn bản (Nghị định, Thông tư) hướng dẫn thi hành về thường trú, tạm trú tạm vắng năm 2021.
Luật cư trúSau đây là tổng hợp Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật cư trú 2020 và các thủ tục hành chính có liên quan. (Tải miễn phí sách ebook Luật cư trú và văn bản hướng dẫn TẠI ĐÂY)

Quy định chung

Nghị định thông tư hướng dẫn thi hành Luật cư trú 2020

Thủ tục mới của Luật cư trú 2020:

Hướng dẫn các thủ tục hành chính về cư trú:

Hướng dẫn về cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, người VN ở nước ngoài, hộ chiếu, thị thực

Quy định liên quan đến căn cước công dân, hộ tịch, hộ chiếu, lý lịch tư pháp

Hết hiệu lực (Cập nhật 07/2021)

Ý KIẾN

  1. Nặc danh06:13

    Chào thân ái , cho toi xin hỏi về thủ tuc xin nhap hộ khẩu
    1/là người đào ngũ từ năm 1997 tới giờ , sau 3 tháng quân huấn luyện đào ngũ về địa phương va xin tam trú và đi làm tới bây giờ , vậy nhiêu thời gian đó co đủ để xin nhập hộ khẩu được kg vậy .
    2/Vừa rồi ở địa phương có tổ chức lao động công ích cho những người đào ngũ để nhập lại hộ khảu , tôi cũng nằm trong số người đó , sau khi xong chương trình lao động công ích thì đươc quận đội cấp cho tờ giấy là đã hoàn thành lao động công ích tại phường , nhưng tới nay đã mấy thang rồi cũng chưa có thông tin gì về những người trong nhóm lao động nữa .
    3/Muốn chứng giấy tờ và làm giấy tờ cho con cũng gặp quá khó khăn , đổi CMND cũng kg được , vi đã hết hạn sử dụng của CMND ,
    Vậy theo quý quan khách thì tôi đã đủ điều kiện để xin nhập khẩu chưa vậy ... cho tôi xin ý kiến với ( Đây là email của tôi benhi200@yahoo.com )
    Chào Thân Ái

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh19:36

    Tôi có thuê 01 nhà xưởng để mở công ty sản xuất. Chủ nhà xưởng không có hộ khẩu tại địa chỉ này. Vậy tôi và chủ nhà xưởng, ai là người đại diện hợp pháp để đăng ký cho công nhân công ty tôi tạm trú tại nhà xưởng? Rất mong sự phúc đáp!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh11:37

    VI PHAM LUAT CU TRU TAI SAO LAI GIU TAI SAN ;VA TAI SAO LAI XU LY CON CUA CHU HO VI PHAM

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh08:12

    tôi có hộ khẩu thường trú ở xã khác trong huyện nhưng tôi lại sang xã khác mua đất mang tên của mẹ tôi. tôi đã đi xin tạm vắng nhưng cơ quan công an ở nơi cư trú hướng dân nếu di chuyên trên địa bàn huyện thì báo tạm trú với công an xã đó là mình có măt trên địa bàn là được như vậy có đúng hay không và tôi phải lam gì

    Trả lờiXóa
  5. Em kính chào A Minh Hùng!
    Em tên Tâm, hiện tại e đã kết hôn được 7 tháng, hai vợ chồng em đều đã đăng ký kết hôn rùi. Hiện tại e đang có thai được gần 7 tháng, e hiện có hộ khẩu tại số nhà 8B, P. Hưng Lợi, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ và chồng em thì hộ khầu là 278/28, đường Tầm Vu, P. Hưng Lợi, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
    Như vậy cho e hỏi khi e sinh con ra thì cho bé theo hộ khẩu bên e là sô 8B được không và sau đó 2 mẹ con e sẽ làm giấy đăng ký tạm trú bên nhà chồng e là sô 278/28 được không vậy A Minh Hùng có hợp lý theo Luật cư trú không A Hùng?
    E kính mong A tư vấn giúp e nhe A!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cư trú tại 1 xã miền núi đẫ 15 năm nhưng không cắt chuyển hộ khẩu giơ muốn nhập hộ khẩu tôi phải làm thế nào?

    Trả lờiXóa
  7. Hong Son11:18

    Theo luật cư trú năm cũ (2006) thì điều kiện để nhập hộ khẩu vào các thành phố trực thuộc trung ương phải có chỗ ở hợp pháp và phải có thời hạn tạm trú liên tục tại chỗ ở hợp pháp đó tối thiểu 1 năm. Điều này là theo "Nghị định 56/2010/NĐ-CP sửa đổi NĐ 107/2007/NĐ-CP hướng dẫn Luật Cư trú ". Theo luật cư trú mới (áp dụng từ 1/1/2014 thì) chỉ nói là tạm trú tại thành phố trực thuộc trung ương tối thiểu 2 năm, nhưng chưa có nghị định hướng dẫn là có phải tạm trú liên tục tại 1 chỗ hay không?Vậy tôi xin hỏi :
    1. Đối với trường hợp cấp sổ tạm trú trước ngày 01/01/2014 thì áp dụng theo luật cư trú năm 2006 và nghị định 56/2010/NĐ-CP hay là theo luật cư trú sửa đổi áp dụng vào 2014?;
    2. Thời gian tạm trú 2 năm (vào các quận thuộc trung ương) có phải cố định ở một chỗ (nơi muốn đăng ký thường trú) hay không?
    Rất mong sớm nhận được câu trả lời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong thời gian chờ có NĐ hoặc thông tư hướng dẫn Luật Cư trú mới, các quy định cũ vẫn tiếp tục được áp dụng.

      Xóa
  8. Nặc danh15:57

    Anh cho em hỏi 1 vấn đề nhé.
    Lúc trước em khai không có cơ sở là có Quốc tịch Việt Nam nên đã làm hộ khẩu và CMND. Em ở TPHCM được 22 năm rồi. Bây giờ xem lại luật Quốc tịch thì em là người không Quốc tịch, vậy nếu em chứng minh được mình là người không Quốc tịch ngay bây giờ thì Công an có xóa tên trong hộ khẩu và CMND của em không. Có phải hộ khẩu nằm trong luật cư trú không ạ??
    Theo điều 22 luật cư trú 2006:
    Điều 22. Xoá đăng ký thường trú

    1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

    a) Chết, bị Toà án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

    b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

    c) Đã có quyết định huỷ đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;

    d) Ra nước ngoài để định cư;

    đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

    2. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì cũng có thẩm quyền xoá đăng ký thường trú.

    3. Thủ tục cụ thể xoá đăng ký thường trú và điều chỉnh hồ sơ, tài liệu, sổ sách có liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.
    Điều 37. Huỷ bỏ việc đăng ký thường trú, tạm trú trái pháp luật

    Trường hợp cơ quan, người có trách nhiệm thực hiện việc đăng ký thường trú, tạm trú không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng và điều kiện theo quy định của Luật này thì thủ trưởng cơ quan quản lý cư trú cấp trên trực tiếp có trách nhiệm huỷ bỏ việc đăng ký đó. Căn cứ quyết định của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan đã đăng ký thường trú, tạm trú có trách nhiệm thực hiện việc xoá đăng ký thường trú, tạm trú; cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú, tạm trú trước đó phải đăng ký lại.

    Theo điều 37 thì nói về hủy đăng kí thường trú sai quy định. Em đã đăng ký thường trú sai quy định (người có Quốc tịch Việt Nam mới đăng ký thường trú được)nhưng điều này ghi rõ là "quản lý cư trú cấp trên trực tiếp có trách nhiệm huỷ bỏ việc đăng ký đó" có nghĩa là hủy bỏ đăng ký chứ không phải xóa khi đã đăng ký lâu rùi. Với lại em còn dự định ở lâu dài tại đây. Em dự định không nhận quốc tịch Việt Nam vì chưa đúng pháp luật hiện thời.

    Em có mẹ người Việt Nam quốc tịch INDONESIA (vì đã ở lâu bên INDONESIA và cha quốc tịch Việt Nam, em sinh ra ở INDONESIA và giấy khai sinh ko ghi rõ quốc tịch nào nên em là người không rõ quốc tịch. Mẹ em đã bỏ cha em từ lúc mới sinh ra nên bây giờ vẫn không còn liên lạc. Em muốn chưa nhận quốc tịch tạm thời vì nghĩa vụ quân sự. Anh cho em ý kiến nha

    Xin anh cho em ý kiến.. Cám ơn anh nhiều ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh20:12

    công dân 18 tuổi đăng ký tạm trú trên 3 năm có được gọi nhập ngũ hay không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BCH Quân sự ở nơi bạn tạm trú có quyền gọi bạn đi khám nghĩa vụ quân sự. Nếu đủ điều kiện thì được gọi nhập ngũ.

      Xóa
  10. Chào anh MINH HÙNG!
    Em đang ở quận 12, em xin nhập hộ khẩu từ tỉnh lên theo khoản 3 Điều 20 Luật cư trú mới (Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản). Công an Quận đã nhận đầy đủ thủ tục nhưng không giải quyết với lý do Luật cư trú mới chưa có thông tư nghị định hướng dẫn.
    Anh cho em hỏi Công an quận trả lời thế thì em phải làm sao, em đăng ký tạm trú từ khi xây nhà được 6 tháng, em có phải chờ đến khi có thông tư nghị định hướng dẫn không hay có cách nào khác.
    Xin anh Minh Hùng tư vấn giúp em, em xin chân thành cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
  11. em gai22:22

    Em muốn hỏi,em giờ dang ở nhà chồng ở Tuyên Quang.em muốn chuyển hộ khẩu về nhà mẹ dẻ ở Lạng sơn.em có viết một tờ khai(tờ khai số 02),khai tên tuổi và lí do chuyển khẩu. Sau do cầm theo sổ hộ khẩu ra công an thành phố,sau do dã dược duyệt và cấp cho giấy dồng ý cho cắt khẩu,có xác nhận dóng dấu.nhưng tờ khai02 em khai lúc dầu thi công an không dóng dấu,họ bảo luật mới bây giờ thì tờ dây không cần dóng dấu,tránh thủ tục rườm rà cho người dân.nhưng công an bên lạng sơn lại dòi tờ khai dó cũng phải có dấu xác nhận.vậy dúng luật thi tờ khai dó cần hay không một cái dấu xác nhận.

    Trả lờiXóa
  12. tôi tên : Tạ Dăng Tín đăng ký thường trú tại phường 13 quận 4 xin hỏi Ba Mẹ có 8 người con nhưng 6 người có gia đình xin tách hộ khẩu vẫn cùng nơi thường trú có sự đồng ý của chủ hộ là Ba tôi nay Ba Mẹ tôi mất năm 2011 đến năm 2013 thay đổi hộ khẩu bằng cuốn sổ đỏ còn người Anh và người chị đồng ý cho tôi làm chủ hộ thay thế Ba tôi có làm phiếu thay đổi hộ khẩu tại ủy ban nhân dân phường 13 quận 4 nay tôi muốn về ở tại phòng Ba Mẹ để tiện việc đi làm có sự xác nhận tại công an phường 13 là chủ hộ thường trú tại địa phương số 155 Lê Văn Linh nhưng các thành viên tách hộ khẩu trước đây không đồng ý cho tôi về vì trước kia tôi đi làm ca không tiện việc đi hôm khuya nên ở nhờ bên gia đình vợ chật vật ,công an bảo tôi làm đơn ra phường giải quyết nhưng anh Toàn tư pháp phường nói muốn về phải có sự đồng ý của các thành viên trong gia đình . vậy xin hỏi sau này có gì xảy ra đến pháp luật tôi làm chủ hộ thế Ba tôi có chịu trách nhiệm gì không ? còn tôi muốn về nơi thường trú hợp pháp bằng cách nào xin giúp tôi cho tôi lời tư vấn thấu tình đạt lý .Thành thật cám ơn quý ban rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  13. cho mĩnh xin Thông tư số 61/2014/TT-BCA, ngày 20/11/2014 của Bộ Công an quy định về quy trình đăng ký cư trú.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Văn bản này Bộ Công an không đăng công khai nên không có link để tải về.

      Xóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật cư trú 2020
Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật cư trú 2020
Luật cư trú mới nhất và các văn bản (Nghị định, Thông tư) hướng dẫn thi hành về thường trú, tạm trú tạm vắng năm 2021.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjGXTERgob3ukCruIBXUQbw-KiSP9QkwhjwlVJtIqCql9wgqWof9YkmJfiry2kNIT349iv_Y7v1_JcJ5YlA5WTCRGcJKqOuq9Y9Tmb71Q6USF_JH7VfEvlqy-Htq2eHPNrn7Km6NMGlBV0/s1600/luatcutru-min.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjGXTERgob3ukCruIBXUQbw-KiSP9QkwhjwlVJtIqCql9wgqWof9YkmJfiry2kNIT349iv_Y7v1_JcJ5YlA5WTCRGcJKqOuq9Y9Tmb71Q6USF_JH7VfEvlqy-Htq2eHPNrn7Km6NMGlBV0/s72-c/luatcutru-min.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2010/07/luat-cu-tru-va-cac-van-ban-lien-quan.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2010/07/luat-cu-tru-va-cac-van-ban-lien-quan.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content