Thủ tục nhập khẩu cho con mới sinh mới nhất 2024

Hướng dẫn thủ tục nhập hộ khẩu, đăng ký thường trú cho trẻ em, con mới sinh bằng hình thức nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp online trực tuyến năm 2024.
nhập khẩu cho con mới sinh
Theo quy định của Luật cư trú 2020 và các văn bản hướng dẫn hiện hành thì bạn có thể làm thủ tục nhập khẩu (đăng ký thường trú) cho con mới sinh bằng cách nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an phường xã hoặc nộp online qua mạng internet đều được.

Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký nhập hộ khẩu, đăng ký thường trú cho con mới sinh bằng cả 2 hình thức nộp trực tiếp và nộp online, có video kèm theo.

I. Nhập khẩu cho con là gì?

Nhập khẩu cho con tức là đăng ký thường trú cho con vào nơi đăng ký thường trú chung của cha mẹ, nơi thường trú của cha, nơi thường trú của mẹ hoặc nơi thường trú của một người khác không phải là cha mẹ theo quy định của pháp luật.

II. Thủ tục nhập khẩu cho con cần những giấy tờ gì?

Bước 1: Người đi đăng ký thường trú nhập khẩu cho trẻ (có thể là cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, ông, bà, người nuôi dưỡng chăm sóc, người thân thích của trẻ) chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Giấy khai sinh của trẻ (Bản sao có đóng dấu đỏ do UBND phường, xã cấp). Nếu không có giấy khai sinh thì mang theo Hộ chiếu còn thời hạn có chứa thông tin thể hiện quan hệ cha, mẹ với con hoặc sử dụng Giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú của trẻ.

Trong một số trường hợp, có thể sử dụng các loại giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ cha, mẹ, con gồm:

  • Quyết định về việc nuôi con nuôi của UBND tỉnh, thành phố (khi nhập khẩu con nuôi vào nhà bố mẹ nuôi)
  • Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của UBND xã, phường (khi nhập khẩu cho con ngoài giá thú, cha mẹ không đăng ký kết hôn)
  • Quyết định của Tòa án, Kết luận giám định của tổ chức giám định về quan hệ cha, mẹ với con (nhập khẩu cho con sau khi có kết luận giám định ADN...)

2. Bản chính sổ hộ khẩu (nếu còn lưu giữ)

3. Mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01): Chuẩn bị và điền đầy đủ thông tin vào mẫu Tờ khai thay đổi thông tin cư trú. Mẫu này có thể lấy tại Công an phường, xã, thị trấn hoặc có thể tải mẫu CT01 và tham khảo hướng dẫn cách ghi tại bài viết: Cách viết mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú

Lưu ý:

Các giấy tờ chuẩn bị để nộp nói trên không cần phải là bản chính (bản gốc) mà chỉ cần là bản sao (có chứng thực hoặc được cấp từ sổ gốc). Trường hợp nộp bản photo, scan, chụp lại thì phải kèm theo bản chính giấy tờ để cán bộ công an đối chiếu.

Bước 2: Nộp các giấy tờ, mẫu khai nói trên tại Công an phường, xã, thị trấn nơi cư trú chung của bố, mẹ hoặc nơi cư trú của bố hoặc nơi cư trú của mẹ (trong trường hợp bố mẹ không có cùng nơi cư trú)

- Thời gian nộp hồ sơ: từ Thứ 2 đến Thứ 6 hàng tuần.
- Cán bộ nhận hồ sơ kiểm tra thông tin ghi trong mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú (CT01), đối chiếu với các giấy tờ đã nộp. Nếu hợp lệ thì cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của trẻ vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú.
- Tối đa 7 ngày làm việc, người đi đăng ký nhập khẩu cho trẻ sẽ nhận được Thông báo kết quả giải quyết cư trú của công an phường, xã, thị trấn trong đó nêu rõ kết quả trẻ có được nhập khẩu hay không.
- Lệ phí: Việc nhập khẩu cho trẻ em hoàn toàn miễn phí.

Lưu ý:

- Nơi cư trú là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Do đó, có thể nộp hồ sơ tại nơi đăng ký thường trú hoặc nơi đang tạm trú của bố mẹ hoặc của bố hoặc của mẹ đều được.
- Nếu đem theo sổ hộ khẩu thì sau khi nhập khẩu xong, công an sẽ thu lại sổ hộ khẩu.
- Công an giữ lại các bản sao, bản photo các giấy tờ đã nộp, trả lại bản chính sau khi đã kiểm tra, đối chiếu bản chụp với bản chính.

III. Thủ tục nhập khẩu cho con online

Để đăng ký thường trú cho con online qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, bạn vẫn phải chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết như đã nói ở trên, sau đó tiến hành các bước tiếp theo ở bài viết này: Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu cho con online trực tuyến

IV. Một số trường hợp cụ thể về nhập khẩu cho con

- Sau khi có giấy đăng ký khai sinh thì nên đi làm thủ tục nhập khẩu luôn, hoặc có thể kết hợp làm thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, nhập khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế trong một lần tại UBND xã phường luôn cho tiện. Tham khảo thủ tục chi tiết: TẠI ĐÂY

- Trong trường hợp cha mẹ không có cùng nơi thường trú thì trẻ được nhập khẩu theo nơi thường xuyên chung sống với bố hoặc mẹ. Trường hợp không xác định được nơi thường xuyên chung sống thì nơi thường trú của trẻ do cha, mẹ thỏa thuận.

- Trẻ em, người chưa thành niên (dưới 18 tuổi) có thể được nhập khẩu vào nơi khác với hộ khẩu của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý bằng văn bản hoặc cha mẹ ghi ý kiến đồng ý vào tờ khai thay đổi thông tin cư trú (ví dụ: nhập khẩu vào nhà bố mẹ nuôi) hoặc trường hợp luật có quy định.

- Trẻ em được nhập khẩu mà không cần cha, mẹ phải có đăng ký kết hôn.

- Nếu sau khi đăng ký khai sinh, giấy khai sinh của trẻ theo họ mẹ thì khi nhập khẩu trong dữ liệu quốc gia về cư trú cũng ghi tên trẻ theo họ mẹ.

V. Giải đáp một số trường hợp cụ thể

1. Nhập khẩu cho con mà công an xã, phường yêu cầu phải cung cấp giấy tờ nhà (như giấy chứng nhận sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đấtgiấy xác nhận nhà ở...) có đúng không?

Trả lời

Khoản 2 Điều 20 Luật cư trú 2020 quy định về điều kiện đăng ký thường trú như sau:

Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau đây:

  • Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;
  • Người cao tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột; người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người không có khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột, người giám hộ;
  • Người chưa thành niên được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý hoặc không còn cha, mẹ về ở với cụ nội, cụ ngoại, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; người chưa thành niên về ở với người giám hộ.

Khoản 3 Điều 20 Luật cư trú 2020 quy định: Trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó;
b) Bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08 m2 sàn/người.

Căn cứ vào quy định trên, nếu nhập khẩu con về ở với cha, mẹ thì không cần phải cung cấp giấy tờ liên quan đến nhà đất (để bảo đảm điều kiện diện tích nhà ở tối thiếu cho người nhập khẩu). 

2. Tôi sinh con vào tháng 11/2022, sau khi sinh con tôi mới chỉ đi khai sinh cho con mà chưa làm thủ tục nhập hộ khẩu. Hiện nay, tôi muốn làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con, Bộ Công an cho tôi hỏi, theo quy định trường hợp của tôi có bị phạt tiền vì nhập hộ khẩu cho con muộn hay không? Tôi sẽ phải làm những thủ tục gì để nhập hộ khẩu cho con?

Trả lời

Điều 12 Luật Cư trú năm 2020 quy định nơi cư trú của người chưa thành niên như sau:

"Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống; trường hợp không xác định được nơi thường xuyên chung sống thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi do cha, mẹ thỏa thuận; trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được thì nơi cư trú của người chưa thành niên do Tòa án quyết định"

Khoản 6 Điều 19 Luật Cư trú quy định: khi đủ điều kiện thì phải làm thủ tục đăng ký thường trú.

Mặt khác tại khoản 1 và khoản 3 Điều 5 Luật Trẻ em có quy định: “Bảo đảm để trẻ em thực hiện được đầy đủ quyền và bổn phận của mình” và “Bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em trong các quyết định liên quan đến trẻ em”, do vậy đăng ký thường trú vừa là quyền vừa là trách nhiệm của mỗi công dân, nên khi trẻ em được sinh ra, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của trẻ em, người có trách nhiệm nên thực hiện đăng ký thường trú sớm cho trẻ em.

Do đó, mặc dù pháp luật không quy định thời hạn bắt buộc trẻ em phải đăng ký thường trú sau khi đăng ký khai sinh, nhưng khi trẻ em đã có đủ điều kiện để đăng ký thường trú mà không thực hiện thì cha, mẹ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "Không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú", với mức phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng (quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP). Tức là cha mẹ của trẻ không bị xử phạt về hành vi nhập khẩu trễ hạn mà có thể bị xử phạt về hành vi không nhập khẩu cho con khi con đã có đủ điều kiện.

Khác với trước đây, theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 31/2014/NĐ-CP (đã hết hiệu lực), trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày trẻ làm giấy khai sinh, phải làm thủ tục đăng ký thường trú, nếu không sẽ bị xử phạt. Tức là nếu để quá hạn mới đi làm thủ tục nhập khẩu cho con (nhập khẩu trễ hạn) thì sẽ bị phạt.

1.1. Hồ sơ được quy định tại khoản 2 Điều 21 Luật Cư trú, gồm:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản;
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình, trừ trường hợp đã có thông tin thể hiện quan hệ này trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

1.2. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú, nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quốc gia. 

3. Nếu mẹ sinh con mà không có đăng kí kết hôn thì có được nhập khẩu không? thủ tục nhập hộ khẩu cho con sơ sinh như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 20 Luật cư trú: “2. Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau đây: a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con”

Khoản 8 Điều Luật cư trú quy định: "Trường hợp người đăng ký thường trú là người chưa thành niên thì trong tờ khai thay đổi thông tin cư trú phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản."

Do đó, để đăng ký thường trú cho con thì chỉ cần cha mẹ đồng ý và chủ hộ đồng ý cho nhập và con bạn đã có giấy khai sinh là được, còn việc chưa có giấy đăng ký kết hôn thì không ảnh hưởng gì đến việc nhập hộ khẩu cho con.

4. Trong thời hạn bao lâu kể từ khi trẻ em được sinh ra thì cha mẹ phải làm thủ tục đăng ký thường trú cho con mình?

Trả lời

Luật cư trú hiện hành không quy định thời hạn bao lâu kể từ khi trẻ sinh ra phải được đăng ký thường trú mà chỉ quy định trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày trẻ chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới và có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì đại diện hộ gia đình có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú tại chỗ ở mới cho trẻ. Nếu quá thời hạn này mà không làm thì mới bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng (theo Điểm a Khoản 1 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP)

5. Trường hợp nhập khẩu cho con theo hộ khẩu của người thân (cô ruột, ông bà nội)

Trong trường hợp cần đăng ký thường trú cho con theo hộ của người thân mà không phải là theo hộ của cha, mẹ. Tham khảo câu trả lời tại bài viết sau:

VI. Xem video hướng dẫn chi tiết thủ tục:

Minh Hùng (Tổng hợp)

Tham khảo thủ tục liên quan: Hướng dẫn thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho con

Ý KIẾN

Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Thủ tục nhập khẩu cho con mới sinh mới nhất 2024
Thủ tục nhập khẩu cho con mới sinh mới nhất 2024
Hướng dẫn thủ tục nhập hộ khẩu, đăng ký thường trú cho trẻ em, con mới sinh bằng hình thức nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp online trực tuyến năm 2024.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEimRPyKgki7ugTFgC7zs973RaAEhov_WUmJGtLjh14FRkMvaok9ix213lC6EZGmD7yMKQHm5OaD8ha9-K_iqASZRJRl7vIOD9grEAYjbgVAGKtmkyOYUFiELvKCAYnmZdKBoJ-buiPUabSpab2egjzAlKBehuvhIAy-kt693OwoNyYDz3Hkmbf4WtwQu2Q/w200-h200/nhap-khau-cho-con_New.webp
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEimRPyKgki7ugTFgC7zs973RaAEhov_WUmJGtLjh14FRkMvaok9ix213lC6EZGmD7yMKQHm5OaD8ha9-K_iqASZRJRl7vIOD9grEAYjbgVAGKtmkyOYUFiELvKCAYnmZdKBoJ-buiPUabSpab2egjzAlKBehuvhIAy-kt693OwoNyYDz3Hkmbf4WtwQu2Q/s72-w200-c-h200/nhap-khau-cho-con_New.webp
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-nhap-ho-khau.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-nhap-ho-khau.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content