Thủ tục làm giấy khai sinh cho con mới nhất 2023

Hướng dẫn chi tiết thủ tục làm giấy khai sinh cho con trực tiếp hoặc online trực tuyến qua mạng internet mới nhất 2023.
khai sinh cho con
Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục làm giấy khai sinh cho con bằng cách nộp hồ sơ trực tiếp hoặc đăng ký thủ tục online qua mạng trực tuyến.

1. Khai sinh cho con cần chuẩn bị các giấy tờ gì?

Người đi đăng ký khai sinh (có thể là cha mẹ, ông bà hoặc người thân thích hoặc cá nhân, tổ chức nhận nuôi dưỡng) khi làm khai sinh cho trẻ cần chuẩn bị giấy tờ như sau:

- Bản chính Giấy chứng sinh (do Bệnh viện, Cơ sở y tế nơi trẻ sinh ra cấp).

Nếu không có giấy chứng sinh thì phải có văn bản xác nhận của người làm chứng về việc sinh. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; Biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập (nếu trẻ bị bỏ rơi); văn bản chứng minh việc mang thai hộ (nếu trẻ sinh ra do mang thai hộ).

- Xuất trình bản chính một trong các giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND, hộ chiếu còn giá trị sử dụng) để chứng minh nhân thân.

Điền và nộp mẫu tờ khai đăng ký khai sinh (quy định tại Thông tư 04/2020/TT-BTP)

2. Người đi đăng ký khai sinh nộp và xuất trình các giấy tờ ở đâu?

- Nộp và xuất trình các giấy tờ trên tại UBND xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) nơi thường trú hoặc nơi tạm trú hoặc nơi đang sinh sống của cha hoặc mẹ.

Nếu không xác định được nơi cư trú của cha, mẹ thì nộp tại UBND cấp xã, nơi trẻ đang sinh sống trên thực tế.

- Nếu trẻ em sinh ra tại Việt Nam mà cha hoặc mẹ là công dân VN còn người kia là người nước ngoài hoặc người không quốc tịch; cha hoặc mẹ là công dân VN cư trú ở trong nước còn người kia là công dân VN định cư ở nước ngoài; cha và mẹ là công dân VN định cư ở nước ngoài; cha và mẹ là người nước ngoài hoặc người không quốc tịch thì nộp giấy tờ đăng ký khai sinh tại UBND cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ.

3. Thủ tục cấp Giấy khai sinh như thế nào?

- Sau khi tiếp nhận và kiểm tra các giấy tờ trên, nếu thông tin đầy đủ, công chức Tư pháp của UBND cấp xã ghi nội dung khai sinh vào Sổ hộ tịch, trình Chủ tịch UBND cấp xã ký bản chính Giấy khai sinh và giao cho cá nhân, đồng thời cập nhật thông tin khai sinh lên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy số định danh cá nhân (cũng là số CCCD sau này).

- Giấy khai sinh chỉ được cấp 1 bản chính. Bản sao Giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi đăng ký khai sinh.

- Thời hạn giải quyết cấp giấy khai sinh: trong ngày.

- Về lệ phí: Làm giấy khai sinh không tính lệ phí.

4. Khi đi làm giấy khai sinh cần lưu ý vấn đề gì?

- Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ phải đi khai sinh cho con. Nếu không thể đi được thì nhờ ông, bà hoặc người thân thích đi làm giùm. Tuy nhiên, nếu đi đăng ký khai sinh muộn, tức quá thời hạn quy định nêu trên thì cũng không bị phạt.

- Nếu người đi đăng ký khai sinh cho trẻ em là ông, bà, người thân thích khác theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật Hộ tịch thì không phải có văn bản ủy quyền của cha, mẹ trẻ em, nhưng phải thống nhất với cha, mẹ trẻ em về các nội dung khai sinh.

- Họ, dân tộc, quê quán của con có thể theo họ, dân tộc, quê quán của cha hoặc mẹ đều được và do 2 người thỏa thuận với nhau. Trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được thì họ, dân tộc, quê quán của con được xác định theo tập quán nhưng phải bảo đảm theo họ, dân tộc, quê quán của cha hoặc mẹ.

Tham khảo các thủ tục khác có liên quan đến khai sinh cho trẻ:

Đăng ký khai sinh trong một số trường hợp đặc biệt:    

 1. Đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi: được thực hiện tại UBND cấp xã nơi trẻ bị bỏ rơi. UBND cấp xã tiến hành niêm yết tại trụ sở trong 7 ngày liên tục về việc trẻ bị bỏ rơi. Hết thời hạn niêm yết, nếu không có thông tin về cha, mẹ đẻ của trẻ, UBND cấp xã thông báo cho cá nhân hoặc tổ chức đang tạm thời nuôi dưỡng trẻ tiến hành đăng ký khai sinh cho trẻ.

 2. Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha và mẹ (không thuộc diện bị bỏ rơi): UBND cấp xã nơi trẻ đang cư trú thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh như ở điểm 1

Nếu chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì UBND kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

Trường hợp trẻ chưa xác định được mẹ mà khi đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của cha; phần khai về mẹ trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ em để trống.

Tham khảo thủ tục nhập khẩu cho trẻ: Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhập hộ khẩu cho con mới sinh

Giải đáp một số trường hợp cụ thể

1. Làm giấy khai sinh theo hộ khẩu của bố, khi chưa nhập khẩu của mẹ?

Vợ tôi mới sinh con được 10 ngày và tôi muốn làm giấy khai sinh cho con theo hộ khẩu của tôi nhưng tôi chưa nhập khẩu cho của vợ tôi, như vậy có được hay không?

Trả lời :

Theo quy định hiện hành, tại Điều 13 Luật Hộ tịch 2014, UBND xã phường được quyền đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh sống trên địa bàn. Nếu người cha hoặc mẹ đăng ký thường trú ở một nơi nhưng thực tế đang sinh sống, làm việc ổn định ở nơi khác (nơi đăng ký tạm trú), thì UBND cấp xã, nơi đó cũng có quyền đăng ký khai sinh cho trẻ.

Với quy định nêu trên thẩm quyền đăng ký khai sinh cho con bạn phải là UBND cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ (tức là nơi mẹ hoặc cha của con bạn đăng ký hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú).

Do vậy, đối với trường hợp của bạn, bạn làm giấy khai sinh theo hộ khẩu của bạn vẫn được, không cần phải nhập khẩu vợ bạn vào hộ của bạn rồi mới đăng ký khai sinh.

2. Làm giấy khai sinh cho con khi không đăng ký kết hôn

Tôi và vợ tôi chưa đăng ký kết hôn. Tôi có thể về nơi cư trú của vợ tôi để làm khai sinh cho con tôi được không? Vợ tôi không thể về quê làm được.

Trả lời

Điều 15 Nghị định Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 hướng dẫn Luật hộ tịch quy định như sau:

"Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ

1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.
2. Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.
3. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì Ủy ban nhân dân kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh"

Như vậy thẩm quyền thực hiện đăng ký khai sinh trong trường hợp của bạn phải là UBND xã, phường, thị trấn nơi vợ của bạn đang cư trú.

Do anh chị chưa có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, do đó con khi sinh ra sẽ là con ngoài giá thú. Anh phải về UBND xã, phường nơi vợ anh đang cư trú để kết hợp làm thủ tục nhận con và đăng ký khai sinh cho con theo quy định tại khoản 3 Điều 15 nói trên. 

3. Đăng ký khai sinh cho con ở nơi thường trú hay tạm trú

Tôi quê quán ở Thanh Hóa, hiện tại đang tạm trú tại Biên Hòa, Đồng Nai (làm công nhân). Vợ tôi mới sinh con. Vậy cho tôi hỏi: tôi có thể làm giấy khai sinh ở Đồng Nai được không?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Luật hộ tịch thì cá nhân có thể được đăng ký hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi đang sinh sống.

Đồng thời, Điều 13 Luật hộ tịch quy định: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh. Do vậy, nếu bạn xuất trình được giấy tờ chứng minh bạn/vợ bạn đang cư trú tại Đồng Nai thì có thể đăng ký khai sinh cho con tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn của Đồng Nai.

4. Cấp lại giấy khai sinh

Con tôi 4 tuổi hiện tại mới bị mất giấy khai sinh. Vậy cho tôi hỏi có thể cấp lại giấy khai sinh cho con tôi được không? Thủ tục như thế nào?

Trả lời:

Luật hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành không quy định thủ tục cấp lại bản chính Giấy khai sinh. Trường hợp công dân làm mất bản chính Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh không còn lưu giữ thì được đăng ký lại.
Trường hợp bản chỉnh Giấy khai sinh bị mất nhưng Sổ đăng ký khai sinh vẫn còn lưu giữ thì bạn liên hệ với cơ quan đăng ký khai sinh trước đây để yêu cầu cấp Trích lục khai sinh bản sao.

5. Giải đáp một số trường hợp cụ thể khác về đăng ký, điều chỉnh, cấp lại giấy khai sinh cho con: XEM TẠI ĐÂY

Ý KIẾN

  1. trần thị thanh16:11

    tôi và chồng tôi chưa đăng ký kết hôn, chồng tôi thì đang bị giam giữ, tôi muốn làm giấy khai sinh cho con tôi vẫn lấy họ của chồng và tên cha là tên chồng tôi có được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi và ck tôi đã đăng ky kết hôn nhưng tôi chưa nhập khẩu vậy có làm giấy khai sinh cho con được ko ạ

      Xóa
  2. con tôi đã có giấy khai sinh. Nhưng mẹ của cháu đã bỏ đi mất tích và mang theo giấy khai sinh của con tôi đi. Cho tôi hỏi tôi có thể đăng ký khai sinh lại cho con tôi không??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều 62 Nghị định 158/2008/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định về Cấp lại bản chính Giấy khai sinh và thẩm quyền cấp lại bản chính Giấy khai sinh như sau:
      “1. Trong trường hợp bản chính Giấy khai sinh bị mất, hư hỏng hoặc phải ghi chú quá nhiều nội dung do được thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch hoặc điều chỉnh hộ tịch mà Sổ đăng ký khai sinh còn lưu trữ được, thì được cấp lại bản chính Giấy khai sinh.
      2. UBND cấp huyện, nơi lưu trữ Sổ đăng ký khai sinh thực hiện việc cấp lại bản chính Giấy khai sinh.
      3. Sở Tư pháp tỉnh (thành phố), nơi trước đây đương sự đã đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài thực hiện việc cấp lại bản chính Giấy khai sinh”.
      - Như vậy, bạn có thể đến UBND cấp Quận huyện, nơi lưu trữ Sổ đăng ký khai sinh để xin cấp lại bản chính giấy khai sinh cho con bạn.
      - Về thủ tục cấp lại bản chính Giấy khai sinh: Điều 63 Nghị định 158 quy định như sau:
      “1. Người yêu cầu cấp lại bản chính Giấy khai sinh phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định) và bản chính Giấy khai sinh cũ (nếu có).
      2. Sau khi nhận Tờ khai, cán bộ Tư pháp của Phòng Tư pháp hoặc cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp căn cứ vào Sổ đăng ký khai sinh đang lưu trữ để ghi vào nội dung bản chính Giấy khai sinh và ghi rõ "Cấp lại" dưới tiêu đề của bản chính Giấy khai sinh, Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Giám đốc Sở Tư pháp ký và cấp cho đương sự một bản chính Giấy khai sinh mới, thu hồi lại Giấy khai sinh cũ (nếu có). Trong cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ "Đã cấp lại bản chính Giấy khai sinh ngày... tháng... năm...".
      3. Nguyên tắc ghi nội dung bản chính giấy khai sinh khi cấp lại được áp dụng tương tự quy định tại Điều 61 của Nghị định này.
      4. Sau khi cấp lại bản chính Giấy khai sinh, UBND cấp huyện có trách nhiệm gửi thông báo cho UBND cấp xã; nơi đã đăng ký, khai sinh để ghi chú tiếp vào Sổ đăng ký khai sinh lưu tại UBND cấp xã.”

      Xóa
    2. vớ vẩn. cơ quan chức năng sẽ triệu tập người mẹ về chứ ai dám cấp lại, trường hợp người mẹ quay về cầm theo giấy khai sinh thì sao.

      Xóa
    3. Nặc danh20:57

      Cho e hỏi mẹ e mất..giấy tờ cũg k còn từ khi ngôi nhà e bị cháy..vì nhà đôg con..nên k ai có giấy khai sinh..cha e bệh tâm thần..e mún nhập khẩu bên bà ngoại để lm cmnd...nhưg ngta kêu zề quê dựg giấy khai sih..vậy cho e hỏi...thủ tục dựg lại giấy khai sih ntn? Và cần nhữg gì? K có mặt cha mẹ...k có hộ khẩu gđ...vậy e có lm lại đk giấy khai sinh k? Giúp e với...cám ơn ạ

      Xóa
    4. bjet o dau ma trieu tap ze!!tao lao

      Xóa
    5. Mình muốn ĐKKS cho con nhưng lại chưa nhập khẩu trong sổ HK nhà vợ, vậy mình có ĐKKS cho con mình được không, hay phải vợ mình đi đăng ký

      Xóa
    6. Theo nguyên tắc, con làm giấy khai sinh tại nơi người mẹ đăng ký HKTT. Do đó, vợ bạn trực tiếp đi hoặc đưa giấy chứng sinh, sổ hộ khẩu, giấy kết hôn cho bạn đi đăng ký khai sinh cũng được.

      Xóa
    7. Nặc danh11:29

      nếu như người mẹ quay về thì cũng chẳng sao? Vì khi đó tờ giấy khai siinh đó không còn giias trị gì nữa. Bạn hiểu tôi nói gì chứ?

      Xóa
    8. Anh ơi. Làm ơn giúp em. Em và vợ em đăng ký kết hôn được 2 tháng thì vợ em sinh em bé. Em mang giấy tờ như: giấy chứng sinh do bệnh viện hà đông cấp , giấy CMTND của em và vợ em, sổ hộ khẩu nhà vợ em. Em ra xã hỏi thì mấy anh cán bộ xã yêu cầu em phải viết giấy cam đoan đứa bé là con chung của em và vợ em. Em đã viết giấy cam đoan mang về xã lại bắt em phải đưa vợ em về cùng mới làm đk giấy khai sinh cho cháu. Bọn em làm ở xa, vợ em lại vừa mới sinh cháu nên đi lại bất tiện. Vậy anh làm ơn giúp em xem việc anh cán bộ xã yêu cầu là đúng hay sai pháp luật ạ.mấy anh cán bộ xã Tốt Động - huyện Chương Mỹ - TP Hà Nội. Có phải vì mới nhập thành phố Hà Nội nên việc đăng ký khai sinh nó phải như vậy không ạ?

      Xóa
  3. trần thanh mẫn23:13

    xin kính chao quý vị
    tôi tên trần thanh mẫn ,tôi đã có gia đình 6 năm rồi mà không được cấp giấy đăng ký kết hôn với vợ của tôi
    tôi có một đứa con 16tháng tuổi với vợ và một đứa con riêng 3tuổi
    tôi đi làm xa mới về ,tôi muốn làm giấy đăng ký kết hôn với vợ để tiện cho việc làm giấy khai sinh cho con tôi nhưng ủy ban nhân dân xã không cấp .họ nói rằng tôi đã làm kết hôn với người khác không phải vợ tôi .trên thực tế tôi chưa làm với ai cả
    xin chỉ giúp dùm tôi cach lam giay dang ký kết hôn với vợ của tôi...
    tôi chân thành cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh23:30

      Sao vậy đc.khi làm đký kết hôn,anh xin giấy chứng nhận độc thân nơi a cư trú là đc mà

      Xóa
  4. Nông Văn Kiên11:52

    Em chân thành cảm ơn tới anh chị ban biên tập đã truyền tải thông tin trên website. Nhờ đó mà em hiểu thêm nhiều về quy định và thủ tục khi giải quyết mọi vấn đè liên quan của pháp luật.
    Em Kien.

    Trả lờiXóa
  5. Tran Van Hai11:48

    con tôi vừa sinh được 1 tháng , nhưng người mẹ thì không có giấy tờ tuỳ thân , không có địa chỉ thường trú , cũng không xác định được nơi tạm trú vì vợ tôi không có hộ khẩu và giấy chứng minh nhân dân . vậy người cha có thể làm giấy khai sinh cho con bằng giấy tờ của người cha được không vậy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường hợp người mẹ không có nơi đăng ký thường trú thì UBND cấp xã nơi người mẹ đăng ký tạm trú thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ. Nếu không xác định được nơi thường trú, tạm trú của người mẹ thì UBND cấp xã nơi đăng ký thường trú của người cha thực hiện việc đăng ký khai sinh. Nếu không xác định được nơi cư trú của người mẹ và người cha, thì nộp tại UBND cấp xã, nơi trẻ đang sinh sống trên thực tế.

      Xóa
    2. Nặc danh09:43

      Tôi đang làm thủ tục khai sinh cho con, trên giấy chứng sinh của bệnh viện ghi địa chỉ của mẹ trên chứng minh thư, không giống với địa chỉ theo hộ khẩu hiện tại. Cán bộ nhận hồ sơ yêu cầu đến bệnh viện đính chính lại địa chỉ, điều đó là bất khả thi vì bệnh viện không làm chức năng xác nhận thân nhân. Xin được tư vấn cách giải quyết.

      Xóa
    3. Cán bộ nhận hồ sơ hướng dẫn không đúng. Nếu giấy chứng sinh ghi địa chỉ của mẹ theo CMND thì cán bộ nhận hồ sơ kiểm tra hộ khẩu (trong đó có số CMND) là sẽ biết được thông tin chinh xác về nơi ở của bạn. Bạn có thể gặp chủ tịch phường để khiếu nại nếu họ không giải quyết.

      Xóa
    4. Nặc danh09:27

      Dấu hiệu của gây khó dễ kiếm xu đây mà. Tại sao giờ trong hành chinh vn mình, hễ có tí phức tạp khó khăn là ngta nghĩ ngay đến tiêu cực của cán bộ. Âu cũng là hệ quả của những gì vẫn thường diễn ra trong xã hội này

      Xóa
    5. Bạn Nặc danh làm được giấy khai sinh cho con chưa bảo minh với,mình cũng ở trường hợp giống bạn,ra ủy ban xã họ cũng yêu cầu nên bệnh viện đính chính lại giờ không biết làm thế nào?

      Xóa
  6. cho tôi hỏi bản sao giấy khai sinh là in màu hay in trắng đen vậy. tôi làm tại TX Tây Ninh, ở đó nói theo thông tư mới bản sao giấy khai sinh đều in trắng đen chứ không phải màu xanh giống bản chính

    Trả lờiXóa
  7. Tôi đã đăng ký kết hôn, đã nhập khẩu về nhà chồng. Con tôi sinh dược 3 tháng. Khi làm giấy khai sinh cho con nhân viên một cửa của Phường ( bên nhà chồng) yêu cầu có giấy xác nhận nơi tôi sinh là chưa làm khai sinh cho con ở đấy. Tôi về xã xin xác nhận thì xã có trả lời là có còn hộ khẩu ở đây đâu mà xin xác nhận. Tôi ra Phường thì Phường đặt giấy khai sinh trước mặt tôi và bảo phải có giấy xác nhận như đã thông báo, nếu không sẽ không trả giấy khai sinh? Tôi không biết đúng sai thế nào? Xin vui lòng giải đáp giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh09:29

      Tiền

      Xóa
    2. Chị ơi chị đã giải quyết được cái này chưa ạ. E cũng đang vướng phải mà khó khăn quá ạ

      Xóa
    3. Nhân viên tư pháp của phường đã làm sai quy định. Bạn có thể viết đơn gởi chủ tịch phường yêu cầu giải quyết.

      Xóa
    4. Dạ e chào a.
      A cho e hỏi. E và ck e kết hôn dc 1 năm. Đã đk kết hôn. Nhưg vẫn chua nhập hộ khẩu. Hiện tại e đag mang thai đc 4 thag. Vk e đag trong giai đoạn chuẩn bị ly hôn.
      Vậy a cho e hỏi khi sinh e bé. E làm giấy khai sinh có đc lấy họ mẹ và bỏ trống thông tin nguoi cha đc ko ak
      Mong a tư vấn giúp e. E xin chân thanbf cảm ơn.
      Thân chào a.

      Xóa
    5. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân là con chung. Do đó khi làm khai sinh bẳt buộc phải ghi đầy đủ tên cha và mẹ.

      Xóa
    6. chao anh cho e hoi e va vk e moi cuoi nhau sau tet ki hợi ,2019 do vk e chua du tuoi de dang ki ket hon,nen vk ck cuoi vay thoi ,bay gio vk e dang mang bầu dự kiện thang 8/2019 sinh .mà e lai di lm xa ko ve dc !!gio di khai sinh cho con phai lm sao de co ten mẹ va bố ak e cam on !!vk e toi 19/12/2019 mới dc 18t

      Xóa
    7. Đợi vợ bạn đủ tuổi rồi mới đi đăng ký kết hôn. Sau khi có đăng ký kết hôn rồi mới đi đăng ký khai sinh cho con.

      Xóa
    8. E sanh con được 8 tháng 22/4/2019 e mới đủ tuổi đăng kí kết hôn vậy cho em hỏi sao khi kết hôn làm sao để bé mang họ cha ạ

      Xóa
    9. Đợi bạn đủ tuổi rồi đi đăng ký kết hôn. Sau khi có đăng ký kết hôn rồi mới đi đăng ký khai sinh cho con, lúc đó con mới mang họ cha.

      Xóa
    10. A cho e hoi e và vk e cuoi nhau xanh đc đua con nhung chua đang ki ket hôn vo e bo đi con h vê o voi e gio e mun lam giay khai sinh cho con bang giay to cua e đc ko a

      Xóa
    11. A ui cho e hỏi e có 1 ng bạn ạ ý và ng vk quen nhau có con chưa cưới xin hay đăng ký gì hết tới khi có bầu sinh bé xong mẹ bỏ đi. Giờ a ý muốn làm giấy khai sinh cho con thì phải làm thế nào ạ.

      Xóa
  8. Em cũng chân thành cảm ơn tới anh chị ban biên tập đã truyền tải thông tin này

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh11:01

    người đang cai nghiện ma túy tại các trung tâm cai nghiện có được quyền làm thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật không?

    Trả lờiXóa
  10. thu mai11:07


    Em đang phải cai nghiện tại trung tâm cai nghiện ma túy của Tỉnh Lâm Đồng thời hạn 2 năm, em muốn làm thủ tục đăng ký kết hôn với vợ em (vợ em không bị cai nghiện) theo quy định của pháp luật có được không?

    Trả lờiXóa
  11. Vợ tôi mới sinh con được 1 tháng và tôi muốn làm giấy khai sinh cho con theo hộ khẩu của tôi nhưng tôi chưa nhập khẩu cho của vợ tôi, như vậy có được hay không?
    Việc nhập hộ khẩu của vợ về gia đình tôi cũng gặp 1 ít khó khăn vì gia đình vợ tôi đang định cư ở nước ngoài ( sổ hộ khẩu cũng đem đi, chỉ còn mình vợ tôi ở VN , Ngoại vợ tôi > 60t đang đứng chủ hộ, cũng định cư luôn).Hộ khẩu của vợ và của tôi cùng Thành Phố nhưng khác quận ( hk vợ q.Ô Môn Tp Cần thơ, hk tôi Q.Cái Răng Tp Cần Thơ)?
    Tôi tính về bên vợ làm khai sinh cho con ( hộ khẩu vợ tôi thì Ngoại đang giữ ở nước ngoài thì có làm đc không ? )rồi sau đó đem giấy khai sinh ra Q.Cái răng nhà tôi nhập hộ khẩu cho con tôi, thì như vậy có được không, xin cho tôi lời tư vấn ??
    2 vc tôi có đăng ký kết hôn đc 3 năm
    xin chân thành cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xin cho hỏi, tôi được biết là nhập hộ khẩu cho con là theo hộ khẩu thường trú của mẹ, nhưng tôi không muốn nhập hộ khẩu về nhà chồng.vậy xin cho tôi hỏi, tôi có thể nhập hộ khẩu cho con tôi vào hộ khẩu nhà chồng tôi được không hay phải làm sao. xin cám ơn

      Xóa
  12. Nặc danh13:15

    Tôi chưa thể làm đăng ký kết hôn với vợ tôi nhưng chúng tôi đã có với nhau hai cháu. Nay chúng tôi muốn làm giấy khai sinh cho các con tôi trong đó có phần Người cha và mang Họ của cha. Chúng tôi đều định cư và có hộ khẩu tại Hà Nội. Vậy có giải quyết được ko, trình tự thủ tục như thế nào ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 về đăng ký quản lý hộ tịch quy định: thẩm quyền đăng ký khai sinh là “Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người mẹ cư trú thực hiện việc đăng ký khai sinh”.

      Trường hợp anh chị chưa có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, do vậy con khi sinh ra sẽ là con ngoài giá thú.

      Theo đó khoản 3 Điều 15 quy định: “…nếu vào thời điểm khai sinh có người nhận con thì uỷ ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết nhận con và đăng ký khai sinh”.

      Như vậy, anh có thể về UBND xã phường nơi vợ anh cư trú để làm thủ tục nhận con và đăng ký khai sinh cho con.

      Xóa
  13. Nặc danh13:10

    tôi và chồng tôi chưa đăng ký kết hôn và đã có 1 cháu và chưa làm được giấy khai sinh. tôi thấy bảo bây giờ có luật mới k có giấy đăng ký kết hôn thì con phải theo họ mẹ và không được theo họ bố và không được xác nhập về hộ khẩu của bố cho hỏi có đúng k a. nếu k đúng thì thủ tục thì phải làm như thế nào ạ????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do 2 vợ chồng bạn chưa đăng ký kết hôn, nên cháu bé coi là con ngoài giá thú. Để giấy đăng ký khai sinh có tên của cả cha và mẹ, thì 2 vợ chồng bạn cần phải thực hiện kết hợp 02 thủ tục hành chính là đăng ký khai sinh và đăng ký việc nhận con cùng một lúc. Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch, quy định rõ vấn đề này, cụ thể:
      - Đăng ký việc nhận con ngoài giá thú (Điều 34, Điều 35): Các thủ tục đã nêu rõ ở bài viết: http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html
      - Sau đó mới Đăng ký làm giấy khai sinh cho con như thủ tục nêu ở bài viết trên

      Xóa
    2. Nặc danh14:25

      từ năm 2016 thì ko có hôn thú, khi đk khai sinh cho con cần thêm bản xét nghiệm ADN để chứng minh quan hệ cha-con bạn ah. m thấy luật này hơi hãm nhưng cán bộ phường bảo từ năm 2016 bắt đầu thực hiện

      Xóa
  14. Nặc danh01:34

    tôi tên là: lê thế nam . năm nay tôi 27 tuổi..tôi có một em gái sinh năm 1990 tức < 23 tuổi > hai anh em tôi từ bé sống với mẹ.. tôi thì có giấy khai sinh và cũng đã nhập khẩu..nhưng vì em gái tôi từ bé đến bây giờ năm 2013 vẫn chưa làm giấy khai sinh cũng chưa nhập khẩu. Và năm 2012 mẹ tôi đã bỏ hai anh em tôi để đi tìm cuộc sống mới , đến bây giờ tôi muốn hỏi các anh các chị và các ban ngành pháp luật giải đáp giúp tôi lếu muốn làm giấy khai sinh cho em gái tôi thì phải làm như thế nào. tôi rất mong sự góp ý của các anh chị và ban ngành đại diện cho pháp luật tư vấn cho tôi phải làm sao để có thể làm giấy khai sinh cho em gái tôi..
    Tôi Xin Chân Thành Cảm Ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn làm các thủ tục nêu ở bước 1 ở trên, các giấy tờ gồm: giấy chứng sinh (nếu có), sổ HK có tên cha hoặc mẹ), sổ HK có tên bạn, giấy kết hôn của cha mẹ (nếu có), CMND của bạn, Điền mẫu tờ khai đăng ký khai sinh (tải mẫu ở trên). Rồi mang đến UBND phường xã nơi bạn đang ở để họ làm giấy khai sinh cho em bạn.
      Sau khi có giấy khai sinh thì mới làm thủ tục nhập khẩu sau.

      Xóa
    2. tại sao nhà nước lại qui định phải khai sinh con nơi mẹ dktt , nếu không xác định được dktt của người mẹ mới cho khai sinh nơi dktt của người cha . vậy thủ tục nào để xác nhận dktt không xác định của người mẹ , cơ quan nào cấp . vì tình trạng chung hiện nay dktt một nơi nhưng lại ở địa phương khác .Cải cách hành chính là đơn giản hóa các thủ tục cho người dân bớt phiền hà và bị nhũng nhiễu .Vậy thì nên chăng cho khai sinh con tại nơi dktt của cha hoặc mẹ đều được nếu hội đủ các điều kiện : có hộ khẩu ( giấy đăng ký tạm trú - kt3) - giấy kết hôn - giấy chứng sinh - giấy CMND .nếu được sửa đổi như vậy người dân rất hoan nghênh ý nghĩa của việc nhà nước trong công tác cải cách hành chính và CCHC thiết thưc đi vào cuộc sống của người dân....

      Xóa
  15. Tôi tên Phạm bá Tiến.năm nay 25t mới sinh con ngày 30/03/2013 đến ngày 10/04/2013 đi làm giấy khai sinh cho con cán bộ hộ tịch có bảo để lại số đt khi nào xong sẽ gọi và đến hôm nay 17/04/2013 mới được nhận giấy khai sinh và 10 bản sao và bị thu 100k không có giấy biên nhận(bà nội đi lấy vì tôi đang đi làm). Xin anh chị cho tôi hỏi như vậy có đúng không và nếu sai thì thắc mắc khiếu nại ở đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc cấp giấy khai sinh chỉ cấp 1 bản chính. Các bản sao phải đóng phí là đúng. Tuy nhiên phường không ghi phiếu thu là sai hoặc cũng có thể là họ ghi rồi nhưng không đưa. Bạn có thể lên phường trực tiếp hỏi và yêu cầu họ giải thích.

      Xóa
    2. Mình muốn đăng ký thai sanh cho con mình làm sao đây

      Xóa
  16. CĂP BỒ VỚI NGƯỜI DẢ CÓ VỢ CON SINH RA CO DƯỢC MANG HỌ CHA KHÔNG

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vợ chồng tôi chưa nhập khẩu chung vì cả 2 đều đi bước nữa, giờ tôi khai sinh cho con theo mẹ mà tôi không có sổ hộ khẩu để xuất trình có được khồng?

      Xóa
  17. anh ấy đã có vơ va bây giờ tôi có con riêng với anh ấy khi làm giấy khai sinh con tôi có được mang ho của anh ấy không ah .va vợ anh ấy khong cho anh ấy nhận con .va tôi có bị kiên về tội một vơ một chồng không a. sin anh MINH HÙNG trả lơi hộ em với ah .em cảm ơn ban biên tập rất nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đọc bài viết này sẽ rõ: Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận cha mẹ, nhận con ngoài giá thú
      Link bài viết:
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html

      Xóa
    2. Nặc danh15:49

      Xin loi cho e hoi, la e co con ngoai y muon, va sau khi co con dc gan mot nam thi nguoi bo moi den lam giay nhan con va lam lai giay khai sinh cho con, nhug doi lai giay o tai khu vuc a o, nhug mot thoi gian sau, a ay bo me con toi di lay vo 2, va toi cug di buoc nua toi da lam giay khai, sinh lai cho con theo bo duog no, toi da giau giay khai sinh ban cu cua chog cu toi di, va van cam giay khai sinh dung ho cua toi de kai chinh lai theo ho bo duong, nhung bay gio, nha bo de no doi con gai va bat toi di doi ho cho con gai theo bo de, toi da di ra ubndxa de lam, nhung ho bao ko lam duoc, e xin anh chi cho e mot loi khuyen, va mach ho e xem co lam dc ko ah, e cam on nha xuat ban da dang bai e len de e dc mo rog va lam cho bo con no khog con xa cach nua

      Xóa
  18. nhưng tôi không biêt co bị tố cáo và bi phat tù không vì anh ấy vân sống với vợ anh và cô áy đang có y định kiện tôi

    Trả lờiXóa
  19. vộ liệt sĩ có toàn con gái đã đi lấy chồng xa .hiện nay đang sống một mình. ngoài tiền trợ cấp hàng tháng ra có được hưởng thêm khoản tiền gi không em nhơ anh MINH HÙNG trả lời giúp e với. em cảm ơn anh nhiều.

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh09:56

    Anh MINH HÙNG kính mến em muấn hỏi anh một việc nhu sau .mẹ em là vợ liệt sĩ nhà rất ngeog nay nhf đã rột nát bà muấn làm nhà mói vậy theo chính sách nhà nước thì mẹ em đươc nhà nước cho bao nhiêu tiền để xây nhà mới .em nge nói là tỉnh và trung ương cho khoảng 40 triệu neu xây mới và 20 triệu nếu sửa chữa đúng không ah.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi đã nhập hộ khẩu vào nhà chồng. Nay tôi về quê bố mẹ đẻ của tôi để sinh em bé và ở đấy đến khi bé tròn 6 tháng. Con tôi có làm khai sinh tại nhà chồng tôi được không hay phải khai sinh ở nhà bố mẹ đẻ của tôi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bước 2 bài viết trên quy định: Nộp các giấy tờ tại UBND xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) nơi người mẹ đăng ký thường trú (áp dụng trong trường hợp cả cha và mẹ của trẻ là công dân VN cư trú trong nước) .
      Do vậy bạn phải khai sinh ở nơi bạn có HKTT là nhà chồng của bạn.

      Xóa
  22. Nặc danh10:51

    Tôi muốn hỏi làm khai sinh bằng giấy chứng sinh photo công chứng có được không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải đưa bản gốc cho tư pháp phường xã kiểm tra. Hơn nữa khi đã làm giấy khai sinh rồi thì giấy chứng sinh không còn cần thiết nữa.

      Xóa
  23. Nặc danh19:49

    tôi va vơ tôi chua đăng ky kêt hôn nhưng đa co con 8 thang bây giơ tôi muôn đi lam giây khai sinh cho chău thi cân nhưng giây tơ dì. sđt cua tôi la 0983003488

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đọc bài viết này sẽ rõ: "Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận cha mẹ, nhận con ngoài giá thú"
      link bài viết:
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html

      Xóa
  24. E xin chào bác Minh Hùng! E xin cảm phiền Bác khi có thể! giải đáp giúp E vấn đề như sau ạ !?

    E quê Nam Định! ra nội thành Hải Phòng đi làm,và đã xin nhập hộ khẩu ở nhà người bác họ,rồi làm mới giấy chứng minh thư nhân dân theo hộ khẩu ở Hải phòng!

    Trong thời gian qua... E đã có con ngoài giá thú ( Nhưng khi E sinh bé! E sinh ở quê nhà ngoại E và đã khai địa chỉ ,rồi làm giấy chứng sinh theo địa chỉ quê nhà ở Nam Định? Lúc đó E rất Ghét,giận anh ấy... ko muốn ra Hải phòng nữa ...)

    Nhưng qua quá trình (thời gian...) E đã cùng anh ấy Cảm thông cho hoàn cảnh của nhau! Và chúng E cùng muốn làm giấy Khai sinh cho bé theo địa chỉ mới E đã nhập khẩu ở Hải phòng. giấy Khai sinh của bé được mang họ của anh ấy!

    Vậy E xin Phép bác Minh Hùng giải đáp giúp E là : ( Địa chỉ khai ở giấy chứng sinh? Khác địa chỉ hộ khẩu thường trú?! Thì việc làm giấy khai sinh ,rồi Nhập khẩu cho bé {chúng E muốn bé có giấy khai sinh và hộ khẩu theo địa chỉ mới E đã nhập ở Hải phòng để thuận lợi hơn cho bé học hành về sau...) có gặp trắc trở nhiều chăng/ và tiến hành thủ tục như thế nào?! E xin Bác, khi có thể giải đáp giúp chúng E! Chúng E xin trân trọng cảm ơn !!!

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh21:55

    Tôi có yêu và quen 1 một con gái cô ấy giấu tôi nhiều thứ đến khi có thai cô ấy mới cho tôi biết cô ấy có chồng và mang quốc tịch Đài Loan vẫn chưa li dị chồng mặc dù kg muốn tiếp tục nữa nhưng tôi yêu cô ấy và muốn con mình dc có sự công bằng về sao nên giờ tôi kg biết con mình sinh ra sẽ thế nào cô ấy nói sẽ sinh con cho tôi mặc dù chồng cô ta chưa li dị nhưng 2 người đã kg còn ở chung nữa, giờ tôi kg quan tâm những điều đó nữa tôi muốn hỏi các anh chị giờ tôi muốn con mình mang họ của tôi và tôi là cha của con tôi trong giấy khai sinh(cô ấy bảo về VN sinh con cho tôi) Vậy giờ tôi phải làm sao để dc làm cha của con mình đây hả anh chị ( giờ em đang rất phân vân kg biết làm giấy tờ ra sao mới dc làm giấy khai sinh cho con mình kg mà thời gian sinh nở sắp đến) tôi và cô ấy có thể đăng ký kết hôn tại Vn kg?

    Trả lờiXóa
  26. tôi có một người bạn, chị ấy sinh con một mình, cháu không có bố. giờ chị ấy muốn đi làm giấy khai sinh cho cháu bé nhưng chị ấy không biết phải làm bằng cách nào. hiện tại chị ấy đã làm mất giấy chứng sinh của chị do bệnh viện nơi chị sinh cấp cho. với trường hợp của chị bạn tôi thì chị ấy phải đi làm giấy khai sinh cho con gái chị bằng cách nào?

    Trả lờiXóa
  27. Em kính chào A Minh Hùng!
    Em tên Tâm, hiện tại e đã kết hôn được 7 tháng, hai vợ chồng em đều đã đăng ký kết hôn rùi. Hiện tại e đang có thai được gần 7 tháng, e hiện có hộ khẩu tại số nhà 8B, P. Hưng Lợi, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ và chồng em thì hộ khầu là 278/28, đường Tầm Vu, P. Hưng Lợi, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
    Như vậy cho e hỏi khi e sinh con ra thì cho bé theo hộ khẩu bên e là sô 8B được không và sau đó 2 mẹ con e sẽ làm giấy đăng ký tạm trú bên nhà chồng e là sô 278/28 được không vậy A Minh Hùng có hợp lý theo Luật cư trú không A Hùng?
    E kính mong A tư vấn giúp e nhe A!

    Trả lờiXóa
  28. chào Luật sư.

    Vợ chồng em có hộ khẩu tại Nghệ An, nhưng thuê nhà và làm việc tại Vĩnh Hưng- Hoàng Mai - Hà Nội. Em sinh bé tại bệnh viện Bưu Điện - Định công. Nay em muốn làm giấy khai sinh cho con thì có những khả năng nào ạ. Xin luật sư hướng dẫn giúp em. Xin gửi qua Mail : hoangthuy116@gmail.com giúp em với ạ.
    Em xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  29. Anh Minh Hùng cho em hỏi là em đã làm giấy kết hôn với vợ em rồi nhưng chưa làm giấy khai sinh cho con. Nhưng mà vợ em đủ mười 18 tuổi nhưng chưa đủ tháng, nếu làm giấy khai sinh có đứng tên cha được ko anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì 2 bạn đã có giấy đăng ký kết hôn rồi nên làm giấy khai sinh cho con bạn sẽ có cả tên cha lẫn mẹ

      Xóa
    2. anh MINH HÙNG cho em hỏi. 2 vợ chồng em có làm giấy kết hôn đoàng hoàng và mới sinh được chau, nhà ngoại thì chỉ có một đứa con gái mà giờ 2 vợ chồng em cãi nhau nên em ra ngoài ở riêng. Nhà vợ thì nhất định khai sinh cho cháu mang họ mẹ. Anh cho e hỏi như thế có vi phạm pháp luật không.

      Xóa
    3. anh MINH HÙNG cho em hỏi. 2 vợ chồng em có làm giấy kết hôn đoàng hoàng và mới sinh được chau, nhà ngoại thì chỉ có một đứa con gái mà giờ 2 vợ chồng em cãi nhau nên em ra ngoài ở riêng. Nhà vợ thì nhất định khai sinh cho cháu mang họ mẹ. Anh cho e hỏi như thế có vi phạm pháp luật không.

      Xóa
    4. anh MINH HÙNG cho em hỏi. 2 vợ chồng em có làm giấy kết hôn đoàng hoàng và mới sinh được chau, nhà ngoại thì chỉ có một đứa con gái mà giờ 2 vợ chồng em cãi nhau nên em ra ngoài ở riêng. Nhà vợ thì nhất định khai sinh cho cháu mang họ mẹ. Anh cho e hỏi như thế có vi phạm pháp luật không.

      Xóa
  30. Nặc danh13:37

    như vậy nếu người mẹ không ở tỉnh hiện tại thì người cha phải về quê mẹ đăng ký phải không, người mẹ ở tỉnh Long An

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đăng ký khai sinh tại nơi người mẹ có HKTT.

      Xóa
  31. Nặc danh13:34

    Tôi đã làm mất giấy chứng sinh của con tôi,cho hỏi giờ tôi phải làm giấy khai sinh bằng cách nao?

    Trả lờiXóa
  32. Nặc danh03:23

    Vợ chồng em không có giấy kết hôn, sau khi sinh con khoảng 1năm thì vợ em bỏ đi nhưng không biết đi đâu. Cho em hỏi vậy giờ em làm giấy khai sinh cho con theo họ cha được không?

    Trả lờiXóa
  33. Em chào anh Minh Hùng;
    Anh cho em hỏi là năm 87 em đc đăng ký khai sinh tại xã Yên Hải, Huyện Yên Hưng, Quảng Ninh, sau đó năm 1994 có chuyển vào sống tạ xã Thạnh Đông Tân Châu Tây Ninh. Đến năm 2000 mẹ em có đăng ký lại giấy khai sinh cho em ở xã. Nhưng bây jo bản chính khai sinh cấp lại em bị mất nhưng còn bản sao, vậy em muốn làm thêm bản sao giấy khai sinh thì em phải làm ở đâu
    thanks anh

    Trả lờiXóa
  34. Nặc danh15:43

    em chào Minh Hùng
    hiện tại giấy tờ của em hơi rắc rối chút anh giúp em giải đáp một vài thủ tục nhé
    em muốn làm lại giấy khai sinh do bị mất, nhưng giấy khai sinh của em sai tên mẹ. ( mẹ em là Nguyễn Thị Ninh, nhưng do sai sót của cán bộ nên ghi tên mẹ em là Nguyễn Thị Linh ). giấy khai sinh của mẹ em bị mất rồi. em có thể đi làm lại giấy khai sinh hộ mẹ em đc ko vì mẹ em đi làm xa. bố mẹ em chia tay lâu rồi liệu làm lại giấy tờ cho em có bắt buộc giấy tờ gì liên quan tới bố em hay mẹ em ko ạ?
    anh vui lòng trả lời sớm giúp em nhé. mail của em là anhtu8989@gmail.com
    em cảm ơn anh nhiều ạ

    Trả lờiXóa
  35. Nặc danh09:41

    Chào anh Minh Hùng.
    Tôi có con gái được 5 tháng, vì hoàn cảnh nên tôi hay chuyển từ nhà trọ này sang nhà trọ khác, mỗi nơi tôi ở không quá 3 tháng. Sáng qua tôi về UBND phường nơi tôi đăng ký hộ khẩu để làm khai sanh cho con gái, tôi mang theo GIẤY CHỨNG SINH, HỘ KHẨU, CMND đến UB phường. Cô Vân, quản lý hộ tịch sau khi xem xét giấy tờ, nhận hồ sơ của tôi gồm Tờ Khai ĐKKS, giấy chứng sinh (bản chính), CMND, hộ khẩu (photo); cô Vân hỏi tôi địa chỉ cụ thể khi tôi mang thai, ai chứng minh được tôi có thai chứ giấy chứng sinh này là....giả. Cô ấy nói trường hợp của tôi là giống như nhiều trường hợp bắt cóc trẻ con, làm giấy tờ giả để khai sinh... Tôi cãi lại thì cô ấy cứ 1 mực khẳng định là tôi không hợp tác để tìm hiểu. Tôi, bà mẹ đơn thân, không chồng mà có con, chỉ muốn giải quyết theo đúng Luật, làm khai sanh trễ (nhưng có còn hơn không), sao cô ấy cứ bắt tôi phải chứng minh thời gian mang thai, ai làm chứng....??? Điều này có đúng không? Nếu cô ấy không tin, muốn kiểm tra thì cứ đến bệnh viện nơi tôi sanh con mà truy ra hồ sơ, có hay không, thật hay giả là biết ngay??? Nhưng cô ấy cứ hỏi tôi phải chứng minh, bảo tôi phải đem sổ khám thai hàng tháng, địa chỉ cty, tên cty... Sanh xong thì những giấy tờ đó tôi giữ lại làm gì trong khi tôi thấy qui định về ĐKKS rất đơn giản... Cuối cùng cô ấy bảo tôi về và sẽ "trình và xin lệnh cấp trên về trường hợp này" (không chứng minh được thời gian mang thai có người biết).
    Tôi không biết cô ấy làm như vậy là đúng không, sao cô ấy làm khó vậy? Phụ nữ không chồng mà có con thủ tục rắc rối vậy sao? Vậy bây giờ tôi phải làm sao để con tôi có GKS, để tôi có thể gửi con đi làm....
    Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  36. Hai vợ chồng tôi không có giấy kết hôn và 2vợ chồng tôi không thể về quê vợ được , cho hỏi giờ tôi làm giấy khai sinh cho con tôi mang họ của tôi tại nơi tôi ở được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không được nha bạn. bạn có thể gửi giấy tờ về cho người nhà ở quyê làm hộ. không nữa thì bạn phải về. mà đăng ký khai sinh tại nơi cư trú của vợ bạn nha.

      Xóa
  37. Tôi là phụ nữ đã ly dị chồng, và có con với 1 người đàn ông khác nhưng chúng tôi không có đăng ký kết hôn. Hiện tại tôi vẫn còn đứng tên trong hộ khẩu của chồng cũ trước nhưng chồng cũ không chịu đưa hộ khẩu để tôi cắt khẩu và nhập hộ khẩu mới để làm khai sinh cho bé.Vậy tôi phải làm sao để làm giấy khai sinh cho bé mà không có sổ hộ khẩu và không có giấy đăng ký kết hôn với ba của bé. Hiện tại bé ở với ba ở nhà ông bà nội, đã được 2 tuổi. Rất mong nhận được câu trả lời vì tôi đang rất rối bời, tôi cần phải làm gì và cần những thủ tục như thế nào để làm được giấy khai sinh cho bé.

    Trả lờiXóa
  38. Nặc danh06:25

    tôi là quân nhân trong quân đội thì thủ tuc làm giấy khai sinh cho con như thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thủ tục vẫn giống như trong bài viết đã nêu.

      Xóa
  39. Nặc danh23:56

    Em và chồng e k có giấy đăng ký kêt hôn vì chồng e đã có vợ.E k thể về quê làm khai sinh cho con vì k muốn gia đình biết.Em và chồng muốn đăng ký cho con tại nơi em đang tạm trú nhưng nhân viên hộ tịch bắt nộp sổ tạm trú nhưng CA phường chỗ e ở chỉ cấp giâý chứng nhận tạm trú thay sổ tạm trú (vì sổ tạm trú k còn giá trị nửa).nhưng cán bộ hộ tịch không chịu giấy tạm trú.Vậy thì e phải làm sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong trường hợp của bạn. cán bộ tư pháp làm sai vì không chấp nhận giấy tạm trú của bạn. nhưng bạn cung không thể khai sinh con theo họ bố đc. bạn có thể khai sinh là con ngoài giá thú.

      Xóa
  40. Tôi muốn làm giấy khai sinh cho con nhưng còn thiếu hộ khẩu của vợ tôi, (do vợ tôi là giáo viên, công tác xa nhà, mà hộ khẩu thì Phòng Giáo dục nơi địa phương vợ tôi công tác quản lý nên chúng tôi không có điều kiện đi lại để đến đó làm khai sinh cho cháu). Vậy tôi muốn hỏi là: Tôi muốn làm khai sinh cho cháu theo hộ khẩu của tôi có được không, tất cả giấy tờ tôi đều có đầy đủ, chỉ thiếu hộ khẩu của vợ tôi. Trước đó tôi đã đi làm khai sinh cho cháu nhưng họ nhất quyết đòi hộ khẩu của vợ tôi thì mới cấp (tôi còn mang cả giấy khai sinh của đứa lớn đăng ký theo tôi để làm cơ sở và cả văn bản hướng dẫn thủ tục làm giấy khai sinh năm 2013 cho trường hợp cấp giấy khai sinh theo người bố). Vậy tôi phải làm gì để đăng ký khai sinh được cho cháu? vai trò của người bố trong trường hợp của tôi còn có ý nghĩa gì không khi mà họ không giải quyết?

    Trả lờiXóa
  41. Nặc danh00:04

    em vừa sinh con được 1tháng muốn làm giấy khai sinh cho bé nhưng em và chồng chưa kịp làm đám cưới nên cũng chưa có giấy đăng kí kết hôn.Em nghe nói khi đi làm giấy đăng kí khai sinh mà có cả bố mẹ đều nhận con thì tên cha sẽ được ghi và con có thể mang họ cha ngay mà không cần làm giấy đăng kí nhận con theo trường hợp con ngoài giá thú có đúng không ạ?.Và vì nhà em sắp chuyển nhà nên có thể hộ khẩu em sẽ thay đổi nên em muốn đăng kí theo hộ khẩu của cha bé (hộ khẩu cha bé ở Vũng Tàu) được không hay là bắt buộc phải theo hộ khẩu của em ạ vì sau này em cũng theo chồng về Vũng Tàu ở?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đọc bài viết này sẽ rõ: Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận cha mẹ, nhận con ngoài giá thú
      Link bài viết:
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html

      Xóa
  42. Tôi có một thắc mắc muốn nhờ anh Minh Hùng giải đáp giúp. Tôi và vợ đã đăng ký kết hôn. Thời gian trước vợ tôi đã mang bầu nhưng do trong gia đình có người mất nên chưa tổ chức đám cưới được. Nhà vợ lại không tìm được sổ hộ khẩu. Do vậy đến trước khi sinh con được 1 tháng thì chúng tôi mới đăng ký kết hôn được. Khi đi khai sinh cán bộ hộ tịch nói theo văn bản hướng dẫn của sở tư pháp thành phố Hà Nội thì chúng tôi phải làm thủ tục nhận con mới cho đăng ký khai sinh vì con sinh ra ngay sau khi đăng ký 1 tháng. Như vậy tôi muốn hỏi cán bộ tư pháp đó có làm đúng hay không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu trước khi sinh con được 1 tháng đã có đăng ký kết hôn thì không phải làm thủ tục nhận con khi đăng ký khai sinh. Cán bộ tư pháp đã giải thích không đúng.

      Xóa
  43. Tôi có thắc mắc xin anh Minh Hùng trả lời giúp . Tôi vẫn còn giấy khai sinh ( bản chính ) nhưng cũ rồi khi cấn làm lại bản sao thì phường sở tại nói là không làm phải quay về phường cũ . Ngày trước tôi sinh ra và sống ở phường Dịch Vọng nhưng hiện tại có điểu chỉnh lại địa chính nên gia đình tôi đã ở phường Quan Hoa . Khi tôi quay lại phường Dịch Vọng thì phường bảo không làm và yêu cầu lên Quận để làm. Khi tôi lên Quận và đã làm mọi thủ tục và chỉ chờ ngày nhận kết quả thì Quận nói : Hồ sơ gốc và bản chính giấy khai sinh ( tôi đang giữ ) không đúng , sai Họ , Tên . Vậy tôi muốn hỏi lỗi này là của ai và cách giải quyết cho tôi như thế nào? Các văn bản , bằng cấp , giấy tờ của tôi đều theo bản chính giấy khai sinh trong khi đó hồ sơ gốc của tôi lại tên khác . Nếu tôi có làm thất lạc giấy khai sinh thì tôi khi làm lại thì lại được mang tên khác sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lỗi này là lỗi của cán bộ tư pháp phường Dịch Vọng (cũ). Bạn nên liên hệ phòng tư pháp thành phố HN hoặc Quận để họ hướng dẫn cách khắc phục theo hướng là điều chỉnh (đính chính lại họ tên trong giấy khai sinh gốc). Việc điều chỉnh họ tên thuộc thẩm quyền của UBND Quận.

      Xóa
  44. Kính gửi anh Minh Hùng!
    Tôi có vấn đề rất cần sự hướng dẫn của anh: Tôi có hộ khẩu thường trú tại Hoằng Đạt, Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Hiện lao động tại thành phố Hồ Chí Minh (chưa có đăng ký tạm trú dài hạn). Tôi kết hôm năm 2009, li hôn năm 2011 (Khi kết hôn lần 1, tôi xin xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi Hộ khẩu thường trú). Nay tôi muốn tái hôn, tôi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi tôi có hộ khẩu thường trú (có trình theo Quyết định li hôn, Hộ khẩu thường trú, CMND) nhưng cán bộ tư pháp hướng dẫn tôi cần xin xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi tôi lao động. Như vậy tôi cần xin xác nhận tình trạng hôn nhân ở đâu, thủ tục như thế nào?
    Trân trọng cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  45. Nặc danh15:56

    Minh nhap ho khau theo vo o hcm.nay gio lam giay khai sanh cho con thi ghi Nguyen quan theo cha hay me.nguyen quan cua minh trong khai sanh va hkhau hcm khac nhau

    Trả lờiXóa
  46. kính gửi anh Minh Hùng
    Em lấy chồng đã được 10 tháng và sắp tới e chuẩn bị sinh em bé.Nhưng về vấn đề sổ hộ khẩu thì bọn em chưa nhập khẩu hay tách khẩu khỏi gia đình bố mẹ đẻ của cả 2 bên.Chúng em đã có giấy đăng ký kết hôn rồi.Sắp tới em sinh em bé thì mục nguyên quán trong giấy khai sinh phải khai theo nguyên quán trong sổ hộ khẩu của bố hay của mẹ ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì phải ghi theo quê quán (nguyên quán) của cha

      Xóa
  47. Chào anh! Em vừa sinh con được 15 ngày, vợ chồng e chưa làm giấy kết hôn, e chưa nhập khẩu về gia đình chồng. Em có thể làm giấy khai sinh cho con mang họ cha và nhập khẩu vào hộ khẩu của cha bé được ko?

    Trả lờiXóa
  48. cho em hỏi, trên giấy chứng sinh, ở phần chứng minh nhân dân, cmnd có số 0 ở phía trước , vd 0273xxxx nhưng trên giấy lại không có số 0, hỏi có cấp được khai sinh không ạ?

    Trả lờiXóa
  49. Vovudung:
    Con trai tôi năm nay 10 tuổi. Trong Giấy khai sinh của cháu tôi đã khai tăng lên 1 tháng, dẫn đến ngày tháng năm sinh của cháu không đúng. Nay tôi muốn cải chính Giấy khai sinh cho cháu theo đúng ngày sinh của mình, phải cần những thủ tục, giấy tờ như thế nào? Tôi có cải chính được không? Ghi chú: Tôi có photo lại giấy chứng sinh gốc của cháu nhưng bản photo này không công chứng.
    Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  50. Nặc danh23:12

    E va chong chua dang ky ket hon vi chong e chua du tuoi ket hon . Hien gio chung em co mot be 1thang tuoi . Vay cho e hoi e co the lam gjay khai sinh cho con voi du ten ca cha lan me

    Trả lờiXóa
  51. phuong linh21:36

    cho e hoi e va chong e chua dang ky ket hon . noi dky ho khau o q1 ma hkau e bj mat chua lam lai dc . jo edang tam tru o noi khac . vay cho e hoi lam sao e co the dky sjnh cho con e dc .

    Trả lờiXóa
  52. Chào anh Minh Hùng : vợ em sinh con đã gần một tháng nhưng khi em đi xin khai sinh em có mang đầy đủ giấy tờ như : Giấy chứng sinh , giấy đăng ký kết hôn , giấy CMND photo và bản chính của 2 vợ chồng , sổ HKTT , sổ Tạm Trú do Công An xã ở đây cấp. Nhưng khi trình lên UBND xã thì họ nói không làm được vì lý do em và vợ em không có hộ khẩu thường trú Như vậy là đúng hay sai ? Em và vợ em quê đều ở xa nên chỉ có đăng ký tạm trú ở đây vậy em có xin giấy khai sinh cho con em ở đây được không ?

    Trả lờiXóa
  53. Nặc danh18:24

    2vo chong e song nhau duoc 5nam co be trai gan 4 tuoi. Luc e sanh chau duoc 1thang o que me e di lam jay khai sanh cho be mang ho e.nay vo chong e muon cho be mang ho cha.em phai lam the nao.

    Trả lờiXóa
  54. con toi den nay 4tuoi toi moi lam giay khai sinh thi co bi phat ko?va phat la bao nhiu?va co bi van de gi khac nua ko the ah?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá thời hạn quy định thì chỉ bị phạt cảnh cáo, không có phạt tiền, không có bị vấn đề gì khác (Khoản 1 Điều 27 Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã)

      Xóa
  55. Nặc danh16:18

    Toi va vo sinh chau duoc mot thang .chung toi khong dang ky ket hon toi da dang ky so tam tru dai han cho vo o noi toi thuong tru .vay toi co lam thu tuc khai sinh cho con duoc khong va thu tuc nhu tnao

    Trả lờiXóa
  56. Tôi ly hôn chồng từ tháng 04 / 2015 nhưng lại có tình cảm và có con riêng từ tháng 09 / 2014 . Chúng tôi ly thân được 3 năm nên khi ly hôn chỉ đề cập đến con chung ( chồng tôi không biết tôi có con riêng ) . Đến tháng 5 / 2015 tôi đăng ký kết hôn với người khác và đi làm giấy khai sinh cho bé thứ 2 thì không được . Theo như UBND thì hiện tại con thứ 2 tôi sinh ra trong khoảng thời gian tôi chưa ly hôn thì vẫn là con của chồng cũ. Họ yêu cầu tôi phải nên tòa xác định lại con thứ 2 của tôi có phải là con chồng cũ ko ( Xét nghiệm ADN ) , nhưng hiện tại kinh tế của tôi ko được dư dả cho lắm . Tôi muốn hỏi có còn cách nào cho tôi làm giấy khai sinh cho bé được không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Trước hết bạn phải làm đăng ký khai sinh cho con bạn theo họ của bạn (con ngoài giá thú)
      - Sau đó làm thủ tục đăng ký nhận cha mẹ, nhận con ngoài giá thú. Bạn xem bài viết này: "Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận cha mẹ, nhận con ngoài giá thú
      Link bài viết: http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html

      Xóa
  57. Nặc danh23:09

    Trước tiên cho em gữi lời cảm ơn chân thành.
    Em xin được hỏi như sau: sau 2 ngày thì mới làm xong một bản chính và mười bản sao giấy khai sinh cho con của em,cán bộ tư pháp ở địa phương em là thị trấn... bảo em nộp phí là 50.000đ nhưng không đưa cho em phiếu biên lai thu nào cả. Cho em hỏi việc làm của cán bộ tư pháp đó đúng hay sai?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc thu phí làm giấy khai sinh và cấp bản sao phải có biên lai theo đúng quy định. Nếu họ không đưa là sai.

      Xóa
  58. Nặc danh16:48

    Xin chào ban quản trị tracuuphapluat.info . Tôi muốn hỏi là Vợ tôi có HKTT tại Thái Bình, có đăng ký tạm trú tại HN. Nay làm giấy khai sinh cho bé có thể làm theo đăng ký tạm trú được không. Hay bắt buộc phải làm theo HKTT ạ?

    Trả lờiXóa
  59. Anh ơi cho em hỏi : em và vợ làm việc tại nước ngoài nhưng có em bé nên vợ về quê vợ sinh nhưng chúng em chưa có Đăng kí kết hôn. Nếu làm giấy khai sinh cho con mang họ bố em cần làm những thủ tục gì ? Và nếu không được thì bây giờ đăng kí con mang họ mẹ sau này em về đổi sau thủ tục có phức tạp lắm không ? Em xin chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  60. cho tôi hỏi tôi đã đăng ký kết hôn nhưng tôi bị mất giấy kết hôn thi có đang ký được giấy khai sinh cho con không [ mình đang thường chú tại nơi minh đăng ký kết hôn ]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đến UBND phường nơi đã cấp giấy kết hôn cho bạn để họ cấp lại bản sao giấy đăng ký kết hôn.

      Xóa
  61. Nặc danh08:45

    Chào bác Minh Hùng.xin bác giải đáp thắc mắc giùm em.
    Em đang làm mẹ đơn thân,cháu bé hiện tại đã được 8 tháng tuổi. Em chưa đăng kí tạm trú, em muốn làm giấy khai sinh cho bé tại địa phương đang sinh sống có được k? Vì một số lí do em k xác nhập bé vào sổhộ khẩu được k? Và em phải làm như thế nào? Nếu giờ em làm giấy khai sinh cho bé thì sẽ bị phạt bao tiền a? Mong bác giải đáp! Xin chan thanh cảm ơn!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu không đăng ký tạm trú thì bạn phải về lại địa phương nơi thường trú để làm khai sinh cho con bạn. Nếu bạn không muốn thì bạn phải đăng ký tạm trú. Việc đăng ký khai sinh trễ hạn không bị phạt.

      Xóa
  62. Nặc danh17:11

    Em chào anh. Anh cho e hỏi. Em làm bên quân đội, đóng quân ở hà nội. Vợ e chưa có việc làm, hộ khẩu ở quê. Chúng em đăng ký kết hôn ở hà nội. Bây giờ bọn em muốn khai sinh cho bé ở hà nội có được không và thủ tục thế nào. Mong a trả lời giúp. Em cảm ơn

    Trả lờiXóa
  63. Chào anh Minh Hùng!
    Em và chồng Lấy nhau được 1 năm. Rồi do nhiều mâu thuẫn nên chúng em hiện sống li thân. Trong thời gian chung sống thì em đang mang thai nhưng khi li thân thì em mới sinh cháu. Em muốn làm giấy khai sinh cho cháu nhưng giấy đăng kí kết hôn chồng em giữ và gây khó dễ cho em không muốn đưa cho em để đăng kí cho con. Vậy em phải làm thế nào để đăng kí khai sinh cho con được ạ?

    Trả lờiXóa
  64. cho tôi hỏi.tôi đã đăng kí kết hôn nhưng chưa chuyển khẩu.tôi muốn làm giấy khai sinh cho con tôi tại nơi có hộ khẩu của tôi, như vậy có được không? và con tôi mang họ của chồng tôi, như vậy có được không?
    tôi đăng kí kết hôn tại địa phương chồng tôi.

    Trả lờiXóa
  65. Tôi có khúc mắc muốn nhờ Minh Hùng giải đáp giúp!
    Tôi và ck tôi kết hôn năm 2012. Và đã ly thân từ cuối năm 2013( hoàn toàn kô quan hệ vk-ck từ đó đến nay) chúng tôi vừa ly dị xong tháng trước. Nhưng trong thời gian ly thân, tôi có thai và xác định làm mẹ đơn thân. Tôi mới sinh cháu được ít ngày và muốn làm thủ tục khai sinh cho cháu. Phía UBND Phường giải thích rằng tôi bắt buộc phải điền tên ck cũ là cha đứa bé. Mặc dù, tôi đã giải thích rằng trong biên bản ly dị tôi đã khai rõ ràng rằng đứa trẻ(lúc ấy chưa đc sinh ra) kô phải con của ck tôi.
    Xin hỏi trường hợp của tối nên làm ntn? Và nếu điền tên ck tôi trong bản khai sinh của cháu rồi thì tôi có được đặt tên con theo họ của mẹ kô?
    Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Điều 63 Luật Hôn nhân và gia đình “con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ đó là con chung của vợ chồng”. Dù thực tế bé là con riêng của bạn, nhưng về mặt pháp lý thì bé là con chung của vợ chồng bạn do sinh ra trong thời kỳ hôn nhân nên chồng bạn được xác định là cha của bé và đứng tên người cha trong Giấy khai sinh của bé. (nếu bạn đi làm giấy Khai sinh)
      - Tuy nhiên, Điều 43 Bộ luật dân sự quy định: “Người được nhận là cha, mẹ hoặc là con của người khác có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định mình không phải là cha, mẹ hoặc là con của người đó”. Do đó, bạn phải làm đơn yêu cầu Tòa án xác định chồng bạn không phải là cha của con bạn trước khi tiến hành thủ tục khai sinh cho bé. Tòa án có thẩm quyền giải quyết là TAND cấp tỉnh nơi bạn cư trú.
      Sau khi có bản án của Tòa án xác định chồng bạn không phải là cha của con bạn thì Giấy khai sinh của bé sẽ không có tên chồng bạn và bé sẽ mang họ của bạn.

      Xóa
    2. Dạ, cảm ơn anh ạ!

      Xóa
  66. Xin hỏi, tôi có hộ khẩu tại Hà Nội nhưng dự định sinh tại Hồ Chí Minh. Vậy tôi có thể làm giấy khai sinh cho con tại Hà Nội được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định phải làm giấy khai sinh tại UBND xã, phường, thị trấn nơi người mẹ đăng ký thường trú (áp dụng trong trường hợp cả cha và mẹ của trẻ là công dân VN cư trú trong nước). Nếu người mẹ có nơi đăng ký thường trú nhưng thực tế đang sinh sống, làm việc ổn định tại nơi đăng ký tạm trú, thì UBND cấp xã, nơi người mẹ đăng ký tạm trú cũng có quyền đăng ký khai sinh cho trẻ.

      Xóa
  67. tôi tên Nghiêm10:02

    anh Minh Hùng ơi cho em hỏi? thẩm quyền ký giấy khai sinh năm 2016 là do ai có thẩm quyền ký? (T/M UBND - CHỦ TỊCH - PHÓ CHỦ TỊCH - KT CHỦ TỊCH ...)

    Trả lờiXóa
  68. Tôi là ông nội cháu bé mới sanh ,có cùng hộ khẩu với cha mẹ cháu . khi đi làm khai sanh cho cháu , thủ tục đầy đủ , cán bộ phường đòi thêm giấy ủy quyền của cha mẹ em bé có đúng không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không cần phải có giấy ủy quyền. Cán bộ phường đòi thêm giấy ủy quyền là không đúng quy định.

      Xóa
  69. Tôi và vợ tôi chưa làm giấy đăng ký kết hôn, nhưng vợ tôi không nhận con, tôi có thể làn giấy khai sinh cho cháu mang họ tôi được không?

    Trả lờiXóa
  70. Nặc danh23:27

    Con tôi sinh tháng 7/2015, đã làm giấy khai sinh. Nay tôi muốn nhập hộ khẩu cho con khai quê theo quê mẹ thì có được không, thủ tục như thế nào làm, làm ở đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn làm thủ tục nhập khẩu cho con bạn theo bài viết này nhé Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhập hộ khẩu cho con mới sinh
      Link bài viết:
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-nhap-ho-khau.html

      Xóa
  71. Nặc danh23:10

    Cho em hỏi em có thể làm giấy khai sinh cho con bằng sổ tạm trú mà không cần hộ khẩu được không ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn sử dụng sổ tạm trú để làm giấy khai sinh cho con vẫn được nhé.

      Xóa
  72. Nặc danh11:40

    e bị mất giấy chứng sinh vậy phải làm tnao để đkks cho con ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đến bệnh viên nơi đã cấp Giấy chứng sinh để xin cấp lại. Nếu không được thì phải thay thế giấy chứng sinh bằng giấy xác nhận của người làm chứng về việc bạn sinh con (ở đâu, thời gian nào...)

      Xóa
  73. Xin cho minh hoi.e gai minh moi sinh.do làm thủ tuc ly hon chua xong.hộ khẩu e vẫn ở nhà chồng. Vậy e tôi muốn làm giáy khai sinh mang tên mẹ duoc kg?va kg co hộ khẩu có làm đuợc kg?do bên nha chông chua chịu đi cắt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn làm giấy khai sinh mang họ mẹ cách nhanh nhất là đợi xong thủ tục ly hôn rồi làm. Còn một cách nữa đó là người cha làm giấy xác nhận đồng ý cho con mang họ mẹ.

      Xóa
  74. Gửi bác Minh Hùng
    Em sắp sinh em bé. Tuy đã hoàn tất thủ tục tách khẩu( bị gạch tên trong HK nhà ngoại ) nhưng lại không nhập khẩu về nhà chồng được do bị thất lạc giấy tờ nhà đất. Vậy cho em hỏi có cách nào khai sinh cho bé nhà em không ạ. Em cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần bố của bé có hộ khẩu là làm được giấy khai sinh cho trẻ. Không cần người mẹ phải có hộ khẩu. Thủ tục đã nêu rõ ở bài viết trên.

      Xóa
  75. Nguyễn nhung18:38

    E và chồng em đã đăng ký kết hôn. Quê em ở quảng bình. Chồng ở hà tĩnh.cả hai đều làm việc ở gia lai. Hộ khẩu của e được nhập vào nhà bà con ở gia laicách đây ba năm. Khi lấy chồng thì chưa nhập vào nhà chồng.đến lúc sinh con e về quảng bình. Vậy e có thể làm giấy khai sinh cho con ở đâu. Làm ở quê quảng bình có được không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định, UBND xã phường được quyền đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh sống trên địa bàn. Cụ thể: UBND xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) nơi cư trú (là nơi có HKTT hoặc tạm trú) của người cha hoặc người mẹ. Nếu người cha hoặc mẹ đăng ký thường trú ở một nơi nhưng thực tế đang sinh sống, làm việc ổn định ở nơi khác (nơi đăng ký tạm trú), thì UBND cấp xã, nơi đó cũng có quyền đăng ký khai sinh cho trẻ.
      Do đó, bạn có thể làm khai sinh ở Gia Lai hoặc nơi có HKTT (hoặc tạm trú) của chồng bạn. Còn ở Quảng Bình thì không được, do bạn không cư trú (không có hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú) ở đó.

      Xóa
  76. Nặc danh14:40

    hai vợ chồng em đang tạm trú thuộc diện KT3 ở Quận 12, TP.HCM (hộ khẩu 02 vợ chồng còn ở quê nhà)nhưng đăng ký giấy khai sinh con ở Quận 12. Vậy khi nhập hộ khẩu con ở quê có cần lên quận 12 xác nhận không có nhập hộ khẩu ở quận 12.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nhập khẩu cho con không cần phải có xác nhận của công an Quận 12, chỉ cần điền đầy đủ thông tin vào mẫu Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02) là được.

      Xóa
  77. Thưa a cho e hỏi là e chúng e đã đăng ký kết hôn trước khi sinh con hiện tại e muốn làm giấy khai sinh cho con. Nhưng e chưa nhập khẩu về bên chồng nếu bây giờ chồng e làm giấy khai sinh cho con thì trong khai sinh có đầy đủ tên cha và mẹ k. Chúng e có thể làm khai sinh cho con ở tại nơi chúng e đang sinh sống và làm việc đc k ạ. Cảm ơn a nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. Nếu bây giờ bạn làm giấy khai sinh cho con thì trong giấy khai sinh có đủ tên cha và mẹ.
      2. Có thể làm giấy khai sinh nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ (tức là nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi đang tạm trú)

      Xóa
  78. Anh Thư11:42

    Anh/chị cho mình hỏi: Mình kết hôn với chồng nước ngoài, có hôn thú ở Singapore (chưa đăng ký hôn nhân ở VN), bé sinh ở Singapore. Mình có đến ĐSQ để xin nhập quốc tịch Việt cho con và được bảo phải làm khai sinh ở VN trước.
    Vậy thủ tục và nơi làm thủ tục như thế nào, xin được hướng dẫn. Mình ở Bình Thạnh - Tp.HCM.
    Cảm ơn anh/chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Việc đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài, có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam hoặc cha và mẹ đều là công dân Việt Nam, chưa được đăng ký khai sinh ở nước ngoài, về cư trú tại Việt Nam, được thực hiện theo quy định tại Điều 29 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và hướng dẫn sau đây:
      1. Giấy tờ chứng minh việc trẻ em cư trú tại Việt Nam theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP gồm: giấy tờ chứng minh việc trẻ em đã nhập cảnh vào Việt Nam (như: hộ chiếu, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh) và văn bản xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền về việc trẻ em đang cư trú tại Việt Nam.
      2. Họ, chữ đệm, tên của trẻ được xác định theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP.
      3. Việc xác định quốc tịch của trẻ em để ghi vào Giấy khai sinh thực hiện theo quy định pháp luật về quốc tịch.
      Điều 29 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định:
      1. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là công dân Việt Nam, thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài mà chưa được đăng ký khai sinh.
      2. Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ chứng minh việc trẻ em cư trú tại Việt Nam và nộp các giấy tờ sau đây:
      a) Tờ khai theo mẫu quy định;
      b) Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp xác nhận về việc trẻ em được sinh ra ở nước ngoài và quan hệ mẹ - con nếu có;
      c) Văn bản thỏa thuận của cha mẹ lựa chọn quốc tịch cho con theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 của Luật Hộ tịch đối với trường hợp trẻ em có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, người kia là công dân nước ngoài.
      3. Trường hợp không có giấy tờ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này thì thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em theo thủ tục quy định tại Khoản 5 Điều 15 của Nghị định này.
      4. Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu, Phòng Tư pháp kiểm tra hồ sơ. Nếu thấy hồ sơ đầy đủ, chính xác và đúng quy định pháp luật thì đăng ký theo trình tự, thủ tục quy định tại Khoản 2 Điều 36 của Luật Hộ tịch. Nội dung khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.
      Do đó, bạn đến Phòng Tư pháp thuộc UBND Quận Bình Thạnh để được giải quyết.

      Xóa
  79. Lê Thị Mai09:35

    Hộ khẩu của tôi ở Thanh Hóa, tôi tạm trú và làm việc tại Tp HCM, do phải thuê nhà nên tôi chỉ làm được tạm trú thường. Tôi mới chuyển đến nơi ỏ mới (Phường Trung Mỹ Tây Quận 12 tp HCM)và sinh bé (tháng 12/2016), nhưng khi đi làm đăng kí khai sinh cho bé thì bị từ chối vì chưa đủ 6 tháng tạm trú, lí do được áp dụng theo luật cư trú năm 2016 - điều 12, và nghị định 31/2014/ND-CP điều 5. Trước đây vào tháng 8/2016 tôi cũng sinh 1 bé và cũng đăng kí khai sinh như vậy được ở Phường 12 Quận Tân Bình. Tôi không biết là Phường Trung Mỹ Tây làm như vậy có đúng ko. Mong Anh tư vấn giúp, Tôi muốn làm khai sinh cho bé ở đây thì phải đợi đến 6 tháng nữa à?
    Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công an áp dụng như vậy là sai bởi vì:
      Theo quy định tại Điều 13 Luật Hộ tịch, UBND xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ được quyền đăng ký khai sinh cho trẻ.
      - Nếu người cha hoặc mẹ đăng ký thường trú ở một nơi nhưng thực tế đang sinh sống, làm việc ổn định ở nơi khác (nơi đăng ký tạm trú), thì UBND cấp xã, nơi đó cũng có quyền đăng ký khai sinh cho trẻ.

      Xóa
  80. Xin hỏi :
    Tôi và chồng có đăng ký kết hôn. Tôi là mẹ đi đăng ký khai sinh cho con, ra tới phường họ yêu cầu chữ ký xác nhận của cha trong giấy khai sinh, nhưng chồng tôi đã bỏ đi mất không liên hệ được, tôi báo gia đình anh ta cũng không thấy anh ta tới. Tôi đã phải để con theo họ mẹ, bỏ trống phần tên cha.
    Bắt buộc phải có cha ký thì con mới được ghi tên chả trong khai sinh?
    Cảm ơn đã chia sẻ thông tin giúp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có yêu cầu bắt buộc người cha phải ký tên trong giấy khai sinh. Chỉ cần có giấy đăng ký kết hôn là làm giấy khai sinh cho con có đầy đủ tên cha và mẹ.

      Xóa
  81. Xin hỏi : tôi đi đăng kí giấy khai sinh cho bé tại UBND xã nơi tôi (mẹ bé) sinh sống . Nhưng mục nơi cư trú của người cha lại kê khai là quê quán mà không phải nơi cư trú hiện tại . Thế có ảnh hưởng gì không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định, trong giấy khai sinh chỉ ghi quê quán của bé chứ không ghi nơi ở của cha mẹ. Do đó không có ảnh hưởng gì cả.

      Xóa
  82. Anh cho em hỏi chút ạ !
    Hiện e là bộ đội công tác tại HN ( trên Sóc Sơn) , vợ e có hộ khẩu ở Đống Đa ( ở cùng nhà a vợ )
    Hiện 2 vợ chồng sống ở quận Thanh Xuân (nhà công vụ bên em) , sắp tới vợ e sinh e muốn đăng ký khai sinh cho con ở bên Thanh Xuân có được không ạ ? ( vì e muốn sau này cho con đi học cho tiện). Nếu được thì thủ tục như thế nào ạ? Nhờ a trả lời giúp em với ạ,cám ơn anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đăng ký khai sinh tại quận Thanh Xuân cũng được. Với điều kiện có xác nhận tạm trú. Tuy nhiên việc đi học không phụ thuộc vào nơi đăng ký khai sinh mà tùy thuộc vào nơi bé đăng ký hộ khẩu thường trú.

      Xóa
  83. Nặc danh15:16

    em đã từng làm việc ở trên miền núi và quen được 1 cô gái ở đó rồi bọn em có quan hệ với nhau 1 thời gian đến lúc em quay lại thành phố và rồi chia tay nhau nhưng không biết cô ấy đã có bầu, một thời gian sau thì cô ấy dắt con về trả cho em rồi đi luôn ko để lại 1 chút giấy tờ gì của con em , em đã đi tìm mà không tìm đc cô ấy. Bây giờ con của em đã gần đến tuổi đi học mà không có giấy khai sinh , giờ e muốn nhận con và làm giấy khai sinh cho nó thì phải làm như thế nào ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phải về quê nơi cô ấy trước kia sinh con, tìm hiểu xem cô ấy có sinh con ở bệnh viện không. Nếu có, xin bệnh viện cấp lại giấy chứng sinh. Nếu không sinh biết ra sinh ở đâu, bạn phải tìm người làm chứng (người biết được việc cô ấy sinh con vào thời điểm nào, ở đâu) và làm giấy xác nhận của người làm chứng về việc này. Có giấy này thì mới làm giấy khai sinh được.

      Xóa
    2. Theo quy định tại Điều 90 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về quyền nhận cha, mẹ:
      “1. Con có quyền nhận cha, mẹ của mình, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết.
      2. Con đã thành niên nhận cha, không cần phải có sự đồng ý của mẹ; nhận mẹ, không cần phải có sự đồng ý của cha.”
      – Theo quy định tại khoản Khoản 3 Điều 102 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về người có quyền yêu cầu xác định cha, mẹ, con: “Cá nhân, cơ quan, tổ chức sau đây, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án xác định cha, mẹ cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự; xác định con cho cha, mẹ chưa thành niên hoặc mất năng lực hành vi dân sự trong các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 101 của Luật này:
      a) Cha, mẹ, con, người giám hộ;
      b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;
      c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;
      d) Hội liên hiệp phụ nữ.”
      – Do đó, bạn có thể đi giám định ADN và làm đơn yêu cầu Tòa án xác định cha cho bé.

      Xóa
    3. Tuy nhiên, việc đó chỉ làm sau khi đã có giấy khai sinh. Do đó bạn phải về lại nơi trước kia 2 người quen nhau để làm giấy xác nhận của nhân chứng (người biết 2 người quen nhau và cô ấy có bầu, sinh con) rồi đi làm khai sinh trước. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh. Bạn có thể gặp cán bộ tư pháp nơi bạn ở để được tư vấn thêm.

      Xóa
  84. bui minh20:17

    cho tôi hỏi lúc làm hồ sơ sinh cho cháu tôi đăng kí khẩu ở quê, giờ hai vợ chồng có nhà mới ở hà nội và đã làm sổ tạm trú tạm vắng. Vậy khai sinh cho cháu ở hà nội như thế nào ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn mang theo Giấy chứng sinh (do Bệnh viện cấp); sổ đăng ký tạm trú có thời hạn, CMND (bản chính và bản photo) đến bộ phận tư pháp của UBND xã phường nơi bạn đang tạm trú. Sau đó điền mẫu tờ khai đăng ký khai sinh (có sẵn ở ủy ban) để đăng ký khai sinh cho cháu.

      Xóa
  85. Nặc danh23:36

    Thưa anh minh hùng.vợ chồng em sống ly thân từ nằm 2013 cho đến năm 2015 em có sinh con nhưng là con riêng.nay em muốn làm giấy khai sinh cho con mang họ ,dân tộc của mẹ có được không ạ.và trong giấy khai sinh gi không có bố được không ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2 vợ chồng bạn sống ly thân nhưng chưa ly hôn nên về mặt pháp luật vẫn là vợ chồng.
      Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch quy định như sau
      Xác định nội dung đăng ký khai sinh, khai tử
      1. Nội dung khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 của Luật Hộ tịch và quy định sau đây:
      a) Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp

      Do đó để con mang họ mẹ và dân tộc của mẹ thì phải có sự đồng ý của cha (là chồng cũ của bạn) và trong giấy khai sinh phải ghi tên bố (là chồng cũ), không ghi không được.

      Xóa
  86. Để được ghi tên bạn vào giấy khai sinh bạn phải làm thủ tục đăng ký nhận con ngoài giá thú.
    Chi tiết bài viết: http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html
    Lưu ý:
    Theo Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP hướng dẫn Luật hộ tịch và Nghị định 123/2015/NĐ-CP
    "Chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định của Luật hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:
    - Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con. (Kết quả xét nghiệm ADN)
    - Trường hợp không có văn bản thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng."

    Trả lờiXóa
  87. Dạ cho em hỏi em và chồng em thai trước khi cưới. Và sinh con xong tụi em mới phường làm giấy kết hôn. Để làm giấy khai sinh cho con. Họ kêu về viết giấy cam đoan về việc có thai Trc khi cưới. Vậy em phải viết như thế nào ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 thì: Trường hợp con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, chưa được đăng ký khai sinh mà khi đăng ký khai sinh, vợ chồng có văn bản thừa nhận là con chung thì thông tin về người cha được ghi ngay vào Giấy khai sinh của người con mà không phải làm thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con.
      Do vậy, vợ chồng bạn cần lập văn bản thừa nhận con chung, trong đó có thông tin của hai vợ chồng, thông tin của người con, nội dung thừa nhận đứa trẻ là con chung của hai vợ chồng và cam đoan nội dung văn bản đó là đúng sự thật.

      Xóa
  88. Người khác làm giấy khai sinh và cmnd (giả)của mình để đi làm thì xử lí như thế nào ạ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định như sau:
      - Sử dụng CMND của người khác để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng
      - Làm giả CMND, Sử dụng CMND giả: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng

      Xóa
  89. Cho e xin hỏi? Ngày 6/9/2018 e có đi àm giấy khai sinh cho cháu( con của a trai ruột) e có mang đầy đủ giấy tờ như bước 1 nhưng tư pháp lại đòi hỏi giấy CMT của bố.k có họ k làm. Như vậy k biết e sai hay tư pháp họ sai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định không cần phải có CMND của bố. Bạn có thể gặp lãnh đạo UBND phường xã để khiếu nại.

      Xóa
  90. Vợ chồng em vừa sinh cháu được 15 ngày muốn đi làm giấy khai sinh thì khoảng bao lâu thì lấy được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời hạn giải quyết cấp giấy khai sinh: trong 1 ngày. Trường hợp cần xác minh, không quá 05 ngày làm việc.

      Xóa
  91. Cho em hỏi. Trường hợp có con mà chưa đủ tuổi rồi thì có làm giấy khai sinh được cho em bé không ạ. Và thủ tục như thế nào? Em cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thủ tục đã nêu rõ ở bài viết trên.

      Xóa
  92. Nặc danh14:17

    Tôi và ck tôi đã đăng ky kết hôn nhưng tôi chưa nhập khẩu vậy có làm giấy khai sinh cho con được ko ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn làm được bình thường nhé bạn. Có thể nhập khẩu vào hộ khẩu của mẹ hoặc của cha đều được

      Xóa
  93. E và ck e đã đkkh con e sinh đuợc 1 tháng. Vc e đang o khẩu bên ngoại giờ ck e muốn đăng ký GKS cho con ở bên nội (khác tỉnh) nhập hộ khẩu vô ông bà nội và làm bảo hiểm cho cháu có được k ạ. Hay là con ở với mẹ nhập khẩu của mẹ ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình thường thì con sẽ nhập khẩu vào hộ khẩu của mẹ hoặc của cha. Trường hợp con bạn muốn được đăng ký thường trú vào hộ khẩu của ông bà nội nếu được chủ hộ (tức ông bà nội) đồng ý cho nhập vào hộ khẩu. Tại điểm b, khoản 2, điều 6 Thông tư 35/2014/TT-BCA ngày 09/9/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú quy định người chưa thành niên nếu không đăng ký thường trú cùng cha, mẹ hoặc cha hoặc mẹ mà đăng ký thường trú cùng với người khác thì phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của cả cha, mẹ hoặc cha hoặc mẹ, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã.

      Xóa
  94. Cho tôi hỏi : 2 vc tôi có giấy kết hôn rồi và tôi muốn làm giấy khai sinh cho con tôi bên quê tôi được không . Nếu làm khai sinh cho con bên quê tôi thì có cần cắt khẩu của chồng để nhập bên hộ khẩu ba mẹ tôi không ? Vì quê tôi và quê chồng khá xa nhau ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể làm giấy khai sinh cho con ở UBND xã phường thị trấn nơi cư trú của cha hoặc mẹ (nơi cư trú là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú). Do đó không cần thiết phải cắt khẩu chồng bạn nhập về hộ khẩu của cha mẹ bạn.

      Xóa
  95. Chúng tôi chưa đăng ký kết hôn nhưng giờ có con thì đăng ký khai sinh cho con ở đâu ,nếu đăng ký ở nơi chúng tôi đang tạm trú tạm vắng có được không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu chưa đăng ký kết hôn thì thủ tục đăng ký khai sinh phải làm tại UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người mẹ (là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú cũng được)

      Xóa
  96. Thưa, hiện tại chúng tôi đang đi làm ở một nơi khác và đã đăng ký tạm trú ở đó, vậy tôi có thể làm giấy khai sinh nơi sở tại được khđượcaj

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể làm đăng ký khai sinh ở nơi đang tạm trú.

      Xóa
  97. Xin chân thành Cảm ơn các a chị.
    E là bộ đội, hiện độc thân và ở với bố mẹ. A trai e có 1 con trai ngoài dã thú. A chị tội không đkkn. Cháu đã 1 tuổi nhưng chưa có giấy khai sinh. Mẹ cháu đã viết giấy cho con. Nãy tôi muốn nhận cháu làm con nuôi và làm giấy tờ khai sinh cho cháu thì phải làm như thế nào và cần những gì.ong anh chị giải đáp. Cảm ơn anh chị.

    Trả lờiXóa
  98. Em chào các anh chị. Anh chị làm ơn cho em hỏi 1 số vấn đề. Em và vợ em đã đăng ký kết hôn được 2 tháng thì vợ em sinh em bé. Em ra xã làm giấy khai sinh cho bé thì cán bộ xã yêu câu em viết giaya cam đoan con chung. Em viết xong thì cán bộ xã lại bắt vợ em về có nghĩa là cả 2 vợ ck em ra xã mới làm được khai sinh cho con em. Vì em đi làm ở xa nên bất tiện đi lại. Vậy các anh chị cho em hỏi cán bộ xã trên làm như vậy có phải bắt bẻ em không ạ. Em xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  99. Cho e hỏi với. E đẻ đc 6thg giờ e mới làm giấy khai sinh cho con nhưng đứa bé k phải con của e với ng chồng mà e đăg kí kết hôn. Thì giờ e đk khai sinh cho nó ntn ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về mặt pháp lý, con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân là co chung của 2 vợ chồng Do đó, trường hợp của bạn nếu bây giờ bạn đi đăng ký khai sinh thì sẽ mang họ của người chồng mà bạn đang đăng ký kết hôn và trong giấy khai sinh sẽ ghi tên cha là người chồng hiện tại.

      Xóa
  100. Thưa anh, nhà em chưa đăng ký tạm trú tạm vắng, mà vợ em sắp sinh rồi. Không biết em vừa đăng ký tạm trú tạm vắng thì có làm tiếp được giấy khai sinh cho con không hay phải đợi 1 khoảng thời gian mới được làm khai sinh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đã đăng ký tạm trú rồi thì bạn đi làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con luôn đi, không phải đợi gì cả.

      Xóa
  101. Hỏi. Vợ chồng em nguyên quán ở xã yên nguyên huyện chiêm hóa tỉnh tuyên quang. Nhưng nay cả 2 đều đã chuyển hộ khẩu sang xã lực hành yên sơn tuyên quang.nhung vợ em lại chưa được chuyển thẻ bảo hiểm sang theo hộ khẩu.trong thẻ bảo hiểm địa chỉ của vơn e vẫn là ở yên nguyên chiêm hóa. Gia đình mới sinh cháu được 15 ngày tại bệnh viện đa khoa huyện chiêm hóa. Ở bệnh viện người người ta có nghi địa chỉ theo thẻ bảo hiểm và trong giấy gia viện với giấy chứng sinh cũng ghi địa chỉ theo thẻ bảo hiểm là ở yên nguyên chiêm hóa tuyên quang. E mang giấy chứng sinh với hộ khẩu ra xã lực hành yên sơn tuyên quang theo nơi đăng ký của hộ khẩu để khai sinh cho bé. Nhưng vì do địa chỉ thường chú của người mẹ ghi trên giây chứng sinh là ỏ yên nguyên theo bảo hiềm lại không khớp với sổ hộ khẩu là ở lực hành yên sơn nên không làm được giấy khai sinh cho bé. Hỏi địa chỉ như trên có làm khai sinh cho bé được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với những giấy tờ như bạn cung cấp thì làm được giấy khai sinh. Chỉ cần giấy chứng sinh và hộ khẩu của cha, mẹ là làm được rồi. Việc ghi địa chỉ trên giấy chứng sinh không đúng như thực tế không ảnh hưởng gì đến thủ tục làm giấy khai sinh. Bạn có thể viết đơn gởi chủ tịch UBND xã và chủ tịch UBND huyện để yêu cầu giải quyết.

      Xóa
  102. Thưa anh minh hùng. E có cầm giất chứng sinh và hộ khẩu đến phòng tư pháp huyên yên sơn để hỏi nhưng người ta trả lời e là không làm được nghi là không phải con đẻ, nghi nhờ người đẻ thuê, nghi dùng bảo hiểm của người khác để hưởng chế độ.nghi nhặt được con rơi ngoài đường. Như họ nghi vậy thì giấy chứng sinh dùng để làm ì ạ? Nhưng khi e bảo nếu e về UBND xã yên nguyên xin giấy xác mih đó là một người thì có được không họ trả lời là không và bảo e phải sửa lại thẻ bảo hiểm và xin lại giấy chứng sinh cho khớp với sổ hộ khẩu thì mới làm đk. Vậy con minh sinh ra chẳng nhẽ phải đi sét nghiệm ADN mới làm giấy khai sinh được hay sao ạ?

    Trả lờiXóa
  103. Cho e hỏi vk ck e lấy nhau như chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn ,sinh con ra vẫn chưa đủ tuổi, nhưng vk e lai xin giấy chuyển khẩu về nha ck va đc cho chuyển khẩu về nha ck , e hỏi làm sao nhâp khẩu cho vợ e đi ạ

    Trả lờiXóa
  104. Cho em xin hỏi. Em chưa kết hôn nhưng có con. Quê em đk thường trú hậu giang nhưng hiện tại em làm việc tại lạng sơn, sổ tạm trú đăng ký 3 tháng 1 lần vậy em có thể làm giấy khai sinh cho bé tại lạng sơn được không ạ!

    Trả lờiXóa
  105. Hỏi, em và ck đã đăng ký kết hôn tại quê vk, 2 tháng nữa em sinh, ck em dân tộc mường còn vk dân tộc kinh, em chưa nhập khẩu về nhà ck, sau em muốn làm giấy khai sinh cho con dưới quê ngoại được không ạ, và trong giấy khai sinh của con nguyên quán thì ghi quê ck hay vợ ạ, con em sẽ được khai theo dân tộc mường hay kinh ạ. Em cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  106. 2.2 Chúng tôi đã đến cán bộ hộ tịch xã nhưng họ yêu cầu là phải có đăng ký kết hôn thì cháu mới được mang họ bố, nếu không thì là con ngoài giá thú và chỉ được mang họ mẹ, đồng thời phần tên của người cha trong giấy khai sinh sẽ được để trống. Vậy vợ chồng tôi phải làm thế nào để cháu được mang họ bố trong giấy khai sinh?
    Trả lời:
    - Trong trường hợp bạn không đăng ký kết hôn, vào thời điểm làm giấy khai sinh cho trẻ bạn có thể tiến hành thủ tục nhận con, UBND xã/phường sẽ kết hợp việc nhận cha và làm giấy khai sinh cho trẻ, theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 Nghị Định Số: 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch về thủ tục đăng ký khai sinh: 3. Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.
    - Theo quy định mục II, khoản 4, điểm b thông tư 01/2008/TT-BTP ngày 02/6/2008 hướng dẫn chi tiết Nghị định 58/NĐ-CP về đăng ký hộ tịch quy định: b) Trường hợp con sinh ra trước ngày cha, mẹ đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận, thì tên của người cha sẽ được ghi ngay trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của người con mà người cha không phải làm thủ tục nhận con.
    Như vậy, bạn có thể đến UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người mẹ thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em; nếu không xác định được nơi cư trú của người mẹ, thì UBND cấp xã, nơi cư trú của người cha thực hiện việc đăng ký khai sinh. Và bạn cần lưu ý về thời hạn đăng ký khai sinh là trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh trẻ.- Câu trả lời này hơi bị tào lao rồi đấy- NĐ 158 hết hiệu lực sao còn viện dẫn để trả lời cho bạn đọc- xem lại nhé.

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Thủ tục làm giấy khai sinh cho con mới nhất 2023
Thủ tục làm giấy khai sinh cho con mới nhất 2023
Hướng dẫn chi tiết thủ tục làm giấy khai sinh cho con trực tiếp hoặc online trực tuyến qua mạng internet mới nhất 2023.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgYpSJvcs2YaF24IXTO53gHDDXdk1kkXdl9oYi1n6c0S1PmCdEzKgh2-F5zwFKeA6CKfvvZmSwQskgdWWeK1p9FeqYMCUjItlE4RWFxuV6yAheq6Tb4_ny2F5Sjoo6V1k6qIXys-c1huUg591uDrxFAFhersrLXGoqzoxjnlVlO2NdPY1gL8NRUrYsanC0/w200-h196/khai_sinh_New.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgYpSJvcs2YaF24IXTO53gHDDXdk1kkXdl9oYi1n6c0S1PmCdEzKgh2-F5zwFKeA6CKfvvZmSwQskgdWWeK1p9FeqYMCUjItlE4RWFxuV6yAheq6Tb4_ny2F5Sjoo6V1k6qIXys-c1huUg591uDrxFAFhersrLXGoqzoxjnlVlO2NdPY1gL8NRUrYsanC0/s72-w200-c-h196/khai_sinh_New.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-lam-giay-khai.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-lam-giay-khai.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content