Thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho con theo họ mẹ

Hướng dẫn mới nhất về thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho con theo họ mẹ năm 2018.

Tham khảo thủ tục, giấy tờ, lệ phí để đăng ký khai sinh cho con 

    Ngày càng nhiều người muốn khai sinh cho con theo họ mẹ, trong khi có đủ cả cha. Liệu pháp luật có cho phép và phải làm thủ tục như thế nào?

Tự ý đổi họ cho con

       Khi chị Nguyễn Thị Bích Huyền (Đống Đa, Hà Nội) sinh cháu thứ hai, bố mẹ đẻ của chị rất muốn vợ chồng chị khi đi đăng ký khai sinh cho cháu sẽ mang họ và dân tộc của chị Huyền là họ Nông và dân tộc Tày (theo họ và dân tộc của ông ngoại).
       Trong thâm tâm, chị Huyền rất muốn chiều theo nguyện vọng này của ông bà ngoại, chị còn tính sau này đi học cháu sẽ được hưởng một số chính sách ưu tiên của nhà nước với người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, anh Hùng chồng chị thì nhất định không chịu, anh cho rằng việc để cháu mang họ của mẹ là một việc “trái quy luật”, xúc phạm đến anh và gia đình anh.
       Khác với chị Huyền, chị Dương Thị T. ở Đan Phượng, Hà Nội đã ly hôn với chồng được hai năm nay. Lý do đòi ly hôn của anh này vì anh nghi ngờ chị T. có quan hệ với người đàn ông khác và đứa trẻ sinh ra không phải là con anh. Mặc dù để chứng minh Tòa án đã trưng cầu giám định ADN và kết quả cho thấy cháu bé cùng huyết thống nhưng anh này vẫn không chịu. Bản án ly hôn có hiệu lực, số tiền chu cấp cho con hàng tháng, anh này không thực hiện.
       Tệ hơn, anh này luôn đi rêu rao với xóm làng về “nhân cách” của vợ cũ mình khiến chị T. rất bức xúc. Gần đây chị T. đến UBND xã đề nghị đổi họ cho con trai từ họ của chồng sang họ của chị, nhưng UBND xã chưa giải quyết vì cho rằng việc đổi họ phải có ý kiến của cha. Trong khi chị T. thì cho rằng không cần phải có ý kiến của chồng cũ vì việc mang họ cha làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chị. Và đây là “lý do chính đáng” theo quy định của Bộ luật dân sự nên xã phải giải quyết cho con chị được mang họ mẹ.

Phải có sự đồng ý của cha

       Theo quy định tại điều 29, Bộ luật Dân sự (BLDS) cá nhân có quyền thay đổi họ, tên trong các trường hợp: Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của mình; Theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con; Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại…       
       Điểm a Khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 hướng dẫn Luật hộ tịch quy định về nội dung đăng ký khai sinh cho trẻ như sau:
Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán
        Ngoài ra, tại Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn về đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha quy định như sau:
1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha.
2. Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.
       Như vậy, pháp luật cho phép trẻ em sinh ra có thể mang họ của người mẹ, không bắt buộc phải theo họ cha, nhưng vấn đề là cần có sự thỏa thuận của hai bên cha, mẹ. Nếu một bên không đồng ý (ví dụ người cha) thì việc đổi họ rất khó khăn, nếu không nói là không thể thực hiện được.
       Việc khai họ cho con giờ đây đã không còn dập khuôn theo kiểu nhất định phải mang họ cha. Nhiều gia đình lại muốn đứa trẻ được khai sinh theo họ mẹ vì nhiều lý do khác khau. Tuy nhiên, mắc nhất vẫn là nhiều người (kể cả cha, mẹ) nhận thức chưa đầy đủ nên đã “nghiêm trọng hóa vấn đề” như trường hợp của chị Huyền nói trên.
      Quy định về xuất trình, nộp giấy tờ khi đăng ký khai sinh cho trẻ (khoản 2 Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 hướng dẫn Luật hộ tịch:
Người yêu cầu đăng ký khai sinh phải nộp bản chính Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch gồm văn bản xác nhận của người làm chứng về việc sinh. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan 

Ý KIẾN

  1. Nặc danh12:35

    Tôi muốn hỏi thủ tục đăng kí khai sinh cho con theo họ khác với họ bố và họ mẹ.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi muốn hỏi trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ, có giấy đăng ký kết hôn, nhưng người cha đã chết, người mẹ muốn con mình lấy họ mẹ vậy thủ tục phải làm thế nào ? Chỉ với sự đồng ý của người mẹ thì có thể làm gì khai sinh mang họ mẹ được không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu người cha đã chết thì trẻ làm khai sinh theo họ mẹ nếu người mẹ có yêu cầu.

      Xóa
  3. Nặc danh09:56

    Điều 27 BLDS năm 2005 quy định về quyền thay đổi họ, tên; Điều 29 BLDS năm 2005 quy định quyền được khai sinh: "Cá nhân khi sinh ra có quyền được khai sinh".

    Trả lờiXóa
  4. Lam ơn giúp em. Em va cô ây quen nhau va mun kết hôn nhung cha me co ây nói là nhặt cô ấy vê nuôi nên ko co giấy tơ gi cả. H mun làm giấy đê kêt hôn co dduoc ko. Giup em với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. Bạn gái của bạn phải làm giấy khai sinh trước. Đọc bài viết: "Hướng dẫn thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh"
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-lam-giay-khai.html
      2. Cha mẹ bạn gái làm thủ tục nhận con nuôi
      3. Sau đó nhập khẩu và làm CMND
      Nhập khẩu
      http://www.tracuuphapluat.info/2010/09/thu-tuc-ang-ky-thuong-tru-tai-cong-quan.html
      Cấp CMND
      http://www.tracuuphapluat.info/2010/04/cap-moi-chung-minh-nhan-dan-tai-cong.html
      4. Đăng ký kết hôn

      Xóa
  5. Nguyễn Thuận03:21

    Tôi muốn hỏi trường hợp cha mẹ không có đăng ký kết hôn, và người được khai sinh mang họ mẹ thì muốn thêm tên cha vào giấy khai sinh sẽ cần thủ tục, giấy tờ gì? Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn tham khảo và làm theo bài viết này: Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận cha mẹ, nhận con ngoài giá thú
      Link:
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html

      Xóa
  6. Nếu tôi khai sinh cho con mà không theo họ bố hoặc mẹ thì có hợp pháp không ạ? xin cảm ơn rất nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định hiện hành thì:
      Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.
      - Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và được nhận làm con nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo thỏa thuận của cha mẹ nuôi. Trường hợp chỉ có cha nuôi hoặc mẹ nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo họ của người đó.
      - Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và chưa được nhận làm con nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo đề nghị của người đứng đầu cơ sở nuôi dưỡng trẻ em đó hoặc theo đề nghị của người có yêu cầu đăng ký khai sinh cho trẻ em, nếu trẻ em đang được người đó tạm thời nuôi dưỡng.

      Xóa
  7. cho em hỏi , em qua anh ấy quen nhau và có em bé nhưng chưa đăng ký kết hôn và sanh em bé sau 3 tháng anh ấy đã bỏ đi ... và lúc trước em bé có giấy chứng sanh mà mất rồi , bây giờ em muốn làm giấy khai sanh cho bé theo họ mẹ có được không ạh , bé của em năm này 4 tuổi rồi , em muốn làm khai cho bé nhanh san năm cho bé đi mậu giáo ạh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đọc kỹ bài này và làm theo các bước là sẽ có giấy khai sinh theo họ mẹ và trong giấy khai sinh không có tên cha.

      Xóa
  8. Cho mjh hỏi là chưa đăng kí kết hon mjh khai sih còn lấy họ của cha được hok

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phải làm thủ tục nhận con thì con mới mang họ cha được.
      Thủ tục nhận con xem tại đây "Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận cha mẹ con ngoài giá thú"
      Link bài viết:
      https://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html

      Xóa
  9. Dạ cho em hỏi.e là mẹ đơn thân e làm mất giấy chứng sinh giờ em làm sao ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn liên hệ bệnh viện nơi sinh bé để cấp lại giấy chứng sinh.

      Xóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho con theo họ mẹ
Thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho con theo họ mẹ
Hướng dẫn mới nhất về thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho con theo họ mẹ năm 2018.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj2DHXn1dukqYfEA5UK-eEJkc5DHXLbEyhE6f9Rh9xpxgGby83xMmJPvteRpc1eBEtC7vSgv-Ep4aXww8cRCGoixVlV-zocbX_nfA329rmBHY3s_NaqQSTzg_VUUAYJ6yaVBD3aBmZTmYY/s1600/khai_sinh-min.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj2DHXn1dukqYfEA5UK-eEJkc5DHXLbEyhE6f9Rh9xpxgGby83xMmJPvteRpc1eBEtC7vSgv-Ep4aXww8cRCGoixVlV-zocbX_nfA329rmBHY3s_NaqQSTzg_VUUAYJ6yaVBD3aBmZTmYY/s72-c/khai_sinh-min.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2012/06/thu-tuc-ang-ky-khai-sinh-cho-con-theo.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2012/06/thu-tuc-ang-ky-khai-sinh-cho-con-theo.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content