Thủ tục nhập khẩu cho con mới sinh mới nhất 2024

Hướng dẫn thủ tục nhập hộ khẩu, đăng ký thường trú cho trẻ em, con mới sinh bằng hình thức nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp online trực tuyến năm 2024.
nhập khẩu cho con mới sinh
Theo quy định của Luật cư trú 2020 và các văn bản hướng dẫn hiện hành thì bạn có thể làm thủ tục nhập khẩu (đăng ký thường trú) cho con mới sinh bằng cách nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an phường xã hoặc nộp online qua mạng internet đều được.

Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký nhập hộ khẩu, đăng ký thường trú cho con mới sinh bằng cả 2 hình thức nộp trực tiếp và nộp online, có video kèm theo.

I. Nhập khẩu cho con là gì?

Nhập khẩu cho con tức là đăng ký thường trú cho con vào nơi đăng ký thường trú chung của cha mẹ, nơi thường trú của cha, nơi thường trú của mẹ hoặc nơi thường trú của một người khác không phải là cha mẹ theo quy định của pháp luật.

II. Thủ tục nhập khẩu cho con cần những giấy tờ gì?

Bước 1: Người đi đăng ký thường trú nhập khẩu cho trẻ (có thể là cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, ông, bà, người nuôi dưỡng chăm sóc, người thân thích của trẻ) chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Giấy khai sinh của trẻ (Bản sao có đóng dấu đỏ do UBND phường, xã cấp). Nếu không có giấy khai sinh thì mang theo Hộ chiếu còn thời hạn có chứa thông tin thể hiện quan hệ cha, mẹ với con hoặc sử dụng Giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú của trẻ.

Trong một số trường hợp, có thể sử dụng các loại giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ cha, mẹ, con gồm:

  • Quyết định về việc nuôi con nuôi của UBND tỉnh, thành phố (khi nhập khẩu con nuôi vào nhà bố mẹ nuôi)
  • Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của UBND xã, phường (khi nhập khẩu cho con ngoài giá thú, cha mẹ không đăng ký kết hôn)
  • Quyết định của Tòa án, Kết luận giám định của tổ chức giám định về quan hệ cha, mẹ với con (nhập khẩu cho con sau khi có kết luận giám định ADN...)

2. Bản chính sổ hộ khẩu (nếu còn lưu giữ)

3. Mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01): Chuẩn bị và điền đầy đủ thông tin vào mẫu Tờ khai thay đổi thông tin cư trú. Mẫu này có thể lấy tại Công an phường, xã, thị trấn hoặc có thể tải mẫu CT01 và tham khảo hướng dẫn cách ghi tại bài viết: Cách viết mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú

Lưu ý:

Các giấy tờ chuẩn bị để nộp nói trên không cần phải là bản chính (bản gốc) mà chỉ cần là bản sao (có chứng thực hoặc được cấp từ sổ gốc). Trường hợp nộp bản photo, scan, chụp lại thì phải kèm theo bản chính giấy tờ để cán bộ công an đối chiếu.

Bước 2: Nộp các giấy tờ, mẫu khai nói trên tại Công an phường, xã, thị trấn nơi cư trú chung của bố, mẹ hoặc nơi cư trú của bố hoặc nơi cư trú của mẹ (trong trường hợp bố mẹ không có cùng nơi cư trú)

- Thời gian nộp hồ sơ: từ Thứ 2 đến Thứ 6 hàng tuần.
- Cán bộ nhận hồ sơ kiểm tra thông tin ghi trong mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú (CT01), đối chiếu với các giấy tờ đã nộp. Nếu hợp lệ thì cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của trẻ vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú.
- Tối đa 7 ngày làm việc, người đi đăng ký nhập khẩu cho trẻ sẽ nhận được Thông báo kết quả giải quyết cư trú của công an phường, xã, thị trấn trong đó nêu rõ kết quả trẻ có được nhập khẩu hay không.
- Lệ phí: Việc nhập khẩu cho trẻ em hoàn toàn miễn phí.

Lưu ý:

- Nơi cư trú là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Do đó, có thể nộp hồ sơ tại nơi đăng ký thường trú hoặc nơi đang tạm trú của bố mẹ hoặc của bố hoặc của mẹ đều được.
- Nếu đem theo sổ hộ khẩu thì sau khi nhập khẩu xong, công an sẽ thu lại sổ hộ khẩu.
- Công an giữ lại các bản sao, bản photo các giấy tờ đã nộp, trả lại bản chính sau khi đã kiểm tra, đối chiếu bản chụp với bản chính.

III. Thủ tục nhập khẩu cho con online

Để đăng ký thường trú cho con online qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, bạn vẫn phải chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết như đã nói ở trên, sau đó tiến hành các bước tiếp theo ở bài viết này: Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu cho con online trực tuyến

IV. Một số trường hợp cụ thể về nhập khẩu cho con

- Sau khi có giấy đăng ký khai sinh thì nên đi làm thủ tục nhập khẩu luôn, hoặc có thể kết hợp làm thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, nhập khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế trong một lần tại UBND xã phường luôn cho tiện. Tham khảo thủ tục chi tiết: TẠI ĐÂY

- Trong trường hợp cha mẹ không có cùng nơi thường trú thì trẻ được nhập khẩu theo nơi thường xuyên chung sống với bố hoặc mẹ. Trường hợp không xác định được nơi thường xuyên chung sống thì nơi thường trú của trẻ do cha, mẹ thỏa thuận.

- Trẻ em, người chưa thành niên (dưới 18 tuổi) có thể được nhập khẩu vào nơi khác với hộ khẩu của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý bằng văn bản hoặc cha mẹ ghi ý kiến đồng ý vào tờ khai thay đổi thông tin cư trú (ví dụ: nhập khẩu vào nhà bố mẹ nuôi) hoặc trường hợp luật có quy định.

- Trẻ em được nhập khẩu mà không cần cha, mẹ phải có đăng ký kết hôn.

- Nếu sau khi đăng ký khai sinh, giấy khai sinh của trẻ theo họ mẹ thì khi nhập khẩu trong dữ liệu quốc gia về cư trú cũng ghi tên trẻ theo họ mẹ.

V. Giải đáp một số trường hợp cụ thể

1. Nhập khẩu cho con mà công an xã, phường yêu cầu phải cung cấp giấy tờ nhà (như giấy chứng nhận sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đấtgiấy xác nhận nhà ở...) có đúng không?

Trả lời

Khoản 2 Điều 20 Luật cư trú 2020 quy định về điều kiện đăng ký thường trú như sau:

Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau đây:

  • Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;
  • Người cao tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột; người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người không có khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột, người giám hộ;
  • Người chưa thành niên được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý hoặc không còn cha, mẹ về ở với cụ nội, cụ ngoại, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; người chưa thành niên về ở với người giám hộ.

Khoản 3 Điều 20 Luật cư trú 2020 quy định: Trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó;
b) Bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08 m2 sàn/người.

Căn cứ vào quy định trên, nếu nhập khẩu con về ở với cha, mẹ thì không cần phải cung cấp giấy tờ liên quan đến nhà đất (để bảo đảm điều kiện diện tích nhà ở tối thiếu cho người nhập khẩu). 

2. Tôi sinh con vào tháng 11/2022, sau khi sinh con tôi mới chỉ đi khai sinh cho con mà chưa làm thủ tục nhập hộ khẩu. Hiện nay, tôi muốn làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con, Bộ Công an cho tôi hỏi, theo quy định trường hợp của tôi có bị phạt tiền vì nhập hộ khẩu cho con muộn hay không? Tôi sẽ phải làm những thủ tục gì để nhập hộ khẩu cho con?

Trả lời

Điều 12 Luật Cư trú năm 2020 quy định nơi cư trú của người chưa thành niên như sau:

"Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống; trường hợp không xác định được nơi thường xuyên chung sống thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi do cha, mẹ thỏa thuận; trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được thì nơi cư trú của người chưa thành niên do Tòa án quyết định"

Khoản 6 Điều 19 Luật Cư trú quy định: khi đủ điều kiện thì phải làm thủ tục đăng ký thường trú.

Mặt khác tại khoản 1 và khoản 3 Điều 5 Luật Trẻ em có quy định: “Bảo đảm để trẻ em thực hiện được đầy đủ quyền và bổn phận của mình” và “Bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em trong các quyết định liên quan đến trẻ em”, do vậy đăng ký thường trú vừa là quyền vừa là trách nhiệm của mỗi công dân, nên khi trẻ em được sinh ra, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của trẻ em, người có trách nhiệm nên thực hiện đăng ký thường trú sớm cho trẻ em.

Do đó, mặc dù pháp luật không quy định thời hạn bắt buộc trẻ em phải đăng ký thường trú sau khi đăng ký khai sinh, nhưng khi trẻ em đã có đủ điều kiện để đăng ký thường trú mà không thực hiện thì cha, mẹ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "Không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú", với mức phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng (quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP). Tức là cha mẹ của trẻ không bị xử phạt về hành vi nhập khẩu trễ hạn mà có thể bị xử phạt về hành vi không nhập khẩu cho con khi con đã có đủ điều kiện.

Khác với trước đây, theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 31/2014/NĐ-CP (đã hết hiệu lực), trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày trẻ làm giấy khai sinh, phải làm thủ tục đăng ký thường trú, nếu không sẽ bị xử phạt. Tức là nếu để quá hạn mới đi làm thủ tục nhập khẩu cho con (nhập khẩu trễ hạn) thì sẽ bị phạt.

1.1. Hồ sơ được quy định tại khoản 2 Điều 21 Luật Cư trú, gồm:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản;
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình, trừ trường hợp đã có thông tin thể hiện quan hệ này trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

1.2. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú, nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quốc gia. 

3. Nếu mẹ sinh con mà không có đăng kí kết hôn thì có được nhập khẩu không? thủ tục nhập hộ khẩu cho con sơ sinh như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 20 Luật cư trú: “2. Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau đây: a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con”

Khoản 8 Điều Luật cư trú quy định: "Trường hợp người đăng ký thường trú là người chưa thành niên thì trong tờ khai thay đổi thông tin cư trú phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản."

Do đó, để đăng ký thường trú cho con thì chỉ cần cha mẹ đồng ý và chủ hộ đồng ý cho nhập và con bạn đã có giấy khai sinh là được, còn việc chưa có giấy đăng ký kết hôn thì không ảnh hưởng gì đến việc nhập hộ khẩu cho con.

4. Trong thời hạn bao lâu kể từ khi trẻ em được sinh ra thì cha mẹ phải làm thủ tục đăng ký thường trú cho con mình?

Trả lời

Luật cư trú hiện hành không quy định thời hạn bao lâu kể từ khi trẻ sinh ra phải được đăng ký thường trú mà chỉ quy định trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày trẻ chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới và có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì đại diện hộ gia đình có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú tại chỗ ở mới cho trẻ. Nếu quá thời hạn này mà không làm thì mới bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng (theo Điểm a Khoản 1 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP)

5. Trường hợp nhập khẩu cho con theo hộ khẩu của người thân (cô ruột, ông bà nội)

Trong trường hợp cần đăng ký thường trú cho con theo hộ của người thân mà không phải là theo hộ của cha, mẹ. Tham khảo câu trả lời tại bài viết sau:

VI. Xem video hướng dẫn chi tiết thủ tục:

Minh Hùng (Tổng hợp)

Tham khảo thủ tục liên quan: Hướng dẫn thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho con

Ý KIẾN

  1. Cho tôi hỏi theo như văn bản phía trên là "- Trẻ được nhập khẩu theo bố hoặc mẹ. Việc nhập khẩu cho trẻ là hoàn toàn miễn phí."
    Nhưng theo tôi được biết khu vực tôi đang sinh sống lại yêu cầu chỉ đăng kí hộ khẩu theo người mẹ. Không biết ở đâu là đúng vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ làm không đúng quy định.

      Xóa
    2. Nhập theo mẹ là đúng rồi. Vì mẹ khi lấy chồng sẽ phải chuyển khẩu theo chồng. Bạn chưa chuyển thì đi chuyển

      Xóa
    3. Bạn lại ko hiểu luật rồi. Chẳng có quy định nào yêu cầu phải chuyển khẩu theo chồng cả

      Xóa
    4. chuẩn đấy, con theo cha cũng được. mà Việc nhập khẩu cho trẻ là hoàn toàn miễn phí." tôi phải trả phí 15k :v chả có hoa đơn chứng từ gì ấy

      Xóa
    5. Nặc danh15:04

      Bạn có đọc về luật cư trú chưa mà phán hay vậy? Ko ai quy định phải theo hộ khẩu chồng hết

      Xóa
    6. Nặc danh09:57

      Mình làm giấy khai sinh cho thì công an xã gọi xuống nhận kết quả đăng ký cư trú cho con và họ thu 80.000 vậy đúng hay sai bạn, mặc dù chưa nhận được giấy khai sinh nữa

      Xóa
    7. Nặc danh19:55

      Nhập hộ khẩu cho co mới sinh theo hộ khẩu của mẹ nhưng chủ nhà không bảo lãnh .có được không ? Nếu không được. Thì làm sao..cho bé bơ vơ luôn..gì không tìm được chổ có nhà hơp Pháp để bảo lảnh cho cháu Nhập hộ khẩu

      Xóa
  2. Cho tôi hỏi: có cần xác nhận của công an phường vào Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02)khi đăng ký nhập hộ khẩu cho trẻ không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẫu HK 02 không cần Công an phường xác nhận.

      Xóa
    2. CAP xác nhận với trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu

      Xóa
    3. Nặc danh21:30

      Xin chào .minhf có làm giấy khai sanh cho bé nhưng không nghe nói gì đến chuyện nhâp khẩu .toi lúc mình đi làm hộ chiếu cho bé thì mới nhớ ra .gio mình đã nộp hồ sơ đầy đủ hết .minh xin giấy hẹn thì công an nói là không có giấy hẹn rồi mình hỏi khi nào làm được thì họ nói là trường hợp của em là 3den 4thangd đúng không ah

      Xóa
    4. Theo quy định cán bộ làm thủ tục nhập khẩu phải đưa giấy hẹn, trong đó ghi rõ thời gian (tối đa 10 ngày) sẽ nhận lại sổ hộ khẩu. Không có trường hợp nào mà tới 3-4 tháng cả.

      Xóa
  3. Làm ơn cho tôi hỏi: Do gia đình có việc nên tôi nhập hộ khẩu cho con muộn hơn hạn quy định. Hộ khẩu tôi đang ở nhà bố mẹ đẻ mà tôi lại ở nhà chồng nhưng gia đình vẫn muốn tôi nhập hộ khẩu con theo mẹ.Vậy tôi có phải lấy mẫu hồ sơ HK02 hay lấy mẫu nào khác ? Hiện bố mẹ tôi cũng không cư trú ở nơi hộ khẩu viết mà mua nhà sống ở nơi khác thì tôi có cần công an phường xác nhận không ?

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:44

    em 20 tuoi con em 1 em vo em 17 tuoi vay co lam giay khai sinh cho con em duoc khong em so vo em khong du tuoi lai bat em nua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi đi bậy là ở tù nha ráng vài năm nữa rồi làm

      Xóa
  5. Nặc danh17:04

    Em và Chồng em đã cưới đc 7 tháng và em mới sinh con đc 1 tháng. Vợ chồng em chưa đăng ký kết hôn thì có làm giấy khai sinh cho con được ko

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh18:45

      Bạn chưa đăng ký kết hôn muốn làm giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh , xét nghiệm ADN để lấy đủ tên cha và mẹ cho bé , tại nơi mình làm khai sinh chỉ định cho đỡ phức tạp nhé , đi mang theo giấy tờ tùy thân và photo , điền tờ khai là xong , chờ ngày lấy nhé

      Xóa
  6. Vấn đề bạn hỏi nằm ở bài viết này: "Hướng dẫn thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho con"
    link bài viết:
    http://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-lam-giay-khai.html
    Và bài viết này: "Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận cha mẹ, nhận con ngoài giá thú"
    link bài viết:
    http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html
    (Đọc kỹ phần giải đáp một số trường hợp cụ thể)

    Trả lờiXóa
  7. Em muốn hỏi:
    Chồng e đã ly dị vợ cũ nhưng chưa làm thủ tục tách khẩu( ngôi nhà hiện tại chúng e ở đứng tên chồng e và là nhà cũ của họ). Hiện tại e đang chuẩn bị sinh e bé và muốn nhập khẩu vào hộ khẩu đó nhưng UBND quận không cho.
    E muốn nhập khẩu vào nhà mẹ chồng( ở cùng phường) nhưng yêu cầu phải có: Giấy tạm trú tạm vắng ở nơi đó từ 1 năm rưỡi trở lên và phải có hợp đồng lao động của nơi e đang làm.
    Nhưng e đang làm việc tại cơ sở tư nhân và không có hợp đồng lao động, còn tạm trú tạm vắng thì e không có( e chỉ cần đưa chứng minh thuwcho chủ nhà trọ mà mình ở là họ tự làm)

    Vậy e phải làm như thế nào để có thể nhập khẩu được ạ? Rất mong các anh chị e giúp đỡ.
    Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  8. bác ơi cháu bó tay rồi ,vào hồi tháng 3 năm 2012 cháu nhập khẩu cho vợ và con cháu vào chung sổ hộ khẩu của cháu nhưng cán bộ hộ khẩu xã chưa nói hết bao nhiêu tiền để cháu nộp và khoảng 1 tháng sau cháu đến lấy sổ hộ khẩu thì bị cán bộ hộ khẩu nói là chưa xong rồi nhiều lần cháu hỏi nhưng câu trả lời vẫn thế ,đến nay là năm 2013 rồi mà cháu vẫn không sao lấy được như thế là làm sao bác ơi giúp cháu với .cháu xin cảm ơn bác nhiều (cháu Hanh xã quãng thành thành phố thanh hóa)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn viết đơn kiến nghị gởi cho Trưởng Công an huyện để họ xem xét giải quyết.

      Xóa
  9. Nặc danh18:07

    Do con tôi sắp sinh nên tôi có thắc mắc như sau:
    CMT của tôi ghi nguyên quán là Hoằng Hóa - Thanh Hóa.
    Tôi sinh ra, lớn lên, học tập, thường trú và công tác đều tại Hà Nội. Nay tôi có thể khai quê quán con tôi là Hà Nội hay không (theo tôi biết thì quê quán của người cha là nơi người cha thường trú)? Nếu được hoặc không được thì hãy cho tôi biết văn bản hướng dẫn mới nhất về trường hợp của tôi?
    Xin chân thành cảm ơn TCPL!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Theo quy định tại điểm e mục 1 phần II thông tư 01/2008/TT-BTP ngày 2-6-2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27-12-2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, cách ghi quê quán trong giấy khai sinh như sau: Khi đăng ký khai sinh, quê quán của con được xác định theo quê quán của người cha hoặc quê quán của người mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ.
      - Theo quy định tại Thông tư số 08.a/ 2010/TT-BTP ngày 25/3/2010 của Bộ Tư pháp, các biểu mẫu hộ tịch mới có nhiều thay đổi so với biểu mẫu cũ. Đặc biệt trong biểu mẫu khai sinh, bỏ mục “quê quán” trong phần khai về nhân thân của người được khai sinh.
      - Nếu khai trong sổ Hộ khẩu thì quy định như sau: Mục “Quê quán”: Ghi quê quán theo giấy khai sinh. Nếu giấy khai sinh không có mục này thì ghi theo quê quán của cha hoặc quê quán của mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ.
      Như vậy nếu làm giấy khai sinh thì sẽ không có mục quê quán nhưng nếu sau này nhập khẩu thì mục quê quán sẽ ghi là Hoằng Hóa Thanh Hóa hoặc theo quê quán của vợ bạn (nếu có sự thỏa thuận của bạn và vợ bạn)
      Các quy định nêu trong các bài này
      Pháp luật về hộ khẩu, hộ tịch, CMND, hộ chiếu và lý lịch tư pháp mới nhất
      Link:
      http://www.tracuuphapluat.info/2011/01/quy-inh-moi-nhat-ve-ho-khau-chung-minh.html
      Mẫu khai nhân hộ khẩu và hướng dẫn cách ghi các mẫu khai HK
      Link:
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/02/mau-khai-nhan-ho-khau-va-huong-dan-cach.html

      Xóa
    2. Nặc danh10:08

      Cứ ghi Hoằng Hóa, Thanh Hóa đi. Tại sao cứ phải Hà Nội nhỉ! Quê hương là chùm Khế ngọt. Muốn ghi Hà Nội cho oai mà bỏ quê hương à!

      Xóa
  10. Nặc danh18:26

    Xin bác cho cháu hỏi:
    2 vợ chồng cháu không cùng hộ khẩu nhưng muốn nhập hộ khẩu con theo cha. Đã làm đầy đủ thủ tục còn có thêm giấy xác nhận con chưa nhập hộ khẩu theo mẹ tại nơi mẹ đăng ký hộ khẩu. Công an còn đòi thêm giấy xác nhận chữ ký đó là của vợ cháu nữa không biết thủ tục có đúng thế không a.
    Xin cám ơn bác

    Trả lờiXóa
  11. Tôi muốn hỏi thủ tục nhập hộ khẩu cho con trong trường hợp tôi bị giấy chứng nhận kết hôn. Tôi có thể dùng bản trích lục đăng ký kết hôn từ sổ gốc mà kô có bản chính để nhập khẩu cho con đc kô?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bị mất giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì bạn đến UBND cấp xã phường nơi đã cấp giấy cho bạn làm thủ tục cấp bản sao giấy này.

      Xóa
  12. Em muốn nhập hộ khẩu cho con mới sinh mà hộ khẩu của vợ chồng em là nhập nhở thì thủ tục Cần những giấy tờ gì ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ làm theo hướng dẫn ở trên là được.

      Xóa
  13. Em hiện đang ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, Vợ em ở Quảng Nam. Vợ chồng em cưới nhau năm 2012 và có con cuối năm 2012. Do hộ khẩu vợ em vẫn chưa chuyển về nhà chồng, nên khi làm giấy khai sinh cho con theo hộ khẩu của mẹ ở quảng Nam, nhưng chưa nhập khẩu cho con. Vừa rồi em làm thủ tục nhập khẩu cho vợ và con về nhà chồng cùng một lần ở Đà nẵng, thủ tục nhập khẩu cho vợ thì được hướng dẫn theo đúng trình tự, nhưng với việc nhập khẩu cho con thì họ yêu cầu phải nhập theo hộ khẩu của mẹ, sau đó mới xin chuyển khẩu cả mẹ và con về Đà Nẵng. Qua tìm hiểu trên mạng em được biết việc nhập khẩu cho con không nhất thiết phải theo hộ khẩu của mẹ mà có thể nhập theo hộn khẩu của cha. Như vậy có đúng không? Hiện vợ chồng và con của em vẫn đang ở nhà em tại Đà Nẵng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đọc kỹ Bước 2 nêu ở trên:
      "Nộp các giấy tờ, mẫu khai nói trên tại Công an quận, huyện, thị xã, thành phố nơi cư trú của bố hoặc mẹ (nếu bố, mẹ không cùng hộ khẩu thường trú); nơi cư trú chung của bố, mẹ (nếu có cùng HKTT)."

      Xóa
  14. Chị tôi có hộ khẩu ở Quận Gò Vấp, chị tôi mua 1 căn hộ chung cư tại quận 12, nhưng chưa có sổ hộ khẩu.Tôi có hộ khẩu ở Quận Phú Nhuận.Như vậy cho tôi hỏi tôi muốn chuyển hộ khẩu về căn hộ chung cư quận 12 thì thủ tuc như thế nào.Có cần chị tôi chuyển hộ khẩu về quận 12 hay không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước hết chị của bạn phải làm thủ tục chuyển khẩu về Quận 12. Sau đó bạn làm thủ tục nhâp khẩu vào hộ của chị bạn.
      Có thể tham khảo thêm bài viết: "Thủ tục cấp, tách, chuyển, cắt khẩu, thay đổi hộ khẩu"
      theo link: http://www.tracuuphapluat.info/2010/09/hoi-ap-ve-luat-cu-tru-phan-5-cap-so-ho.html

      Xóa
  15. Nặc danh18:45

    Cho em hỏi, Quê Quán của con ghi trong Sổ Hộ Khẩu là nơi sinh và lớn lên của cha hay Nguyên Quán của cha vậy?
    Vì hiện nay Sổ Hộ Khẩu mới không ghi Nơi sinh và Nguyên Quán mà chỉ có mục ghi Quê Quán. Ông nội mình sinh ra ở Nam Định nhưng chuyển vào Đồng Nai sống lâu rồi, Cha mình cũng được sinh ra ở Đồng Nai nhưng Nguyên Quán thì được ghi là Nam Định, còn tất cả anh em, bà con, họ hàng nhà mình đều ở Đồng Nai hơn 70 năm nay rồi. Vậy giờ Quê Quán của cha mình là ở đâu và anh chị em mình ghi Quê Quán ở đâu ạ!
    Xin mọi người giúp em với!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đối với trường hợp của bạn trong phần ghi quê quán phải ghi là Nam Định.
      Quy định hiện hành như sau:
      e) Mục “Quê quán”: Ghi quê quán theo giấy khai sinh. Nếu giấy khai sinh không có mục này thì ghi theo quê quán của cha hoặc quê quán của mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ. Trường hợp con ngoài giá thú, nếu không có quyết định công nhận cha cho con thì quê quán của con được xác định theo quê quán của mẹ. Phải ghi cụ thể địa danh hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh. Trường hợp địa danh hành chính đã có thay đổi thì ghi theo địa danh hành chính hiện tại;
      Chi tiết có thể tham khảo tại đây: Mẫu khai nhân hộ khẩu và hướng dẫn cách ghi các mẫu khai HK
      Link:
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/02/mau-khai-nhan-ho-khau-va-huong-dan-cach.html

      Xóa
  16. Nặc danh16:01

    Xin hỏi, nếu một người phụ nữ sinh con trong trại giam (có khai sinh) thì sau này khi mãn hạn tù, chị ta có thể cùng con nhập hộ khẩu vào 1 gia đình khác không? Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc nhập khẩu phụ thuộc vào người chủ hộ khẩu có đồng ý hay không.

      Xóa
  17. Nặc danh13:35

    Việc có 1 khoảng thời gian sống trong trại giam có ảnh hưởng gì đến việc đăng kí thường trú không? Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có ảnh hưởng gì cả. Sau khi chấp hành án không thì đã là công dân bình thường

      Xóa
    2. minh nhật14:21

      Xin cho hỏi, em vừa sinh cháu được 2 tháng và đang muốn nhập hộ khẩu cho cháu ở nam định theo mẹ, nhưng cơ quan ở đây yêu cầu phải có giấy xác nhận ở quê cha (quảng ninh) là chưa nhập hộ khẩu cho cháu ở Quảng ninh, điều này có cần thiết không?

      Xóa
    3. Nếu chồng của bạn chưa có HKTT cùng với bạn thì việc đó là đúng.

      Xóa
  18. Xin chào,
    Xin cho tôi hỏi, tôi thường trú tại thị xã Châu Đốc tỉnh An Giang, tôi đang sống tại quận 4, tp.hcm, con tôi sinh ra tại bện viện Từ Dũ, tôi muốn đăng ký hộ khẩu cho con tôi nhưng theo hộ khẩu của vợ tại Quận 4 TP.HCM, nhưng do bị quá hạn nên người nhập hộ tịch tại công an Quận 4 họ nói cần thêm giấy xác nhận của phường nơi tôi thường trú. Nhưng tôi theo tôi tìm hiểu trên mạng thì thấy: thứ nhất là sẽ bị phạt hành chính vì quá hạn, thứ 2 là chỉ cần đơn cam kết ghi rõ là chưa đăng ký hộ khẩu cho bé trong hộ khẩu của cha là được (Đại tá Nguyễn Văn Dung (trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự - xã hội Công an TP.HCM) trả lời: Trường hợp trẻ em có giấy khai sinh ngoài địa bàn TP.HCM muốn nhập khẩu vào TP theo hộ khẩu của cha hoặc mẹ thì phải làm thêm một đơn cam kết chưa nhập hộ khẩu nơi khác. Trẻ nhập khẩu trễ hạn bao nhiêu cũng không cần phải đến UBND phường xác nhận. - trích đoạn trả lời trên tuoitre.vn). Nhưng khi nói điều này ra thì người làm hộ tịch họ không đồng ý, và nói họ làm theo quy định của pháp luật. Vậy tôi phải làm như thế nào?

    Trả lờiXóa
  19. Nặc danh10:57

    Xin vui lòng cho mình hỏi trường hợp như sau:
    Vợ chồng mình tạm trú tại P.10, Q.Tân Bình, Tp.HCM, hộ khẩu thường trú tại Đồng Nai. Trong thời gian tạm trú ở P.10, Q,Tân Bình, vợ chồng mình sinh con và đã làm giấy khai sinh cho bé UBND Phường 10, nay mình nhập hộ khầu cho bé vào hộ khẩu thường trú của mình ở Đồng Nai thì gặp rắc rối: người ta đòi phải có giấy xác nhận của CA P.10 (nơi mình làm giấy khai sinh cho bé) xác nhận là chưa nhập hộ khẩu cho bé tại đây, nhưng mình đi xin xác nhận thì không được( CA phường 10 nói: vợ chồng mình tạm trú tại P.10 nên hiển nhiên là không thể nhập hộ khẩu cho bé tại phường 10, vì vậy không xác nhận được).
    Thực sự là mình không biết làm sao nữa, mong các bạn giúp mình với, thannks.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15:17

      trường hợp của em cũng như vậy. đến nay của anh giải quyết như thế nào cho em biết với

      Xóa
    2. Khi nhập khẩu cho con không cần phải có xác nhận của công an nơi tạm trú. Trách nhiệm xác minh HKTT là của công an. Việc họ yêu cầu như vậy là không đúng.

      Xóa
  20. Nặc danh12:30

    Xin phép cho tôi hỏi: Tôi muốn cho con tôi nhập hộ khẩu theo bố thì phải viêt đơn như thế nào ạ? Hộ khâu cua tôi trong quân đội, tôi chưa nhập khẩu về gia đình chồng. Xin bác trả lời sớm giúp em ạ.

    Trả lờiXóa
  21. Em chào anh, Anh làm ơn cho em hỏi:
    Em có hộ khẩu thường trú ở Tiên Dương-Đông Anh, Vợ em ở Đông Xuân-Sóc Sơn. Vợ chồng em đã đăng ký kết hôn và vừa mới sinh con. Do vợ em chưa chuyển hộ khẩu về nhà chồng, nên khi vợ em sinh con đã làm thủ tục nhập viện ghi HKTT là Đông Xuân-Sóc Sơn. Vì vậy bệnh viện đã cấp giấy chứng sinh cho con em có ghi nơi thường trú của vợ em là Đông Xuân-Sóc Sơn.Sau khi sinh con, vợ em đã làm thủ tục chuyển khẩu về nhà chồng. Khi em đi đăng ký khai sinh cho con em thì cán bộ tư pháp ở xã nói là: nơi đăng ký thường trú của vợ em trong hộ sổ hộ khẩu(Tiên Dương-Đông Anh) và trong giấy chứng sinh(Đông Xuân-Sóc Sơn) không giống nhau, phải đi làm lại giấy chứng sinh. Điều đó có đúng không ạ? Như thế thì con em có được đăng ký khai sinh theo đúng pháp luật không ạ? Em xin chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh10:18

    Cho em hỏi? Con tôi sinh tại An Giang năm 2011 và làm giấy khai sinh, nhập hộ khẩu tại nhà bên ngoại ở An Giang. Sau đó 4 tháng vợ chồng tôi về Sóc Trăng làm việc và làm hộ khẩu tạm trú tại huyện Châu Thành, Sóc Trăng cho Tôi, Vợ tôi và Con tôi. Nay tôi muốn nhập tên con tôi và vợ tôi vào hộ khẩu nhà tôi(bên Nội) tại huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng. Vậy tôi cần những giấy tờ và thủ tục gì? Thời gian nhập hộ khẩu bao lâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phải nói rõ bạn có HKTT ở đâu, vợ bạn có HKTT ở đâu chứ?

      Xóa
  23. Nặc danh16:55

    xin cho em hỏi, em lấy chồng khác huyện, hiện nay cả em và chồng đang công tác tại quê ngoại. chồng em là sĩ quan quân đội, nên hộ khẩu thường trú không ở quê. bây giờ em về quê nội sinh có nhất thiết em phải chuyển khẩu về nhà nội không? vì sau nay sinh xong em vẫn công tác tại quê ngoại. việc chuyển khẩu về quê nội bây giờ có ảnh hưởng gì đến công tác của em sau này không? Nếu em chưa chuyển khẩu bây giờ thì vợ chồng em có đăng kí hộ khẩu cho con ở quê nội được không?

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh22:31

    Chào anh
    Anh cho em hỏi một chút. Em đang mang thai và đứa bé không có cha. Em k muốn gia đình em ở quê biết em có con. Trong thủ tục làm giấy khai sinh em thấy là có thể đăng ký ở nơi tạm trú của người mẹ vẫn được. Vấn đề em muốn hỏi như sau khi em sinh con em sẽ đăng ký gks tại phường em đang tạm trú và đăng ký tạm trú cho con em chứ không nhập hộ khẩu ở quê như vậy có được không ạ và khi con em lớn có đi học được với giấy tờ như vậy không ạ. Em chân thành cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh15:30

    Em nhập nhờ Hộ khẩu vào nhà anh trai ở Bắc Từ liêm, còn chồng em thì vẫn là khẩu ở quê, em mới sinh em bé ,đã làm giấy khai sinh theo mẹ, Vậy giờ em muốn nhập khẩu cho con theo khẩu của em như thế nào ạ? Và trường hợp em muốn nhập khẩu cho chồng em theo thì có được không? thủ tục thế nào ạ? trường hợp của em có thể tách ra thành 1 hộ riêng không? Em xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  26. Cho e hỏi. E đi làm giấy khai sinh cho con lúc tròn 1tháng. Nhưng ko đc pháp luật phổ biến hay nhắc nhở gì đến chuyện nhập hộ khẩu. Giờ con e đc 6tháng e đi nhập hộ khẩu thì văn phòng 1 cửa phạt e. Giờ cho e hỏi ai sai và e nên làm như thế nào

    Trả lờiXóa
  27. Chào Anh.
    Tôi co KHTT tại Cà Mau, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP HCM, đã có KT3 tại huyện Bình Chánh ( đang chờ làm HKTT tại huyện Bình Chánh TP HCM ). Vợ tôi có HKTT tại quận Bình Thạnh TP HCM .vợ chồng tôi đã có giấy đăng ký kết hôn do huyện Bình Chánh cấp. Vậy cho tôi hỏi tôi muốn đăng ký cho con tôi theo diện KT3 nơi tôi đang sinh sống mà không cần phải về Cà Mau đăng ký HK cho con tôi có được ko?. Sau này tôi có HKTT tại huyện Bình Chánh thì nhập khẩu cho con tôi vào có được ko?

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh16:36

    chào chú .
    cho cháu hỏi 2 vợ chồng cháu đăng ký kết hôn năm 2010 có 1 con gái do không hợp tính đã ly hôn 2012.sau khi có quyết định ly hôn thì cháu phát hiện có thai ,sau đó chồng cháu về quê .đến cuối năm thì 2 mẹ con về quê thăm nội thì cháu sinh con trai.sau đó đăng ký khai sinh ,nhập khẩu ngoài đó .lúc cháu vào nam đem theo 2 con do chưa co việc lam đã cho cháu trai làm con nuôi người cùng tỉnh.cho cháu hỏi thủ tục để làm khai sinh và nhập khẩu ở nhà bố mẹ nuôi gồm những thủ tục gì.có cần ra quê chồng cũ để xác nhận

    Trả lờiXóa
  29. Nặc danh16:52

    Cho cháu hỏi.vợ chồng cháu đã đăng ký kết hôn và cháu đã nhập khẩu về nhà chồng.giờ con cháu đã đc 3tuổi, nhưng cháu chưa nhập khẩu đc,vì nhà cháu giờ không có mà phải đi ở thuê.vậy cháu có nhập khẩu cho con cháu đc không ạ.

    Trả lờiXóa
  30. Diệu Linh23:18

    Cho tôi hỏi con tôi sn 2009 tôi đã nhâp hộ khẩu cho con theo mẹ.Năm 2014 vợ chồng tôi ly hôn.để thuận tiện cho việc hoc hành của con tôi muốn chuyển hộ khẩu cho con về hộ khẩu của bố có được không? và cần những giấy tờ và thủ tục gì?( hộ khẩu của vợ chồng tôi là 2 nơi khác nhau )

    Trả lờiXóa
  31. Cho tôi hỏi, con tôi sinh 22/7/2014, sinh xong tôi cầm giấy chứng sinh lên CA phường An Lạc (nơi tôi có KT3) để làm giấy khai sinh cho con. Vì tôi chưa có hộ khẩu ở SG nên tôi cầm giấy khai sinh của con tôi về quê để nhập khẩu cho con. Vấn đề là CA Xã nơi tôi có hộ khẩu không cho con tôi nhập, và yêu cầu tôi phải lên CA phường An Lạc nơi con tôi khai sinh để xin xác nhận con tôi chưa có hộ khẩu ở đó. Sau đó tôi lên CA phường An Lạc xin xác nhận thì họ không cho với lý do: chị chưa có hộ khẩu ở đây thì làm gì con chị có hộ khẩu mà kêu tôi xác nhận. Vậy cho tôi hỏi giờ tôi phải làm sao để có thể nhập khẩu cho con???

    Trả lờiXóa
  32. Công an xã đã làm sai thủ tục. Họ phải làm thủ tục nhập khẩu cho con của bạn, không buộc bạn phải làm giấy xác nhận chưa có HK tại phường An Lạc (vì bạn đang có KT 3 tại đây). Nếu họ thấy nghi vấn thì họ làm xác minh. Bạn có thể gởi đơn khiếu nại đến lãnh đạo công an huyện để được xem xét giải quyết.

    Trả lờiXóa
  33. Nặc danh13:56

    Làm ơn cho em hỏi. Mẹ em đang tiến hành thủ tục tách khẩu sau ly hôn. Nhưng hiện tại e có con đã gần 2 tháng tuổi cần nhập khẩu nhưng không nhập về với hộ khẩu em được. Vậy em muốn hỏi em có thể nhập khẩu cho cháu vào hộ khẩu của Bà ngoại em không? ( trong hộ khẩu bà ngoại không có tên em và cũng không có tên của mẹ em nữa )

    Trả lờiXóa
  34. Nặc danh09:09

    Hỏi: Tôi có hộ khẩu thường trú tại một phường nhưng lại đang sinh sống tạm trú ở một phường khác trong cùng một quận tại Hà nội, xin hỏi khi tôi lấy vợ có hộ khẩu thường trú tại tỉnh khác thì tôi có nhập khẩu cho vợ theo chồng được không và thủ tục như thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất nhiên là được. Bạn tham khảo thủ tục tại các bài viết sau:
      1. Điều kiện nhập khẩu vào Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, các thành phố thuộc Trung ương
      Link bài viết: http://www.tracuuphapluat.info/2014/04/dieu-kien-nhap-khau-vao-thanh-pho-thuoc-trung-uong.html
      2. Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, thành phố thuộc Trung ương khác
      Link bài viết: http://www.tracuuphapluat.info/2014/02/huong-dan-thu-tuc-nhap-khau-tai-thanh-pho-thuoc-trung-uong.html

      Xóa
  35. Cho tôi hỏi, tôi làm thủ tục nhập khẩu cho con mới sinh. Lên CA quận họ yêu cầu phải về Phường để nhập số liệu dân số? Như vậy có đúng hay không?

    Trả lờiXóa
  36. Nặc danh17:59

    Xin luật sư cho tôi hỏi: tôi là bộ đội đóng quân xa nhà hộ khẩu của tôi tại địa phương nơi tôi cư trú trước khi đi bộ đội đã được cắt, gia đình tôi hiện đã chuyển lên hà nội sinh sống mẹ tôi và vợ tôi đều có hộ khẩu tại hà nội, vợ chồng tôi sinh con khi đi làm khai sinh và hộ khẩu theo mẹ ubnd phường yêu cầu tôi xuất trình hộ khẩu của tôi, trong trường hợp này tôi phải làm gì khi hộ khẩu tại quê tôi đã bị cắt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn làm giấy xác nhận nhân khẩu tập thể tại đơn vị nơi đóng quân, có xác nhận của thủ trưởng đơn vị. Giấy này có giá trị như hộ khẩu.

      Xóa
  37. Xin chào luật sư, vợ chồng tôi mới sinh cháu khoảng hơn 1 tháng. Nay muốn nhập hộ khẩu cho con tôi theo hộ khẩu của em ruột tôi vậy có được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định hiện hành, muốn nhập khẩu con bạn vào hộ khẩu của em ruột bạn thì phải có ít nhất bạn hoặc vợ bạn hoặc cả 2 cùng nhập khẩu theo (trẻ em phải có cha, mẹ theo cùng)

      Xóa
  38. Mẹ đơn thân08:53

    Tôi và anh ấy có con với nhau, không hôn thú. Anh đồng ý nhận con, để con tôi có tên cha, ngoài ra chúng tôi không còn liên lạc với nhau. Khi làm thủ tục nhập khẩu cho con theo hộ khẩu mẹ, Công an Quận yêu cầu phải có cả hộ khẩu của cha để họ xác minh con tôi chưa được nhập khẩu theo cha. Tôi thì không thể liên lạc với anh để yêu cầu, năm lần bảy lượt đến Quận thì họ đều không cho con tôi làm thủ tục nhập khẩu với lý do trên. Đến nay con tôi hơn 1 tuổi, vẫn sống với tôi ở gia đình bố mẹ tôi nhưng con tôi không có tên trong hộ khẩu. Xin hỏi Công an Quận làm vậy đúng hay sai? Tôi phải làm sao để con tôi được nhập khẩu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh19:03

      Bạn nên đổi họ con theo họ mẹ,, và cho bé nhập khẩu theo bạn là được

      Xóa
  39. Tôi đi làm nhập khẩu cho con sau khi sinh ở nội thành Hà Nội (đã mang đầy đủ giấy tờ và khai đúng). Tuy nhiên khi ra công an quận làm thì cán bộ yêu cầu phải về xin mã số công dân ở Phường(ghi ngay trên tờ khai) mới được nhập. Yêu cầu đó có đúng và bắt buộc không? Trong khi về Phường và ra công an phường xin mã số công dân thì họ lại làm khó. Thiết nghĩ 1 con người ra đời thì việc nhập khẩu theo bố mẹ như 1 tất yếu sao lại phải khó khăn đến vậy.

    Trả lờiXóa
  40. Cho tôi hỏi quê tôi ở Ba Vì đã chuyển khẩu lên hà đông được bốn năm, tôi mới sinh con thứ 2 và tháng 12/2015 tôi đi nhập khẩu cho con thì trong hộ khẩu lại ghi con tôi ở Ba Vì chứ không phải Hà Đông nơi tôi đang sống, đứa đầu thì lại ghi Hà Đông ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn liên hệ cán bộ tiếp nhận hồ sơ hộ khẩu của bạn để yêu cầu điều chỉnh lại.

      Xóa
  41. Nặc danh02:26

    Xin cho tôi hỏi:
    Gia đình tôi mới chuyển nhà, so nhà cũ ở diện GPMB. Con gái tôi sinh ra được 8 tháng nhưng chưa đăng ký nhập khẩu. Hiện nay hộ khẩu thường trú của gia đình vẫn ở nơi ở cũ. Vừa qua tôi quay lại nơi ở cũ làm nhập khẩu cho con, công an phường đã yêu cầu nộp 200 nghìn phí phạt nộp muộn. Nhưng lên quận họ lại yêu cầu gia đình đã chuyển đến nơi ở mới, thì đăng ký cho con nhập khẩu ở đó rồi bố mẹ nhập khẩu theo con. Xin hỏi bây giờ phải giải quyết thế nào ạ?

    Trả lờiXóa
  42. xin cho tôi hỏi là khi đi làm thủ tục nhập khẩu cho trẻ sơ sinh thì phải có cả 2 hộ khẩu của vợ và chồng hay chỉ cần 1 trong 2 hộ khẩu là được ah? có quy định nào bắt phải có đầy đủ 2 hhooj khẩu thì mới nhập được khẩu không ah?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nhập khẩu cho con của bạn vào đâu thì cầm theo hộ khẩu đó. Không cần phải cầm cả 2 sổ hộ khẩu. Pháp luật không quy định bắt buộc việc này.

      Xóa
  43. Thương16:27

    Tôi có hộ khẩu ở Diễn châu nghệ an. Chồng tôi hộ khẩu tại Nam Đàn Nghệ An . Con tôi sinh ra và khai sinh tại Nam Đàn .khi nhập khẩu cho con theo bố thì Công an xã nói trẻ phải nhập theo mẹ .con tôi đã 2 tuổi tôi xin nhập khẩu theo bố thì công an xã đòi giấy xác minh chưa nhập khẩu theo mẹ . Tôi về diễn châu xin giấy xác minh thì công an diễn châu không cấp giấy vì họ nói công an nam đàn làm sai.toi xin nhập khẩu theo mẹ thì họ yêu cầu phải xác nhận nơi hộ khẩu bố là chưa nhập khẩu. Con tôi vẫn chưa được nhập khẩu .

    Trả lờiXóa
  44. Cho tôi xin được hỏi luật sư: Bản thân tôi hộ khẩu ở Diễn Châu . Chồng hộ khẩu ỏ Nam Đàn . Con tôi sinh ra và khai sinh tại Nam Đàn . Hiện nay con tôi đã 2 tuổi tôi xin nhập khẩu cho con theo hộ khẩu bố thì CA xã yêu cầu xác nhận của Công an nơi thường trú của tôi (tránh nhập khẩu 2 nơi)nhưng khi đến CA Diễn Châu xin xác minh thì họ trả lời là trẻ sinh ra và được làm khai sinh ở Nam Đàn thì không cần xác minh ở Diễn Châu nữa . Vậy thì sai đúng như thế nào xin luật sư trả lời giúp tôi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CA Diễn Châu trả lời cho bạn là đúng. Bạn làm thủ tục nhập khẩu cho con tại Nam Đàn mà không cần phải có giấy xác nhận của Công an Diễn Châu. CA Nam Đàn nếu muốn xác minh thì họ phải làm yêu cầu xác minh. Nếu họ không giải quyết bạn viết đơn gởi lãnh đạo CA huyện để được giải quyết.

      Xóa
  45. Con e đk 3 tháng rồi chưa đăng ký hộ khẩu . Bh đy đăng ký có bị phạt không ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày trẻ được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ. Nếu quá thời hạn này mà chưa làm thủ tục nhập hộ khẩu thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

      Xóa
  46. Nặc danh21:07

    Cho em hoi.lúc trước em sống chung với 1nguoi có 1 bé gái.2 đứa em không đăng kí kết hôn nhưng không biết sao mẹ em dẫn người đó đi làm được giấy ks cho con em theo họ của người đó được.giờ con em được 3 tuổi và em cũng lấy chồng mới và đăng ký kết hôn đàng hoàng.giờ em muốn nhập khẩu cho bé thì phải làm sao ah

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do lúc đó làm thủ tục cha nhận con nên mang họ của người đó. Giờ nếu muốn nhập khẩu cho con thì làm các thủ tục như nêu trên.

      Xóa
  47. Nặc danh17:17

    Cho em hỏi truơng hợp của em: em công tác và sinh sống tại nuớc ngòai hiện đã có 2 con sinh năm 2011 và 2015 tại nuớc ngoài nhưng chưa nhập hộ khẩu. Sắp tới em sẽ được luân chuyển về Vnam, vậy truờng hợp này sẽ áp dụng thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn chưa nói rõ là con bạn đã có giấy khai sinh chưa? Nếu chưa có phải làm giấy khai sinh trước tại cơ quan đại diện ở khu vực lãnh sự nơi cha hoặc mẹ của trẻ đang cư trú hoặc nơi trẻ được sinh ra hoặc về VN đăng ký khai sinh (tại UBND cấp huyện, Quận, TP). Sau khi đăng ký khai sinh xong thì đợi bạn làm thủ tục nhập khẩu tại VN xong thì làm thủ tục nhập khẩu cho con bạn. Hoặc có thể nhập khẩu con bạn vào hộ của ông bà nội, ngoại.

      Xóa
  48. Nặc danh20:56

    Chào anh, hiện tại tôi đang có khúc mắc rất lớn về thủ tục cắt khẩu cho con theo mẹ. Rất mong được giúp đỡ!!!
    Tôi và chồng tôi hiện tại đã ly dị và tòa án quyết định cho tôi nuôi con. Nhưng con tôi hiện tại hộ khẩu theo bố ở quê, còn tôi hộ khẩu tại Hà Nội. Tôi muốn cắt khẩu cho cháu theo mẹ nhưng gia đình chồng cũ không đồng ý.
    Tôi muốn chuyển khẩu cho cháu để thuận tiện cho việc cháu đi học và nhiều vấn đề trong cuộc sống. Nhưng gia đình họ gây khó dễ cho tôi.
    Trong trường hợp này tôi phải làm như thế nào???
    Trong trường hợp gia đình chồng tôi không bao giờ hợp tác để cho tôi cắt khẩu con theo mẹ thì tôi có cách nào khác để nhập được khẩu cho cháu về không?
    Rất mong được tư vấn và giúp đỡ!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để làm thủ tục chuyển khẩu (làm giấy chuyển khẩu) phải có sổ hộ khẩu gốc có tên con bạn ở quê thì Cơ quan công an mới ký giấy. Nếu họ không chịu cho bạn mượn. Bạn có thể viết đơn gởi cho Trưởng Công an huyện nơi con bạn có hộ khẩu để họ giải quyết. Trong đơn trình bày rõ lý do như bạn nói, gởi kèm theo quyết định của Tòa án. Theo quy định của Luật cư trú, hành vi cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú là 1 hành vi bị nghiêm cấm (Điều 8) và sẽ bị xử phạt.

      Xóa
  49. Con mình được 8 tuổi mà mình chưa nhập khẩu .vây bây giờ nhập khẩu thi mình đóng phạt bao nhiêu vây .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày trẻ được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ. Nếu quá thời hạn này mà chưa làm thủ tục nhập hộ khẩu thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng (Điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội)

      Xóa
  50. Cho tôi hỏi, tôi làm thủ tục đăng ký thường trú cho con, họ yêu cầu phải có thêm mã số công dân nữa, như vậy có đúng thủ tục quy định không vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo Luật Căn cước Công dân thì hiện nay trẻ em mới sinh ra sẽ được cấp một mã số định danh cá nhân (còn gọi là mã số công dân, mã căn cước công dân). Mã này sau này sẽ được sử dụng chung cho nhiều thủ tục hành chính khác như bảo hiểm, thuế, ngân hàng…Những người chưa có thì sẽ cập nhật mã số công dân sau.
      Chính phủ đang giao cho Bộ Công an xây dựng cơ sở dữ liệu về dân cư. Thông qua việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an sẽ cấp cho mỗi công dân Việt Nam một mã số định danh duy nhất nhằm khắc phục tình trạng hiện nay mỗi công dân có quá nhiều giấy tờ với nhiều con số như số chứng minh, số bảo hiểm, số bằng lái xe…Điều này có nghĩa là sắp tới mỗi người chỉ có một mã số duy nhất, là "chìa khóa" kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các ngành như bảo hiểm, y tế, giáo dục, thuế, ngân hàng…Qua mã số định danh cá nhân thì người dân sẽ không phải kê khai thông tin và xuất trình nhiều loại giấy tờ như hiện nay.

      Xóa
    2. Nặc danh11:14

      Cho tôi hỏi là tôi cần nhập khẩu cho con của tôi vào quận 7 HCM (Trước đó hộ khẩu của bé ở Đồng Nai), Bên quận 7 họ bảo là bé chưa có trong dữ liệu dân cư nên không nhập khẩu được. Tôi đã về đồng nai xin cho bé được nhập vào dữ liệu dân cư nhưng dưới đó họ nói dữ liệu đang thuộc bộ tư pháp, không giải quyết được, vậy làm sao để con tôi được nhập khẩu ạ?

      Xóa
  51. Cho e hỏi với az.e lấy ck năm 16 tuổi.ck e 25 tuổi. Va e sinh con luôn. Đến nay đc 8nam rồi. Con e có giấy khai sinh roi. Đầu năm vừa rồi e mới chuyển hộ khẩu ve nhà ck. Nhưng con e vẫn chưa nhập khẩu vào đâu cả .Giờ e nhập khẩu cho con e ve nhà ck có bị làm sao k. Và ck e co bị sao k ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Bạn được nhập khẩu con bạn vào hộ của nhà chồng.
      - Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày trẻ được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ. Nếu quá thời hạn này mà chưa làm thủ tục nhập hộ khẩu thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

      Xóa
  52. Tôi có đăng ký nhập Hộ khẩu cho bé mới sinh theo HK của mẹ ở HN nhưng phường có yêu cầu trong hồ sơ cần yêu cầu xác nhận chưa nhập HK của bố ở HCM. Vậy yêu cầu của phường có đúng không và theo quy định nào. Xin chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yêu cầu của phường không đúng vì không có quy định này. Nếu muốn họ có thể tự kiểm tra.

      Xóa
  53. Cho tôi hỏi với ạ.vợ chồng tôi đứng trên một hộ khẩu thường trú ở quê.vợ chồng tôi tạm trú ở hồ chí minh.nay có con làm đc giấy khai sanh nơi tạm trú.xong tôi gửi hồ sơ về quảng ngãi nhập hộ khẩu thường trú theo cha mẹ.
    Nhưng mà công an thị trấn quảng ngãi họ bảo tôi phải đưa công an phường nơi tôi tạm trú xác nhận con tôi chưa nhập hộ khẩu thường trú nơi tạm trú có chữ ký đóng dấu họ mới chịu cho nhập hộ khẩu theo cha mẹ ở quê.nhưng tôi dtôi đem lên phường nhờ chứng họ bảo tôi chỉ tạm trú.thì xác nhận tạm trú chứ làm sao xác nhận cho anh thường trú.hỏi giờ tôi phải làm theo thông tư.huớng dẫn nào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công an thị trấn ở Quảng Ngãi đã làm sai quy định. Nếu muốn xác minh thì họ phải có văn bản đề nghị CA tại TP HCM. Bạn có thể viết đơn gởi cho công an huyện yêu cầu được giải quyết.
      Văn bản quy định (có link để xem chi tiết ở bài viết trên)
      1. Nghị định 31/2014/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết và biện pháp thi hành Luật Cư trú
      2. Thông tư 35/2014/TT-BCA hướng dẫn Luật Cư trú và Nghị định 31/2014/NĐ-CP

      Xóa
  54. Cho e hỏi . E sinh con không nhập khẩu con theo bố hay theo mẹ mà nhập khẩu con vào nhà người thân khác có được không ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thường thì nhập khẩu vào hộ người thân khác phải có mẹ đi cùng con. Nếu chỉ có 1 mình con thì phải có đơn trình bày lý do hoàn cảnh vì sao không ở cùng con và đơn này phải được chính quyền địa phương xác nhận. Ngoài ra phải được chủ hộ nơi nhập đồng ý cho nhập khẩu.

      Xóa
  55. Cho em hỏi ạ. Chồng em tạm trú ở Quận 4 tpHCM đã hơn 10 năm, năm 2016 có vợ chuyển lên quận Bình Tân. Em và ck em đều quê ở Quảng Ngãi. Khi hỏi công an phường được cho hay là tạm trú ở đây 2 năm thì mới làm được hộ khẩu. Năm 2017 em sinh em bé, muốn có hộ khẩu tại Sài Gòn nên em phải đợi đủ 2 năm để làm cho cả gia đình. Vợ chồng em đã làm xong hộ khẩu tại Công an Quận. Và phần còn lại là nhập hộ khẩu cho con em. Khi hẹn công an khu vực của Phường thì hẹn rồi khi đến lại không có, và phải đợi đợt hẹn lần sau. Thì xác nhận đóng phạt cho con em, lúc trước Tết 2019, anh công an bảo qua tết đóng tiền, chờ anh làm đề xuất gửi lên trưởng công an để ký quyết định chuyển qua kho bạc. Hôm nay hẹn để lên đóng phạt thì khi lên đến nơi nhận được thông báo là đã hết quyết định nên Trưởng công an không ký được. Phải chờ vài ngày mới có quyết định. Như vậy có đúng không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do công an phường được cấp 1 tập Quyết định xử phạt hành chính, có ghi số seri. Khi bị xử phạt thì Trưởng CAP ký tờ quyết định và giao cho người vi phạm đi nộp phạt. Nếu hết tập Quyết định thì được cấp trên cấp tập khác. Do đó nếu đúng như bạn nói thì bạn phải chờ cho đến khi CAP được cấp thêm tập Quyết định xử phạt mới thì họ mới ký QĐ và giao cho bạn.

      Xóa
  56. Cho em vấn đề nhập khẩu cho con một chút ạ. Vì một số lý do nên vợ em chưa chuyển khẩu về sổ hộ khẩu nhà em được. Khi em đi làm thủ tục nhập khẩu cho con thì công an cấp cho giấy xác nhận yêu cầu công an bên quê vợ xác nhận là chưa nhập khẩu vào sổ hộ khẩu nhà vợ em. Nhưng khi em về Ủy Ban chỗ quê vợ để công an họ xác nhận thì họ cho biết không có quy định nào phải bắt xác nhận như thế, họ nói nhập khẩu thì chỉ cần những giấy tờ như trên bài viết nói và họ không ký giấy xác nhận cho. Vậy cho em hỏi thì Công an bên nào đúng ạ. Hiện tại em vẫn chưa nhập khẩu được cho con vì lý do như trên, một bên đòi giấy xác nhận, một bên lại không chịu ký.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc công an đòi phải làm giấy xác nhận chưa nhập hộ khẩu là sai quy định. Nếu Công an muốn xác minh một người có nhập khẩu chưa thì họ sẽ tự làm thủ tục xác minh.

      Xóa
    2. Vâng.E cảm ơn.

      Xóa
  57. Nặc danh22:46

    Cho e hỏi xíu.tình hình là vk ck chưa li dị nhưng em muốn e bé sinh ra theo họ em và hộ khẩu thì nhập về bên ck rồi.bây giờ e khai sinh cho bé theo hộ khẩu bên ngoại dc ko?vì ck ko chịu li hôn.e sắp sinh cũng ko tiện đi lại nên định sinh xong mới ra tòa xin li hôn ạ.

    Trả lờiXóa
  58. Bác cho cháu hỏi với ah. Cháu và vợ cháu ở quê, khi lấy nhau chưa nhập chung khẩu về gia đình nhà chồng. Vợ cháu nhập khẩu về nhà Cậu (em mẹ vợ cháu) ở thành phố Thanh Hoá. Con gái đầu của cháu sinh năm 2015 nhập khẩu theo mẹ thì được. Bây giờ đứa em con cháu sinh năm 2018 vừa rồi cháu làm nhập khẩu theo mẹ làm xong mọi giấy tờ thì công an Thành phố Thanh Hoá bảo trường hợp của cháu phải đi xác minh thực tế xem vợ và con cháu có thường xuyên ở nhà cậu cháu không, họ bảo nếu không thường xuyên ở thì không được nhập khẩu con theo mẹ. Như vậy có đúng không?

    Trả lờiXóa
  59. Cho em hỏi là em muốn làm khai sinh và nhập khẩu cho bé. Mà năm lần bảy lượt ra phường mà người ta nói giờ nhập khẩu cần có hộ khẩu bên chồng. Hiện tại em vẫn bên hộ khẩu nhà ngoại. Vậy giờ e muốn làm khai sinh và nhập khẩu luôn cho bé vào nhà ngoại thì cần có những giấy tờ gì và hộ khẩu bên chồng có cần thiết không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn có hộ khẩu tại nhà mẹ của bạn thì con của bạn được nhập khẩu vào đây. Thủ tục đã nêu rõ ở bài viết trên. Việc họ yêu cầu có hộ khẩu bên chồng là không cần thiết và không đúng quy định. Nếu họ không chịu làm có thể viết đơn gởi cho lãnh đạo.

      Xóa
  60. Nặc danh09:07

    A cho e hỏi:
    E ở nam định lấy vợ ở bắc ninh, chúng e đăng ký kết hôn ở bắc ninh tháng 1/2018. Vợ e vẫn chưa cắt khẩu ở bắc ninh. Vừa rồi chúng e sinh e bé, e làm giấy khai sinh cho cháu ở nam định, khi đăng ký hộ khẩu cho cháu thì họ bảo phải có giấy xác nhận chưa nhập khẩu cho cháu ở bắc ninh, mới làm cho. Như vậy đúng hay sai? Mong a tư vấn

    Trả lờiXóa
  61. Cho e hoi.e muốn nhập khẩu cho con nhung e là mẹ đơn thân k có giấy kết hôn vậy có nhập khẩu cho con dc k ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần con bạn có giấy khai sinh và chủ hộ nơi cần nhập khẩu đồng ý cho nhập khẩu là được, không cần phải có giấy đăng ký kết hôn.

      Xóa
  62. Cho e hỏi. E làm giấy khai sinh và nhập khẩu cho con, e nộp đầy đủ các giấy tờ như trong bài viết nhưng cán bộ hộ tịch trên UB phường lại yêu cầu e đi mượn sổ hộ khẩu gốc khi còn ghép hộ đem lên họ xem, do sổ hộ khẩu bây giờ của e ghi là tách hộ. Như vậy cán bộ hộ tịch có làm đúng ko và sổ hộ khẩu gốc đó có bắt buộc nộp mới nhập khẩu cho con được ko?e cám ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hộ ghép trước kia là của Bác e nhưng cũng đã bán nhà đi nơi khác sống và sổ hộ khẩu của e cũng đã tách cách đây hơn 20 năm. Mong được tư vấn ạ

      Xóa
    2. Cán bộ hộ tịch làm như thế là không đúng quy định, việc yêu cầu nộp sổ hộ khẩu gốc là không đúng. Nếu họ không chịu làm, bạn có thể viết đơn gởi cho chủ tịch xã, phường và chủ tịch huyện, TP để yêu cầu giải quyết.

      Xóa
  63. Dạ cho e hỏi này ạ ! Con em đã có giấy khai sinh, e và chồng e cũng đã có đk kết hôn, giấy khai sinh con e đc đky tại xã của em. Tên e vẫn còn trong hộ khẩu gđ e, nhưng khi e nhập hộ khẩu con em vào sổ nhà em thiflaji bắt em ra xã của chồng em để xác nhận, có đánh 1 văn bản và bỏ phong bì dán kín lại có ghi công an xã e gửi công an xã chồng em.
    Hiện tại tên e vẫn còn trong hộ khẩu nhà e, và trong khi đó giấy khai sanh con em lại đăng ký xã em nhưng tại sao em đem sổ ra nhập thì lại bắt em làm giấy xác nhận ở xã khác.??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định, trẻ em sinh ra có quyền nhập khẩu vào hộ khẩu của cha hoặc HK của mẹ (Nếu 2 người có hộ khẩu riêng)

      Xóa
    2. Vậy tại sao hay lý do gì khi e đk tại xã e, thì công an xã e viết đơn xác nhận kêu e phải đi ra xã ck e để xác nhận. Trong khi đó con em chưa từng nhập ở hộ khẩu nào

      Xóa
    3. Công an xã làm không đúng quy định. Họ có trách nhiệm tự liên hệ CA xã của chồng em để xác minh rồi đăng ký hộ khẩu cho con em chứ không phải buộc em phải đi làm việc đó.

      Xóa
    4. Dạ . Có ghi 1 vb k cho e đọc và dán và đóng dấu lại bìa thư và bắt chủ hộ khẩu của gđ e phải tự đi ra xã chồng e. Vậy bây giơ e phải làm như thế nào, cho e phương pháp giải quyết ạ. 😟

      Xóa
  64. dạ cho em hỏi, em đang có ý định có em bé, nhưng làm single mom, vấn đề là nhà em đã bán khá lâu, em đang ở trọ chưa có khả năng mua nhà mới. Hộ khẩu thì vẫn ở địa chỉ cũ. Nay cho em hỏi nếu em có em bé rồi sinh ra có nhập hộ khẩu của em được không ạ ? Em cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được bạn nhé. Nếu bạn vẫn còn có hộ khẩu thường trú thì khi sinh con xong, có giấy khai sinh thì bạn về lại nơi có hộ khẩu để làm thủ tục nhập khẩu cho con.

      Xóa
  65. Cho e hỏi .e sanh bé nhưng chưa đăng ký kết hôn trong giấy khai sinh bé theo họ e nay bé 8 tuổi chưa nhập hộ khẩu e muốn nhập bé theo hộ khẩu bên e trong hộ khẩu mẹ e là chủ hộ mẹ mất nhiều năm chưa tách mẹ ra giờ e phải làm thủ tục như thế nào ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phải làm thủ tục xóa khẩu đối với mẹ của bạn (là chủ hộ đã mất), đồng thời chuyển chủ hộ sang cho bạn hoặc người nào đó có tên trong hộ khẩu. Sau đó mới làm thủ tục nhập khẩu cho bé vào hộ khẩu có tên chủ hộ mới.
      Các thủ tục này làm đồng thời cùng lúc. Bạn liên hệ Công an Quận huyện để hướng dẫn chi tiết.

      Xóa
  66. Nặc danh11:40

    Cho em hỏi.
    Con em đăng ký khai sinh ở 1 xã (A)- (gia đình bên mẹ)
    Nhưng muốn nhập hộ khẩu vào xã (B) - (gia đình bên ba)
    ba và mẹ vẫn hộ khâu riêng biệt.
    Cán bộ xã B lại nói là làm khai sinh ở đâu thì nhập khẩu ở đó, không được qua xã khác.
    Cho hỏi vậy là đúng hay sai ạ! Cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trẻ được nhập khẩu theo nơi đăng ký thường trú của bố hoặc mẹ (nếu 2 người không có cùng nơi đăng ký thường trú). (Luật cư trú quy định: "Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống; trường hợp không xác định được nơi thường xuyên chung sống thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi do cha, mẹ thỏa thuận")
      Do đó, việc cán bộ xã nói như trên là không đúng.

      Xóa
  67. Dạ cho em hỏi? Em là Chủ Hộ muốn nhập hộ khẩu cho em bé mới sinh, bên hộ tịch nói không cần nhập vào sổ hộ khẩu nữa mà chỉ cần báo Online cho SDLQG là được... Em hoan mạnh quá, vì em chưa biết thông tin gì về không được nhập khẩu vào sổ Hộ Khẩu

    Trả lờiXóa
  68. Cho e hỏi . đi nhập khẩu cho con công an xã nói phải có sổ đỏ đất ở mới nhập khẩu đc cho con, luật mới ra yêu cầu như thế hay là như thế nào vậy ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quy định của pháp luật đã nêu rõ trong bài viết. Việc công an xã nói như vậy là không đúng.

      Xóa
  69. Cho em hỏi với ạh.
    Con em đc 2 tháng rồi, đi nhập khẩu ,CA yêu cầu là cần phải photo sổ đỏ ,với bản sao gks của con mới nhập khẩu đc là sao ạ.Bây giờ em ko có sổ đỏ ,có đầy đủ sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, sao vẫn ko nhập khẩu đc ạ .Quá thời hạn quy định thì l.ại bị phạt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:25

      Giống trường hợp của mình. Luật cư trú mới như vậy ai có nhà mà chưa có sổ đỏ, thì làm sao mà nhập khẩu được. Chẳng lẽ không nhập khẩu cho con

      Xóa
    2. Quy định của pháp luật đã nêu rõ trong bài viết. Việc công an nói như vậy là gây khó khăn cho người đến đăng ký và không đúng quy định.

      Xóa
    3. Dạ trường hợp em cũng giống như trên và trong giấy tờ CT01 nếu giấy kê khai 99 em vẫn có hộ khẩu đang sinh sống. Nhưng lại bị bảo là trong khu đang huy hoạch không cấp giấy hiện trạng nhà 06 mục và không được phép nhập khẩu .

      Xóa
  70. Xin hỏi , tôi vừa đăng kí khai sinh cho con tôi xong , tôi đem lên phường để xin nhập hộ khẩu thì cán bộ phường nói nhà tôi phải có sổ hồng mới đủ điều kiện cho nhập , xin hỏi như vậy có đúng không ạ ! Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  71. Xin hỏi ạ e ms sinh con đc gần 2 tháng nhưng ko đăng kí kết hôn giấy khai sinh con theo họ em e muốn nhập khẩu vào cùng khẩu vs mẹ em là bà ngoại bé xuống xã thì họ bảo phải có.túi hộ gia đình nhưng nhà e k có cho em hỏi túi hộ gia đìng là gồm những cái j

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thủ tục nhập khẩu cho con rất đơn giản như đã hướng dẫn trong bài viết. Còn những giấy tờ, thủ tục mà CA xã yêu cầu ngoài những nội dung đã nêu trong bài viết là không cần thiết.

      Xóa
  72. Giúp e với ạ. E mới đi làm giấy khai sinh cho con xong nhưng hộ khẩu cho con e thì vợ chồng chưa thống nhất được vì vợ chồng hộ khẩu vẫn khác nhau. E đợi đến lúc con đi học mới nhập khẩu cho con có được không ạ??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2 vợ chồng bạn phải thống nhất sớm nơi nhập khẩu cho con trước khi con bạn nhập học. Các trường phải dựa vào nơi đăng ký thường trú của các em để tuyển. Thông thường con bạn có hộ khẩu ở đâu thì sẽ học tại trường nơi có hộ khẩu.

      Xóa
  73. Nặc danh11:15

    Cho tôi hỏi là tôi cần nhập khẩu cho con của tôi vào quận 7 HCM (Trước đó hộ khẩu của bé ở Đồng Nai), Bên quận 7 họ bảo là bé chưa có trong dữ liệu dân cư nên không nhập khẩu được. Tôi đã về đồng nai xin cho bé được nhập vào dữ liệu dân cư nhưng dưới đó họ nói dữ liệu đang thuộc bộ tư pháp, không giải quyết được, vậy làm sao để con tôi được nhập khẩu ạ?

    Trả lờiXóa
  74. Cho em hỏi .con e mới sinh mà không thể nhập vô hộ khẩu theo e được vì nhà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mà gia đình chưa có khả năng làm thì phải làm sao mới nhập khẩu cho bé được ạ? Em cám ơn

    Trả lờiXóa
  75. Nặc danh10:57

    Cho em hỏi ạ: Vợ chồng em có sổ hộ khẩu tại Đại Mỗ, Hà Nội. Nhưng giờ đang sinh sống và đăng ký tạm trú tại Thanh Xuân, Hà Nội. Khi đi nhập khẩu cho bé nhà em mới sinh thì CA phường ko cho nhập khẩu vào sổ của bố mẹ với lý do: theo luật em đang sinh sống ở nơi khác thì không được nhập khẩu cho bé, mà phải sinh sống tại nơi đăng ký thường trú mới được nhập khẩu cho bé. Như thế có đúng không ạ? Em cảm ơn LS nhiều ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. THeo quy định hiện hành, được nhập khẩu cho con tại Công an phường, xã, thị trấn nơi cư trú chung của bố, mẹ hoặc nơi cư trú của bố hoặc nơi cư trú của mẹ (trong trường hợp bố mẹ không có cùng nơi cư trú).
      Nơi cư trú là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Do đó, có thể nộp hồ sơ tại nơi đăng ký thường trú hoặc nơi đang tạm trú của bố mẹ hoặc của bố hoặc của mẹ đều được.

      Xóa
  76. Nặc danh16:45

    Cho e hỏi chút là hôm nay e đi nhập hộ khẩu cho bé nhà e thì công an phường bắt phải có giấy photo giấy chứng nhận sở hữu nhà ở mà nhà e có hộ khẩu thường trú ở phường mấy chục năm rồi. Họ yêu cầu vậy có đúng ko ạ. Nhà e chỉ có giấy phân nhà của công ty mẹ e phân mà ko có sổ đỏ. E cảm ơn

    Trả lờiXóa
  77. Nặc danh15:37

    nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh, có hộ khẩu gốc nhưng nhà đã bán, không còn giấy tờ nhà thì có nhập khâu cho con được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn nhập khẩu như bình thường nhé bạn

      Xóa
  78. Nặc danh11:52

    Em có bé nhỏ 8 tháng tuổi, đang nhập khẩu theo hộ khẩu của cha, nhưng 2 vợ chồng không còn ở với nhau. để thuận tiện cho việc nuôi dạy cũng như làm các giấy tờ hành chính thì em muốn chuyển khẩu cho bé về hộ khẩu của mẹ. Em muốn hỏi thủ tục cần những giấy tờ gì ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn làm theo các thủ tục giấy tờ đã hướng dẫn trong bài viết là được

      Xóa
  79. Nặc danh08:29

    Cho e hỏi là con e sinh năm 2021 đã làm giấy khai sinh nhưng khi đi nhập khẩu thì công an phường yêu cầu phải có giấy xác nhận nhà ở mà e k có thì k nhập khẩu cho con được ạ.rồi phải làm sao

    Trả lờiXóa
  80. Nặc danh13:01

    Dạ cho em hỏi là con gái em năm nay 1,5 tuổi em mới đi nhập khẩu cho cháu thì có mất phí gì không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc nhập khẩu cho trẻ em là hoàn toàn miễn phí.

      Xóa
    2. Nặc danh18:55

      Tôi mất 300k chán luật

      Xóa
  81. Nặc danh12:53

    Tôi xin hỏi, hiện tôi có hộ khẩu thường trú tại Quận A, nhưng do công việc tôi làm tại Quận B và thuê nhà đăng ký tạm trú tại Quận B, tôi làm tạm trú cho trẻ mới sinh ở Quận B thì Quận B báo tôi về Quận A làm thường trú cho cháu vì cháu chưa có dữ liệu trên dữ liệu quốc gia, toi ve quan A,khi tôi đăng ký thường trú cho trẻ mới sinh thì cán bộ báo tôi không ở Quận A thì không đăng ký cho cháu được, tôi phải về Quận A mới được nhập khẩu cho cháu, xin hỏi cán bộ Quan A yêu cầu thế có đúng không? Tôi nên làm thế nào để đăng ký thường chú cho cháu? Tôi xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc bạn làm thủ tục nhập khẩu cho con ở Quận A là đúng, cán bộ yêu cầu như thế là không đúng. Bạn có thể gởi đơn kiến nghị cho trưởng CA Quận A.

      Xóa
  82. Nặc danh21:22

    Cho e hỏi là e là chủ hộ ở quận 5 hcm, vợ e hộ khẩu ở bà rịa. Nhưng nhà e đang ở ko có giấy tờ nhà. Vợ e cũng vậy. Vậy khi nhập hộ khẩu cho con e có cần phải có giấy tờ nhà ko ah. Nếu ko có thì thủ tục sẽ như thế nào. Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể nhập khẩu vào hộ khẩu của bạn hoặc vợ bạn đều được. Khi nhập khẩu cho con không cần giấy tờ nhà. Chi tiết thủ tục đã nêu rõ trong bài viết.

      Xóa
  83. Nặc danh22:02

    Mình nhập khẩu cho con vào hộ khẩu của gia đình bị thu 200.000vnđ. Mà còn phải chờ đến 3 - 4 hôm sau mới có thể được nhận kết quả.

    Trả lờiXóa
  84. Nặc danh20:20

    Dạ cho e hỏi xíu ạ,e đi nhập khẩu cho con e mà giờ kêu e phải mang sổ hồng lên mới cho nhập mà nhà e bán rồi đi ở nhà thuê thì lấy đâu ra sổ hồng ạ.chắc khỏi nhập khẩu luôn.

    Trả lờiXóa
  85. Nặc danh11:13

    Dạ cho em hỏi hộ khẩu em ở chỗ A
    Chồng của em thì ở chỗ B
    Em và chồng đã đăng ký kết hôn và làm giấy khai sinh cho con theo tại nơi hộ khẩu của chồng em (Do em chưa tách khẩu bên mẹ đẻ) Em ra công an xã để nhập khẩu cho con em, nhưng công an xã bên chồng em lại nói, phải có giấy xác nhận con của em từ trước giờ ở đâu, và đã nhập ở đâu chưa,khi con em chưa từng nhập khẩu ở cả, hiện tại con em vẫn chưa được nhập khẩu về bên chồng được, như vậy những giấy tờ công an đề nghị là đúng hay sai, và em phải làm như thế nào,mong anh giúp đỡ để em hiểu rõ hơn ạ.

    Trả lờiXóa
  86. Nặc danh09:07

    thủ tục mới quá phức tạp, trẻ nhập hk bắt chính chủ đứng tên sổ hồng. Nhà chung ông bà nội để lại thì ra sổ hồng 1 ng mới đứng tên thì hơi bị khó,
    rồi ko lẽ giờ trẻ khỏi nhập hk luôn.
    xin hỏi còn cách nào để nhập hk cho trẻ ko ạ

    Trả lờiXóa
  87. Nặc danh09:13

    Cho mình hỏi giờ nhập khẩu cho con ma c a phương đòi giâý to nhà. Và phai ở tại địa chỉ hộ khẩu mới đc. Là sao ta

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoản 2 Điều 20 Luật cư trú 2020 quy định về điều kiện đăng ký thường trú như sau:
      Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau đây:
      - Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;
      - Người cao tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột; người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người không có khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột, người giám hộ;
      - Người chưa thành niên được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý hoặc không còn cha, mẹ về ở với cụ nội, cụ ngoại, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; người chưa thành niên về ở với người giám hộ.
      Khoản 3 Điều 20 Luật cư trú 2020 quy định: Trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi đáp ứng các điều kiện sau đây:
      a) Được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó;
      b) Bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08 m2 sàn/người.
      Căn cứ vào quy định trên, nếu nhập khẩu con về ở với cha, mẹ thì không cần phải cung cấp giấy tờ liên quan đến nhà đất (để bảo đảm điều kiện diện tích nhà ở tối thiếu cho người nhập khẩu).

      Xóa
  88. Nặc danh00:31

    Xin cho em hỏi con em đã làm giấy khai sinh và bé theo cha xong em có hỏi việc nhập khẩu cho con thì được trả lời là không cần thiết nhập khẩu vì hộ khẩu chuẩn bị thu hồi vậy bây giờ em có cần đi nhập hộ khẩu cho con em không ạ, vợ chồng em khác hộ khẩu ,bây giờ em muốn bé nhập bên mẹ thì phải làm sao xin cho em biết với ,em xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  89. Nặc danh22:04

    Cho tôi hỏi. Gia đình tôi đã có hộ khẩu được cấp là hộ gia đình chỗ cơ quan tôi làm việc. Tức là hộ khẩu của gđ tôi là hộ khẩu tập thể cơ quan. Các con tôi sinh trước năm 2020 đều đã được nhập khẩu. Nay tôi có có mới sinh năm 2022 khi tôi đi làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con thì công an phường bảo không có bìa đất không nhập khẩu được. Vậy tôi muốn hỏi kaf nhập hộ khẩu ccho con ở với cha mẹ có cần bìa đất hay không

    Trả lờiXóa
  90. Nặc danh21:17

    Cho em hỏi..con em 3 tuổi rồi nhưng chưa nhập khẩu, bây giờ nhập khẩu theo hộ khẩu bên nhà chồng thì công an hỏi phải cần có giấy chứng nhận nhà đất và giấy xác nhận đã chưa nhập khẩu theo khẩu của mẹ thì mới làm được hộ khẩu cho con, như vậy có đúng ko ạ? Cảm ơn ạ?

    Trả lờiXóa
  91. Nặc danh15:38

    Con trai tôi đã lập gđ,ở cùng 1 đc với chúng tôi,và đã làm thủ tục tách hộ,xong lần nào cháu làm thủ tục nhập khẩu cho con mới sinh,CA phường đều yêu cầu tôi phải ký xác nhận chấp thuận,xong lần này khi sinh cháu thứ 2,họ yêu cầu tôii phải cung cấp giấy tờ chúng minh là chủ sở hữu nhà ở,trong khi tôi đang làm thủ tục và chưa được xét duyệt,vậy xin hỏi bên CA địa phương họ làm có đúng không,và tôi phải làm gì để hoàn tất thủ tục đăng ký thường chú cho cháu?

    Trả lờiXóa
  92. Nặc danh22:34

    Cho con hỏi. Con đi nhập hộ khẩu cho con của con theo bên chồng con. Nhưng nhập hộ khẩu thì bên xã nói không nhập được vì nói con lm khai sanh cho bé ở trên thành phố. Nhưng lúc con đăng kí kết hôn và làm khai sanh cho bé con đã có hỏi bên công an phường 6 là làm khai sanh trên thành phố r về quê cho nhập hộ khẩu bên chồng đc không thì công an nói được nhưng khi con cầm đủ giấy tờ nhập khai sanh cho bé ở xã thì lại nói con làm khai sanh ở đâu nhập hộ khẩu ở đó. Vậy có đúng k ạ

    Trả lờiXóa
  93. Nặc danh00:32

    Emlà mẹ đơn thân mới làm giấy khai sinh cho con theo họ mình , bây giờ muốn nhập khẩu cho con vào hộ khẩu của gia đình em cần những giấy tờ gì ạ

    Trả lờiXóa
  94. Nặc danh15:04

    Chỗ mình hỏi mình mới qua nhật thì vợ sinh.đi nhập khẩu cho con thì ubnd xã yêu cầu chữ kí của chủ hộ( là tôi). Vì k thể về đc nên mong ls cho mình phương án để nhập khẩu cho con.( Giấy tờ liên quan nhập khẩu thì đủ hết ạ)

    Trả lờiXóa
  95. Nặc danh22:14

    Cho mình hỏi: con mình sinh ra nhưng nhà ông nội bán rồi không được phép nhập khẩu vào địa chỉ nhà đấy nữa, mình không có điều kiện mua nhà chỉ thuê nhà ở thì con mình không đc nhập khẩu ạ

    Trả lờiXóa
  96. Nặc danh08:23

    Nhập khẩu cho con mà đòi giấy tờ nhà . Nhà bán rồi đang ở trọ thì cần giấy tờ gì để được nhập khẩu ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:16

      Bố mẹ khẩu hà nội, giờ sinh con ra con cũng phải được nhập theo bố mẹ, vậy sao lại phải yêu cầu có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nữa thì con mới được nhập vào ạ

      Xóa
  97. Nặc danh12:45

    Cho e hỏi ,con e có hộ khẩu ở quê, nay muốn nhập khẩu vào sổ hộ khẩu nhà chị ruột để đi học trên đây thì có được ko ạ, nghe nói bỏ shk nên ko biết sao .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thủ tục vẫn như đã hướng dẫn ở trên nhé bạn, không có khác gì hết.

      Xóa
  98. Nặc danh15:11

    Cho em hỏi con em sinh năm 2020 nhưng chưa được nhập khẩu. Nay điblamf thủ tục nhập khẩu có bị phạt Ko ah?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn làm bình thường, không bị phạt nhé bạn.

      Xóa
  99. Nặc danh12:25

    A/c cho e hỏi hộ khẩu gd e được đăng ký tại phường cũ ( đã bán nhà) giờ gia đình chuyển địa điểm mới khác phường ( chưa chuyển hộ khẩu mới) muốn nhập khẩu cho bé vào hộ khẩu cũ với sự đồng ý của chủ nhà mới thì có cần chụo sổ đỏ k ạ?

    Trả lờiXóa
  100. Nặc danh22:45

    Tôi vẫn bị yêu cầu giấy tờ nhà đất khi làm thủ tục cho con dâu về ở với nhà chồng. Trong khi quá rõ ràng là không cần vì tôi làm thủ tục online, trên trang đăng kí không có vị trí đính kèm cho giấy tờ đất mà chỉ có vị trí giấy tờ chứng minh quan hê. Họ trả lời qua phần mềm và dẫn chứng luật để từ chối hồ sơ. Nhưng khi mở điều khoản họ dẫn chứng ra thì điều khoản đó không hề yêu cầu. =)))))

    Trả lờiXóa
  101. Nặc danh09:36

    con em được 4-5 tháng mới đi nhập khẩu do chồng chưa có tên trên hệ thống dữ liệu quốc gia, cũng chưa có thời gian đi làm. nhưng CA có bảo nộp phạt nhập khẩu muộn. như vậy là sai luật đúng ko ạ?

    Trả lờiXóa
  102. Nặc danh11:36

    Xin cho e hỏi? E và chồng đều thường trú ở p.26,Bình Thạnh HCM, nhưng sau đó e và chồng cho thuê nhà này và cả 2 chuyển về Thủ Đức ở, giờ e sanh bé xong về p.26 Bình Thạnh làm khai sanh xong nhập khẩu cho bé, thì công an phường họ ko xác nhận nói mình đã dọn đi ko ở phường này nữa, nên là ko cho nhập khẩu bé. Bắt về phường đang ở của Thủ Đức làm tạm trú, xin admin cho e biết trường hợp này bé nhà e sẽ ko được chung khẩu với bố mẹ mà chỉ có tạm trú ở phường mới thôi hả?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con phải đăng ký thường trú theo bố mẹ nên bạn đang có thường trú ở đâu thì con đăng ký thường trú ở đó.

      Xóa
  103. Nặc danh16:27

    con e được 1 tuổi e mới nhập hộ khẩu cho con,liệu có bị phạt không ad

    Trả lờiXóa
  104. Nặc danh15:09

    Cho em hỏi, bé em sinh 2021(đã có giấy khai sinh) , nay 2023 em làm thủ tục nhập khẩu 2 mẹ con về nhà chồng nhưng công an phường nói em chưa nhập sinh cho bé nên bị trễ hạn 2 năm phải đóng 750k là có đúng không ạ?

    Trả lờiXóa
  105. Nặc danh11:35

    Sao e nhập đúng thông tin như tác giả hướng dẫn (hồ sơ của e là nhập khẩu cho con mới sinh) mà kết quả trả về lại là :"Kết quả kiểm tra không hợp lệ: Trạng thái công dân NGUYỄN THỊ LỢI (mẹ) không hợp lệ để làm thủ tục này Nhân khẩu Lợi (mẹ) đã có nơi đăng ký thường trú.

    Trả lờiXóa
  106. Nặc danh12:08

    Cho mình hỏi nhà mình hiện nằm trong khu giải toả mà giất tờ nhà là tờ kê khai năm 99.Mà mẹ mình mua lại của người ta năm 2000.chỉ có giấy tờ mua bán viết tay của 2 bên.Mẹ mình đã chết được 3 năm.Mình mới sinh con và tháng 2/2023 nay mình đi làm nhập khẩu cho con thì công an nói con mình ko đủ điều kiện để nhập khẩu do hiện tại ko có chủ sở hủnhaf ký tên xác nhận đẻ con mình được nhập khẩu mặc dù hộ khẩu đã được chuyển sang tên mình đứng là chủ hộ.xin hỏi công an giải thích như vậy có đúng ko

    Trả lờiXóa
  107. Nặc danh09:42

    cho mình hỏi khi người cha mà chưa có CCCD gắn chíp thì trẻ có nhập khẩu có được không vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu cha, mẹ hoặc chỉ cần cha hoặc mẹ có đăng ký thường trú thì con sẽ được nhập khẩu. Việc chưa có CCCD gắn chíp không ảnh hưởng gì đến việc nhập khẩu cho con.

      Xóa
  108. Nặc danh17:10

    Em đã làm nhập khẩu và khai sanh cho bé vào năm 2020 , nhưng do cổng thông tin quốc gia bị lỗi nên được yêu cầu phải làm lại nhập khẩu cho con lại . Và công an khu vực đã hẹn em lên xuống rất nhiều lần , nhưng vẫn không giải quyết đâu vào đâu , trong khi em đã nộp hồ sơ gồm CT01 , khai sanh, hộ khẩu, giấy chủ quyền đất. Và cứ hẹn dẫn con lên CA phường giải quyết hồ sơ , nhưng cứ hẹn lên , xuống nhiều lần . vậy có cách nào giải quyết không ạ

    Trả lờiXóa
  109. Nặc danh10:55

    Cho em hỏi chút. Con e mới đẻ được hơn 1 tháng đi làm giấy khai sinh. Nhập khẩu cho con. Nhưng khẩu của vợ bên Khương Đình, chỗ ở hiện tại ở Đại Kim. Thì công an nói không nhập khẩu cho con theo hộ khẩu bên Khương Đình được bắt phải chuyển khẩu sang Đại Kim sau đó mới làm nhập khẩu cho con được. E xin hỏi như vậy có đúng không ạ

    Trả lờiXóa
  110. Nặc danh14:09

    Tôi hộ khẩu ở một số 161 A/2 phường 3 quận 11 tôi tạm trú ở ấp 4a xã Bình Hưng Bình Chánh thành phố Hồ Chí Minh .Tôi sinh con và làm đăng ký hộ khẩu ở phường 3 quận 11 nhưng từ chối với lý do công dân không thực tế cư trú tại địa phương
    Vậy cho hỏi tôi phải đăng ký thường trú ở đâu? tandai1964@yahoo.com.vn
    0903877172

    Trả lờiXóa
  111. Nặc danh12:01

    báo nhập sai nhóm trường hợp ( điểm a ,khoản 2 điều 20 luật cư trú) là sai đâu nhỉ nhập khẩu cho con mới sinh trực tuyến này mệt thật ra tận nơi thì bắt về làm online không hiểu nổi

    Trả lờiXóa
  112. Nặc danh09:59

    2vc em có hộ khẩu tại tỉnh, muốn đăng ký thường trú tại tphcm, đồng thời muốn đăng ký cho bé mới sinh. Nhưng cơ quan thông báo bé là công dân thuộc diện chờ nhập sinh nen ko thể là nhân khẩu cùng thay đổi được. Theo e hiểu có nghĩa là 2vc e phải dăng ký thường trú trước, khi nào được thì mới đăng ký cho bé sau phải ko ạ?

    Trả lờiXóa
  113. Nặc danh10:49

    Cho e hỏi, bố chồng e là chủ hộ, vợ chồng e cũng đang theo hộ khẩu của nhà chồng ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy. Bố mẹ e sinh sống lại Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm. Hiện tại e sinh con muốn nhập khẩu cho con vào theo hộ khẩu ở Nghĩa Tân thì công an Phường lấy lý do là do gia đình e không sống ở Nghĩa Tân nên yêu cầu gia đình e phải nộp tiền thì mới ký giấy xác nhận cho. Như vậy nếu không có giấy xác nhận của CA khu vực thì con em không thể nhập khẩu được ạ?

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Thủ tục nhập khẩu cho con mới sinh mới nhất 2024
Thủ tục nhập khẩu cho con mới sinh mới nhất 2024
Hướng dẫn thủ tục nhập hộ khẩu, đăng ký thường trú cho trẻ em, con mới sinh bằng hình thức nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp online trực tuyến năm 2024.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEimRPyKgki7ugTFgC7zs973RaAEhov_WUmJGtLjh14FRkMvaok9ix213lC6EZGmD7yMKQHm5OaD8ha9-K_iqASZRJRl7vIOD9grEAYjbgVAGKtmkyOYUFiELvKCAYnmZdKBoJ-buiPUabSpab2egjzAlKBehuvhIAy-kt693OwoNyYDz3Hkmbf4WtwQu2Q/w200-h200/nhap-khau-cho-con_New.webp
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEimRPyKgki7ugTFgC7zs973RaAEhov_WUmJGtLjh14FRkMvaok9ix213lC6EZGmD7yMKQHm5OaD8ha9-K_iqASZRJRl7vIOD9grEAYjbgVAGKtmkyOYUFiELvKCAYnmZdKBoJ-buiPUabSpab2egjzAlKBehuvhIAy-kt693OwoNyYDz3Hkmbf4WtwQu2Q/s72-w200-c-h200/nhap-khau-cho-con_New.webp
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-nhap-ho-khau.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-nhap-ho-khau.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content