Cách nhận biết các biển báo giao thông, vạch kẻ đường bộ

Hướng dẫn cách nhận biết, phân biệt các loại biển báo giao thông đường bộ, vạch kẻ đường bộ và cách chấp hành biển báo, vạch kẻ đường bộ mới nhất.
Cách nhận biết các biển báo giao thông
Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách nhận biết, phân biệt các loại biển báo giao thông đường bộ (Biển chỉ dẫn, biển hiệu lệnh, biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển phụ) và các loại vạch kẻ đường bộ cũng như cách chấp hành biển báo giao thông và vạch kẻ đường bộ theo quy định mới nhất.

Cách nhận biết nhanh các loại biển báo giao thông như sau:

  • Biển nguy hiểm (hình tam giác nền màu vàng)
  • Biển cấm (vòng tròn viền đỏ )
  • Biển hiệu lệnh (vòng tròn viền xanh)
  • Biển chỉ dẫn (hình vuông, hình chữ nhật xanh)
  • Biển phụ (hình vuông, hình chữ nhật trắng đen)

Phần 1: Cách nhận biết và chấp hành các biển báo giao thông đường bộ

1. Nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo

- Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là nhóm biển báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường hoặc các điều cần chú ý phòng ngừa trên tuyến đường để chủ động phòng ngừa kịp thời. Khi gặp loại biển này, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xẩy ra để phòng ngừa tai nạn.

- Biển báo nguy hiểm có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu. Hình tam giác đều có ba đỉnh lượn tròn; một cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng hướng lên trên (trừ biển số W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" thì đỉnh tương ứng hướng xuống dưới)

- Biển báo nguy hiểm và cảnh báo gồm có 83 biển có mã W.

2. Nhóm biển báo cấm

- Hình tròn nhằm báo điều cấm hoặc hạn chế mà người sử dụng đường phải tuyệt đối tuân theo. Hầu hết các biển có viền đỏ, nền trắng, trên nền có hình vẽ màu đen đặc trưng cho điều cấm hoặc hạn chế sự đi lại của các phương tiện cơ giới, thô sơ và người đi bộ.

- Gồm có 63 biển, từ biển P.102 đến biển P.140, có thể có giá trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn của một chiều xe chạy.

- Xem chi tiết các loại biển báo cấm: Cách nhận biết, ý nghĩa biển báo giao thông: Biển báo cấm

3. Nhóm biển hiệu lệnh

- Biển hiểu lệnh là biển báo cho người tham gia giao thông biết các điều bắt buộc phải chấp hành. Người tham gia giao thông phải chấp hành các hiệu lệnh trên biển báo. Trừ một số biển đặc biệt, các biển thể hiện hình tròn trên nền xanh lam có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người tham gia giao thông đường biết.

- Các biển hiệu lệnh chủ yếu có quy cách hình tròn, hình chữ nhật màu xanh lam, hình vẽ màu trắng. Khi hết hiệu lệnh thường sử dụng vạch chéo màu đỏ kẻ từ trên xuống và từ phải qua trái đè lên hình màu trắng.

- Biển hiệu lệnh gồm 65 biển (có mã R và R.E). Xem chi tiết bài viết: Đặc điểm của các biển hiệu lệnh giao thông mới nhất

4. Nhóm biển chỉ dẫn

- Nhóm biển chỉ dẫn là nhóm biển báo dùng để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết nhằm giúp người tham gia giao thông trong việc điều khiển phương tiện và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn.

- Biển có hình chữ nhật hoặc hình vuông hoặc hình mũi tên. Nếu biển có nền màu xanh lam, hình vẽ và chữ viết màu trắng. Nếu nền màu trắng thì hình vẽ và chữ viết màu đen trừ một số biển chỉ dẫn khác 

- Biển chỉ dẫn trên các đường ôtô không phải là đường cao tốc gồm 90 biển có mã “I”

Xem và tải về phụ lục ý nghĩa - sử dụng của nhóm biển chỉ dẫn

5. Nhóm biển phụ

- Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ là nhóm biển nhằm thuyết minh bổ sung nội dung biển chính hoặc được sử dụng độc lập. Biển phụ thường được đặt kết hợp với các biển báo chính: biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn nhằm thuyết minh bổ sung để hiểu rõ, trừ biển số 507 "Hướng rẽ" được sử dụng độc lập.

- Biển phụ có hình dạng là hình chữ nhật hoặc hình vuông. Các biển có nền là màu trắng, hình vẽ và chữ viết màu đen hoặc có nền là màu xanh lam, chữ viết màu trắng. Biển số S.507 và S.508 (a,b) có đặc điểm riêng

- Các biển phụ đều được đặt ngay phía dưới biển chính trừ biển số S.507 sử dụng độc lập được đặt ở phía lưng đường cong đối diện với hướng đi hoặc đặt ở giữa đảo an toàn nơi đường giao nhau.

- Biển phụ gồm 31 biển có mã S, SG và SH

Xem và tải về phụ lục ý nghĩa - sử dụng của nhóm biển phụ

Phần 2: Cách nhận biết và chấp hành vạch kẻ đường bộ

I. Quy định chung đối với vạch kẻ đường

1. Vạch kẻ đường bao gồm các loại vạch, chữ viết, hình vẽ ở trên mặt đường xe chạy, trên thành vỉa hè, trên các công trình giao thông và một số bộ phận khác của đường để quy định trật tự giao thông, chỉ rõ khổ giới hạn của các công trình giao thông, chỉ hướng đi quy định của làn đường xe chạy.
2. Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu chỉ huy giao thông. 

II. Phân loại vạch kẻ đường

1. Vạch trên mặt bằng dùng để quy định các phần đường khác nhau trên mặt bằng có màu trắng hoặc màu vàng; 
2. Vạch đứng kẻ trên thành vỉa hè, các công trình giao thông và một số bộ phận khác của đường. Loại vạch này kết hợp giữa vạch vàng và vạch đen hoặc vạch trắng và vạch đỏ. 
3. Dựa vào chức năng, ý nghĩa sử dụng, vạch kẻ đường gồm: vạch hiệu lệnh, vạch cảnh báo, vạch chỉ dẫn, vạch giảm tốc độ.

Tham khảo thêm: Tác dụng, cách nhận biết các loại vạch kẻ đường thường gặp nhất

III. Hiệu lực của vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường. Vạch kẻ đường khi sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu, biển báo hiệu thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả vạch kẻ đường và đèn tín hiệu, biển báo hiệu theo thứ tự quy định.

Xem và tải về phụ lục ý nghĩa - sử dụng và kích thước của vạch kẻ đường

Minh Hùng (Tổng hợp)

Ý KIẾN

  1. Nặc danh22:33

    hay qua

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11:22

    người đi bộ phải tuân theo mấy qui định. các qui định đó là các qui định ào các bạn giúp mình vs

    Trả lờiXóa
  3. Bạn đọc Luật giao thông đường bộ nhé.
    Link: http://www.tracuuphapluat.info/2010/04/toan-van-luat-giao-thong-uong-bo-nam.html

    Trả lờiXóa
  4. Minh Trung11:32

    Mình mới biết trang này, rất hay. Mình có thắc mắc là trong luật giao thông, mục giải thích từ ngữ số 18 qui định: Xe cơ giới gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy. Vậy cho mình hỏi xe nào là xe mô tô 2 bánh và xe nào là xe gắn máy. Các xe thông dụng như wave 110, jupiter, nouvo, air blade... thì gọi là xe gắn máy hay là xe mô tô 2 bánh? Mình muốn nắm thật rõ, mong bạn giải thích giùm vì khi xem một số biền cấm, biển nguy hiềm mình thấy hay dùng những từ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. + "Xe gắn máy" là phương tiện vận tải hai hoặc ba bánh, được gắn máy, chuyển động bằng động cơ có thể tích làm việc dưới 50cm3. Khi tắt máy đạp xe đi được. Ví dụ: Xe đạp máy Mobilette.
      + "Xe Mô tô" (2 bánh hoặc 3 bánh) là phương tiện vận tải hai hoặc ba bánh, chuyển động bằng động cơ có thể tích làm việc trên 50 cm3, trọng lượng toàn bộ (không kể người và hàng không quá 450kg.
      Như vậy các loại xe thông dụng như wave 110, jupiter, nouvo, air blade... thì gọi là xe mô tô 2 bánh

      Xóa
  5. Minh Trung11:13

    Rất cảm ơn bạn đã trả lời. Xin hỏi 1 trường hợp khác. Biển báo cấm mang số hiệu 125, thì xe ô tô không được vượt nhau nhưng ô tô có thể vượt xe mô tô 2 bánh; xe mô tô 2 bánh có thể vượt xe ô tô có đúng không ạ? Còn ở biển cấm 126 cho phép ô tô hoặc ô tô tải dưới 3,5 tấn vượt nhau phải không ạ? Cảm ơn bạn đã dành thời gian trả lời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Biển báo: 125 (Tên biển báo: Cấm vượt)
      Chi tiết báo hiệu: Cấm các loại xe cơ giới vượt nhau kể cả các xe được ưu tiên theo luật lệ Nhà nước quy định. Được phép vượt xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy.
      Có nghĩa là không có xe cơ giới nào (không chỉ là xe ô tô mà tính luôn cả xe mô tô) được vượt.
      - Biển báo: 126 (Tên biển báo: Cấm ôtô tải vượt)
      Chi tiết báo hiệu: Cấm tất cả các loại ô tô tải có trọng lượng lớn nhất cho phép (bao gồm trọng lượng xe và hàng) trên 3.5 tấn kể cả các xe được ưu tiên theo luật lệ Nhà nước quy định vượt nhau. Được phép vượt xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy.

      Xóa
  6. Trịnh Hưng14:35

    Cho mình hỏi: khi lưu thông xe môtô 2bánh trên đường mà có vạch chia phần đường là nét đứt đoạn( vạch kẻ đường 1-5? ) thì mình có vượt xe khác và lấn sang phần đường ôtô ( có báo hiệu xin vượt bằng còi ), sau đó mình trở lại ngay phần đường quy định, xin hỏi trong trường hợp này mình có bị vi phạm luật giao thông không? Được quy định trong nội dung nào của luật? Mình cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ GTVT ban hành Điều lệ báo hiệu Đường bộ; trong đó có quy định về “Vạch kẻ đường”, là một dạng báo hiệu đường bộ để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao ATGT và khả năng thông xe. Vạch kẻ đường chia làm 2 loại: Vạch nằm ngang và vạch đứng.
      Vạch nằm ngang bao gồm vạch dọc đường, vạch ngang đường và những loại vạch khác quy định phần đường xe chạy. Vạch kẻ đường hầu hết là màu trắng, trừ một số ít vạch có màu vàng. Đối với nơi vừa có vạch kẻ vừa có cả biển báo thì lái xe phải tuân thủ biển báo. Trong đó có một số vạch đáng chú ý sau đây:
      1. Vạch dọc theo tim đường: Gồm vạch liền hoặc vạch đứt quãng. Vạch liền gồm vạch đơn và vạch kép.
      - Vạch dọc liền để cấm các loại xe cộ (cơ giới và thô sơ) không được vượt quá hoặc đè lên vạch đó. Vạch dọc liền dùng để phân kia đường thành 2 chiều (đi và về) và để phân chia phần đường dành cho xe thô sơ với xe cơ giới.
      Vạch dọc liền kép thường kẻ ở đoạn đường vòng, nguy hiểm và những đoạn đường thẳng, rộng có thể cho phép xe chạy với tốc độ cao, cốt để lái xe tăng thêm sự chú ý và đi đúng theo quy định của vạch dọc liền, đảm bảo tuyệt đối an toàn.
      Ô tô chạy trên đoạn đường có kẻ vạch dọc liền không được vượt ô tô đi trước.
      - Vạch dọc đứt quãng dùng để phân chia làn xe cơ giới; phân chia phần đường cho xe thô sơ và xe cơ giới. Ô tô chạy trên đoạn đường có vạch (dọc đứt quãng được phép vượt ô tô đi trước nhưng khi vượt xong phải nhanh chóng trở về phần đường của mình).
      2. Vạch ngang đường: gồm vạch liền và vạch đứt quãng và có thể là vạch đơn hay vạch kép:
      - Vạch liền ngang phần xe chạy có hiệu lực như biển báo “dừng lại” yêu cầu mọi xe cơ giới, thô sơ phải dừng lại trước vạch và chờ hiệu lệnh chỉ huy giao thông.
      - Vạch đứt quãng ngang đường dùng để phân chia phần đường giành cho người đi bộ hoặc đi xe đạp (gần chỗ đường giao) sang đường.

      Xóa
  7. Loc Le11:27

    lúc 7h50 ngày 29/08/2013, trên quốc lộ 51 hướng từ TpHCM về Vũng Tàu, địa phận xã Phước Tân, huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai.(gần ngã 4 Sân Golf).
    tuyến đường này có 3 làn xe, làn xe trong cùng là làn xe dành cho xe 2 & 3 bánh. phân cách với làn xe tải bởi vạch kẻ đường liên tục.

    nhưng có những đoạn đường đứt quãng (như trong hình đính kèm). kèm theo có nhiều tiện tập trung đông di chuyển chậm (bị thổi rồi tôi mới biết lý do các phương tiện đi chậm là do có CSGT phía trước), trong đó có chiếc xe máy chở hàng cồng kềnh, tôi quan sát có vạch kẻ đường đứt quãng nên bật đèn tín hiệu xin vượt, sau đó tôi bật đèn tín hiệu trở về phần đường cũ. tuy nhiên vừa trở về phần đường cũ thì CSGT ra hiệu dừng xe và lập biên bản với lỗi đi sai phần đường.
    vậy cho tôi hỏi tôi có vi phạm giao thông không?
    nếu có chỗ nào không đúng xin vui lòng góp ý vào email fami.le106@gmail.com.

    xin chân thành cảm ơn.
    Le Thang Loc.

    Trả lờiXóa
  8. xin hỏi: quy định rõ ràng đối với vạch kẻ đường phân chia làn đường, tôi đi mô tô 2 bánh, nhưng tại mỗi địa phương khác nhau thì quy định đi làn đường lại khác nhau? điều đó đúng hay sai?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quy định về vạch kẻ đường phân chia làn đường được áp dụng thống nhất toàn quốc, không quy định theo từng địa phương.

      Xóa
  9. Em chạy xe tải.xe 7 tấn.cho em hỏi tổng trọng lượng hàng và xe của em là bao nhiêu thì không bị phạt.xác xe của em là 4,3 tấn?em cảm ơn

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Cách nhận biết các biển báo giao thông, vạch kẻ đường bộ
Cách nhận biết các biển báo giao thông, vạch kẻ đường bộ
Hướng dẫn cách nhận biết, phân biệt các loại biển báo giao thông đường bộ, vạch kẻ đường bộ và cách chấp hành biển báo, vạch kẻ đường bộ mới nhất.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjsyd0yALMpJtcAlFil87oTyaFjspTvO8FVY36LTAbhCbjGQ4H5Djs-UKfdofkpS0Vo-7ZCgmk4dx5moJjIOTHaoG6HWz-8AyUkcFUXRrePPHk6eQuAWSw8kU4IYlKY0ZYLD68jSqGDAk8/w200-h200/bienbao_New.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjsyd0yALMpJtcAlFil87oTyaFjspTvO8FVY36LTAbhCbjGQ4H5Djs-UKfdofkpS0Vo-7ZCgmk4dx5moJjIOTHaoG6HWz-8AyUkcFUXRrePPHk6eQuAWSw8kU4IYlKY0ZYLD68jSqGDAk8/s72-w200-c-h200/bienbao_New.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2012/03/cach-nhan-biet-va-chap-hanh-bien-bao.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2012/03/cach-nhan-biet-va-chap-hanh-bien-bao.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content