Phân biệt các loại bằng lái xe ô tô, mô tô theo quy định mới nhất

Phân biệt các loại bằng lái xe ô tô và mô tô (A1, A2) theo quy định Luật Giao thông đường bộ mới nhất và Luật sửa đổi.

các loại bằng lái xe
Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ có rất nhiều loại bằng lái xe khác nhau dành cho xe ô tô, mô tô và việc phân hạng bằng lái xe sẽ khác rất nhiều so với Luật Giao thông đường bộ hiện hành.

Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay hệ thống giấy phép lái xe tại Việt Nam có 11 loại bằng lái xe (4 hạng bằng cho xe máy và 7 hạng bằng cho xe ô tô) gồm:

STT

HẠNG BẰNG LÁI

ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC CẤP BẰNG LÁI

THỜI HẠN SỬ DỤNG BẰNG

1

A1

- Người lái xe mô tô hai bánh dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

- Người khuyết tật lái xe mô tô ba bánh đặc thù

Không thời hạn

2

A2

- Người lái xe mô tô hai bánh dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho GPLX hạng A1

Không thời hạn

3

A3

Người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho GPLX A1

Không thời hạn

4

A4

Người lái máy kéo có trọng tải dưới 1 tấn

10 năm

5

B1

(Số tự động)

Người điều khiển các loại xe sau đây:

- Ôtô số tự động 9 chỗ ngồi trở xuống (tính cả ghế lái);

- Xe tải, kể cả xe tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn;

- Ôtô dùng cho người khuyết tật.

- Nam: đến 60 tuổi; Nữ: đến 55 tuổi.

- Nếu nữ trên 45 tuổi và nam trên 50 tuổi thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm

6

B1

Người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

- Xe chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả người lái;

- Xe tải, kể cả xe tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn

- Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn

- Nam: đến 60 tuổi; Nữ: đến 55 tuổi.

- Nếu nữ trên 45 tuổi và nam trên 50 tuổi thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm

7

B2

Người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

- Người lái xe ôtô 4 - 9 chỗ, ôtô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn

- Các loại xe quy định cho GPLX hạng B1

10 năm

8

C

- Người lái xe ôtô 4 - 9 chỗ, ôtô tải kể cả ôtô tải chuyên dùng và ôtô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn trở lên

- Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn trở lên

- Các loại xe quy định cho GPLX hạng B1, B2

10 năm

9

D

- Ôtô chở người từ 10 - 30 chỗ, kể cả chỗ của người lái xe

- Các loại xe quy định cho bằng lái B1, B2, C

5 năm

10

E

- Ôtô chở người trên 30 chỗ

- Các loại xe quy định cho bằng lái B1, B2, C, D.

5 năm

11

F

(FB2, FC, FD, FE)

Người đã có bằng các hạng B2, C, D và E, điều khiển các loại xe ôtô tương ứng kéo rơ moóc có trọng tải thiết kế trên 750 kg, sơ mi rơ moóc. Cụ thể:

- FB2: Cấp cho người điều khiển các loại xe được quy định cho GPLX hạng B2 kéo theo rơ moóc.

- FC: Cấp cho người điều khiển các loại xe được quy định cho GPLX hạng C kéo theo rơ moóc.

- FD: Cấp cho người điều khiển các loại xe được quy định cho GPLX hạng D kéo theo rơ moóc.

- FE: Cấp cho người điều khiển các loại xe được quy định cho GPLX hạng E kéo theo rơ moóc

5 năm

Đối chiếu với các hạng bằng lái xe trong dự thảo Luật GTĐB mới thì sẽ tương ứng với các hạng bằng mới như sau:

SO SÁNH CÁC HẠNG GIẤY PHÉP LÁI XE

Phân biệt bằng lái xe ô tô, mô tô

Để phân biệt các loại bằng lái xe ô tô và mô tô mới và cũ, tracuuphapluat phân tích cụ thể như sau:

Đối với xe mô tô:

- Người đang có bằng lái mô tô không thời hạn hạng A1 hiện hành thì vẫn tiếp tục sử dụng để điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175cc, không phải đổi sang GPLX mới. Khi có nhu cầu đổi bằng hoặc do bị mất bằng phải làm lại (vào thời điểm Luật đã có hiệu lực) thì sẽ được cấp GPLX thành hạng A1 hoặc A theo Luật mới. Lúc đó có 2 trường hợp xảy ra: 

  1. Nếu lái xe có dung tích xy lanh từ 125cm3 trở xuống (ví dụ: xe AirBlade) mà đang có bằng A1 thì vẫn sử dụng bình thường. Trường hợp bị mất bằng lái phải làm lại hoặc cần đổi lại vào thời điểm luật mới đã có hiệu lực thì sẽ được cấp thành bằng A1 (tên gọi giống như bằng cũ) và vẫn được điều khiển các loại xe như cũ.
  2. Nếu lái xe có dung tích trên 125cm3 nhưng dưới 175 cm3 (ví dụ: SH 150, Exciter 150 cm3) mà đang có bằng A1 thì vẫn tiếp tục sử dụng bằng này. Trường hợp phải đổi lại bằng lái mà lúc đó luật đã có hiệu lực thì sẽ được cấp thành bằng A. Và khi đó bạn sẽ được lái tất cả các loại xe mô tô, xe điện (hiện chưa rõ khi đổi bằng thì có phải thi thêm lý thuyết hay thực hành gì không.)

- Người lái xe mô tô đang sử dụng bằng A2 điều khiển xe trên 175cm3 (ví dụ xe Kawasaki Z1000), tương tự như trên, nếu bị mất phải làm lại hoặc cần đổi bằng (sau thời điểm luật mới có hiệu lực) thì sẽ được cấp thành bằng A và được điều khiển tất cả các loại xe mô tô, xe máy điện.

- Người lái xe máy dưới 50 cm3, xe điện: hiện tại không cần có bằng lái, nhưng khi luật GTĐB mới có hiệu lực thì phải đi thi lấy bằng A0 mới được lái xe.

- Người lái xe máy dưới 50 cm3, xe điện có công suất động cơ điện không vượt quá 4 KW: hiện tại không cần có bằng lái, nhưng khi luật GTĐB mới có hiệu lực thì phải đi thi lấy bằng A0 mới được lái xe.

- Người lái xe điện có công suất động cơ điện trên 4 KW đến 11 KW thì hiện tại không cần có bằng lái, nhưng khi luật GTĐB mới có hiệu lực phải đi thi lấy bằng A1 (loại mới, tương đương bằng A1 hiện tại) thì mới được lái xe.

- Người lái xe điện có công suất động cơ điện trên 11 KW thì hiện tại không cần có bằng lái. Khi luật GTĐB mới có hiệu lực, phải đi thi lấy bằng A (tương đương bằng A2 hiện tại) mới được lái xe.

- Đối với người thi lấy bằng lái xe mô tô, xe điện mới kể từ khi Luật GTĐB mới có hiệu lực thì sẽ được cấp GPLX theo hạng GPLX mới.

Đối với xe ô tô:

Người đang có giấy phép lái xe ô tô các hạng (GPLX có thời hạn) thì vẫn tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX. Đến thời hạn cần đổi bằng hoặc bị mất bằng mà Luật mới có hiệu lực thì sẽ được đổi bằng sang hạng bằng mới, chi tiết cụ thể như sau:

- Nếu đang sử dụng GPLX hạng B1 (số tự động hiện hành) thì tiếp tục sử dụng cho đến thời hạn 60 tuổi (đối với nam) và 55 tuổi (đối với nữ). Khi hết thời hạn, mà buộc phải đổi bằng (vào thời điểm Luật GTĐB mới có hiệu lực) thì sẽ đổi thành GPLX hạng B2 (được điều kiển các loại xe theo bảng chuyển đổi nói trên).

- Nếu đang sử dụng GPLX hạng B2 thì tiếp tục sử dụng cho hết thời hạn 10 nămKhi hết thời hạn theo quy định mà Luật GTĐB mới có hiệu lực thì sẽ đổi thành GPLX hạng B (và được điều khiển các loại xe theo bảng chuyển đổi).

- Đối với người thi lấy bằng lái ô tô các hạng mới lần đầu kể từ khi Luật mới có hiệu lực thì sẽ được cấp GPLX theo hạng GPLX mới.

- Riêng đối với GPLX hạng A0, lần đầu được quy định để cấp cho người đi xe gắn máy, xe máy điện có dung tích xylanh dưới 50 cm3, sẽ được áp dụng theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Một số lưu ý:

- Khi chuyển đổi hệ thống tên gọi các hạng GPLX sẽ không “hồi tố” đối với các bằng lái xe cũ. Người đã được cấp bằng lái không phải thi lại bằng, đổi bằng.

- Với trường hợp mất bằng lái xin cấp lại, cơ quan chức năng sẽ tiến hành làm các thủ tục chuyển đổi sang hạng tương đương.

Lý do phân hạng các bằng:

- Việc thay đổi các hạng giấy phép lái xe là để phù hợp với quy chuẩn Quốc tế, Công ước Viên về giấy phép lái xe quốc tế.

- Tạo điều kiện cho việc sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép lái xe nước ngoài tại Việt Nam./.

Ý KIẾN

  1. Bộ giao thông vận tải đường bộ có hai trang Web lưu thông tin GPLX 1 là hosogplx.gov.vn 2 là trang GPLX. gov.cn giờ sở sử dụng trang nào ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trang gplx.gov.vn là trang chính của Tổng cục đường bộ nhé bạn.

      Xóa
  2. Nặc danh01:24

    Đc cấp lại giấy phép lái xe bị mất thì có khác số phôi của bằng cũ không ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Số bằng lái không thay đổi sau khi được cấp lại nhé bạn.

      Xóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Phân biệt các loại bằng lái xe ô tô, mô tô theo quy định mới nhất
Phân biệt các loại bằng lái xe ô tô, mô tô theo quy định mới nhất
Phân biệt các loại bằng lái xe ô tô và mô tô (A1, A2) theo quy định Luật Giao thông đường bộ mới nhất và Luật sửa đổi.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgFSb98kJHRMCX3eDB63ovTf9QmlQlCjvnLukolwiLA4zRXcI8ST2aPfESWbHPKRh0QoBzAI0EhGlqAFZFOvFVYeY5eliL-9e6afiCPRy8L0zbxfT-47siB2JCAe1M6Od7zZA0VTCs5qSRJzRel6GAP2VrqL1Bx0m6i4qTwDSTezTd4RGJeLmrR30sKEoE/w200-h133/thay-doi-phan-hang-giay-phep-lai-xe.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgFSb98kJHRMCX3eDB63ovTf9QmlQlCjvnLukolwiLA4zRXcI8ST2aPfESWbHPKRh0QoBzAI0EhGlqAFZFOvFVYeY5eliL-9e6afiCPRy8L0zbxfT-47siB2JCAe1M6Od7zZA0VTCs5qSRJzRel6GAP2VrqL1Bx0m6i4qTwDSTezTd4RGJeLmrR30sKEoE/s72-w200-c-h133/thay-doi-phan-hang-giay-phep-lai-xe.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2020/06/phan-biet-bang-lai-xe-o-to-mo-theo-luat-gtdb.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2020/06/phan-biet-bang-lai-xe-o-to-mo-theo-luat-gtdb.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content