Những lưu ý khi đi làm Căn cước công dân 2022

Một số lưu ý khi đi làm, sử dụng thẻ Căn cước công dân găn chíp (Đối tượng cấp, giá trị, thời hạn sử dụng) cập nhật theo quy định mới nhất năm 2022.
lưu ý khi đi làm Căn cước công dân
Bài viết sau đây sẽ tổng hợp các điều lưu ý khi đi làm thẻ căn cước công dân và các vấn đề có liên quan đến việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) trong thực tế được cập nhật theo quy định mới nhất năm 2022.

1. Đối tượng được cấp căn cước công dân

Đối tượng được cấp thẻ Căn cước công dân: Người từ đủ 14 tuổi trở lên đã đăng ký thường trú. 

- Nếu đang sử dụng CMND mà hết thời hạn thì sẽ chuyển qua làm thủ tục cấp mới CCCD. Khi chuyển nơi thường trú ở tỉnh khác, nếu đang sử dụng CMND thì cũng chuyển sang cấp thẻ căn cước.

- Thẻ CCCD được đổi khi công dân đủ 25, 40 và 60 tuổi; Thẻ bị hư hỏng sai sót thông tin; Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; Xác định lại giới tính, quê quán hoặc khi có nhu cầu.

- Thẻ CCCD được cấp lại khi bị mất thẻ CCCD hoặc được trở lại quốc tịch Việt Nam.

2. Lưu ý khi làm thẻ Căn cước công dân

* Về thủ tục giấy tờ mang theo và kê khai

- Khi làm thẻ căn cước công dân, phải mang theo sổ hộ khẩu, CMND, CCCD cũ (nếu còn), không cần phải mang theo ảnh chụp 3x4 và cần chú ý cách khai, viết mẫu tờ khai căn cước công dân cho đúng. Tham khảo bài viết: TẠI ĐÂY.

- Nếu có thay đổi thông tin cá nhân và chưa được cập nhật trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư thì phải mang thêm giấy tờ thể hiện sự thay đổi. Ví dụ: Nếu có thay đổi họ tên thì mang theo giấy khai sinh.

- Khi đi làm thẻ CCCD gắn chip, một số trường hợp yêu cầu xuất trình giấy khai sinh là vì trong thẻ CMND/CCCD đang sử dụng không ghi rõ ngày, tháng sinh mà chỉ có năm sinh, do đó cán bộ đăng ký yêu cầu giấy khai sinh (hoặc ảnh chụp rõ giấy khai sinh) để bổ sung những thông tin này.

- Nếu đã kê khai thông tin trên mẫu thu thập thông tin dân cư (mẫu DC1 do công an các xã, phường triển khai hướng dẫn kê khai từ trước) hoặc đã làm CCCD mã vạch thì khi làm thủ tục cấp CCCD, chỉ cần đọc tên, năm sinh, địa chỉ để cán bộ tiếp nhận kiểm tra, trích xuất dữ liệu trong phần mềm cấp CCCD. Nếu chính xác, thì tiến hành lăn vân tay, chụp ảnh, nhận giấy hẹn trả kết quả. Quá trình này chỉ mất khoảng 15 phút. Công dân không cần kê khai, ký giấy tờ nào (trừ trường hợp công dân chưa có dữ liệu thông tin dân cư hoặc thông tin có sự thay đổi, điều chỉnh).

- Khi công dân có yêu cầu, cơ quan Công an nơi tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp giấy xác nhận số CMND và số thẻ Căn cước công dân là một ngườiTham khảo: Đơn xin xác nhận số CMND (theo mẫu) và cách ghi

- Trường hợp nhận thẻ CCCD gắn chip qua đường chuyển phát nhanh đến địa chỉ theo yêu cầu, thì công an sẽ thu CCCD hoặc CMND (cũ), cắt góc và trả lại sau khi hoàn thành thủ tục cấp CCCD. Trường hợp nhận thẻ CCCD tại nơi cấp, thì sẽ tiến hành thu hồi, cắt góc và trả lại CCCD hoặc CMND (cũ) khi trả thẻ CCCD mới. Đối với CCCD hoặc CMND (cũ) bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy.

- Không được tự ý thêm, sửa thông tin trong sổ hộ khẩu khi làm căn cước công dân. Ví dụ: tự ý thêm, chỉnh sửa ngày tháng sinh (vì trong hộ khẩu không ghi) hoặc chỉnh sửa địa chỉ... Mức phạt đối với hành vi này là từ 1 đến 2 triệu đồng và bị thu lại sổ hộ khẩu. Do đó, nếu muốn thay đổi, bổ sung thông tin thì chỉ cần mang theo giấy tờ thể hiện sự thay đổi, cán bộ sẽ điều chỉnh cho bạn.
- Để tra cứu tình trạng làm căn cước công dân đã cấp mà không cần phải đến trực tiếp trụ sở công an nơi cấp căn cước công dân, các bạn tham thảo TẠI ĐÂY

* Về thời gian, thời hạn và lệ phí

- Thời gian đến làm thủ tục cấp mới, đổi lại CCCD: từ 7 giờ đến 17 giờ, các ngày làm việc trong tuần.

Thời hạn nhận thẻ CCCD găn chíp cấp mới: tối đa 7 ngày làm việc (không tính thứ 7, CN và ngày nghỉ lễ). Nếu đổi lại CCCD: tối đa 15 ngày làm việc.

- Lệ phí cấp thẻ CCCD: Cấp lần đầu: miễn phí. Cấp đổi, cấp lại: từ ngày 1/7/2021 là 30.000 đồng/thẻ.

- Sau lần cấp thẻ đầu tiên, công dân phải đổi khi đủ 25, 40 và 60 tuổi. Từ trên 60 tuổi, thì không phải đổi nữa. Nếu thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi theo quy định trên thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo. Ví dụ: Khi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip khi đã đủ 38 tuổi thì thẻ CCCD sẽ có giá trị sử dụng đến khi công dân đủ 60 tuổi, tức là năm 40 tuổi không cần phải đi đổi thẻ.

* Về nơi cấp căn cước công dân

- Nếu trước đây chưa được cấp CMND hoặc CCCD: làm thủ tục cấp tại CA cấp huyện hoặc cấp tỉnh nơi có thường trú.

- Nếu đã cấp CMND nhưng chưa được cấp CCCD: làm tại CA cấp huyện hoặc cấp tỉnh nơi có thường trú.

- Nếu trước đây đã cấp CCCD thì có thể đổi, cấp lại thẻ CCCD tại Công an cấp huyện nơi thường trú hoặc công an cấp tỉnh ở bất kỳ tỉnh thành nào. 

- Công an các tỉnh, thành sẽ đổi CCCD gắn chip cho công dân tạm trú (chưa có hộ khẩu thường trú) trên địa bàn quản lý, với điều kiện công dân đó có thông tin đầy đủ trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện đang chờ Bộ Công an chuyển dữ liệu người ngoại tỉnh tạm trú cho công an các tỉnh thành, khi nào xong thì mới cấp được thẻ CCCD cho người tạm trú.

- Từ ngày 1/5/2021, Công an TP HCM sẽ cấp thẻ CCCD có gắn chip cho người dân ở tỉnh khác đang sinh sống và làm việc ở TP HCM, điều kiện là phải đem theo sổ hộ khẩu (ở tỉnh) + CMND/CCCD + giấy khai sinh.

3. Lưu ý khi sử dụng thẻ căn cước

- CMND/CCCD cũ còn hiệu lực thì người dân vẫn dùng để giao dịch, thực hiện thủ tục khác. Khi có thẻ CCCD mới, cơ quan công an mới cắt góc CMND, CCCD cũ và giao lại.

- Ngoài CCCD gắn chip, các loại giấy tờ căn cước như CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch còn hạn, vẫn được sử dụng bình thường.

- Thẻ CCCD mã vạch khi đổi sang thẻ CCCD gắn chip thì vẫn giữ nguyên 12 số. Nếu đổi từ CMND loại 9 số sang CCCD gắn chip thì sẽ đổi số sang số căn cước 12 số. Tham khảo: Thủ tục đổi chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân

- Thẻ Căn cước công dân có thể thay thế hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

- Khi xuất trình thẻ Căn cước công dân theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đó không được yêu cầu xuất trình thêm giấy tờ khác xác nhận các thông tin đã có trong thẻ căn cước.

4. Những trường hợp bị xử phạt liên quan đến căn cước công dân

- Hiện nay không có quy định nào về việc xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng CCCD; chỉ có quy định về xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng CMND.

- Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định việc xử phạt như sau:

* Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, thu hồi sổ hộ khẩu nếu tẩy, xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung sổ hộ khẩu khi làm thủ tục cấp, đổi Căn cước công dân. (Khoản 2 Điều 8).

* Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
  1. Không xuất trình CCCD khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;
  2. Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi CCCD (Ví dụ: CMND hết hạn sử dụng nhưng không đổi sang thẻ Căn cước công dân)
  3. Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, nộp lại CCCD khi có yêu cầu của người có thẩm quyền.
* Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
  1. Chiếm đoạt, sử dụng CCCD của người khác;
  2. Tẩy xóa, sửa chữa, hủy hoại, cố ý làm hư hỏng CCCD;
  3. Thuê, mượn hoặc cho người khác thuê, mượn CMND để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.
* Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật; sử dụng giấy tờ giả để làm CCCD

* Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi làm giả CCCD, sử dụng CCCD giả; thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố, mua bán CCCD; mượn, cho mượn CCCD để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật

Ý KIẾN

  1. Tôi bị mất hết giấy tờ trong đấy có cả thẻ CCCD ở thành phố HCM nay muốn xin cấp lại thẻ CCCD ở đấy mà chỉ còn sổ hộ tịch và CMND phô tô công chứng có được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn được cấp thẻ căn cước công dân ở tỉnh nào?

      Xóa
  2. Ở thành phố Hải Phòng bạn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định thì phải có sổ hộ khẩu gốc mới làm được. Tuy nhiên bạn cứ liên hệ phòng Cảnh sát quản lý hành chính Công an TP Hồ Chí Minh để hỏi xem thử thế nào.

      Xóa
  3. Nặc danh08:43

    Tôi vừa đi tù về . tôi đi đến công an huyện để làm cccd những ko đc . đã 2 lần làm rồi nhưng mà sai nguyên quán . chưa làm được
    . vậy tôi có thể làm cccd trên c.a tỉnh đc ko.hoac tôi có thể bị vi phạm gì mà ko làm cccd dc

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Những lưu ý khi đi làm Căn cước công dân 2022
Những lưu ý khi đi làm Căn cước công dân 2022
Một số lưu ý khi đi làm, sử dụng thẻ Căn cước công dân găn chíp (Đối tượng cấp, giá trị, thời hạn sử dụng) cập nhật theo quy định mới nhất năm 2022.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgKWy85j1E9nh62N29hpEI-ncolv6EdFOY66ujpN85OKS8uxWCKIPJpqXzcfcn7vfr2-yJ2ezuW3tnk9G2Oc0npfQexK9usVpm_ac5VKDDk0P22tlsJvnhPShF7t7xghKw3KtJXk9Tb-T4/w200-h135/luu+y-CCCD_New.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgKWy85j1E9nh62N29hpEI-ncolv6EdFOY66ujpN85OKS8uxWCKIPJpqXzcfcn7vfr2-yJ2ezuW3tnk9G2Oc0npfQexK9usVpm_ac5VKDDk0P22tlsJvnhPShF7t7xghKw3KtJXk9Tb-T4/s72-w200-c-h135/luu+y-CCCD_New.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2018/08/luu-y-khi-su-dung-chung-minh-va-can-cuoc.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2018/08/luu-y-khi-su-dung-chung-minh-va-can-cuoc.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content