Hỏi và đáp về chứng minh nhân dân mẫu mới

Một số vấn đề lưu ý về chứng minh nhân dân mẫu mới năm 2018.
chung minh nhan dan moi     Thiếu tướng Trần Văn Vệ (phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội) đã trả lời một số vấn đề liên quan đến CMND mẫu mới như sau:

* Hỏi: CMND theo mẫu mới đã được cấp ở địa phương nào? Thời hạn sử dụng bao lâu?

Đáp:
     - Kể từ ngày 21.9.2012, Bộ Công an tổ chức cấp CMND theo công nghệ mới tại Hà Nội và sau đó tiếp tục triển khai cấp ở các địa phương khác theo Thông tư 27/2012/TT-BCA ngày 16.5.2012 của Bộ Công an quy định về mẫu CMND. Đối tượng áp dụng của thông tư này là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên đã đăng ký thường trú theo Luật cư trú.
     - Thời hạn sử dụng CMND là 15 năm kể từ ngày cấp, đổi, cấp lại.

* Hỏi: Vừa qua có ý kiến không đồng tình việc ghi họ và tên cha, họ và tên mẹ trên mặt sau của CMND, vậy quy định này có được xem xét lại?

Đáp: 
     - Việc xây dựng nghị định cũng như thông tư có liên quan đã được thực hiện theo đúng trình tự, trong đó có lấy ý kiến của các bộ ngành, Bộ Tư pháp đã thẩm định... Cấp CMND phải đảm bảo các yêu cầu về quản lý nhà nước cũng như quyền lợi chính đáng của công dân, đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ không chỉ đối với ngành công an mà còn các ngành khác.

     - Khi có một số thông tin chưa đồng tình việc ghi họ và tên cha, họ và tên mẹ trên CMND, chúng tôi đã rà soát và xét thấy không cần thiết phải bỏ quy định này. Một số ý kiến chưa đồng tình viện dẫn các lý do như có thể bố mẹ là cán bộ cấp cao hoặc bố mẹ tù tội, nhưng CMND là để giao dịch giữa các công dân và giữa công dân với cơ quan nào đó.

* Hỏi: CMND theo công nghệ mới có sử dụng mã vạch hai chiều lưu trữ một số thông tin cơ bản, liệu có bị cong vênh vì thời tiết ảnh hưởng đến chất lượng CMND?

Đáp:
     - CMND có hình chữ nhật (chiều dài 85,6mm, chiều rộng 53,98mm), kích thước nhỏ gọn, vật liệu có độ bền cao, hình thức đẹp và không thể cong vênh. Ngoài mã vạch, toàn bộ dữ liệu công dân đã kê khai cũng như hệ thống vân tay đều được chúng tôi lưu trong máy, vì vậy khi có vấn đề gì với CMND thì chúng tôi vẫn đảm bảo xử lý chính xác tuyệt đối. CMND được làm theo công nghệ hiện đại, không thể làm giả được.

* Hỏi: Những công dân đã đến tuổi cấp CMND nhưng cư trú ở các địa bàn chưa triển khai cấp CMND theo mẫu mới nên đợi để được cấp CMND mới, hay cứ làm thủ tục xin cấp CMND hiện nay một cách bình thường?

Đáp:
     - Dự án của chúng tôi trước mắt triển khai ở Hà Nội và một số tỉnh xung quanh, do vậy nếu công dân ở các địa bàn khác đến độ tuổi được cấp CMND cứ làm thủ tục xin cấp CMND theo mẫu lâu nay. CMND được sản xuất theo công nghệ mới (có 12 số tự nhiên) và CMND được cấp cho công dân theo quy định trước đây (có 9 số tự nhiên) đều có giá trị sử dụng như nhau. Về sau này khi chúng tôi triển khai toàn diện, nếu công dân có nhu cầu cấp mới, đổi CMND vẫn được.
     - Mỗi công dân chỉ được cấp một CMND và có một số CMND gắn với cả cuộc đời của công dân. Chúng tôi sử dụng công nghệ nhận dạng vân tay tự động của Hoa Kỳ. Hệ thống này cho phép tự động đối chứng vân tay thu được với vân tay trong cơ sở dữ liệu với độ chính xác cao, bảo đảm cấp CMND đúng người, ngăn chặn việc một người dùng nhiều số CMND hoặc nhiều người có cùng một số CMND.
     - Để kiểm tra tính xác thực của CMND, ngoài việc nhận biết bằng mắt thường còn kiểm tra qua mã vạch hai chiều, khi dùng thiết bị đọc sẽ thể hiện rõ một số thông tin để biết được CMND thật hay giả. Ngoài ra cũng có thể kiểm tra qua thiết bị xác minh di động, cho phép lấy vân tay trực tiếp của đối tượng tại bất cứ địa bàn nào trên toàn quốc và gửi về trung tâm để kiểm chứng.

* Hỏi: Việc cấp CMND theo công nghệ mới sẽ đem lại thuận lợi nào cho người dân?

Đáp:
     - Việc cấp CMND theo công nghệ mới được tiến hành đơn giản, nhanh gọn. Công nghệ cũ buộc công dân phải đến cơ quan công an để lăn tay, chụp ảnh, còn nếu làm CMND theo công nghệ mới thì tất cả đã được lưu vào hệ thống, do vậy trong trường hợp công dân bị mất CMND (công nghệ mới) và có nhu cầu cấp lại thì có thể không cần đến cơ quan công an làm lại các thủ tục trên mà vẫn thực hiện được.

* Hỏi: Lệ phí cấp chứng minh nhân dân theo mẫu mới là bao nhiêu?

Đáp:
     - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 155/2012/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí Chứng minh nhân dân mới. Theo đó, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại CMND mới phải nộp lệ phí theo mức sau: thu nhận ảnh trực tiếp (ảnh thu qua camera) thì phí cấp mới là 30.000 đồng/CMND, cấp đổi 50.000 đồng/CMND, cấp lại 70.000 đồng/CMND. Còn thu nhận ảnh gián tiếp (chưa tính tiền chụp ảnh) thì lệ phí đối với cấp mới là 20.000 đồng, cấp đổi 40.000 đồng và cấp lại 60.000 đồng/CMND. (Tham khảo toàn văn Thông tư 155/2012/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí Chứng minh nhân dân mới)
     - Công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi, các xã biên giới, các huyện đảo nộp lệ phí CMND mới bằng 50% mức thu quy định trên. Những nơi chưa có điều kiện triển khai cấp CMND mới thì tiếp tục thực hiện chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí CMND theo quy định hiện hành.
     - Các trường hợp không phải nộp lệ phí gồm: công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thuộc các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban Dân tộc; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật; công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa. Trường hợp cấp đổi CMND mới do Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính.
(Theo TTO)

Tham khảo thêm các bài viết về thủ tục CMND:

Ý KIẾN

  1. cho em hỏi địa chỉ làm lại chứng minh thư đã bị mất ở quận hoàng mai ở đâu ạh.cách đây mấy năm thì em làm cmt ở Đền Lừ nhưng nghe nói bây giờ phải làm lại ở dưới Ngọc Hồi

    Trả lờiXóa
  2. Cho tôi xin hỏi? Mẹ tôi năm nay 74 tuổi sinh năm 1940,chứng minh của mẹ tôi ngày xưa làm bị nhầm năm sinh là 1941, nay mẹ tôi bị mất CMND đi làm lại thì bên CA tỉnh cho biết không làm được lý do vì sổ hộ khẩu và các giấy tờ liên quan là năm 1940, họ yêu cầu phải có giấy khai sinh, nhưng mẹ tôi bảo ngày xưa chiến tranh bom đạn cháy nhà thì làm gì còn giấy khai sinh. Vậy cho tôi hỏi mẹ tôi bây giờ không có giấy khai sinh thì làm thế nào để bên CA cấp lại cho mẹ tôi CMND? Xin chân thành cảm ơn... tracuuphapluat.info có thể trả lời và gửi qua hòm thư mahungvnpt@gmail.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc thay đổi năm sinh đúng là phải căn cứ vào giấy khai sinh gốc. Nếu như mẹ bạn không còn lưu thì có thể xử lý như sau:
      1. Làm đơn gởi CA cấp huyện, thành phố nơi mẹ bạn có HKTT tra cứu hồ sơ hộ khẩu gốc để tìm giấy khai sinh.
      2. Nhờ tư pháp UBND xã, phường tra cứu trong sổ bộ gốc.
      3. Nếu 2 cách trên không được thì viết đơn trình bày gởi Giám đốc CA tỉnh để họ xem xét giải quyết -> cách này chắn chắn sẽ được.

      Xóa
  3. Cảm ơn anh Minh Hùng nhiều, thế này chắc mẹ em phải viết đơn lên giám đốc công an tỉnh rồi

    Trả lờiXóa
  4. Hi! anh Minh Hùng
    Anh lại cho em hoi thêm chút, em có đưa cháu vừa làm CMND xong để thi ĐH, khi về thì lại bị mất, CMND của cháu trước khi làm để cho kịp thi ĐH đã phải có người trong nghành bảo lãnh, không phải đợi xác minh nguyên quán, cụ thể như sau: Cháu sinh ra và lớn lên ở Hà Nam, hộ khẩu ở Hà Nam nhưng quê bố của cháu lại ở Cao Bằng khi làm CMND thì khai nguyên quán Cao Bằng do đó bên bộ phận làm CMT bảo là phải đợi để xác minh. Anh cho em hỏi như vậy có đúng không? nếu như vậy thì còn cách nào khác để làm cho nhanh để cháu còn nhập học không? Em thấy nhiều bất cập quá vì nếu cứ căn cứ vào sơ yếu lý lịch và GKS là đã đủ chứng minh người thạt việc thật.Cảm ơn anh nhiều....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đã có HKTT ở Hà Nam và đã làm CMND rồi thì nếu mất thì làm lại thôi, không có quy định phải xác minh nguyên quán của cha đâu. Thời hạn giải quyết:
      + Tại Công an thành phố: Không quá 06 ngày làm việc nếu không qua tra cứu và không quá 10 ngày làm việc nếu phải qua tra cứu (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ).
      + Tại Công an huyện đồng bằng: Không quá 10 ngày làm việc nếu không qua tra cứu và không quá 15 ngày làm việc nếu phải qua tra cứu (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ).
      + Tại Công an các huyện miền núi, hải đảo: Không quá 15 ngày làm việc nếu không qua tra cứu và không quá 20 ngày làm việc nếu phải qua tra cứu (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ).
      Việc phải xác minh nguyên quán (như bạn nói) là bước tra cứu hồ sơ CMND lưu ở CA tỉnh.

      Xóa
  5. Cảm ơn anh Minh Hùng nhiều...

    Trả lờiXóa
  6. Gửi bạn Minh Hùng !
    1.Cho mình hỏi CMT của mình cấp mới 12 số,CA chỉ thay đổi số CMT ở trong hộ khẩu của gia đình mình(gạch số cũ và viết thay số mới vào).Vậy những giấy tờ cũ liên quan đến số CMT cũ( giấy ĐK Kết hôn,hay hồ sơ lái xe,hộ chiếu...) nếu pháp luật hỏi thì mình làm thế nào hả bạn ?Hay đi đâu cũng mang quyển hộ khẩu đi.
    2.Giấy phát LX ô tô của mình bị mất(mất cả CMT mới) giờ mình làm lại CMT mới (sẽ là CMT 12 số) nhưng hồ sơ gốc còn nhưng ghi CMT cũ,vậy mang hộ khẩu đi kèm hả,nếu mình làm lại giấy phép lái xe???
    3.GPLX ô tô và xe máy của mình bị mất,còn hồ sơ gốc,còn thời hạn sử dụng,vậy làm lại có phải THI lại những gì ?
    Cám ơn bạn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Hỏi và đáp về chứng minh nhân dân mẫu mới
Hỏi và đáp về chứng minh nhân dân mẫu mới
Một số vấn đề lưu ý về chứng minh nhân dân mẫu mới năm 2018.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgaQVQX6LEiDYbWyf2O4Ih8Wcj0xlQpooIaqsV2Dd4uBc90yUlsqMlFbknJqn8X36JO3Ur9UVHCRrN5TkNThbz7BI8nXQ09Mt8uHeG-VhxbhmIpi0s8cOHJht5IwfHlq23a-1H3qHFwruU/s200/CMND.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgaQVQX6LEiDYbWyf2O4Ih8Wcj0xlQpooIaqsV2Dd4uBc90yUlsqMlFbknJqn8X36JO3Ur9UVHCRrN5TkNThbz7BI8nXQ09Mt8uHeG-VhxbhmIpi0s8cOHJht5IwfHlq23a-1H3qHFwruU/s72-c/CMND.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2012/09/hoi-va-dap-ve-chung-minh-nhan-dan-mau-moi-2012.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2012/09/hoi-va-dap-ve-chung-minh-nhan-dan-mau-moi-2012.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content