Nghị định Thông tư hướng dẫn Luật Nghĩa vụ Quân sự 2015

Luật Nghĩa vụ Quân sự và Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành về đăng ký nghĩa vụ quân sự, khám sức khỏe, tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ mới nhất 2024.
Luật Nghĩa vụ Quân sự

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 được ban hành có nhiều điểm mới, trong đó sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhằm đơn giản hóa về thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Sau đây là tổng hợp các văn bản (Nghị định, Thông tư) mới nhất hướng dẫn thi hành Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015 được phân loại theo từng mục. (Tải miễn phí sách ebook Luật Nghĩa vụ quân sự và văn bản hướng dẫn)

Quy định chung về nghĩa vụ quân sự

Quy định về dự bị động viên

  • Luật Lực lượng dự bị động viên 2019
  • Nghị định 79/2020/NĐ-CP về quy định chế độ, chính sách trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên

Hướng dẫn về tuyển chọn, khám sức khỏe, gọi công dân nhập ngũ

Quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân

  • Nghị định 70/2019/NĐ-CP quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân
  • Thông tư 38/2016/TT-BCA hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân
  • Nghị định 05/2016/NĐ-CP quy định chế độ, chính sách đối với thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân

Hướng dẫn về tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ, xuất ngũ

Hướng dẫn về chế độ chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ

  • Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ
  • Thông tư 95/2016/TT-BQP hướng dẫn thực hiện Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ

Xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính, hình sự về nghĩa vụ quân sự

Quy định liên quan khác

  • Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021
  • Nghị định 145/2018/NĐ-CP bổ sung Nghị định 86/2015/NĐ-CP
  • Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập
  • Thông tư 07/2016/TT-BQP quy định phong, thăng, giáng cấp bậc quân hàm; bổ nhiệm chức vụ, giáng chức, cách chức; chức vụ tương đương và cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam
  • Thông tư liên tịch 20/2016/TTLT-BGDĐT-BQP hướng dẫn thực hiện pháp luật về nghĩa vụ quân sự và đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật cho quân đội

Hết hiệu lực (Cập nhật 10/2020)

Ý KIẾN

  1. Nặc danh11:49

    em làm tại bệnh viện và đã là công viên chức nhà nước.nhưng nay có lệnh nghĩa vụ quân sự thì có phải đi không?

    Trả lờiXóa
  2. Điều 3 Nghị định 38/2007/NĐ-CP về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ quy định Việc tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:
    Những công dân nam sau đây được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:
    1. Chưa đủ sức khoẻ phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ.
    2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động.
    3. Là lao động duy nhất trong gia đình vừa bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.
    4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng.
    7. Cán bộ, viên chức, công chức quy định tại Điều 1 Pháp lệnh Cán bộ, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đang cư trú tại địa phương hoặc người địa phương khác được điều động đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên.
    8. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp nhà nước được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận.
    Nếu bạn không có các điều kiện trên thì bạn phải thi hành nghĩa vụ quân sự.
    Chi tiết văn bản theo link:
    http://www.tracuuphapluat.info/2010/12/nghi-inh-382007n-cp-ve-viec-tam-hoan.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh17:32


      Chào Anh!
      Hiện tại em sinh năm 1988.
      Em vừa nhận được giấy mời khám nghĩa vụ quân sự ngày 04/01.2013. Nhưng em đã có Vợ và Vợ em đã mang thai được 9 tháng. Nếu đến ngày 04/01/2013 vợ em đã sinh rồi. em không biết em được miễn giảm nghĩa vụ quân sự không?
      Thành thật cảm ơn Anh!

      Xóa
    2. Bạn chỉ được hoãn nếu bạn là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động. Do vậy trường hợp của bạn không được hoãn NVQS. Đến ngày đó bạn đi khám, nếu bạn không đủ tiêu chuẩn sức khỏe thì mới được hoãn.

      Xóa
    3. Nặc danh08:55

      Trường hợp này em có phải nhập ngũ không ?
      Hiện em đã nộp hồ sơ theo học một trường cao đẳng tại tp.hcm chỉ 15ngày nữa là em nhập học mà em nhận được giấy báo khám nghĩa vụ quân sự ( chưa có giấy báo nhập ngũ ) trong thời gian này nếu em có giấy chứng nhận đang học tại trường trước khi có giấy báo trúng tuyển NVQS thì em có phải nhập ngũ không ?
      Thân !

      Xóa
    4. Nặc danh13:13

      Em chào a.A ơi c cho e hỏi là là sinh viên sắp tốt nghiệp e đã có chứng chỉ quân sự của nhà trường cấp.Nhưng bây giờ có yêu cầu là e phải nhớ số đăng kí quân sự làm từ năm lớp 12 trong hồ sơ nhập học e không nhớ thì có sao không anh?

      Xóa
    5. Ai yêu cầu bạn làm việc này, nhằm mục đích là gì?

      Xóa
  3. Những công dân sau đây được miễn gọi nhập ngũ trong thời bình:
    1. Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng 1, con của bệnh binh hạng 1.
    2. Một người anh trai hoặc em trai của liệt sĩ.
    3. Một con trai của thương binh hạng 2.
    4. Cán bộ, viên chức, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định này đã phục vụ từ hai mươi bốn tháng trở lên.
    Nếu có 1 trong các điều kiện trên thì bạn mới được miễn gọi nhập ngũ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dao dung10:48

      e năm nay 24 tuổi.đã tốt nghiệp dh và đag đi làm.vợ em hiện đag là sv năm thứ 3.vợ chồng em đã tách hộ khẩu với gia đình.vậy trường hợp của em có được xét tamj hoãn nvqs không vậy?mong mọi người chỉ dùm em.em xin chân thành cảm ơn !

      Xóa
    2. Nặc danh17:39

      theo luật bạn vẫn phải thực hiện nghĩa vụ nếu có thông báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự

      Xóa
  4. Theo như Bộ GDĐT năm nay(2012) thì tyuển sinh ĐH&CĐ sẽ giao các trường chủ động tuyển sinh và thời hạn chót là tháng 11 theo (thông báo) và vì vậy thì các Thanh Niên ở vào độ tuổi 1994 năm nay đang chờ theo học tại các trường mà nay chưa có điểm sàn và điểm chuẩn nên chưa có giấy chứng nhận là Sinh Viên mà Cơ Quan Phường Đội địa phương yêu cầu nộp giấy chứng nhận SV&HS hạn chót là ngày 18/08/2012 vậy thì giấy Xác Nhận có đâu mà nộp!? vậy Cơ Quan Phường Đội địa phương đó có làm đúng theo luật NVQS của năm 2012 này hay không!? mong sự giúp đỡ của Quý Vị. kính chào đoàn kết và xây dựng./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể liên hệ với Thành đội hoặc Huyện đội để kiểm tra lại thông tin.

      Xóa
  5. Nặc danh15:07

    tôi muốn làm đơn tình nguyện nhập ngũ phải làm như thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn liên hệ phường đội, xã đội ở địa phương bạn sống để được hướng dẫn thủ tục này.

      Xóa
  6. Nặc danh20:37

    Em ra trường trễ một năm thì có buộc phải đi NVQS không?

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh20:40

    Em ra trường trễ nửa năm, đang tiếp tục học trả nợ thì bị gọi. Luật có quy định về trường hợp được hoãn là "chưa hoàn thành một khóa học" "Một khóa học được tính từ ngày nhập học (trong giấy báo nhập học) cho tới khi tốt nghiệp". Vậy em vẫn chưa tốt nghiệp sao vẫn bị gọi (Em học liên tục, không liên thông). Trường hợp này thì em có nằm trong diện tạm hoãn nữa hay không.?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều 3 Nghị định 38/2007/NĐ-CP về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ quy định Việc tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:
      Những công dân nam sau đây được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:
      1. Chưa đủ sức khoẻ phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ.
      2. ....
      3. ...
      4. ...
      7. ....
      8. ...
      9. Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại khoản 1 Điều 48 của Luật Giáo dục 2005 bao gồm:
      a) Trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;
      b) Trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề;
      c) Trường cao đẳng, đại học;
      d) Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.
      10. Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên.
      11. Công dân đang học tập tại các trường quy định tại điểm b, điểm c khoản 9 và khoản 10 Điều này chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khoá đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điều này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.
      Như vậy bạn vẫn thuộc diện tạm hoãn. Bạn cần liên hệ cơ quan quân sự địa phương cung cấp các tài liệu cần thiết chứng minh bạn vẫn đang học để được tạm hoãn thi hành NVQS.

      Xóa
  8. Nặc danh11:36

    Cảm ơn luật sư đã cung cấp thông tin. Em đã tra cứu luật và thông tư 175 chính phủ (vẫn còn hiệu lực). Em đã đem giấy tờ xác minh từ nhà trường, nhưng vẫn bị gọi. Em đã gặp trực tiếp chủ tịch Phường để trình bày thắc mắc của mình, nhưng chủ tịch Phường bảo rằng trường hợp của em không được hoãn và phường đội trưởng làm vậy là đúng. Và còn trình bày có nhiều trường hợp như em, chưa hoàn tất (thuộc diện quá hạn và đang học tiếp để trả nợ môn) cũng đều phải bị gọi đi nghĩa vụ. Nếu như luật sư trình bày thì bây giờ em phải làm gì và gặp trực tiếp ai để giải quyết vấn đề này.
    Cảm ơn luật sư.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu chưa rõ bạn liên hệ thành đội hoặc thị đội (là cơ quan cấp trên trực tiếp của phường đội) để hỏi rõ.

      Xóa
  9. Làm ơn cho em hỏi, nếu mình tốt nghiệp đại học xong, nhung không dự định học tiếp, học điều kiện không cho phép học tiếp. Sau đó có 1 việc làm ổn định tại một công ty (không thuộc cơ quan nhà nước). Nhưng em vẩn chưa đủ 25 tuổi. Thì:
    Hỏi trường hợp này em có bị gọi NVQS không?
    Nếu có thì em phải làm thế nào để được tạm hoãn NVQS?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Luật NVQS quy định: Công dân nam giới đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; lứa tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.
      Bạn là nữ nên không bị gọi NVQS.

      Xóa
  10. Nặc danh22:11

    Em sinh ngày 21/12/1988
    Hiện tại là ngày 15/8/2012 nếu tính theo tuổi thì tháng 12 này em mới đủ 24 tuổi.
    Vậy hết tuổi NVQS của em là bao nhiêu ạ(có phải ngày 21/12/2013 không ạ?), nếu tính theo đủ 18 đến 25 tuổi.
    E cảm ơn !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lứa tuổi gọi nhập ngũ là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Hết 25 tuổi, nghĩa là hết ngày cuối cùng của tuổi thứ 25 của bạn.
      Bạn sinh ngày 21/12/1988 + 25 năm, đến ngày 21/12/2013 là bạn tròn 25 tuổi, qua ngày này nghĩa là bạn đã hết 25 tuổi. Tức là qua ngày đó là hết tuổi NVQS

      Xóa
  11. Nặc danh18:59

    em có giấy họi nhập học vào ngày 17 - 08- 2012 và nộp cho xã đội xin giấy chuyển nv quân sự.. nhưng vì em khám à trúng tuyển nên xã đội cố tình gây khó khắn.. em phải làm như nào để giải quyết.. hạn nhập học của em là 24 - 8 - 2012.. mong anh trả lời sớm giúp em em cám ơn.. yahoo tunk0y

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh23:18

    em là nam, năm nay 19 tuổi. năm học 2011- 2012 em học ở đại học Bách Khoa TpHCM và hiện đang bảo lưu kết quả. Em có dự kì tuyển sinh đại học vừa qua và đang chờ kết quả nguyện vọng 2 của trường đại học Văn Lang. Em có nhận được giấy báo ở phường về việc bổ túc hồ sơ và khám nghĩa vụ quân sự năm 2013. Cho em hỏi trường hợp của em phải làm hồ sơ như thế nào và nếu em chuyển sang học đại học Văn Lang có được hoãn nghĩa vụ quân sự không ạ? em xin cám ơn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi có giấy báo khám thì bạn cứ đi khám. Chừng nào có kết quả đậu Đại Học thì gởi cho cơ quan quân sự địa phương biết để đưa vào diện tạm hoãn NVQS.

      Xóa
  13. Nặc danh10:12

    Em trai mình tham gia dân quân tự vệ của phường còn 6 thang là hoàn thành dân quân tự vệ nòng cốt 4 năm ! Nhưng trong thời gian này, em trai mình bị gọi đi nghĩa vụ quân sự ,thế em trai mình có phải đi nghĩa vụ quân sự không ? Mong nhận được sự giúp đỡ !!

    Trả lờiXóa
  14. Minh khôi12:09

    Tôi bị thoát vị bẹn cả hai bên nhưng đã phẩu thuật rồi, xin cho hỏi có được tuyển vào các trường đại học quân sự hay tham gia nghĩa vụ quân sự được không ?

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh19:45

    tôi bị cận mt 3.75d mp 4d vậy có thể đi NVQS được không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông tư liên tịch 36/2011/TTLT-BYT-BQP hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định
      Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự. để phân loại cụ thể như sau:
      a) Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1, có thể phục vụ ở hầu hết các quân, binh chủng.
      b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2, có thể phục vụ trong phần lớn các quân, binh chủng.
      c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3, có thể phục vụ ở một số quân, binh chủng.
      d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4, có thể phục vụ hạn chế ở một số quân, binh chủng.
      đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5, có thể làm một số công việc hành chính sự vụ khi có lệnh tổng động viên.
      e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6, là loại sức khỏe được miễn làm nghĩa vụ quân sự.
      Bạn Cận thị từ 3 D đến dưới 4 D, xếp loại 4, Cận thị từ 4 D đến dưới 5 D, xếp loại 5 vẫn có thể đi NVQS

      Xóa
  16. Nặc danh23:34

    Em vừa tốt nghiệp cao đẳng, hiện tại em muốn học thêm 1 ngành khác nữa,tiếp tục học trường TCCN, như vậy em có được miễn hay vẫn đi NVQS ạ?

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh08:40

    Đỗ nv2 vào đại học sư phạm kĩ thuật nam định (hệ chính quy) có được hoãn nghĩa vụ quân sự?

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh20:09

    em bị gọi đi nhập ngũ...vã đã có giấy gọi gửi về nhà. nếu em trốn không đi thì cho em hỏi ! e xe bị sử phạt những mức phạt như thế nào ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều 9 Nghị định 151/2003/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng quy định
      1. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm quy định đã ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.
      2. Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn buộc phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật.
      Nếu đã bị xử phạt hành chính mà tiếp tục tái phạm thì bị xử lý hình sự tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự.
      - Điều 259 Bộ luật hình sự quy định về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự như sau:
      1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

      Xóa
  19. Nặc danh10:21

    anh cho em hỏi là, nhà em có bố mẹ và 2 anh của em đều phục vụ trong quân đội, 2 anh của em là học các trường quân đội Học Viện Hải Quân, Lục Quân 2 đã ra trường và là sĩ quan phục vụ trong quân đội,vậy liệu em có bị gọi đi nghĩa vụ quân sự hay không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định hiện hành, bạn vẫn phải chấp hành NVQS.

      Xóa
  20. Nặc danh22:45

    Cho em hỏi. chân em vừa được phẫu thuật vòng kiềng 2 bên. bây giờ đã khá là bình phục rồi. em muốn đi làm Cscđ thì có đc xét tuyển vào k ạ. em cao 1m72 nặng 58kg , em bị mắc viêm gan B , vậy thưa anh em có thể vào ngành cscđ đc k ạ.

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh19:31

    Kết qủa cho 'anh toi sinh năm 1990 học trường đại học công đoàn khoa kinh tế.Tháng 6 năm nay vừa ra trường.Đang trong qua trình xin việc.xin hỏi rằng hiện nay tại sao anh tôi lại có giấy gọi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.Tôi xin hỏi sao lại có việc này xảy ra'

    Trả lờiXóa
  22. Thưa luật sư,em năm nay tròn 25 tuổi,e vừa ký hợp đồng chính thức 3 năm tại tổng công ty Khánh Việt Khatoco ( là doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh Khánh Hòa, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – công ty con; có tên giao dịch quốc tế là Khanh Viet Corporation, tên viết tắt: KHATOCO ).Vậy e có được hoãn nghĩa vụ quân sự không ạ?
    Mong nhận được lời giải đáp của luật sư trong thời gian sớm nhất,e xin chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  23. Ngô Khiêm15:14

    em năm nay 18 tuổi.em muon anh giải thích giúp em là.1 em muốn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.Nhưng em không muốn là khi tham gia nghĩa vụ quân sự xẽ đóng quân tại các tỉnh bình thường hoặc đi làm kinh tế mà em muốn mình được đi ra đảo trường sa hoặc biên giới thì cs được không ạ.2 em muốn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng bố mẹ em không đồng ý với ý kiến đó của em.trong trường hợp mà bố mẹ em không đồng ý thì em có được tham gia nvqs hay không.

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh14:43

    em là con 1 có phải đi nghĩa vụ không , với lại không biết hiện thời này thời bình hay là Trung Quốc muốn gây chiến do dành đảo . Nếu em đi nghĩa vụ có bất chấp gì thì sao ?

    Trả lờiXóa
  25. Xin Hỏi : 1 mẹ 1 con không có cha , mà nếu có cũng không phải là thương binh , sức khỏe yếu , mắt cận đến 1 độ rưỡi . Do thiếu quân bị gọi đi Nghĩa Vụ , mà nếu như có chuyện gì xảy ra lúc đi lính và mẹ em có 1 mình em thì theo anh phải làm sao '???

    Trả lờiXóa
  26. anh ơi giúp em với ! em đang đi làm cho một công ty đóng trên địa bàn quận đống đa hà nội chi nhánh dưới hải phòng ,hộ khẩu của em ở thanh hóa chẳng hiểu thế nào mấy hôm nay công ty lại gọi em lên tận hà nội khám nghĩa vụ quân sự , em có hỏi trên công ty nhưng họ bảo không biết. Em đang lo lắng quá

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh20:16

    E đi làm tại công ty,trong khi đó liền lúc 2 nơi công ty em làm và địa phương nơi e cư trú đều gọi em đi khám nghĩa vụ cùng 1 lúc...vậy e xin hỏi em sẽ phải đi khám ở đâu???

    Trả lờiXóa
  28. Mình bị mổ ruột thừa từ khi sinh ra và tiếp đó mình bị tai nạn giao thông thi thoảng đi vệ sinh là bị đau bụng liệu có phải nhập ngũ ko ạ

    Trả lờiXóa
  29. Các anh cho em hỏi,Năm tới em học xong Đại học, ở Đh em đã hoàn thành khóa học về Quân sự 1 tháng và được cấp Chứng chỉ. Vậy học xong em có bị gọi đi NVQS không ah? Em vẫn trong độ tuổi gọi nhập ngũ(em sinh năm 1990)

    Trả lờiXóa
  30. tiêu chuẩn chiều cao khi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là bao nhiêu vậy? mình cao 1m52 vậy có bị đi nghĩa vụ quân sự không? Minh da Di kham trong do ghi the Luc la 6 diem


    Trả lờiXóa
  31. Thông tư liên tịch 36/2011/TTLT-BYT-BQP hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định
    Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự. để phân loại cụ thể như sau:
    a) Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1, có thể phục vụ ở hầu hết các quân, binh chủng.
    b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2, có thể phục vụ trong phần lớn các quân, binh chủng.
    c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3, có thể phục vụ ở một số quân, binh chủng.
    d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4, có thể phục vụ hạn chế ở một số quân, binh chủng.
    đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5, có thể làm một số công việc hành chính sự vụ khi có lệnh tổng động viên.
    e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6, là loại sức khỏe được miễn làm nghĩa vụ quân sự.
    Như vậy bạn được miễn NVQS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thêm: Bạn cao 1m52, cân nặng từ 39kg trở xuống, vòng ngực từ 70cm trở xuống mới xếp loại 6 về thể lực.

      Xóa
  32. cho e hỏi sinh năm 1989 còn vào học quân đội được k?

    Trả lờiXóa
  33. em sinh năm 1991, vừa tốt nghiệp cao đẳng từ tháng 6/2012. và em đang làm hồ sơ để dự thi liên thông đại học thì em có giấy gọi khám nghĩa vụ quân sự. vậy cho em hỏi là trường hợp của em có phải đi khám không? em đang trong thời gian chờ đợi nhà trường tổ chức thi liên thông.nếu khám mà em đủ sức khỏe để nhập ngũ thì có phải tham gia không ạ?

    Trả lờiXóa
  34. Cho em hỏi đúng giấy tờ là tháng 8-2012 e ra trường vì còn nợ môn mà giờ đang làm luận văn tốt nghiệp tết tây e bảo vệ,mà tháng sáu nhà e lo 1 năm để qua tết tới tháng sáu năm sau.Mà giờ sao e vẫn bị gọi???e phải làm sao?

    Trả lờiXóa
  35. cho em hỏi, gia dình em co hai anh em cung được gọi nghĩa vụ quân sự, thì gia đình có thể lựa chọn 1 người được không? nếu lựa chọn thì chọn anh hay chọn em? và nếu có một người đi khám sức khỏe người kia không đi có được không ạ?

    Trả lờiXóa
  36. Nặc danh18:02

    hiện tại em đang học ĐH, và học được 2 tháng, và đang xin bảo lưu trường này, nhưng em muốn năm sau thi vào trường khác, ngành khác, và nếu năm sau em đậu thì em có bị gọi nvqs không? thường thì lệnh gọi nvqs được gọi vào tháng mấy của năm? em xin cảm ơn trước! Thân

    Trả lờiXóa
  37. Nặc danh08:20

    cho e hoi e bị cận mắt trái -3.25 diop ,mat phải -2.25 diop e đang học liên thông còn 1 kì nữa !e di bô đôi bay giờ thi 3 năm cao đẳng vs 1 năm liên thông coi như không rui? vay e co phai di ko ak !em xin cảm ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:00

      Hằng năm tuyển quân 02 đợt : đợt I tháng mấy và đợt tháng nào?

      Xóa
  38. mình 24t đã đi làm 2 năm mà lại đang đi học tại chức được 1 năm có bị gọi nghĩa vụ quân sự không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Học tại chức không phải là đào tạo tập trung nên không được hoãn NVQS.

      Xóa
  39. Năm nay mình 23 tuổi có công việc ổn định và đang công tác tại xí nghiệp đầu máy hà nội, là con thương binh hạng 4 (35%) . Năm nay mình có lệnh gọi đi nghĩa vụ quân sự. Vậy mình hỏi mọi người trong trường hợp này mình có phải đi không ah?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều 3 Nghị định 38/2007/NĐ-CP về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ quy định Việc tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:
      Những công dân nam sau đây được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:
      1. Chưa đủ sức khoẻ phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ.
      2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động.
      3. Là lao động duy nhất trong gia đình vừa bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.
      4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng.
      7. Cán bộ, viên chức, công chức quy định tại Điều 1 Pháp lệnh Cán bộ, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đang cư trú tại địa phương hoặc người địa phương khác được điều động đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên.
      8. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp nhà nước được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận.
      9.........
      Căn cứ vào các các điều kiện trên thì bạn không được tạm hoãn hoặc miễn thi hành nghĩa vụ quân sự.
      Chi tiết văn bản theo link:
      http://www.tracuuphapluat.info/2010/12/nghi-inh-382007n-cp-ve-viec-tam-hoan.html

      Xóa
  40. Nặc danh11:43

    gia đình em có 1 chị gái đang phục vụ trong quân ngũ . vậy e có phải đi nvqs ko ạ.
    tại người gọi nvqs bảo chỉ có anh.chị.em đi trước khoảng 1 2 năm thì em mới ko phải đi nvqs

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều 3 Nghị định 38/2007/NĐ-CP về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ quy định Nếu có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội thì được tạm hoãn NVQS. Như vậy bạn được tạm hoãn NVQS.

      Xóa
  41. chào a minh hùng.....e là hoàng ở bắc giang... hiện tại e đang học tiếng nhật tại trung tâm đào tạo nhân lực tmshr của công ty vimeco ngoài hà nội sang năm e đi nhật thực tập sinh ... vậy e xin giấy nhập học của trung tâm thì e có bị gọi đi bộ đội ko a...a giải đáp giúp e với ạ... cám ơn a nhiều

    Trả lờiXóa
  42. Nặc danh17:55

    luật sư cho e hỏi hiện a đang bi bệnh hen cấp độ nặng có sổ khám bệnh tại bệnh viện hàng tháng e đều phải khám để được cấp thuốc uống. vậy lúc khám nghĩa vụ trình bày giấy tờ thì bào la binh thường chẳng hiểu như thế nào. Nếu co bi kêu đi e trình bày bệnh án của e thì có e có bị bắt đi nghĩa vụ quân sự hay không? xin Luật sư tư vấn cho e.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông tư liên tịch 36/2011/TTLT-BYT-BQP hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định
      Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự. để phân loại cụ thể như sau:
      a) Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1, có thể phục vụ ở hầu hết các quân, binh chủng.
      b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2, có thể phục vụ trong phần lớn các quân, binh chủng.
      c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3, có thể phục vụ ở một số quân, binh chủng.
      d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4, có thể phục vụ hạn chế ở một số quân, binh chủng.
      đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5, có thể làm một số công việc hành chính sự vụ khi có lệnh tổng động viên.
      e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6, là loại sức khỏe được miễn làm nghĩa vụ quân sự.
      Nếu bạn bị:
      + Hen nhẹ không có biến chứng, xếp loại 5
      + Hen trung bình và nặng, hen có biến chứng; hen phế quản kèm theo viêm xoang hàm mạn hoặc polip mũi, xếp loại 6 thì mới được miễn NVQS.

      Xóa
    2. Bạn tham khảo thêm Phụ lục phân loại sức khỏe khám Nghĩa vụ quân sự
      theo link:
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/12/phu-luc-phan-loai-suc-khoe-kham-nghia-vu-quan-su.html

      Xóa
  43. Dạ cho em hỏi : Em ở phú yên 23 tuổi , đã trúng tuyển nghĩa vụ, tết xong em sẽ đi, em tốt nghiệp ĐH ngành hàng hải , em muốn đi nghĩa vụ hải quân hoặc biên phòng (trường sa thì càng tốt), như vậy yêu cầu của em có được đáp ứng không, và em phải đến cơ quan nào để đăng ký yêu cầu của mình. thanks mọi người

    Trả lờiXóa
  44. Nặc danh21:26

    em vừa học xong đại học , vừa đi làm được 3 tháng , mới có giấy khám nghĩa vụ quân sự , em đã đi khám và trúng tuyển , bây giờ có giấy gọi nhập ngũ , nghĩa là theo luật nghĩa vụ quân sự thì sau khi em học xong đại học 5 năm ra trường , có việc làm được 3 tháng , bây giờ phải bỏ việc đi bộ đội 18 tháng , rùi sau đó về thất nghiệp sao ? , đây là chính sách gì đây ? rất bức xúc nhưng ko biết làm thế nào , mong mọi người cho biết phải làm sao , sắp đến ngày nhập ngũ rồi ?

    Trả lờiXóa
  45. em năm nay 21 tuổi, em vừa tốt nghiệp trường CĐ xong, trong lúc đang học thì em có được gọi đi khám nhưng em đã nộp giấy xác nhận sinh viên nên đã được hoãn. bây giờ em tốt nghiệp rồi thì bị kêu đi và em cũng đã đi khám và kết quả là đậu, nhưng em đã bắt đầu đi học một trường khác, và trường đó dc miễn NVQS nhưng các anh bên phường nói em chỉ dc hoãn 1 lần cho 1 trường thôi! bây giờ em phải làm thế nào ạ? trong lúc đi khám vì trường chưa cấp giấy kịp nên bây giờ em mới có! ngày nhpậ ngũ là 21/2/2013 vẫn còn hơn 1 tháng. em ko biết có thể nộp giấy xác nhận đang là sinh viên để típ yục dc hoãn có dc ko a? mong anh tra lời sớm!

    Trả lờiXóa
  46. Em sn 1991, trước đây em đang học trường CĐ thì em bị gọi đi 1 lần và em xin giấy xác nhận của trường nên dc hoãn. bây giờ e đã tốt nghiệp nên lại bị kêu, trong thời gian đi khám thì em mới vào học tiếp tục 1 trường khác nữa ( trường này sv dc miễn NVQS ) thì em bị kêu đi khám và vừa có kết quả là đậu. do trong thời gian đó nhà trường chưa cấp kịp giấy xác nhận cho em nên bây giờ mới có. em gọi hỏi mấy anh trong ủy ban thì mấy anh nói ko chấp nhận, chỉ dc hoãn 1 lần và 1 trường đầu tiên thôi. bây giờ em ko dc hoãn nữa nên phải đi... Em ko biết vậy có đúng ko? xin anh tư vấn giúp em phải làm thế nào, em nghe nói ngày nhập ngũ là 21/2/2013 lận. vẫn còn hơn 1 tháng! anh vui lòng tư vấn giúp em nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công dân đang học tập tại các trường chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khoá đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điều này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.
      Do vậy UB trả lời bạn là đúng.

      Xóa
  47. cho em hỏi, năm nay em đang là sinh viên năm đầu của một trường đại học nên ngày 13/1/2013 vừa qua em ra trình diện nghĩa vụ quân sự tại phường và nộp giấy hoãn nghĩa vụ quân sự do trường đang học cấp.em có hỏi mấy anh phường đội là nếu năm sau em có ước vọng thi trường khác phù hợp với khả năng của em không học trường cũ nữa và lấy giấy hoãn nvqs của trường mới được không thì anh ấy nói không được,học trường nào phải học trường đó bốn năm không được chuyển nếu chuyển là bị bắt đi khám sức khỏe vậy có đúng luật không anh?Anh phường đội đề nghị em đi dân quân buổi tối để đươc tiếp tục học trường tương lai nếu như đã nghĩ hẳn trường cũ không còn giấy cấp.Vậy em phải làm sao,anh làm ơn chỉ giùm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đọc câu trả lời ngay ở trên. Anh phường đội đó trả lời bạn là hoàn toàn đúng.

      Xóa
  48. Phúc20:17

    anh Minh Hùng cho em hỏi, lúc cuối tháng 11/2012 em có đi khám NVQS và có 3 mục khám loại 4, như vậy thì em có trúng tuyển không? Nếu như trúng tuyển hoặc không trúng thì có giấy thông báo gì về cho mình không anh. cám ơn anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1.Bạn thuộc sức khỏe Loại 4: "Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4, có thể phục vụ hạn chế ở một số quân, binh chủng". Có nghĩa là bạn có thể bị gọi đi NVQS. Thường trường hợp của bạn sẽ nằm trong danh sách dự bị. Nếu thiếu mới bị gọi.
      2. Nếu trúng tuyển mới có thông báo.

      Xóa
  49. Nặc danh03:45

    Xin cho em hỏi là em rớt đh và đang ôn thi lại. Hiện em có giấy báo nvqs. Vậy làm thế nào để miễn nvqs. Việc ôn cần rất nhjều thờj jan. Chỷ kòn vàj tháng nữa là thj. Mong luật sư júp em. Em tra cứu rất nhjều thông tin nhưng không có pất kứ thông tin jì về trường hợp của em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh09:44

      Ghét nhất cái thể loại chữ viết Tây chẳng ra Tây, Ta chẳng ra Ta. Học lại cấp 1 đi nhé

      Xóa
  50. Nặc danh03:45

    Xin cho em hỏi là em rớt đh và đang ôn thi lại. Hiện em có giấy báo nvqs. Vậy làm thế nào để miễn nvqs. Việc ôn cần rất nhjều thờj jan. Chỷ kòn vàj tháng nữa là thj. Mong luật sư júp em. Em tra cứu rất nhjều thông tin nhưng không có pất kứ thông tin jì về trường hợp của em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định hiện hành, trường hợp của bạn không được hoãn. Bạn có thể đi NVQS, trong thời gian thi hành NVQS bạn tiếp tục ôn luyện.

      Xóa
  51. Nặc danh17:38

    cho em hỏi .
    em xin hỏi là trước lúc chưa nhập học thì em có giấy gọi đi khám nvqs. em đã đi khám. nhưng bây giờ em đã đi học ở trường cđ thực hành fpt . và đã có giấy xác nhận là sinh viên của trường và em đã gửi giấy đó về phường. hiện tại em đang đi học ở trường cđ thực hành fpt. người bên phường có mang giấy gọi đi khám sức khỏe lần 3 . vậy em có được tạm hoãn nvqs trong thời bình không ạ.

    người bên đó cứ nói rằng em phải đi nghĩa v��� quân sự. mặc dù em đang đi học tại trường cao đẳng thực hành fpt

    Trả lờiXóa
  52. Nặc danh15:15

    Cho e hỏi năm nay em 19 tuổi và em muốn tình huyện đi trường sa thì phải làm sao vậy các anh....?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn liên hệ phường, xã đội để được hướng dẫn viết đơn.

      Xóa
  53. Xin cho em hỏi bị thương tật bao nhiêu % thì miễn đi nghĩa vụ ... năm 2010 em bị xe đụng gãy chân gây hở gối với hở gót chân , đầu năm 2013 em lại bị gãy hai tay nhưng vẫn đăng ký khám sức khỏe NVQS tuy được nắn lại nhưng tay phải và
    chân phải em bị lệch nên khó khả năng chạy bộ và cầm nắm vật nặng ???

    Trả lờiXóa
  54. cho em hỏi em bị bệnh (đau dạ dày ,động kinh đường ruột ,rối loạn tiền đình não )thì e có đi NVQS được không ạ

    Trả lờiXóa
  55. Trả lời 2 bạn dophuocducquang hoang
    2 bạn đọc kỹ bài "Hướng dẫn tiêu chuẩn xếp loại sức khỏe khám Nghĩa vụ quân sự năm 2013" để biết mình xếp loại sức khỏe loại nào. Hướng dẫn rất cụ thể
    Link bài viết
    http://www.tracuuphapluat.info/2012/12/phu-luc-phan-loai-suc-khoe-kham-nghia-vu-quan-su.html

    Trả lờiXóa
  56. Nặc danh12:24

    chào anh , cho em hỏi? em sinh năm 1990 ! em đang học trương trung cấp chính qui, em co nộp xác nhận của trường cho hội đồng NVQS, nhưng không được chấp nhận , vì em đã nghĩ học quá 6 tháng ( năm 2006 - 2009 em nghĩ học vì hoàn cảnh gia đình , năm 2009 em học lại liên tục cho đến bây giờ ) ,em đã chấp hành tốt đi khám sức khỏe , và em đã có giấy lệnh nhập ngũ vào ngày 25-02-2013 ! cho em hỏi , em muốn tiếp tục học nữa ,em phải làm sao ? và em có nằm trong tạm hoãn hay không ạ ! em cảm ơn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công dân đang học tập tại các trường chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung. Bạn đã nghỉ học và đi học lại, tức là lần 2 nên không thuộc diện tạm hoãn NVQS nữa.

      Xóa
  57. Nặc danh11:41

    cho em hỏi ? em bị bệnh vãi nến và răng loại 4 , có đủ sức khỏe đi nvqs không anh ? năm 2012 em có đi ,nhưng bị sư đoàn 5 tỉnh tây ninh trả về vì sức khỏe như trên ,năm nay em cũng có giấy nhập ngũ vào tháng 2 nay , em không biết có bị trả về nữa không ? trả về quê lắm anh

    Trả lờiXóa
  58. Nặc danh13:06

    Cho em hỏi là em sinh năm 1993 và em đang bị bệnh thoát vị bẹn bên trái chưa đi phẩu thuật thì em có được tạm hoãn NVQS không vậy anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bạn đọc kỹ bài "Hướng dẫn tiêu chuẩn xếp loại sức khỏe khám Nghĩa vụ quân sự năm 2013" để biết mình xếp loại sức khỏe loại nào, có đủ tiêu chuẩn NVQS hay không?
      Link bài viết
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/12/phu-luc-phan-loai-suc-khoe-kham-nghia-vu-quan-su.html

      Xóa
  59. Nặc danh14:55

    em xăm mình có phải đi nvqs k

    Trả lờiXóa
  60. Nặc danh15:27

    e sinh ngày 07-01-1995, vậy khi nào e sẽ bị gọi đi nvqs? Em còn đi học ở trường GDTX, vậy nếu có thư gọi đi nvqs em có phải đi không? Đợt gọi đi nvqs năm 2013 là vào thời gian nào ạ? nếu đúng vào đang nghỉ hè thì có phải đi không ạ?

    Trả lờiXóa
  61. Nặc danh11:46

    Anh oi . Em nghe nói là học trung cấp chính qui tập trung lần đầu tiên trong cuộc đời là được tạm hoãn ,phải không anh ? Em nghĩ học 3năm là lúc học thpt ạh , lớp 10 em học lại liên tục ! Cho em hỏi vậy co đúng không anh ? Cảm ơn anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh12:03

      Dạ, cho em hỏi em sinh năm 1989 , em đang theo học một lớp tại chức ở thpcm ngành xây dựng cầu đường, nay em muốn đăng ký đi nghĩa vụ quân sự , vậy liệu có còn được đi không ạh? và nếu được thì em cần làm những gì để nhập ngũ năm 2013 ạh? thank

      Xóa
  62. Nặc danh22:19

    em sinh năm 1994 .bây giờ là ngày 21 tháng 2 năm 2013 nhưng em vẩn chua bị gọi đi ngiã vụ .hiện tại em đang luyện thi đại học .cho em hỏi khi nào em mới bị gọi đi nghiả vụ và nếu bị gọi trước ngày thi đại học thì em phải làm sao

    Trả lờiXóa
  63. Nặc danh12:36

    Em bị mắt trái cận 9 độ loạn 1 độ, mắt phải 10 độ loạn 1,5 độ, thế có bị gọi nghãi vụ quân sự không ạ? Mong nhận được sự giúp đỡ

    Trả lờiXóa
  64. Nặc danh01:40

    Luật sư giúp em với. Em sinh năm 1994, em nghỉ học ở trường cao đẳng 1 tháng rồi, em dự định năm nay vào trường khác học sẽ tốt hơn, mà bửa phường gửi cho e giấy nvqs, giờ em ko biết làm sao? Với lại em bi cận 5 độ mắt trái và mắt phải nữa. Không biết có bắt đi ko nữa? Mong anh trả lời để em yên tâm ạ.

    Trả lờiXóa
  65. cho em hoi. em cao co 1m63.5 co duoc di nghia vu quan su khong va sau khi em di nghia vu quan su song co duoc o lai hoc truong quan doi nao khong. em xin chan thanh cam on

    Trả lờiXóa
  66. Chào anh,
    Chồng tôi là con liệt sĩ duy nhất, chúng tôi có 2 cháu trai, cháu đầu bị bại não, xin cho tôi hỏi đứa con út của tôi có được miễn NVQS không?
    Cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh18:21

      Được miễn đi quân sự đó chị. Luật sư có nói ở trên á. Con liệt sĩ đc miễn nvqs

      Xóa
    2. Cảm on câu trả lời của bạn, nhưng chính xác con tôi là cháu duy nhất của ls chứ ko phải là con duy nhất, nên tôi phân vân, ko biết co nằm trong diện miễn nvqs hay không

      Xóa
    3. Nếu là cháu của Liệt sĩ thì không thuộc diện miễn NVQS.

      Xóa
  67. Luật sư giúp em với. Em sinh
    năm 1994, em nghỉ học ở
    trường cao đẳng 1 tháng rồi,
    em dự định năm nay vào
    trường khác học sẽ tốt hơn,
    mà bửa phường gửi cho e giấy
    nvqs, giờ em ko biết làm sao?
    Với lại em bi cận 5 độ mắt trái
    và mắt phải nữa. Không biết có
    bắt đi ko nữa? Mong anh trả
    lời để em yên tâm ạ.
    Trả lời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cận thị từ 5 độ trở lên, xếp loại 6 nên được miễn NVQS.

      Xóa
  68. Nặc danh14:01

    Em nghe nói nếu tình nguyện đi thì sẽ được .anh có thể giải đáp giúp em được không ..cảm ơn ang

    Trả lờiXóa
  69. Nặc danh14:01

    Anh cho em hỏi .em đã qua nghĩ vụ quân sự ..em.là hạ sĩ quan em 29 tuổi .giờ em viết đơn tình nguyện đi nvqs được không ạ

    Trả lờiXóa
  70. cận 5 độ có cần tham gia dân quân tự vệ không ???

    Trả lờiXóa
  71. asda21:44

    nha co 3 chi em.co minh e la con trai thu 2 vay e co duoc mien NVQS k?

    Trả lờiXóa
  72. e là sv năm thứ 1 đh thể dục thể thao tphcm và đang là vận động viên thi đấu thể thao cho quân khu 7 và sau này e ra trường vẫn còn trong độ tuổi NVQS nhưng vẫn còn thi đấu thể thao cho quân đội thì e có được tạm hoãn NVQS không. xin anh MINH HÙNG trả lời giúp e,xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  73. c0nl0ck14:09

    em muốn hỏi là con gái tự nguyện đi nghĩa vụ quân sự có được không và nếu có thì phải đến đâu và bằng cách nào để đăng kí ạ !

    Trả lờiXóa
  74. hằng năm có mấy đợt nhập ngũ và cụ thể của các đợt nhập ngũ là khi nào? e sinh 2/9/1995 năm nay e thi đại học.giấy báo đậu đh gửi về đầu tháng 8,e nghe nói 12/8 có một đợt nhập ngũ(không biết chính xác không) mà e sinh tháng 9 vậy đợt 12/8 thì e chưa đủ 18 tuổi.còn gọi nhập ngũ đợt sau thì e đã đi học đh rồi(giả sử e đậu đh nv1)?nếu với những gì e trình bày như trên thì e vẫn được đi học đại học đúng không ạ!xin anh giải đáp thắc mắc giùm e.e xin chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  75. e lấy mail của chị e!e là nam !mong nhận được câu trả lời sớm ạ!

    Trả lờiXóa
  76. Hiện em đang là sinh viên năm 3 ĐHBKĐN. Em được biết có quy định mới về thực hiện nghĩa vụ quân sự. Em xin hỏi là sau khi ra trường em có được thực hiện nghĩa vụ quân sự nữa không? Thực sự em rất muốn 1 lần được đi nghĩa vụ quân sự.

    Trả lờiXóa
  77. Hôm nay em mới nhận giấy bổ sung hồ sơ nghĩa vụ quân sự, để ngày hôm sau đem giấy xác nhận còn đi học lên trên phường để xác nhận nhưng giấy xác nhận còn đi học phải 3 4 ngày mới làm xong, vậy ngày mai đi vào đó em phải nói như thế nào để xác nhận mình còn đang đi học?

    Trả lờiXóa
  78. năm nay e thi trường chính trị quân sự của bên quân đội nếu e trúng tuyển thì e có phải đi NVQS không ?

    Trả lờiXóa
  79. năm nay e thi trường chính trị quân sự của bên quân đội nếu e trúng tuyển thì e có phải đi NVQS không ?

    Trả lờiXóa
  80. Cho em hỏi, bạn em sinh ngày 10.01.88, tính đến ngày hôm nay (1.3.2013) là đã được 25 tuổi 1 tháng 2 ngày, vậy bạn e còn trong độ tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự nữa không ạ!

    Trả lờiXóa
  81. Nặc danh09:55

    Cho em hỏi, khi vẫn trong độ tuổi đi nghĩa vụ quận sự nhưng hiện đang là giảng viên giảng dạy tại trường đại học, thì có phải đi nữa không ạ?

    Trả lờiXóa
  82. Nặc danh21:34

    em năm nay đang là sv năm 3 của 1 trường cao đẳng, em đã được chứng nhận là hoàn thành khóa học quân sự tại trường hàng năm và sắp tới tốt nghiệp là nhận được chứng chỉ quân sự đã hoàn thành. vậy em có phải đi nghĩa vụ quân sự do nhà nước ban hành không

    Trả lờiXóa
  83. Nặc danh22:59

    Anh cho em hỏi luôn.em sn 91 hồi trước có giấy gửi nhập ngũ nhưng do sức khỏe không đạt em ở nhà.vậy sau này em có phải bị gửi giấy nửa không ạ.anh chỉ giáo em với ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sức khỏe đã không đạt thì không phải đi nữa.

      Xóa
  84. Nặc danh12:43

    anh ơi, cho em hỏi là em bị cận thị 2 mắt 2,75 thi có phải tham gia NVQS không ạ?

    Trả lờiXóa
  85. Nặc danh17:48

    anh ơi, cho em hỏi là em bị cận thị 2 mắt 2,75 thi có phải tham gia NVQS không ạ?
    --> cận 2,75 là đi e nhé :)

    Trả lờiXóa
  86. Nặc danh21:57

    Chào anh : Tôi là một người dân đi vào bệnh viện Huyện AN NHƠN thăm người thân có nghe một câu chuyện nghe thấy
    bất bình, nên viết thư nhờ anh giúp đỡ và cho tôi biếc như thế nào.người mẹ bị bệnh tai biến nặng đang điều trị một mình
    tại bệnh viện không ai chăm sóc, mà người con được lệnh nhập ngũ đầu năm 2013. Trong khi đó gia đình chỉ có 2 mẹ con không còn ai khác . Theo luật nghĩa vụ quân sự( Tại điểm 3,4 điều 3 nghị định 38 /2007/CP có nói đến) mong anh giúy để và chỉ hướng nào để xin em nó về lo cho mẹ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người con viết đơn xin tạm hoãn NVQS gởi kèm các tài liệu chứng minh mẹ đang bị bệnh (giấy vào viện) gởi cho huyện đội, xã đội nơi người con đang cư trú để được xem xét tạm hoãn NVQS.

      Xóa
  87. Chào anh.
    Hiện tại em đang là Giảng viên công tác tại Đại học Xây dựng, đầu tháng 3 vừa rồi em có quyết định gọi đi đăng ký nghĩa vụ quân sự và trong diện đi khám tuyển nghĩa vụ. Em sinh năm 1988 và chỉ còn vài tháng nữa là hết tuổi nghĩa vụ, hiện tại đang chuẩn bị thi cao học. Vậy em muốn hỏi anh là em có được hoãn thực hiện nghĩa vụ đê tiếp tục công việc học tập hay không?
    Em cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường hợp của em không thuộc diện tạm hoãn NVQS.

      Xóa
  88. Nặc danh08:37

    Chào anh!
    Em sinh ngày 24-2-1995, là con gái! Em rất muốn tham gia nghĩa vụ quân sự! Vậy em phải làm như thế nào? nếu em chỉ có bằng cấp 3 thì em có thể đăng kí học trường quân sự nào không ạ?
    cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em gái ơi anh nhường suất đi bộ đội cho em kìa :D

      Xóa
    2. - Theo Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành, công dân nam đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ. Độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 đến hết 25 tuổi. Nữ thì không phải đi NVQS.
      - Phụ nữ có chuyên môn cần cho quân đội thì mới được tuyển vào quân đội. Bạn chỉ có bằng cấp 3 nên không được.

      Xóa
  89. Mình cũng chuẩn bị đi nghĩa vụ, đang có nhiều điều thắc mắc muốn hỏi bạn được không

    Trả lờiXóa
  90. Nặc danh10:35

    Phụ nữ có chuyên môn cần cho quân đội thì mới được tuyển vào quân đội. Vậy chuyên môn cần cho quân đội là gì ạ? nghĩa là em phải học gì đó liên quan đến quân đội ạ

    Trả lờiXóa
  91. Nặc danh12:56

    em sinh ngày 16/3/1989 , cho em hỏi đến ngày 16/3/2014 là em tròn 25 tuổi. Theo qui định của luật nghĩa vụ quân sự là hết 25 tuổi là hết nghĩa vụ. luật sư cho em hỏi vậy đối vời em hết 25 tuổi là bước qua sinh nhật lần thứ 25 hay là phải sinh nhật lần thứ 26 em mới hết. em cảm ơn

    Trả lờiXóa
  92. Chào anh ! Em 23 tuổi nhưng em mới học hết lớp 7 liệu em có phải đi nghĩa vụ không anh

    Trả lờiXóa
  93. Nặc danh12:42

    thưa luật sư.trường hợp bị dị tật lõm ngực bẩm sinh nhưng đả qua phẩu thuật chửa trị thì có được miển nghỉ vụ quân sự không

    Trả lờiXóa
  94. Nặc danh19:10

    cho em hỏi là em vừa trúng tuyển NVQS nhưng lên trên đơn vị đc vài hôm thì khám sức khỏe lại nói em kô đủ sức khỏe nên cho em về.năm nay em 19 tuổi.Dậy năm sau em có cần phải đy khám sức khỏe lại và típ tục đy NVQS k .Em cảm ơn

    Trả lờiXóa
  95. Nặc danh19:55

    Luật sư cho hỏi em năm nay 22t, hiện đang làm nhân viên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại địa phương mình sinh sống thì có phải đi nghĩa vụ quân sự ko? Em xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  96. luật sư cho em hỏi em hiện giờ là sv năm nhất nhưng em có ý định thi lại vào dh sư phạm vậy e có bị kêu đi nvqs không vậy ?

    Trả lờiXóa
  97. Chào anh Minh Hùng
    "Nếu ngày mai có chiến tranh em sẽ xung phong ra trận"!
    Hôm nay em viết lên đây vài dòng bức xúc của em về LUẬT nghĩa vụ quân sự của xã nơi em đang sống!
    Em năm nay 24 tuổi ( sinh năm 1989)hiện nay em đã hoàn thành xong khóa học đại học theo hệ thống tín chỉ trước 5 tháng. trong thời gian này em muốn xin sơ yêu lý lịch tại xã để đi làm công nhân ở một công ty trong thời gian chờ đê xét tốt nghiệp.
    vậy mà khi về đến xã để làm lý lịch thì được biết em trong danh sách chưa hết tuổi nghĩa vụ và không được xác nhận lý lịch và "cơ quan thẩm quyền xã" cho biết là phải đi khám nghĩa vụ mới được cho sơ yếu lý lịch làm hồ sơ đi làm.Em rất bằng lòng về việc đi khám nhưng hiện nay em vẫn chịu sự quản lý của nhà trường do vậy em đã làm đơn xin cam kết là sẽ có mặt để khám nghĩa vụ khi có giấy gọi! đã 4 tuần chờ đợi và câu trả lời là "cơ quan thẩm quyền xã" vẫn chưa họp.Và một số người đã mách nhỏ cho em là "về nhà chồng cây phong bì rồi hái quả mang đến nhà biếu" thì đảm bảo sẽ mất tên khỏi danh sách gọi nghĩa vụ.
    Đến đây em rất lấy làm buồn.
    Em là một sinh viên trong những năm tháng em đi học em luôn cố gắng vậy mà trong thời gian chờ đợi này các cán bộ xã lại làm khó cho em.
    Hôm nay em viết lên đây những dòng bức xúc của em em rât mong nhận được câu trả lời của anh!
    Em chân thành cảm ơn anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc cán bộ xã làm là sai quy định. Việc xác nhận lý lịch và việc khám NVQS là 2 việc khác nhau. Bạn có thể viết đơn kiến nghị lên chủ tịch xã để được giải quyết.

      Xóa
    2. Dạ vâng!
      Em cám ơn sự chỉ bảo của anh!
      sang tuần tới em sẽ làm như anh bảo
      em chào anh!

      Xóa
    3. Thưa anh Minh Hùng
      em đã khiếu nại như lời anh nói em nhận được câu trả lời là việc làm như vậy của các cán bộ là để "giữ người trong độ tuổi đi lính" . Nếu như anh nói 2 việc làm này là hoàn toàn khác nhau? vậy sao ở xã em lại xảy ra như vậy? Nếu cứ làm như vậy em thấy rằng cũng không hợp lý và bọn em sẽ không thể phát triển được!
      cuối cùng là em vẫn chẳng thể xác nhận được sơ yếu lý lịch.
      nếu tiếp tục phải khiếu nại thì em phải khiếu nại lên cơ quan nào ở huyện ạ!
      (thôn xã em đang sống: tân lập- sông lô-vĩnh phúc)

      Xóa
    4. Bạn viết đơn khiếu nại gởi chủ tịch xã yêu cầu trả lời lý do cho bạn bằng văn bản. Sau đó bạn gởi khếu nại đến Chủ tịch UBND huyện Sông Lô (nếu cần gởi cho báo địa phương) trình bày rõ những gì mà họ đã nói với bạn. Việc xác nhận lý lịch không liên quan gì đến khám tuyển NVQS (là việc của xã đội). Nếu bạn trốn tránh NVQS thì bạn bị xử lý theo quy định của pháp luật. Còn xác nhận lý lịch là việc của tư pháp.

      Xóa
  98. Nặc danh22:11

    chào anh...theo en được biết thì nam 2013 này,những sinh viên đủ tiêu chuẩn khi thi đậu đại học,CD chính quy vẫn bắt buộc đi NVQS.nhưng nếu trường gửi gấy báo nhậ học về sớm trước khi có lệnh đi nghĩa vụ thì có được miễn không ạ? anh làm ơn tl sớm giúp em...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề bạn hỏi đã được nêu ở đây: "Những điểm mới trong quy định về tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2013"
      Link bài viết:
      http://www.tracuuphapluat.info/2013/02/nhung-iem-moi-trong-quy-inh-ve-tam-hoan.html

      Xóa
    2. Dạ vâng! Em cám ơn anh!
      Em sẽ làm như đúng theo sự chỉ dẫn của anh!
      Em sẽ gửi kết quả cho anh.

      Xóa
  99. Nặc danh23:04

    Chào luật sư..em sinh năm 1993,đang là sinh viên năm 2 tại trường Đh tài chính marketing,nhưng do một vài lí do,em không thể tiếp tục học tại đây nữa,nếu năm nay thi lại vào trường khác thông qua kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2013 thì em có thuộc diện được tạm hoãn nghĩa vụ không nếu em vẫn hoàn thành thủ tục nhập học trước ngày nhận giấy báo kêu gọi nhập ngũ?....Em là sinh viên năm 2,nên có được gọi là "đang tham gia khóa học đào tạo đầu tiên nữa không" thưa anh ?
    Anh làm ơn trả lời sớm giúp em,xin cám ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường hợp của bạn không thuộc diện tạm hoãn NVQS vì bạn chỉ được tạm hoãn nếu bạn đang học trường marketing. Nếu bạn thi và học trường khác thì đã tính thành khóa học thứ 2 rồi.

      Xóa
  100. Nặc danh23:05

    Luật sư cho em hỏi, "đang tham gia khóa học tập trung đầu tiên" là những cá nhân sinh năm nào vậy anh ? mong trả lời cho em sớm,em xin cám ơn !...

    Trả lờiXóa
  101. Nặc danh10:30

    Dạ em năm nay 22 tuổi và sắp ra trường . vậy khi ra trường em xin đc công việc và đi làm nhà nước hoặc công ty tư nhân thì có phải đi nghĩa vụ không ạ ? em xin chân thành cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 đến hết 25 tuổi. Khi có lệnh triệu tập NVQS mà còn trong độ tuổi thì phải đi, bất kể có đi làm hay không?

      Xóa
  102. Nặc danh20:11

    em sinh ngày 16/3/1989 , cho em hỏi đến ngày 16/3/2014 là em tròn 25 tuổi. Theo qui định của luật nghĩa vụ quân sự là hết 25 tuổi là hết nghĩa vụ. luật sư cho em hỏi vậy đối vời em hết 25 tuổi là bước qua sinh nhật lần thứ 25 hay là phải sinh nhật lần thứ 26 em mới hết. em cảm ơn

    Trả lờiXóa
  103. Nặc danh08:18

    Chào luật sư..cho phép em hỏi,hiện tại em đang là sinh viên năm 2 trường đại học sài gòn (trường A)..nếu tháng 7 này em thi lại,và nếu đậu vào trường mới (trường B),hoàn thành xong thủ tục nhập học trước khi nhận giấy gọi nhập ngũ,thì em cần phải lấy giấy xác nhận của trường A hay trường B để được hoãn nghĩa vụ ạ ? nếu em muốn được hoãn nghĩa vụ quân sự nhưng cách đó không được,thì em cần phải làm gì khác HAY em vẫn phải tiếp tục học trường A và không được thi lại ?..Xin cám ơn anh,mong anh trả lời sớm giúp em !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh08:59

      nếu bạn thi lại thì coi như bạn học khóa thứ 2 nên không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đâu? cân nhắc kĩ nha bạn . Thân chào

      Xóa
  104. Nặc danh09:01

    em sinh ngày 16/3/1989 , cho em hỏi đến ngày 16/3/2014 là em tròn 25 tuổi. Theo qui định của luật nghĩa vụ quân sự là hết 25 tuổi là hết nghĩa vụ. luật sư cho em hỏi vậy đối vời em hết 25 tuổi là bước qua sinh nhật lần thứ 25 hay là phải sinh nhật lần thứ 26 em mới hết. em cảm ơn. nhờ anh Hùng trả lời hộ em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hết 25 tuổi, nghĩa là hết ngày cuối cùng của tuổi thứ 25 của bạn.
      Bạn sinh ngày 16/03/1989 + 25 năm, đến ngày 16/03/2014 là bạn tròn 25 tuổi, qua ngày này nghĩa là bạn đã hết 25 tuổi. Tức là hết tuổi NVQS

      Xóa
  105. Nặc danh09:58

    Đọc các câu hỏi của bạn Mạnh Vũ mình thấy giống hệt trường hợp của mình hiện tại. Minh sinh ngày 22/05/1988, vừa rồi mình có gởi sở yếu lý lịch về gia đình để xác nhận tại địa phương nhưng người ta từ chối xác nhận với lý do mình còn độ tuổi nghĩa vụ quân sự. Hoang đường hết chỗ nói phải không các bạn. sắp tới mình cưới vợ và chắc chắn là phải đăng ký kết hôn. cứ theo cách giải thích của địa phương chắc họ không cho minh đăng ký kết hôn luôn quá các bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng đồng cảm với câu Hoang đường của anh.
      Chuyện của em là quá vô lý.Em cũng đang làm đơn khiếu nại nhưng gia đình em cũng khuyên ngăn.
      Chuyện của anh cũng cứ phải từ từ có khúc mắc thì cứ hỏi anh Minh Hùng.
      Chúc anh thành công!

      Xóa
    2. Càng đọc và nghĩ lại cho tình cảnh của mình em cảm thấy quá là bất công.
      Vì một biến cố nhỏ mà mất đi hẳn cơ hội việc làm
      Vì một bộ máy thôn xã làm ăn theo kiểu "nhắm mắt, phớt lờ" .

      Xóa
  106. Thưa luật sư cho em hỏi: trường hợp nếu em đi du lịch ở nước ngoài, trong thời gian đó em được gọi đi NVQS. Nhưng cũng trong thời gian đó thì em nằm viện ở nước ngoài thì phải làm sao ạ??. Em cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  107. anh Minh Hùng ơi? em có hỏi một số luật sư về cách tình tuổi luật nghĩa vụ quân sự thì họ nói hết 25 tuổi là phải đền sinh nhật lần thứ 26 mới đúng. còn theo anh Minh Hùng thì qua ngày sinh nhật tuổi 25 tức 25+ là hết 25 tuổi. em không biết như thế nào mới đúng luật nvqs 2013 mới ban hành có nói rõ vấn đề này không anh? em cám ơn vô vàn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn tham khảo bài viết này sẽ rõ:
      http://nld.com.vn/192190p0c1042/cach-tinh-tuoi-nhap-ngu-theo-quy-dinh-moi.htm

      Xóa
  108. Dạ chào anh ! Anh cho em hỏi:
    Năm nay em 23 tuổi,
    Trường hợp 1: Lúc trước em có theo học trường cao đẳng chính qui nhưng em hoãn việc học khoảng 1 năm để đi làm. Vậy trong thời gian hoãn việc học, em có bị gọi đi NVQS không anh ?
    Trường hợp 2: Em bị cận 2 mắt là 4.75 độ vậy em có đi NVQS không anh ?
    Trường hợp 3: Nếu em theo học trung cấp nghề ( khoảng 1,5 năm đến 2 năm ) thì em có bị gọi đi NVQS trong khi em đang hoãn việc học tại trường cao đẵng cũ không anh ?

    Trả lờiXóa
  109. Dạ em đang năm trong 3 trường hợp em vừa liệt kê luôn đó anh ! Vậy theo anh em có bị gọi đi NVQS không anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả 3 trường hợp bạn nêu đều không thuộc trường hợp được hoãn NVQS.

      Xóa
  110. Dạ rất mong chờ sự hồi âm, trả lời cho em sớm !
    Em xin chân thành cảm ơn anh ! :)

    Trả lờiXóa
  111. Nặc danh14:09

    kính gởi anh Hùng em ra phường đội nói y chang như lời anh nói bước qua 25+ qua ngày đầu tiên của sinh nhật lần thứ 25 là hết 25 tuổi hết nghĩa vụ quân sự , nhưng chỉ huy trưởng phường đội lại nói là phải đến sinh nhật lần thứ 26 em mới hết ? em phải làm sao để giải trình với họ được dựa vào thông tư điều luật nào để nói chuyện với họ.

    Trả lờiXóa
  112. Nặc danh16:50

    kính gởi anh Hùng trường hợp nào là ko đủ tiêu chuẩn sức khỏe ?

    Trả lờiXóa
  113. Đọc ở bài viết này sẽ rõ: Hướng dẫn tiêu chuẩn xếp loại sức khỏe khám Nghĩa vụ quân sự năm 2013
    Link bài viết:
    http://www.tracuuphapluat.info/2012/12/phu-luc-phan-loai-suc-khoe-kham-nghia-vu-quan-su.html

    Trả lờiXóa
  114. Nặc danh17:00

    anh hùng cho em hỏi em đang luyện thi đại học vậy em làm đơn xin hoãn đi nghĩa vụ được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang luyện thi ĐH không được hoãn NVQS

      Xóa
  115. Anh cho em hỏi hai mắt em 1 mắt 6 độ 1 mắt trên 5 độ thì có đc miễn tham gia NVQS ko ạ? Em cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
  116. Nặc danh19:47

    1)Cho em hỏi năm nay giả sử em không bị kêu đi nghĩa vụ và đến tháng 7 em thi liên thông đh đậu thì năm sau có được tạm hoãn ko nếu em liên thông cùng ngành QTKD của em

    2) Liên thông là cùng ngành sẽ được tạm hoãn hay cùng trường sẽ được tạm hoãn NVQS ạ, nếu em học trường cao đẳng khong có hệ ĐH thì sao liên thông cùng trường được, hay là cùng khoa (QTKD, kế toán) sẽ được hoãn.

    Trả lờiXóa
  117. em năm nay 18 tuổi,hiện đang học cao đẳng.Năm nay em muốn thi lại đại học.Nếu em thi đậu có nghĩa là em đã chuyển qua khóa học tập trung thứ 2.vậy nếu em xin nghỉ học ở cao đẳng,sau đó mới học trường Đh em đã thi đậu năm nay thì em có phải đi nghĩa vụ không?

    Trả lờiXóa
  118. anh ơi cho em hỏi: em trai e đi nghĩa vụ quân sự và học thêm 6 tháng A trưởng. trong thời gian huấn luyện tân binh. em trai e đã bị ngã và bị đứt dây chằng 2 khớp gối. có biên bản sự việc. sau đó đi mổ và điều trị 103. do sức khỏe không đảm bảo nên chỉ mổ được 1 chân. bệnh viện hẹn tái khám lại. nhưng chưa đến thời hạn tái khám lại thì đã hết thời gian nghĩa vụ. đơn vị cho ra quân nhưng ko có chính sách hỗ trợ nào.hiện nay em trai e nó không thể lao động được, đi lại khó khăn. vậy em trai e có được hưởng chế độ chính sách gì không ạ.mong a giúp em ạ

    Trả lờiXóa
  119. anh ơi cho em hỏi. em sinh vào ngày 04/01/1988, em vừa nhận giấy bổ sung thông tin nvqs vào ngày 25/03/2013 tới. theo em biết thì em đã hết tuổi thực hiện nvqs, nhưng theo nhiều người nói thì tới 04/01/2014 thì em mới qua tuổi thực hiện nvqs. vậy em xin hỏi em còn trong độ tuổi đi nvqs không ạ.

    Trả lờiXóa
  120. cho em hỏi như sau em sinh năm 1995 em có thắc mắc là nguyện vọng 1 của em đăng kí vào 1 trường cao đẳng em có giấy nhập học r thì có phải đi nghĩa vụ quân sự nữa k hay chỉ áp dụng cho đại học thôi

    Trả lờiXóa
  121. Nặc danh10:21

    Cho em hỏi:Em sn 1989 đã có bằng ĐH tại chức năm 2012.hiện h em chuẩn bị nhập ngũ vào tháng 9 này.vậy sau hi thực hiện xong nvqs em có được học sỹ quan không ạ?

    Trả lờiXóa
  122. Nặc danh00:11

    Cho em hỏi : em sinh 1992,em đã học ở trường đại học 3 năm nhưng vì lí do nên em bị đình chỉ học ở trường,em muốn thi đại học lại với tư cách là thí sinh tự do ,nhưng dưới quê gia đình nói là tháng 4 có giấy gọi nghĩa vụ quân sự. Trong trường hợp này em có thể tạm hoãn để được thi đại học lại hay không ?
    Em chân thành cảm ơn

    Trả lờiXóa
  123. cho em hỏi, em năm nay 22 tuổi, gia đình em ba em là thương binh 1/4 vậy em có bị kêu đi nghĩa vụ quân sự hay không?em có 4 người anh nhưng chưa ai đi.....???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn không thuộc diện tạm hoãn NVQS

      Xóa
  124. cho em hỏi, năm lớp 11,trường em có đợt đăng kí nghĩa vụ quân sự nhưng đúng vào thời gian đó em vắng mặt vì lý do chuyện gia đình nên không đăng kí được. không biết em có bị gọi là chốn nghĩa vụ không? và giờ em phải làm gì ?hiện em đang học lớp 12.....
    Em chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì năm nay họ sẽ tiếp tục gọi đi NVQS. Nếu không đi mới bị xử lý.

      Xóa
  125. em tên Cường , bị cận 2 mắt 4 độ, tai nghe kém độ 2, người nhà có tiền sử bệnh cao huyết áp, suyễn vậy em có thuộc diện tạm hoãn nghĩ vụ quân sự không?

    Trả lờiXóa
  126. Cận thị 5.5 D có đc đi nvu k a

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lời chung cho 2 bạn:
      2 bạn đọc hướng dẫn về tiêu chuẩn sức khỏe khám NVQS ở đây nhé:
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/12/phu-luc-phan-loai-suc-khoe-kham-nghia-vu-quan-su.html

      Xóa
  127. Nặc danh14:24

    cho em hỏi con gái có được đi nghĩa vụ quân sự không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành, công dân nam đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ. Độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 đến hết 25 tuổi. Nữ thì không phải đi NVQS. Tuy nhiên, người nữ có chuyên môn cần cho quân đội thì trong 1 số trường hợp cụ thể quân đội sẽ tuyển.

      Xóa
  128. Hiện tại em đang học lớp 12.Em muốn hỏi sau khi em thi đại học xong,Em MUỐN được tham gia nghĩa vụ quân sự thì phải đăng kí ở đâu? khi nào có thể nhập ngũ? những điều kiện gì có mới được tham gia nghĩa vụ quân sự.
    em muốn hỏi thêm, em có 1 thằng bạn mà vẫn hay gọi là sống chết có nhau.em sống ở Thị trấn Lăng Cô Huyện Phú lộc Tỉnh Thừa Thiên Huế còn hắn ở xã lộc An Huyện Phú Lộc.Ý em muốn hỏi đây là khi 2 tụi em đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự có thể xin được vào 1 đơn vị được không. nếu có gì liên lạc qua email: newwindy1995@gmail.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đăng ký NVQS tại nơi bạn đang cư trú. Khi nào có giấy báo của cơ quan quân sự cấp huyện thì sẽ nhập ngũ. Theo Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành, công dân nam đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ. Độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 đến hết 25 tuổi. Ngoài ra phải có đủ tiêu chuẩn về sức khỏe. Nếu ở cùng 1 huyện thì có thể sẽ chung đơn vị khi nhập ngũ. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với nơi tuyển quân để hỏi rõ.

      Xóa
  129. Nặc danh11:17

    Cho em hỏi em sinh năm 7/1988 năm nay em còn trong độ tuổi đi nghĩa vụ quan sự không vậy?

    Trả lờiXóa
  130. Nặc danh21:37

    Hiện tại em 23 tuổi , đang làm ở cơ quan nhà nước mà đang thử việc. như vậy em có được hoãn nghĩa vụ quân sự không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn không thuộc diện tạm hoãn NVQS.

      Xóa
  131. Nặc danh22:16

    Thưa anh, em sinh ngày 16/07/1988. Vài ngày trước(02/04/2013) Phường có gửi giấy đăng ký nghĩa vụ quân sự về gia đình em, như vậy thì em phải làm thế nào ạ vì như theo em biết thì hằng năm nước ta có 2 đợt tuyền quân là tháng 1 và tháng 8, nếu đến tháng 8 này thì em đã quá 25 tuổi thì tại sao lại có giấy đăng ký NVQS? Em cám ơn anh nhiều!

    Trả lờiXóa
  132. anh cho em hỏi...em là sinh viên năm thứ hai...đã hoàn thành chương trình giáo dục quốc phòng ở trường đại học thì có phải đi nhập ngũ không???

    Trả lờiXóa
  133. Nặc danh19:27

    Chào luật sư.
    Cháu sinh năm 1996. Ngày 06/04/2013 cháu nhận được lệnh khám sức khỏe của phường.
    Cháu hiện bị cận 3,5 độ, chạy nhanh thường bị sốc hông, cao 1m75 và nặng 57kg.
    Vậy cháu có có được đi NVQS không ạ?

    Trả lờiXóa
  134. Nặc danh21:29

    cho em hỏi! sau khi mình thi đại học và đậu đại học thì khi được lệnh gọi nvqs mà mình chưa có giấy báo nhập học thì phải làm sao mới được hoãn nvqs?

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

1 – 200 trên 356   Mới hơn›   Mới nhất»
Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Nghị định Thông tư hướng dẫn Luật Nghĩa vụ Quân sự 2015
Nghị định Thông tư hướng dẫn Luật Nghĩa vụ Quân sự 2015
Luật Nghĩa vụ Quân sự và Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành về đăng ký nghĩa vụ quân sự, khám sức khỏe, tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ mới nhất 2024.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhdTmM3WKxYsPUorf8VGvpPp9pUS7f9DAATjkhx5-tVKixLo5Om9E6BYrmm-HsiTanpWKlmYr5pbasdhF9MCh_gFE_SH9RULwITYYbiACOEowCKjp7TsmWSuEbPo3pdyJsfxHoQBMhzK-Q/s1600/Luatnghiavuquansu-min.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhdTmM3WKxYsPUorf8VGvpPp9pUS7f9DAATjkhx5-tVKixLo5Om9E6BYrmm-HsiTanpWKlmYr5pbasdhF9MCh_gFE_SH9RULwITYYbiACOEowCKjp7TsmWSuEbPo3pdyJsfxHoQBMhzK-Q/s72-c/Luatnghiavuquansu-min.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2011/12/luat-nghia-vu-quan-su-ve-ang-ky-nghia.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2011/12/luat-nghia-vu-quan-su-ve-ang-ky-nghia.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content