Quy định mới về thời hạn sử dụng giấy phép lái xe, cấp đổi GPLX

Quy định mới nhất về thời hạn sử dụng giấy phép lái xe các hạng, thời gian cấp đổi giấy phép lái xe.
Quy định mới về thời hạn sử dụng giấy phép lái xe, cấp đổi GPLXThông tư 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017  quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có những quy định mới liên quan đến giấy phép lái xe, cụ thể như sau:

* Về thời hạn của giấy phép lái xe

- Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3: không có thời hạn.
- GPLX hạng B1: có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam.
Trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.
- GPLX hạng A4, B2: có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
- GPLX hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE: có thời hạn năm năm, kể từ ngày cấp.

Tham khảo thêm:

* Thời gian cấp đổi GPLX:

- Thời gian đổi GPLX các hạng (A, B, C, D, E, F) không quá 5 ngày làm việc, kể cả đối với GPLX không trực tiếp quản lý (GPLX ngoại tỉnh) kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Khi đổi GPLX, cơ quan có thẩm quyền cấp phải cắt góc GPLX cũ ( trừ GPLX do nước ngoài cấp).
- Người có nhu cầu cấp đổi, cấp lại GPLX có thể làm hồ sơ và nộp ở bất kỳ sở GTVT nào nếu thấy thuận tiện. 

* Quy định rõ trách nhiệm xác minh thông tin GPLX khi cấp lại, cấp đổi GPLX:

- Sau khi nhận hồ sơ xin cấp đổi, cấp lại, gia hạn thời hạn sử dụng GPLX, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải xác minh GPLX đã cấp. Ngay khi nhận được yêu cầu xác minh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT phải trả lời xác minh GPLX đã cấp.
- Việc xác minh GPLX phải thực hiện ngay qua điện thoại, thư điện tử hoặc Fax và sau đó gửi bằng văn bản. Sau khi có kết quả xác minh GPLX, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải cập nhật bổ sung thông tin về GPLX vào hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX toàn quốc.
- Trường hợp phát hiện GPLX đã cấp không hợp lệ, cơ quan trực tiếp cấp, đổi GPLX có trách nhiệm thu hồi; phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý, cập nhật vi phạm trên hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX toàn quốc; thông báo trên Trang thông tin điện tử của Sở GTVT và Trang thông tin điện tử quản lý GPLX để không công nhận tính hợp pháp của GPLX đã cấp; xử lý vi phạm theo quy định.

* Sửa đổi một số quy định về giấy phép lái xe cho người nước ngoài:

- Người nước ngoài, người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thì phải đổi sang GPLX tương ứng của Việt Nam nếu chỉ có giấy phép lái xe của quốc gia đó. Nếu có GPLX quốc tế do cơ quan thẩm quyền của các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp và còn hạn sử dụng thì được lái loại xe quy định đã ghi trong giấy phép mà không cần phải đổi sang GPLX Việt Nam./.
Minh Hùng (Tổng hợp)

Tham khảo thêm:

Ý KIẾN

  1. Xin chào! Tôi có câu hỏi như sau:
    Tôi đã được Sở GTCC TP Hải Phòng cấp GPLX hạng C từ năm 2010. Đến năm 2013, tôi đã đổi GPLX từ dạng bìa sang vật liệu PET. Hiện nay, tôi đã chuyển hộ khẩu sang tỉnh khác. Vậy tôi muốn hỏi: Tôi có thể xin cấp đổi lại GPLX của tôi khi đến hạn tại tỉnh, TP khác có được không, nếu có thì cần chuẩn bị những gì? Trân trọng cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn đã chuyển hộ khẩu sang tỉnh khác thì bạn nên làm thủ tục đổi lại GPLX để cập nhật địa chỉ mới trong bằng lái. Bạn đến tại sở GTVT nơi bạn đang có hộ khẩu để làm thủ tục. Chi tiết thủ tục đã nêu cụ thể ở bài viết này. Hướng dẫn thủ tục đổi Giấy phép lái xe mẫu mới 2018
      Link: https://www.tracuuphapluat.info/2012/02/huong-dan-thu-tuc-oi-giay-phep-lai-xe.html

      Xóa
  2. toi 55 tuoi co duoc lai xe tren 30 cho ngoi kh....

    Trả lờiXóa
  3. Xin chào ! Cho toi hỏi hiên nay đổi GPLX có thay đổi thời han cấp phép không ? Vì mới đây GPLX của toi hạng E có thời hạn đến 25/04/2019 - Do thời gian này toi đang nghỉ việc nén toi thu xếp đổi GP lái xe sớm hơn thời hạn dã cấp . Đến nay đã được cấp mới nhung thời hạn chỉ có 6 tháng . Vậy cho toi hỏi hiện nay có sự thay đổi hay là lầm lẫn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo Điều 17 về thời hạn của giấy phép lái xe của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định:
      Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.
      Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam.
      Trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.
      Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
      Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn năm năm, kể từ ngày cấp.

      Đây là quy định hiện hành, không có GPLX nào mà thời hạn sử dụng chỉ 6 tháng.

      Xóa
  4. Cho tôi hỏi nếu khong muốn đổi ,nâng bằng lên thì có được sự dung nữa k hay bắt buộc phải đoi ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu nâng hạng GPLX thì sở GTVT sẽ cấp cho bạn một GPLX khác, thu hồi GPLX cũ. GPLX mới trong đó có ghi đầy đủ các hạng xe mà bạn đã có bằng.

      Xóa
  5. Cho tôi hỏi, tôi là Bộ Đội, ngày trước đóng quân ở quê. Nhưng tôi học và thi GPLX ở tỉnh khác. Khi đổi GPLX lần 2 thì nơi cấp GPLX đó đã tư vấn và làm thủ tục chuyển vùng cho tôi về quê để thuận tiện trong việc cấp đổi.. nhưng thời gian gần đây do đặc thù nhiệm vụ tôi chuyển sang đóng quân tại địa phương khác. Và chứng minh ND của tôi cũng lấy địa chỉ thường chú tại nơi khác. (Nhà cửa và gđ vẫn ở quê) Vậy cho tôi hỏi lần tới này cấp đổi GPLX thì tôi có phải chuyển vùng sang nơi cư trú mới ko..?
    Xin chân thành cảm ơn..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định thì nếu anh chuyển đổi nơi cư trú thì phải chỉnh sửa thông tin về nơi cư trú, số CMND trong hồ sơ GPLX.

      Xóa
    2. Cho e hỏi nếu như Bằng C hết hạn 4 năm e phải học lại gì hay có đổi lại y bằng C dc k ạ

      Xóa
    3. Người có giấy phép lái xe còn thời hạn hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, kể từ ngày hết hạn được phép đổi lại GPLX. Nếu GPLX quá hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại; quá hạn 01 năm trở lên, phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành..

      Xóa
  6. Cho em hỏi , em đi học ở HN năm 2012 có thi bằng lái xe , hiện tại muốn đổi bằng lái xe cũ . Hiện tại e muốn đổi gplx giấy sang vật liệu pet , thì cần thủ tục như nào ạ ? và có thể đổi luôn ở trên HN không ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Thủ tục đổi từ bằng giấy sang bằng PET bạn xem hướng dẫn chi tiết tại đây: https://www.tracuuphapluat.info/2012/02/huong-dan-thu-tuc-oi-giay-phep-lai-xe.html
      - Bạn có thể đổi luôn tại Hà Nội cũng được.

      Xóa
  7. Cho e hoi ba gio co phai doi bang lai xe hang a1 tu chất liệu giấy sang chất liệu Pet nua ko ạ

    Trả lờiXóa
  8. Cho e hỏi có bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe hạng A1 từ chất liệu giấy sang chất liệu Pet nữa không ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Giấy phép lái xe bằng giấy bìa còn thời hạn sử dụng được tiếp tục sử dụng. Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) được khuyến khích thực hiện (không bắt buộc) đổi sang mẫu mới trước ngày 31/12/2020. Quy định mới không nêu rõ lộ trình chuyển đổi cụ thể đối với từng loại bằng lái và cũng không có biện pháp chế tài (bắt phải thi lại lý thuyết) nếu vi phạm thời hạn trên.

      Xóa
    2. Ad ơi. Như vậy giấy phép lái xe A1 của e được cấp từ năm 2007,đến nay van chưa chuyển đổi sang Pet khi tham gia giao thông có bị phạt không ạ.

      Xóa
    3. Vẫn sử dụng bình thường nhé bạn, không bị phạt.

      Xóa
  9. Xin chào admin, mình có câu hỏi sau
    Bố mình có bằng C hay D gì đó mình không nhớ rõ. Bằng có thời hạn đến tháng 2/2020. Nhưng hiện tại đang ở nước ngoài. Không về trước ngày hết hạn được. Sau ngày hết hạn mình có thể đi đổi được không( Mình đọc được là dưới 3 tháng vẫn được) Không biết có chính xác không ạ. Xin cảm ơn Admin diễn đàn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi bạn. Theo quy định tại Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe.

      Xóa
  10. Cho e hỏi là có thể đổi bằng ôtô hạng C trước 2 năm k a?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đang sử dụng bằng giấy cũ thì bạn đổi lúc nào cũng được.

      Xóa
  11. Cho e hỏi lịch đổi bằng lái xe vào thứ mấy vậy ạk

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần nhé bạn.

      Xóa
    2. Sangg thu 7 co đoi k a

      Xóa
  12. Mình khám sức khỏe để đổi bằng B2 ở Bệnh viện E thì giấy khám sức khỏe đó
    có được chấp nhận không?

    Trả lờiXóa
  13. Mình ở Bình Dương có bằng C gộp với bằng A1 mà sắp hết hạn giờ muốn tách mình phải cần những hồ sơ gì ạ và phải đi đổi ở đâu và đang dịch bệnh có giải quyết ko ạ e xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn muốn tách giấy phép lái xe đã tích hợp thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
      – Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe.
      – Bản sao giấy phép lái xe, CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu còn thời hạn.
      Hồ sơ trên bạn nộp tại Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Dương. Không quá 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định bạn sẽ được giải quyết. Lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe là 135.000 đồng/lần.

      Xóa
  14. Xin chào. Tôi có một câu hỏi.
    Tôi đang sử dụng bằng láy hạng c hiện tại còn 2 tháng nữa hết hạn. Tôi muốn đổi trước hạn. Vậy giấy khám sức khoẻ tôi có cần xét nghiệm mà túy và nồng độ cồn hay không.
    Tôi cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong giấy khám sức khoẻ cấp đổi GPLX cũng cần phải có xét nghiệm mà túy và nồng độ cồn nhé bạn.

      Xóa
  15. Xin chào. Cho tôi hỏi năm 2016 tôi có học nâng bằng c lên fc nhưng khi nhận bằng thì bị sai hình ảnh và đã được cấp lại đúng nhưng đến hôm nay tôi Đi làm thủ tục đổi bằng thì số phôi bằng cấp lại không có trên hệ thống dữ liệu quốc gia nên không làm thủ tục được vậy bây giờ tôi phải làm sao để được đối bằng trước tết ạ
    Tôi xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phải liên hệ sở Giao thông vận tải nơi cấp bằng lái cho bạn để họ cập nhật lên hệ thống dữ liệu quốc gia thì bạn mới cấp lại được.

      Xóa
  16. Nặc danh09:19

    Toi bi mất bang hangc thì han su dung tinh theo ngay lam lai a

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh07:20

    Tôi xin hỏi: khi GPLX (PET) hết hạn đổi GPLX mới thì số của GPLX có thay đổi hay vẫn được giữ số cũ?? Xin cám ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Số GPLX (PET) khi đổi vẫn giữ nguyên như cũ.

      Xóa
  18. Nặc danh16:59

    Xin chào. Cho tôi hỏi hiện nay chị tôi đã nghỉ chế độ hưu trí trong ngành công an từ năm 2021, hiện nay giấy phép lái xe B2 của chị tôi do nghành công an cấp đã quá hạn từ tháng 2/2023 cho hỏi có đổi sang giấy phép lái xe dân sự được không... xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Quy định mới về thời hạn sử dụng giấy phép lái xe, cấp đổi GPLX
Quy định mới về thời hạn sử dụng giấy phép lái xe, cấp đổi GPLX
Quy định mới nhất về thời hạn sử dụng giấy phép lái xe các hạng, thời gian cấp đổi giấy phép lái xe.
https://2.bp.blogspot.com/_R6-gxFnua6Q/TZs-WRjuhqI/AAAAAAAAA54/dVrS-Q6koRU/caplaigiaycavet.jpg
https://2.bp.blogspot.com/_R6-gxFnua6Q/TZs-WRjuhqI/AAAAAAAAA54/dVrS-Q6koRU/s72-c/caplaigiaycavet.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2014/11/quy-dinh-moi-ve-thoi-han-su-dung-giay-phep-lai-xe.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2014/11/quy-dinh-moi-ve-thoi-han-su-dung-giay-phep-lai-xe.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content