Hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái xe quốc tế

Hướng dẫn mới nhất về thủ tục, điều kiện chuyển đổi bằng lái giấy phép lái xe quốc tế qua mạng và lưu ý cách sử dụng GPLX quốc tế.
giấy phép lái xe quốc tế
Bài viết sau sẽ hướng dẫn về thủ tục, điều kiện, địa điểm nơi cấp đổi bằng lái, giấy phép lái xe quốc tế mới nhất và một số lưu ý khi sử dụng GPLX quốc tế.

I. GPLX quốc tế là gì?

- Giấy phép lái xe quốc tế (tên tiếng Anh: International Driving Permit - IDP) là GPLX do 73 nước tham gia Công ước Viên cấp theo mẫu thống nhất (trong đó đa số là các nước Châu Âu và 5 nước Đông Nam Á là Việt Nam, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Indonesia). Thông tư 12/2017/TT-BGTVT do Bộ Giao thông Vận tải ban hành công nhận GPLX của các nước đã tham gia Công ước Viên được sử dụng tại Việt Nam.

- GPLX quốc tế có nhiều trang gồm 5 thứ tiếng là Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng Việt.

II. Điều kiện đổi bằng lái xe quốc tế

- Theo công ước Viên, giấy phép lái xe quốc tế được các nước tham gia Công ước cấp có giá trị sử dụng chung. Do đó, Việt Nam được phép cấp GPLX tại Việt Nam, công dân Việt Nam khi được cấp giấy phép lái xe quốc tế sẽ được lái xe ở các nước tham gia công ước Viên mà không phải học, thi lấy GPLX của nước sở tại. Việt Nam cũng công nhận, cho phép công dân các nước sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia Công ước Viên cấp, mà không phải đổi sang giấy phép lái xe của Việt Nam.     

- Theo quy định của công ước, người có bằng lái quốc tế khi lái xe phải mang theo GPLX quốc gia trên lãnh thổ các nước tham gia công ước mới hợp pháp. Do đó, Bằng lái xe quốc tế do VN cấp được sử dụng ở các quốc gia tham gia Công ước Viên (với điều kiện kèm theo GPLX do VN cấp). Trường hợp không có bằng lái quốc tế mà chỉ có GPLX quốc gia thì người tham gia giao thông phải làm thủ tục đăng ký thêm GPLX do quốc gia cấp, giấy phép này có thời hạn và được sử dụng xe hạng tương ứng ở nước đó.
Điều 10 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT: Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp
1. Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.
2. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

III. Thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế

1. Khi trực tiếp đi làm thủ tục cấp GPLX quốc tế

- Người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe quốc tế đến Cơ quan quản lý giao thông có thẩm quyền (Tổng cục đường bộ, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố) nộp giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn và điền vào mẫu tờ khai đề nghị cấp GPLX quốc tế, mang theo sổ hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) để đối chiếu.
- Mức phí cấp GPLX quốc tế: 135.000 đồng.
- Thời gian nhận bằng lái: sau 5 ngày kể từ ngày có giấy hẹn.
- Thời hạn sử dụng GPLX quốc tế là 3 năm (theo quy định chung của công ước).

Đổi phép lái xe quốc tế ở đâu:

  • Tổng cục đường bộ 
  • Sở GTVT Hà Nội thực hiện cấp GPLX quốc tế tại bộ phận Một cửa, địa chỉ: 16 Cao Bá Quát - Ba Đình - Hà Nội. 
  • Tại Tp Hồ Chí Minh, người dân gọi đến tổng đài 081081 để đăng ký thời gian và đến làm thủ tục tại địa chỉ 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3. (Phòng Quản lý đăng ký GPLX - sở GTVT Tp Hồ Chí Minh)
  • Sở GTVT các tỉnh, thành khác

2. Thủ tục đăng kí cấp giấy phép lái xe quốc tế trực tuyến qua mạng internet

Bước 1: Đăng ký hồ sơ trực tuyến

Vào địa chỉ trang web sau: https://dichvucong.gplx.gov.vn/faces/registration/home.xhtml lựa chọn loại thủ tục hành chính là Dịch vụ công cấp GPLX quốc tế (mức độ 4), cơ quan giải quyết và nhấn Đăng ký trực tuyến.

giấy phép lái xe quốc tế_1

Bước 2: Nhập thông tin theo đúng biểu mẫu đăng ký trực tuyến

Trong màn hình đăng ký thông tin chi tiết, nhập Số GPLX (bằng vật liệu PET) muốn cấp GPLXQT của mình và nơi cấp GPLX. Cần nhập chính xác Số giấy phép lái xe (12 số). Nếu Số GPLX hợp lệ và có trong cơ sở dữ liệu của hệ thống, thông tin chi tiết tương ứng với số GPLX sẽ được tự động hiển thị, các thông tin này không được phép sửa lại.

giấy phép lái xe quốc tế_2
Nếu Số GPLX hợp lệ, tiếp tục nhập các thông tin còn lại trên màn hình.

Lưu ý:

- Mục Ảnh chân dung: Ảnh chân dung tải lên cần tuân thủ tiêu chuẩn ảnh chân dung ICAO (Đầu nghiêng không quá 5 độ; Mắt nhìn thẳng; Vẻ mặt bình thường; Kích thước ảnh tối thiểu 600x800 pixel; Có phông nền xanh hoặc trắng
- Mục chữ ký: nhấn vào nút Tạo chữ ký , sau đó dùng chuột ký vào màn hình lấy mẫu chữ ký, nhấn Đồng ý để lưu chữ ký vừa tạo hoặc Xóa để ký lại.
- Về thành phần hồ sơ: lựa chọn upload file lên hệ thống phải đúng định dạng (chấp nhận file: doc, docx, pdf, png, jpg, jpeg) và dung lượng file nhỏ hơn 1MB (Chuẩn bị file ảnh gồm: ảnh chụp mặt trước GPLX, ảnh chụp hộ chiếu (trang có ảnh và nơi sinh);

Bước 3: Đăng ký chuyển phát

Chức năng này cho phép người dùng đăng ký thông tin chuyển phát để nhận Giấy phép lái xe sau khi được cấp. Sau khi nhập đầy đủ và hợp lệ thông tin về hồ sơ cấp GPLX QT, hệ thống sẽ hiển thị màn hình nhập thông tin chuyển phát.

Bước 4: Thanh toán trực tuyến bằng cách kết nối với cổng thanh toán KeyPay

Sau khi người dùng đăng ký thông tin chuyển phát, màn hình sẽ hiển thị danh sách các loại chi phí, như sau:
giấy phép lái xe quốc tế_3
Người đăng ký phải chọn loại thẻ thanh toán (Thẻ nội địa hay thẻ Quốc tế) để tính ra tổng chi phí phải thanh toán. Sau đó nhấn Tiếp tục và làm theo các bước thanh toán trên cổng thanh toán Keypay.

Bước 5: Cán bộ nghiệp vụ sẽ thực hiện kiểm tra các hồ sơ đã hoàn tất đăng ký và thanh toán ở trên và xác nhận hoặc từ chối. Kết quả xử lý sẽ được thông báo gửi về hòm thư điện tử cho người đăng ký.

Bước 6: Nếu hồ sơ hợp lệ người dân sẽ được nhận GPLXQT và biên lại thanh toán tại địa chỉ đã đăng ký chuyển phát.

IV. Một số lưu ý khi sử dụng GPLX quốc tế

- Người VN tham gia giao thông ở những nước chưa tham gia công ước thì người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định tại mỗi nước sở tại.
- Đối với người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập tại VN (có giấy chứng minh thư ngoại giao, giấy chứng minh thư công vụ, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú với thời gian từ 3 trở lên)
  • Nếu có GPLX quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở VN phải làm thủ tục đổi sang GPLX tương ứng của VN (điểm g khoản 5 Điều 37 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT)
  • Nếu có GPLX quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia Công ước Viên cấp, còn thời hạn sử dụng thì được lái loại xe quy định đã ghi trong GPLX mà không phải đổi sang GPLX VN (nhưng phải kèm theo GPLX quốc gia cấp).
- Giấy phép lái xe Quốc tế không phải là bằng lái quốc tế IAA (International Automobile Association - Hiệp hội lái xe quốc tế) như các trang web dịch vụ giới thiệu là có thể sử dụng tại các quốc gia nằm ngoài danh sách trên, như Mỹ, Canada, Úc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Campuchia hay Lào…Thực ra giấy này không có giá trị pháp lý. Bằng của IAA chỉ là bản dịch, trong đó nó có ghi rõ phải đem theo cả bằng lái gốc ở VN mới có giá trị. (tức là chỉ có tác dụng khi đi kèm bằng chính)

V. Những lý do nên có giấy phép lái xe quốc tế

  • Người Việt Nam ra nước ngoài nếu có GPLX quốc tế do cơ quan có thẩm quyền trong nước cấp sẽ được điều khiển phương tiện mà không phải làm thủ tục xin cấp bằng lái xe của nước sở tại như trước đây. Và điều này cũng áp dụng tương tự đối với người nước ngoài đến Việt Nam.
  • Người sử dụng GPLX quốc tế khi lái xe nếu được cơ quan kiểm soát giao thông ở nước sở tại yêu cầu xuất trình GPLX thì xuất trình theo yêu cầu để họ kiểm tra mà không cần phải đăng ký trước với cơ quan quản lý giao thông ở nước đó về việc có GPLX quốc tế. Người sử dụng GPLX quốc tế có thể lái xe qua nhiều nước (áp dụng đối với Châu Âu).
  • Đối với các nước tham gia Công ước Viên đang sử dụng xe tay lái nghịch thì người có giấy phép lái xe quốc tế của nước đã tham gia Công ước được phép điều khiển xe tay lái nghịch mà không cần phải làm thêm thủ tục gì khác.
  • Trong một số trường hợp, giấy phép lái xe quốc tế có thể còn được chấp nhận như một thẻ căn cước thay cho hộ chiếu. (Ví dụ: sử dụng GPLX quốc tế để thuê phòng khách sạn, làm một số thủ tục khác…)
  • Các nước châu Âu (ví dụ như Đức, Thụy Sỹ...) thậm chí là ở Mỹ chỉ cần dùng bằng lái PET do Bộ GTVT cấp có song ngữ Anh Việt là đủ (xem chi tiết tại đây)Có thể dùng bằng này để thuê xe tự lái đi thoải mái mà không sợ bị CSGT nước sở tại hỏi thăm.

VI. Thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế trực tuyến tham khảo:

Ý KIẾN

  1. Nặc danh11:37

    Tại sao mình đổi = IDP mà cục ko chấp nhận GPLX m mới đổi nhỉ ( ma lại chấp nhận gplx cũ ạ )

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái xe quốc tế
Hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái xe quốc tế
Hướng dẫn mới nhất về thủ tục, điều kiện chuyển đổi bằng lái giấy phép lái xe quốc tế qua mạng và lưu ý cách sử dụng GPLX quốc tế.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiVphEGSgAP0Dy3t9MFZWEgjPJelEecaDyLJTiDognb7W5CbE3twogMoPeB7Y3tsqgD6ASMbvVvscFDwGBrmJctAqJVMxUVWEsprWwifLGhS6qKLJBppu3UhyJZg0sFjZnWAuNu_ottje0/w138-h200/giay+phep+lai+xe+quoc+te-min.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiVphEGSgAP0Dy3t9MFZWEgjPJelEecaDyLJTiDognb7W5CbE3twogMoPeB7Y3tsqgD6ASMbvVvscFDwGBrmJctAqJVMxUVWEsprWwifLGhS6qKLJBppu3UhyJZg0sFjZnWAuNu_ottje0/s72-w138-c-h200/giay+phep+lai+xe+quoc+te-min.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2014/11/huong-dan-thu-tuc-cap-giay-phep-lai-xe-quoc-te.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2014/11/huong-dan-thu-tuc-cap-giay-phep-lai-xe-quoc-te.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content