Hướng dẫn xử lý các lỗi liên quan đến tạm giữ giấy tờ xe, phương tiện

Hướng dẫn xử lý các lỗi liên quan đến việc tạm giữ giấy tờ xe, phương tiện vi phạm hành chính theo quy định mới nhất hiện hành.
Hướng dẫn xử lý các lỗi liên quan đến tạm giữ giấy tờ xe, phương tiện
Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn xử lý các lỗi liên quan đến việc tạm giữ giấy tờ xe, phương tiện vi phạm hành chính theo quy định mới nhất hiện hành.

1. Trường hợp không xuất trình được giấy tờ xe khi bị CSGT kiểm tra: 

(Giấy tờ xe bao gồm: giấy đăng ký xe; giấy phép lái xe; bằng (hoặc chứng chỉ) điều khiển và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường)

* Có 3 trường hợp có thể xảy ra:

- Nếu bạn (người điều khiển xe) nói có giấy tờ nhưng không mang theo: bạn sẽ bị lập biên bản về hành vi không có giấy tờ và bị tạm giữ phương tiện. Trong thời hạn hẹn giải quyết, bạn đến và xuất trình được các giấy tờ xe và nếu người có thẩm quyền chưa ra quyết định xử phạt thì CSGT tạm giữ giấy tờ của bạn, ghi vào mặt sau biên bản vi phạm hành chính (bản lưu) về thời gian xuất trình giấy tờ; báo cáo làm thủ tục trả lại xe cho bạn; ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ.
- Trường hợp bạn đến nộp giấy tờ xe theo thời hạn hẹn giải quyết ghi trong biên bản vi phạm hành chính nhưng người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt thì CSGT cũng tạm giữ giấy tờ đó, ghi vào mặt sau biên bản VPHC (bản lưu) về thời gian xuất trình được giấy tờ; báo cáo với người có thẩm quyền để hủy quyết định xử phạt về hành vi không có giấy tờ, trả lại xe bị tạm giữ cho người vi phạm; ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ (tức là xử phạt với mức phạt tiền nhẹ hơn).
- Trường hợp hết thời hạn hẹn giải quyết mới xuất trình được giấy tờ xe thì người vi phạm phải chấp hành quyết định xử phạt về hành vi vi phạm ghi trong biên bản.
* Cách xử lý: Khi bị CSGT chặn lại kiểm tra mà mình không mang theo giấy tờ thì nhớ ký biên bản vi phạm hành chính (đừng có mà bỏ đi luôn) rồi sau đó đến nơi hẹn giải quyết để nộp phạt về lỗi không mang theo giấy tờ xe. Nếu đến quá thời hạn sẽ bị phạt về lỗi không có giấy tờ xe. 

Tham khảo các mức phạt tại đây: Các mức phạt về lỗi liên quan đến giấy tờ xe

2. Trường hợp sau khi bị CSGT tạm giữ giấy tờ xe và tiếp tục lưu thông:

Nếu bạn vi phạm lỗi nào đó mà bị CSGT tạm giữ giấy tờ xe thì bạn được tiếp tục chạy xe. Tuy nhiên, nếu trong quá trình bạn điều khiển xe mà bị CSGT tiếp tục chặn xe để kiểm tra thì căn cứ vào thời hạn hẹn giải quyết vi phạm để xác định lỗi của bạn.

* Cụ thể:

- Nếu đang trong thời gian hẹn giải quyết ghi trong biên bản và đã bị tạm giữ một loại hoặc hết các giấy tờ xe, bạn chỉ bị lập biên bản về hành vi vi phạm mới (nếu có) và bị tạm giữ xe.
- Nếu quá thời hạn hẹn mà chưa đến cơ quan công an để giải quyết, bạn tiếp tục điều khiển xe sẽ bị xử phạt hành vi không có giấy tờ.
- Trường hợp tiếp tục vi phạm hành vi mới thì bị lập biên bản về hành vi không có giấy tờ và hành vi vi phạm mới, bị tạm giữ một trong các loại giấy tờ còn lại hoặc tạm giữ xe.

3. Trường hợp bị tạm giữ xe:

Khi bạn đi trên đường bị vi phạm và bị CSGT quyết định tạm giữ xe thì sẽ theo trình tự quy định như sau:
1. CSGT thông báo cho bạn và những người có mặt tại đó biết. 
2. CSGT có trách nhiệm đưa xe của bạn về nơi tạm giữ để bảo quản hoặc bàn giao phương tiện bị tạm giữ theo quy định.
3. Nếu bạn không có mặt tại nơi xảy ra vi phạm hoặc cố tình trốn tránh, gây cản trở, không chấp hành yêu cầu của CSGT về việc đưa tang vật, phương tiện về nơi tạm giữ, thì sẽ bị lập biên bản vụ việc có chữ ký xác nhận của người chứng kiến (nếu có); CSGT sẽ sử dụng máy ảnh, camera ghi lại; trực tiếp điều khiển hoặc cẩu kéo... đưa xe của bạn về nơi tạm giữ
4. CSGT ra thông báo yêu cầu bạn đến giải quyết và bạn phải chịu mọi chi phí cho việc đưa xe của bạn về nơi tạm giữ theo quy định của pháp luật.

4. Các loại giấy tờ mà CSGT có thể tạm giữ:

- Nếu chỉ bị áp dụng hình thức xử phạt tiền, CSGT có thể tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
- Nếu còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ thì bị tạm giữ các giấy tờ này. Trường hợp không có các giấy tờ này thì bị tạm giữ xe.

5. Trường hợp chủ xe nộp phải phạt thay cho người điều khiển xe

- Chủ sở hữu xe là cá nhân, tổ chức đứng tên trong giấy đăng ký xe. Nếu đã chuyển nhượng hoặc chuyển quyền thừa kế xe thì cá nhân, tổ chức đã mua, được cho, tặng hoặc thừa kế xe sẽ là chủ xe.
- Theo quy định hiện hành đối với những trường hợp vi phạm giao thông bị CSGT phát hiện thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật (ghi lại hình ảnh và biển số đăng ký xe), chủ sở hữu xe phải hợp tác với CSGT để xác định đối tượng đã điều khiển xe vi phạm.- Khi nhận được thông báo của CSGT về việc xe có vi phạm, chủ xe phải yêu cầu người điều khiển xe đã thực hiện hành vi vi phạm đến cơ quan đã gửi thông báo để giải quyết. Nếu không xác định được người điều khiển phương tiện hoặc người này không chịu đến thì chủ xe phải trực tiếp đến cơ quan đã gửi thông báo để giải quyết.
- Chủ xe phải ký vào biên bản vi phạm hành chính với tư cách là người chứng kiến và chấp hành quyết định xử phạt thay cho người điều khiển xe.
Minh Hùng (Tổng hợp)

Ý KIẾN

  1. Nặc danh09:16

    Di khog đung ben phai phan đường minh đi bi giử bằg lái xe thì phạt bao nhiêu tiền

    Trả lờiXóa
  2. em đang trong thời gian rút hồ sơ gốc, giấy đăng kí xe, biển số xe đều nộp lại cho công an, chỉ còn giấy hẹn lấy hồ sơ và chuyển vùng cung với bộ giấy đăng kí xe, chứng minh nhân dân bản photo cuả chủ xe cũ vậy em có được lưu thông xe của em không? hay đợi lúc làm biển số mới

    Trả lờiXóa
  3. tôi đi quá tốc độ 10km trên đường thị trấn (tỉnh lẻ) và khi cảnh sát giao thông chặt lại thì tui quay xe bỏ chạy .
    cảnh sát giao thông đã bắt giữ và lập biên bản giữ xe và giữ bằng lái xe giữu luôn cả chìa khóa xe 10 ngày. sau đó hai người cảnh sát giao thông lên xe của tôi ngang nhiên di chuyển trên đường . sau 10 ngày tôi lấy lại xe và xe trong tình trạng không hoat động được và một số vật tư phụ tùng đã bị đánh đổi . hỏi hành động của hai cảnh sát giao thông kia có vi phạm phat luật không ? và tình trạng xe bị thay đổi như vậy tôi có thể phản ánh thế nào .? xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  4. Tôi có mua lại một chiếc xe máy không chính chủ (mua của người mua lại)
    Giờ tôi đã bị mất giấy tờ ,tôi cũng không biết người chủ cũ của chiếc xe đang ở đâu còn sống hay đã chết ,hỏi tôi có làm lại được giấy tờ xe không và nếu có hoặc không thì thủ tục thế nào ?

    Trả lờiXóa
  5. văn bản gì mà lòng vòng thế này?
    thảo nào cảnh sát giao thông lách luật khi mình không vi phạm cũng biến thành vi phạm

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh15:08

    Cho em hỏi : xe em nguyên bản có 3 màu Trắng_Xám_Đen . Em đã thay phần tem xe nên chiếc xe chỉ có Trắng _Đen và màu của tem khác là Cam . Vậy cho e được biết là e có vi phạm điều khoản nào về Màu sắc xe không và mức phạt là như thế nào.
    em xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  7. cho e hỏi e bị công an giữ bằng lái a1 e bỏ bằng đó e thi lại bằng khác được không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không được đâu bạn. Công an sẽ thông báo với Sở GTVT nơi cấp bằng về việc bằng của bạn bị tạm giữ...

      Xóa
  8. Xin hỏi mức phạt vi phạm xe 2 bánh khi vượt quá tốc độ cho phép và có nồng độ bia

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn xem bài viết này nhé: Mức phạt các lỗi xe máy vi phạm về điều kiện phương tiện, tốc độ, chất kích thích
      Link bài viết:
      http://www.tracuuphapluat.info/2014/01/muc-phat-cac-loi-xe-may-vi-pham-dieu-kien-toc-do-chat-kich-thich.html

      Xóa
  9. Nặc danh03:28

    Cho em hỏi là : em bị CSGT phạt vì đi xe máy ngược chiều vs không mang theo giấy tờ xe và bị tạm giữ phương tiện. Trong biên bản ghi là 7 ngày sau đến làm việc ?? Vậy em cần mang những gì và mức đóng phạt là bao nhiu vậy ạ ??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Đi ngược chiều, phạt tiền: 200.000 - 400.000đ;
      - Các lỗi về giấy tờ xe, bạn đọc bài viết này sẽ rõ:Các lỗi vi phạm về giấy phép lái xe, giấy tờ xe và mức phạt
      link bài viết:
      http://www.tracuuphapluat.info/2016/01/cac-loi-vi-pham-ve-giay-phep-lai-xe.html
      - Bạn mang theo chứng minh nhân dân, bằng lái xe, bảo hiểm xe, giấy đăng ký xe khi làm thủ tục nộp phạt.

      Xóa
  10. Cho em hỏi là : em có vô ý va vào đuôi 1 chiếc xe khánh đỗ trên đường và làm vỡ kính đèn. Vì không đủ tiền để bồi thường nên tài xế xe khách đã thu giữ cavet và giấy phép lái xe của em. Như thế tài xế có vi phạm pháp luật không ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có lực lượng CSGT mới được quyền tạm giữ cavet và giấy phép lái xe của bạn khi bạn có hành vi vi phạm mà lỗi đó quy định phải giữ giấy tờ. Tài xế giữ giấy tờ bạn là vi phạm pháp luật.

      Xóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Hướng dẫn xử lý các lỗi liên quan đến tạm giữ giấy tờ xe, phương tiện
Hướng dẫn xử lý các lỗi liên quan đến tạm giữ giấy tờ xe, phương tiện
Hướng dẫn xử lý các lỗi liên quan đến việc tạm giữ giấy tờ xe, phương tiện vi phạm hành chính theo quy định mới nhất hiện hành.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgJjf-HyWcUS5NMH-KtH5ggo8yRtEUhYEt-NS6RN9mFAI4fv1gMxRNsDdNY-p0R4iULDKtDAa_fnfQtPeX2zd1Qz9kuBx6BFmOk_5Xk6ORkVv-me9v-oPzbcLHhUanHeiT4daJ02Bym_H4/s1600/phat+xe.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgJjf-HyWcUS5NMH-KtH5ggo8yRtEUhYEt-NS6RN9mFAI4fv1gMxRNsDdNY-p0R4iULDKtDAa_fnfQtPeX2zd1Qz9kuBx6BFmOk_5Xk6ORkVv-me9v-oPzbcLHhUanHeiT4daJ02Bym_H4/s72-c/phat+xe.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2013/03/huong-dan-xu-ly-cac-loi-lien-quan-den-tam-giu-giay-to-phuong-tien.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2013/03/huong-dan-xu-ly-cac-loi-lien-quan-den-tam-giu-giay-to-phuong-tien.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content