Nghị quyết Nghị định thông tư hướng dẫn Luật Hôn nhân Gia đình 2014

Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 mới nhất và các văn bản (Nghị quyết, Nghị định, thông tư) hướng dẫn thi hành năm 2023.
luat hon nhan gia dinhSau đây là tổng hợp Nghị Quyết, Nghị định, thông tư và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hôn nhân Gia đình 2014 mới nhất hiện hành, được phân loại theo từng chủ đề:

Luật Hôn nhân gia đình và Nghị định, thông tư hướng dẫn chung

Văn bản hướng dẫn giải quyết vụ án, xử phạt hành chính về hôn nhân, gia đình

Quy định về thủ tục, lệ phí đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân

Văn bản hướng dẫn về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài

Quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân tạo

  • Văn bản hợp nhất 02/VBHN-BYT năm 2019 hợp nhất Nghị định quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
    • Nghị định 10/2015/NĐ-CP Quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân tạo
    • Nghị định 98/2016/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 10/2015/NĐ-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
  • Thông tư 57/2015/TT-BYT hướng dẫn Nghị định 10/2015/NĐ-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Hướng dẫn về nuôi con nuôi

  • Luật nuôi con nuôi 2010
  • Văn bản hợp nhất 951/VBHN-BTP năm 2019 hợp nhất Nghị định hướng dẫn Luật nuôi con nuôi
    • Nghị định 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nuôi con nuôi
    • Nghị định 24/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật nuôi con nuôi
  • Nghị định 114/2016/NĐ-CP Quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nước ngoài

Xác định tài sản chung của vợ chồng:

Ý KIẾN

  1. Nặc danh08:44

    tôi muốn ly hôn nhưng có được quyền nuôi 2 đứa con không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. còn tùy vaoi nhiều yếu tố bạn ạ!

      Xóa
    2. Điều 92 Luật Hôn nhân gia đình quy định như sau
      Điều 92. Việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn
      1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
      Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.
      2. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
      Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.

      Xóa
  2. Nặc danh01:20

    toi ly than co duoc quen biet nguoi khac hay khong ?

    Trả lờiXóa
  3. @Nặc danh Không rõ bạn nói quen biết là theo nghĩa nào là sống chung như vợ chồng hay là chỉ gặp gỡ tiếp xúc yêu đương.

    Bộ Luật hình sự quy định tại Điều 147 (Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng) như sau
    1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh15:49

    me toi da chuyen quyen so huu dat va nha cua cho vo chong toi.gio toi ly hon thi tai san se phai chia nhu the nao?

    Trả lờiXóa
  5. @Nặc danh Nhà và đất ở mà bạn nói là tài sản được được tặng cho chung cho cả 2 vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Do đó vợ chồng bạn có thể thoả thuận chia tài sản này. Việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Nếu không thoả thuận được thì Toà án giải quyết.

    Trả lờiXóa
  6. hathuy23:30

    người chồng đi lao động nước ngoài 1 time dài, không đóng góp gì cho gia đình để nuôi con cái. jo người vợ muốn ly hôn thì tài sản sẽ đc chia như thế nào ? căn nhà đứng tên 2 người. như thế sẽ phải chia đôi tài sản cho 2 người hay có thể chia làm 5 vì nhà có 3 người con. nếu muốn chia làm 5 thì phải làm thủ tục như thế nào ?

    Trả lờiXóa
  7. @hathuyCăn nhà đứng tên 2 người là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân
    Luật Hôn nhân gia đình quy định như sau
    * Điều 95.
    - Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.
    - Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:
    a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
    b) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;
    c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
    d) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.
    - Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.
    * Điều 98.
    Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung của vợ chồng có thể chia để sử dụng thì khi ly hôn được chia theo quy định tại Điều 95 của Luật này; nếu không thể chia được thì bên được tiếp tục sử dụng nhà ở phải thanh toán cho bên kia phần giá trị mà họ được hưởng.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh00:34

    Xin Hoi:
    Toi co 1 ngoi nha ma toi la chu so huu.( Dang con doc than )
    Neu sau nay toi ket hon ma phai phan chia tai san thi ngoi nha ma toi dang so huu se la tai san rieng hay tai san chung cua Vo Chong.
    Xin Cam on.

    Trả lờiXóa
  9. @Nặc danh*Luật Hôn nhân gia đình quy định như sau
    - Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.
    - Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.
    - Tài sản riêng của vợ, chồng gồm TS mà mỗi người có trước khi kết hôn; TS được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; TS được chia riêng cho vợ, chồng; đồ dùng, tư trang cá nhân.
    - Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung.
    Do vậy ngôi nhà là tài sản riêng của bạn. Ngôi nhà này là tài sản chung khi vợ chồng bạn có thoả thuận đó là tài sản chung.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh09:04

    Xin hỏi:
    Bạn tôi là người nước ngoài, đã đăng ký kết hôn với người VN, bây giờ bạn tôi muốn xin ly hôn nhưng người phụ nữa không đồng ý ký vào giấy xin ly hôn. vậy xin hỏi trong trường hợp này bạn tôi muốn đơn phương xin ly hôn thì có được không và thủ tục như thế nảo? Xin tư vấn cho tôi trong thời gian sớm nhất nếu có thể.
    Xin cám ơn nhìu.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh11:41

    Tôi đã có chồng và 2 con nho. Một cháu 4 tuoi( gái) va 1 cháu trai 2 tuổi. Nay chúng tôi hết tình nghĩa với nhau và không còn quan hệ chăn gối. Anh ấy thường xuyên chửi mắng lăng mạ tôi và có quan hệ ăn ở với người phụ nữ khác như vợ chồng, thuê nhà ở riêng nhưng không kết hôn. Hiện tại anh ấy là người lo tiền bạc chính cho gia đình. Còn tôi cũng có công việc nhưng hiện tại phải nghỉ để lo cho con ( vì con còn nhỏ). Hiện tại tôi vừa lo cho con vừa kiếm tiền phụ cho gia đình. Tôi rất muốn ly hôn nhưng vì con nhỏ tôi phải chịu đựng chung sống với người chồng bạc tình bạc nghĩa đó. Vậy tôi phải làm sao bây giờ khi sức chịu đựng có giới hạn. Nếu tôi truy tố ra tòa thì anh ấy phạm tội gì. Hiện tại anh ấy vẫn đi đi về về mướn nhà ở chung với người phụ nữ đó.Tôi mong được giúp đỡ.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi bị chồng khóa trái cửa dùng roi điện ép ký vào bản nhường hết tài sản khi ly hôn. trong trường hợp này tôi phải làm thế nào thưa luật sư?

    Trả lờiXóa
  13. @demons!!!Điều 4.Luật Hôn Nhân gia đình quy định về Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình như sau:
    1. Quan hệ hôn nhân và gia đình thực hiện theo quy định của Luật này được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.
    2. Cấm tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; cấm kết hôn giả tạo, lừa dối để kết hôn, ly hôn; cấm cưỡng ép ly hôn, ly hôn giả tạo; cấm yêu sách của cải trong việc cưới hỏi.
    Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.
    Cấm ngược đãi, hành hạ ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em và các thành viên khác trong gia đình.
    3. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật.
    Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Toà án, cơ quan khác có thẩm quyền có biện pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm minh đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình.
    Do vậy, bạn phải làm đơn gởi ngay cho TAND, Công an xã, phường nơi bạn cư trú để trình báo về việc bị cưỡng ép ký đơn ly hôn, việc bị chồng hành hạ ngược đãi để Tòa án không giải quyết việc ly hôn và Công an sở tại gọi chồng bạn lên lập hồ sơ xử lý về việc hành hạ, ngược đãi bạn.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh14:26

    tôi có người cô, có chồng và 2 con nhưng đã ly hôn 1989, sau 2 năm (1990) người chồng về sống lại nhưng không hôn thú,ông này không việc làm, không thu nhập, cũng không có tên trong hộ khẩu. Cũng trong năm 1990 cô tôi mua căn nhà, toàn bộ do cô tôi đứng tên sở hữu. Toàn bộ tiền mua nhà là của cô tôi. Hiện nay ông chồng vẫn sống cùng cô tôi, cô tôi có cửa hiệu kinh doanh riêng hằng ngày ông vẫn giúp cô buôn bán. Do thấy tình trạng sức khỏe không tốt cô tôi muốn bán căn nhà nói trên nhưng ông chồng không đồng ý muốn để lại cho con trai, mục đích sau này thờ phụng. Nhưng cô tôi không đồng ý vì đã ly hôn, không còn liên quan gì gia đình bên chồng. Ông ta chỉ ghé đến sống.

    Vậy xin hỏi việc mua bán này cần phải làm thủ tục gì? và quyền lợi của mỗi bên được quy định ra sao? tôi xin chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  15. @Nặc danhBạn đến toà án nhân dân hoặc một số tiệm photo, văn phòng mua mẫu đơn "Đơn xin đơn phương ly hôn" về viết vào, gởi cho TAND nơi 2 vợ chồng bạn ở trước khi chồng bạn bỏ đi. Sau đó đợi TAND gọi lên hướng dẫn làm thủ tục.

    Trả lờiXóa
  16. @Nặc danhViệc bán nhà hay không hoàn toàn thuộc quyền của cô bạn. Ông chồng không có quyền gì cả, không đồng ý cũng không được vì theo quy định của pháp luật, 2 người đã ly hôn thì không còn là vợ chồng, không còn quyền nghĩa vụ gì với nhau.

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh10:44

    cho em hỏi luật hôn nhân mới đổi sang nữ là 20t kêt hôn, nam là 24t kết hôn phải không ạ? Hay vẫn là nữ 18t, nam 20t ạ?

    Trả lờiXóa
  18. @Nặc danhĐiều 9 Luật Hôn nhân gia đình năm 2002 (đang có hiệu lực) quy định:

    "Nam nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:
    1. Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên;
    ...
    "

    Trả lờiXóa
  19. Nặc danh10:14

    Em xin hỏi! em và chồng e cưới nhau đã 4 năm và có 1 con gái.4 năm qua e sống với nhà chồng và thường xuyên mâu thuẫn.Chồng em là một người đàn ông vô trách nhiệm, suốt ngày rượu chè, không quan tâm chăm sóc con cái, sống trong nhà chồng em thường xuyên phải chịu đựng những lời chủi rủa từ bố mẹ chồng. Em sống trong cảnh u uất đã hơn 3 năm nay.Giờ em đưa đơn ly hôn, hôm nay Tòa bác đơn ly hôn vì lý do " mâu thuẫn không lớn,không có hành vi đánh đập".Nhưng giờ e sống trong cảnh không còn tình cảm.Em có thể nạp đơn xin ly hôn nữa không.Xin cho em lời khuyên và cách giải quyết.Em xin chân thành cám ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phải đợi 1 năm sau mới có quyền xin ly hôn theo NQ 02/2000/NQ-HĐTP

      Xóa
  20. Thế hệ tương lai sẽ đi về đâu?16:00

    Thời nay con người sống bạc bẽo quá, trong chuyện tình yêu cũng vậy. Theo lối sống thị trường, đã lấy nhau có hai mặt con thế mà bảo không có tình cảm thì chia tay. Con người sao giống con vật thế nhỉ, sao trách nhiệm ở đâu, chỉ vì bản thân mà con cái phải khổ, thế hệ trẻ tương lai chắc không hoàn hảo hết quá. Sao khi lấy nhau không xác định sau này sẽ không có tình cảm, rồi ly thân. Trong khi đó, để lại hậu quả khôn lường cho xã hội. Cho chính bản thân mình và con cái mình, thật là xấu hổ cho những thế hệ ăn chơi bây giờ. Yêu thì cho, không yêu tìm người khác. Quá thú vật rùi. Tòa án không nên xử theo PL mà xử theo đạo đức con người những người như vậy đi. Hành động theo đúng PL quy định chứ không phải sống theo đúng PL mà trái đạo đức con người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15:24

      Tâm của bạn mình hiểu nhưng hơi cảm tính và không thực tế, ví dụ như đề nghị không xử theo pháp luật mà xử theo đạo đức.

      Thành ra phương Tây họ sống thử cũng có cái hay đấy chứ nhỉ? Thời gian sống thử hai người không có con, sống với nhau một thời gian thì làm đăng ký kết hôn, có con, mua sắm tài sản chung... Thế chắc là ít phải ly hôn hơn LOL.

      Xóa
  21. Nặc danh00:49

    Xin luật sư giải đáp: Trường hợp thuận tình ly hôn nhưng người chồng hiện đang công tác ở nước ngoài thì cần đến những giấy tờ gì? Và sau bao lâu thì được Toà án công nhận là ly hôn?
    Xin cảm ơn luật sư.

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh07:51

    Phụ nữ đã có gia đình nhưng hẹn gặp người đàn ông khác tại nhà nghỉ bị chồng phát hiện, tuy chưa bắt gặp trai trên gái dưới nhưng người đàn ông đó cũng đã xác nhận là có hẹn với người phụ nữ này vậy có vi phạm luật hôn nhân gia đình không?

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh04:31

    cho em hoi ! phu nu dang nuoi con nho bao nhieu thang thi nguoi chong moi duoc quyen ly hon ?

    Trả lờiXóa
  24. @Nặc danhĐiều 85 Luật HNGĐ quy định như sau: Trong trường hợp vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới mười hai tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn.

    Trả lờiXóa
  25. @Nặc danhLuật HNGĐ chỉ quy định:
    "Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ."
    Do đó nếu chứng minh được họ có chung sống như vợ chồng thì mới vi phạm. Nếu trường hợp như bạn nói chỉ là vi phạm về mặt đạo đức xã hội.

    Trả lờiXóa
  26. @Nặc danhĐiều 92 Luật HNGĐ quy định
    "Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 9 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
    Về nguyên tắc, con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.
    - Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con."
    Do đó 2 vợ chồng bạn thỏa thuận là ai nuôi con, 1 đứa hay cả hai. Nếu không thỏa thuận được thì tòa án sẽ xem xét hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của 2 bên rồi đưa ra quyết định. Người nào nhận nuôi con thì người kia phải có nghĩa vụ đưa tiền hàng tháng để nuôi con.

    Trả lờiXóa
  27. @Nặc danhHai người viết đơn thuận tình ly hôn cùng ký vào đó và gởi tòa án nơi cư trú để đợi họ mời lên để hòa giải nếu hòa giải không thành thì mới đưa ra xử giải quyết ly hôn. Nếu chồng bạn đi công tác nước ngoài mà chưa ký đơn thì phải đợi về.
    Việc giải quyết ly hôn nhanh hay chậm tùy thuộc vào thỏa thuận 2 bên như thế nào, nếu đã thỏa thuận thống nhất thì giải quyết nhanh. Vấn đề là chồng bạn đang ở nước ngoài nên việc giải quyết ly hôn chắc chắn sẽ kéo dài

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh13:03

    cho tôi hỏi?
    tôi không muốn ly hôn vớ vợ.làm cach nào để không phải ly hôn.hiện tại tôi có gia đình sống tại biên hoà có 2 con nhỏ môt Bé gái 7 tuổi và một Bé trai 3 tuổi.căn nhà tôi đang ở chủ quyền đất thì mẹ vợ đang đứng tên nhưng 2 vợ chồng chúng tôi vẩn trả tiền cho mẹ vợ và có xây nhà trên mạnh đất đó. vẩy sau khi ly hôn tôi có quyền để được phân chia tài sản mà tôi đã đóng góp vào không? còn con tôi hiện đang sống với ông Bà ngoại ở Dầu Giây thuộc huyện thống nhất Đồng nai.vợ tôi không có thời gian nhiêu để ở gần con cái.tôi cũng vẩy nhưng sang năm tôi có thể xin làm viêc ở dưới đất nên có thời gian ở gần con và chăm sóc nuôi dạy con nhiêu hơn.sau khi ly hôn tôi có thể đòi hỏi nhận con về chă sóc được không

    Trả lờiXóa
  29. Nặc danh13:16

    con tôi mới 7 tuổi có được hỏi con thích theo cha hoặc mẹ không? nêu đủ chín tuổi vẩy tôi có thể để cho con đủ 9 tuổi rồi làm đơn ra toà để đòi quyền được nuôi con hay không?

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh13:43

    mặc dù tôi không muốn ly hôn vợ tôi nhưng vơ tôi cứ muốn ly hôn,con tôi một bé gái 7 tuổi,một bé trai 3 tuổi
    sau khi ly hôn tôi muốn được quyền nuôi con có được không? nêu không để cho gia đình bên vợ chăm sóc thì tương lai học hành con tôi sẽ chăng đi đến đâu cả.bởi trong gia đình vợ chăng có ai học hành đến nơi đến chốn cả.

    Trả lờiXóa
  31. Nặc danh14:34

    Khi con toi da du 18 thang tuoi nhung toi van kong muon ly hon thi toi phai lam gi ?

    Trả lờiXóa
  32. @sythai79- Nếu vợ bạn muốn ly hôn thì bạn không thể ngăn cản được.
    - Khi chia tài sản, Tòa án sẽ tính phần đóng góp của bạn trong việc xây nhà.
    - Việc nhận nuôi con 2 bên tự thoản thuận, nếu con đủ 9 tuổi thì có xem xét đến nguyện vọng của con. Tuy nhiên đó không phải là yếu tố quyết định ai nuôi con. Quan trọng là khả năng kinh tế...

    Trả lờiXóa
  33. @Nặc danhNếu một bên đã muốn ly hôn thì bên kia không thể ngăn cản được.

    Luật Hôn nhân Gia đình quy định:
    "Ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân do Toà án công nhận hoặc quyết định theo yêu cầu của vợ hoặc của chồng hoặc cả hai vợ chồng".

    Trả lờiXóa
  34. Nặc danh19:07

    Cho toi hoi , khi ly hon neu con dang con nho thi chinh thuc la bao nhieu thang toa se giai quyet ( 3 tuoi hay 18 thang )Toi xin cam on .

    Trả lờiXóa
  35. @Nặc danhTuổi của con tính theo tháng tức là 36 tháng

    Trả lờiXóa
  36. Minh Hùng đã viết: "Hai người viết đơn thuận tình ly hôn cùng ký vào đó và gởi tòa án nơi cư trú để đợi họ mời lên để hòa giải nếu hòa giải không thành thì mới đưa ra xử giải quyết ly hôn. Nếu chồng bạn đi công tác nước ngoài mà chưa ký đơn thì phải đợi về.
    Việc giải quyết ly hôn nhanh hay chậm tùy thuộc vào thỏa thuận 2 bên như thế nào, nếu đã thỏa thuận thống nhất thì giải quyết nhanh. Vấn đề là chồng bạn đang ở nước ngoài nên việc giải quyết ly hôn chắc chắn sẽ kéo dài."

    ... Thưa luật sư, trước đây cả người vợ và chồng cùng công tác nước ngoài và cả 2 bên đều đã ký vào đơn thuận tình ly hôn. Nay người vợ về lại Việt Nam công tác, sẽ gửi đơn ly hôn lên Toà án, người chồng ko tham dự được. Vậy về thủ tục có vướng gì không, có kéo dài không thưa luật sư?
    Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  37. Nặc danh10:09

    Em chào luật sư!
    Luật sư cho em hỏi, em và chồng em cưới nhau được hơn 2 năm (2 năm 10 ngày), chúng em có với nhau 1 con chung, bé được 15 tháng. sống với nhau ko có hạnh phúc nên bây giờ cả 2 đồng ý ly hôn. Nhưng bên nào cũng giành quyền nuôi con, em là mẹ nên em ko thể để cho người khác nuôi đc, vì hiện nay em đi làm với mức lương thấp (2triệu/tháng), vậy theo pháp luật em có đc quyền nuôi con ko ạ?
    Mong luật sư giúp đỡ ạ!

    Trả lờiXóa
  38. Nặc danh16:31

    Em Chào Luật Sư!
    Luật sư cho em hỏi, Chúng em có 1 con nhỏ (cháu được 6 tháng) Vợ em xin ly hôn thì cháu được bao nhiêu tháng thì tòa mới giải quyết

    Trả lờiXóa
  39. @Nặc danhĐiều 85 Luật HNGĐ quy định
    Trong trường hợp vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn.

    Trả lờiXóa
  40. @SadBạn và chồng bạn đã thỏa thuận thống nhất việc chia tài sản chung (nhà cửa, đất đai, tiền bạn, các TS khác...) chưa? ai nuôi con, ai cấp dưỡng cho con, mức cấp dưỡng hàng tháng? các khoản nợ phải trả (nếu có)? các tài sản riêng của từng người? và 1 số vấn đề liên quan khác...
    Nếu giữa 2 vợ chồng bạn đã thống nhất thì 2 người cũng phải ra tòa để Tòa xác nhận lại. Nếu chưa thống nhất thì tòa sẽ giải quyết các vấn đề nêu trên. Việc giải quyết nhanh hay chậm là tùy thuộc vào 2 người.

    Trả lờiXóa
  41. @Nặc danhĐiều 92 Luật HNGĐ quy định
    "Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.
    Về nguyên tắc, con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác."

    Trả lờiXóa
  42. Nặc danh22:42

    Em chào lật sư:
    Cho em hoi :Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em đi xuất khẩu lao động được sự đồng ý của gia đình chồng,cha chồng kí giấy vay vốn cho em đi.Được hơn một năm thì ở nhà anh có vợ,có tổ chức đám cưới,ba mẹ chồng chụ hôn.Em và anh đã co giấy kết hôn và có một con gái 12 tuổi.Em đă về nươc và muốn pháp luật giải quyết cho em.Cho em hỏi như vậy anh dã phạm luật HNGD phải không ạ,và mức phạt như thế nào,còn về phía địa phương vẫn dể anh tổ chức đám cưới thì đúng hay sai ạ

    Trả lờiXóa
  43. Nặc danh07:12

    Con cháo luật sư!
    Con không học chuyên về luật,con có một thắc mắc này,mong luật sư giúp con.
    Ông H và bà Bé lấy nhau từ 1990.Có với nhau 4 người con ,trong đó có 2người đã thành niên ,2ngươi con đang vị thành niên. Ông H và bà Bé cùng nhau tạo lập khối tài sản chung (nhà cửa,xe hoi...). Sau đó đến nam 2004 ông H có quan hệ với bà L (đối tác kinh doanh) và có với nhau 1dứa con ngoái giá thú. Đến 2009 thì ông H bị TNGT và qua đời. Tong di chúc ông H để lại toàn bộ tài sản cho mẹ con bà L. Mẹ con ba Bé đã đưa đơn khởi kiện.
    Nếu đưa ra tòa án phân xử thì ai đúng,ai sai. Đúng sai như thế nào theo PL hiện nay

    Trả lờiXóa
  44. Nặc danh09:58

    Chào Luật sư! Mong luật sư tư vấn giúp tôi:
    Vợ chồng tôi sống với nhau đã hơn ba mươi năm, hai con chúng tôi cũng đã trưởng thành và có công việc ổn định. Ngôi nhà chúng tôi đang ở do 2 vc cùng đứng tên nhưng là do mẹ tôi cho là chính, nhà chồng tôi không giúp được gì. Cách đây 1 năm chồng tôi đâm ra cờ bạc, cá độ thua rất nhiều tiền, anh chị em tôi và con lớn của tôi vì gia đình đã đứng ra mượn tiền giải quyết giúp (bây giờ vẫn đang trả nợ). Hiện vợ chồng con lớn tôi ở chung với vợ chồng tôi và hai cháu vừa bỏ tiền ra sửa lại nhà (ngôi nhà do 2 vc tôi đứng tên, tiền sửa nhà hoàn toàn của 2 cháu). Vậy mà chồng tôi lại không biết sửa đổi, tiếp tục cá độ và đòi ly hôn chia nhà. Vậy tôi có phải mất nửa ngôi nhà không và các khoản nợ do chồng tôi gây ra trước đây tôi có được tính không (lúc trước nghĩ tình nghĩa vợ chồng nên tôi k có giấy ghi nợ, và cả số tiền hai con tôi sửa nhà? (khi sửa nhà hoàn toàn do hai cháu đứng ra giao dịch, tất cả vốn liếng hai cháu đã bỏ vào đấy).
    Mong luật sư tư vấn giúp tôi, tôi đang rất rối, nếu mất tất cả thi thật bất công với các con tôi trong khi chồng tôi k hề có đóng góp gì trong phần tài sản chung này. Tôi xin chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15:45

      Nên bảo vệ quyền lợi cho người bị phá vỡ hạnh phúc

      Xóa
  45. @Nặc danhCăn nhà đứng tên 2 người là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Luật Hôn nhân gia đình quy định như sau
    * Điều 95.
    - Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.
    - Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:
    a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
    b) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;
    c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
    d) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.
    - Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.
    * Điều 98.
    Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung của vợ chồng có thể chia để sử dụng thì khi ly hôn được chia theo quy định tại Điều 95 của Luật này; nếu không thể chia được thì bên được tiếp tục sử dụng nhà ở phải thanh toán cho bên kia phần giá trị mà họ được hưởng.
    Do đó khi ra tòa những phần đóng góp, sửa chữa nhà của 2 con sẽ được tòa xem xét. Việc 2 con của bạn góp tiền sửa nhà có thể tìm những người làm chứng (trong quá trình mua vật liệu xây nhà...nếu còn giấy tờ chứng từ hóa đơn càng tốt).

    Trả lờiXóa
  46. @Nặc danhChồng bạn đã vi phạm luật HNGĐ. Điều 4.Luật Hôn Nhân gia đình quy định Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.
    Bạn gởi đơn đến UBND, Công an xã phường nơi cư trú để họ lập hồ sơ xử lý hành chính (phạt tiền từ 100.000 đến 500.000 đồng, và buộc phải chấm dứt quan hệ hôn nhân trái pháp luật). Nếu chồng bạn sau khi bị xử lý vẫn tiếp tục tái phạm thì có thể bị xử lý hình sự.
    Điều 147 Bộ Luật hình sự (Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng)quy định như sau
    1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

    Trả lờiXóa
  47. Nặc danh23:45

    Chào luật sư ! Mong luật sư tư vấn giúp con :
    Ba mẹ con kết hôn với nhau vào năm 1988 và hiện nay đã ly thân được 4 năm. Mẹ con được thừa kế 1 miếng đất theo di chúc của bà ngoại sau khi kết hôn. Ba mẹ con đã xây 1 căn nhà trên nền đất đó và ba con có đóng góp 3 lượng vàng để xây nhà. Gia đình con đã sống trong ngôi nhà đó được 20 năm. Sau 1 thời gian chung sống, ba mẹ con không hạnh phúc nên đã ly thân. Mẹ con 1 mình làm ăn nuôi con ăn học và có xây dựng thêm 5 phòng trọ và 1 mặt bằng cho thuê cùng trên nền đất nhà ( tất cả đều do tiền của mẹ ). Đầu năm 2011 vì lý do nhà cũ đã xuống cấp nên mẹ con đã đập căn nhà cũ ra và xây lại căn nhà mới ( tất cả cũng là tiền của mẹ dành dụm để làm ). Bây giờ ba mẹ con muốn ra tòa ly dị thì tài sản sẽ được chia như thế nào thưa luật sư ? Con xin nói thêm là lúc ba con được thừa kế tài sản từ nhà nội thì mẹ con không hề được hưởng và việc nuôi dạy con từ xưa đến giờ luôn là mẹ con lo. Thuế nhà đất hằng năm đều do mẹ thanh toán.
    Mong luật sư tư vấn giúp con. Chân thành cảm ơn luật sư !

    Trả lờiXóa
  48. Nặc danh13:44

    thua luat su ! Khi nguoi vo dang nuoi con nho chong khong duoc phep ly hon . Vay khi dua tre bao nhieu thang tuoi thi toa moi giai quyet ly hon (Toi dang thac mac chinh xac la 12 thang hay 36 thang )Cam on nhieu !

    Trả lờiXóa
  49. Nặc danh14:40

    e co hop dong dao tao theo dia chi su dung voi tinh nha,sau khi hoc xong phai ve tinh lam viec,neu huy hop dong phai boi thuong gap 3 lan hoc phi.nhung neu e lay chong tinh khac sau khi ra truong e co huy hop dong k can boi thuong duoc k.vi e nghe noi luat hon nhan quy dinh lay chong phai theo chong

    Trả lờiXóa
  50. @Nặc danhĐiều 85 Luật HNGĐ quy định
    Trong trường hợp vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn.REPLY

    Trả lờiXóa
  51. @Nặc danh- Việc lấy chồng phải theo chồng là phong tục tập quán của người Việt. Nó không quy định trong Luật HNGĐ.
    - Nếu bạn bị vướng hợp đồng đào tạo thì bạn và chồng tương lai của bạn phải tự sắp xếp. Hoặc là chấp nhận bồi thường hợp đồng để theo chồng hoặc là tạm thời sống xa anh ấy 1 thời gian rồi tìm cách chuyển công tác về quê anh ấy.
    - Bạn không thể hủy hợp đồng mà không bồi thường được.

    Trả lờiXóa
  52. @Nặc danhMẹ bạn thừa kế miếng đất sau khi kết hôn thì đó là tài sản riêng của mẹ bạn (nếu mẹ bạn không có thỏa thuận là nhập vào tài sản chung của 2 vợ chồng). Do đó khi ly dị thì miếng đất đó là của mẹ bạn, tòa án sẽ tính toán phần công sức đóng góp thực tế của ba bạn khi xây nhà mà yêu cầu mẹ bạn phải trả là bao nhiêu.

    Trả lờiXóa
  53. Nặc danh14:02

    chao luat su.
    cho toi hoi toi da lap gia dinh duoc 2 nam thi xay ra mau than va co duoc mot chau,chung toi da lam don thoa thuan la khong song voi nhau nua len UBND xac nhan.vay toi co the di lay chong khac duoc khong hay la phai lam don thuan tinh li hon moi duoc lay chong

    Trả lờiXóa
  54. Nặc danh10:52

    chán nhỉ.Tôi cũng đang rơi vào hoàn cảnh chồng đòi ly hôn vì lý do không còn tình cảm với tôi. Vợ chồng tôi cưới nhau được 3 năm có 1 con gái 26 tháng tuổi.Thế mà chồng tôi cờ bạc tôi nghĩ vợ chồng khi hoạn nạn thì giúp đỡ nhau để cùng nhau vượt qua rồi tôi đưa hết tiền tiết kiệm trả nợ cho chồng. Giờ không còn gì trong tay thì chồng đòi ly hôn vì hết tình cảm. Phận đàn bà sao mà khổ thế nhỉ? tôi đau lòng lắm lấy chồng xa 1 thân 1 mình nơi đất khách quê người giờ còn con nữa không biết rồi cuộc soongd của 2 mẹ con tôi sẽ thế nào đây. Chán quá mọi người ạ Nhung dù có khổ đến mấy thì tôi vẫn nuôi con chứ không thể để 1 người chồng suốt ngày đánh đạp vợ lại nghiện game, cờ bạc nuôi con.

    Trả lờiXóa
  55. Nặc danh10:59

    Theo tôi được biết thì khi làm đơn gửi lên tòa án thì thẩm phán phải giải hòa ít nhất 03 lần khi đó mới được xét xử ly hôn. Nhưng khi chồng tôi làm đơn lên tại sao thẩm phán bắt tôi ghi đúng lời của thẩm phán đọc mà không cho tôi viết lý do chồng tôi đòi ly hôn. Là 1 thẩm phán sao người ta vô lương tâm đén vậy Xin hỏi luật sư Như thế tôi có cách nào để kiện thẩm phán trên không? Thẩm phán nhận đơn chúng tôi ở toàn án nhân dân quận đống đa - Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  56. Nặc danh11:02

    và tiền tiết kiệm tôi trả nợ cờ bạc cho chồng thì có cách nào tôi lấy lại được không để tôi còn thuê nhà nuôi con? hiện tại tôi vân đi làm nhưng tiền thuê nhà trước mắt thì tôi chưa có nên tôi muốn lấy lại số tiền này để còn thuê nhà và mua các vật dụng trong nhà để nấu nướng và lo cho con thì tôi có cách nào không a?

    Trả lờiXóa
  57. Nặc danh10:25

    chào luật sư! Tôi năm nay 27 tuổi. Vợ chồng tôi kết hôn từ năm 2008. Đến nay chúng tôi đã có một con gái 2 tuổi và 1 con gái được gần 5 tháng tuổi. trong quá trình chung sống, chúng tôi thường xuyên bất đồng. nếu giờ tôi muốn nộp đơn xin ly hôn vợ thì tòa có giải quyết cho tôi không ạ?

    Trả lờiXóa
  58. Nặc danh20:09

    tÔI XIN HỎI : cHÔNG TÔI ĂN CHƠI NÊN ĐÃ PHẢI VÀO TÙ 17 NĂM .TRONG THỜI GIAN ĐI CẢI TAO TÔI ĐÃ MỘT MÌNH NUÔI HAI CON NHỎ ĂN HỌC VÀ THĂM NUÔI CHÔNG . ĐẾN NĂM 2010 TÔI BỊ TAI NẠN PHẢI NĂM MẤT 1 NĂM KHONG ĐI THĂM ĐƯỢC, TRONG THỜI GIAN NÀY CHỒNG TOI ĐÃ DAN DÍU VỚI 1 PHẠM NHÂN NỬ 9 anh ấy đã thừ nhận với tôi khi tôi phát hiện )và anh ấy còn vi pham nhiều lỗi nữa tôi không tiện nói ra. Hiện giờ tôi muốn li hôn mà tôi không biết phải làm thế nào . Quả thật tôi không chấp nhận nổi nửa

    Trả lờiXóa
  59. Nặc danh06:12

    Luat su cho toi hoi toi va chong toi lay nhau duoc 5 nam ,va co voi nhau mot be gai 4 tuoi ma do hieu lam vo nen chong toi khong coi trong toi .nen bay gio toi muon ly hon .nha hien tai toi dang o la mua lai cua nguoi khac hien tai bay gio the do dat dang nam chung trong mot bia .bay gio toi ly hon co duoc chia tai sa n hay khong

    Trả lờiXóa
  60. Nặc danh06:18

    Toi va chong lay nhau duoc 4 nam toi muon ly hon.me chong toi co cho vo chong toi mot mieng dat lam tieu .nhung mieng dat do me toi chi lam bang giay tay va phuong chung nhan .vay sau khi ly hon toi co duoc chia tai san do khong

    Trả lờiXóa
  61. Nặc danh12:31

    vo toi ngoai tinh va da nop don ly hon. Hien tai ho so ly hon da duoc TAND cap huyen thu ly. Bay gio toi khong muon TAND cap huyen xu ly ma muon chuyen len TAND cap tinh xu ly. Nhung toi chua biet cach lam the nao de duoc chuyen tu huyen len tinh. Mong quy luat su tu van giup cho toi. Toi muon nhu vay la vi nghi rang gia dinh vo toi quen biet voi nguoi o VKS. Luc ra toa se khong thuan loi cho ben toi.

    Trả lờiXóa
  62. Nặc danh12:40

    vo toi da nop don ly hon. hien tai co hai dua con va 1.4ha ca phe va mot can nha 5m. Hien tai can nha dang song la dat trong khu vuon nha noi. Vo chong toi mua cua ong ba noi nhung khong co giay to gi va cung chua tra tien cho ong ba noi(co the noi la ong ba noi cho duoc khong). vi vay toi muon dat do thuoc ve toi ma khong phai la tai san chung. Neu vay khi ra toa dat do co thuoc ve tai san chung cua vo chong toi khong. bay gio toi co can phai lam giay to de chung minh dat do la do ong ba noi cho hay khong. Mong quy luat su tu van giup. cam on!

    Trả lờiXóa
  63. Nặc danh16:33

    hon nhan la gi? .li hon la gi? .co so ly luan cua li hon la gi?

    Trả lờiXóa
  64. @Nặc danhLuật Hôn nhân gia đình hiện hành quy định:
    1. Hôn nhân là quan hệ giữa vợ và chồng sau khi đã kết hôn. Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng theo quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn;
    2. Ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân do Toà án công nhận hoặc quyết định theo yêu cầu của vợ hoặc của chồng hoặc cả hai vợ chồng;
    3. Bạn tham khảo bài viết trên

    Trả lờiXóa
  65. Nặc danh01:07

    chao luat su.
    cho toi hoi,toi cuoi nhau duoc 10 nam da co 1 con nhung nay chong toi di vao con duong te nan xa hoi,gio toi muon ly hon nhung chong toi khong dua giay dang ky ket hon xin hoi y kien luat su toi phai lam nhu the nao va neu thieu giay dang ky ket hon toi phai lam gi

    Trả lờiXóa
  66. Nặc danh12:40

    luat su cho toi hoi ? toi dang nuoi con 2 thang tuoi . chong toi muon ly hon , toi khg muon . Vay neu chong toi don phuong ly hon thi con toi bao nhieu thang toa an moi giai quyet ? Neu toi muon keo dai khong ly hon thi phai lam gi ?
    Toi xin cam on .!

    Trả lờiXóa
  67. Nặc danh07:30

    Luật sư cho e hỏi :bố mẹ e kết hôn đã lâu và có 3 người con nhg gần đây bố mẹ e đã ly thân ,vậy nếu trước khi chưa ly hôn với mẹ e mà bố e có con với người khác thì đứa con riêng kia có được hưởng quyền lợi gì về tài sản chung và riêng của bố mẹ e ko.Và nếu bố e đòi ly hôn thì đứa con riêng đó có được hưởng quyền lợi gì không ạ.Khi đó thì tài sản sẽ được chia như thế nào.

    Trả lờiXóa
  68. @Nặc danhViệc phân chia tài sản khi ly hôn quy định như sau:
    1. Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.
    2. Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:
    a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
    b) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;
    c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
    d) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.
    3. Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.
    Do đó việc chia tài sản là do cha mẹ bạn quyết định, thỏa thuận hoặc do tòa án quyết định. Sau khi đã phân chia tài sản xong thì cha bạn mới có toàn quyền quyết định với khối tài sản đã được chia cho mình, cha của bạn có quyền cho, tặng cho bất kỳ ai.

    Trả lờiXóa
  69. Nặc danh14:56

    Chào luật sư cho em hỏi: em co 2 bạn lấy nhau năm 2006 đến nay có 2 cháu :1 cháu 5 tuổi và 1 cháu 3 tuổi.Hai vợ chồng chưa ly hôn nhưng người vợ tự ý chuyển ra ngoài ở 1 năm,2 con để lại cho người chồng nuôi. Luật sư cho em hỏi nếu giờ ra tòa ly hôn thì người chồng có quyền nuôi 2 con không?nếu muốn nhận quyền nuôi 2 con thì người chồng cần có điều kiện gì?

    Trả lờiXóa
  70. Nặc danh00:54

    chao luat su cho toi hoi hai vo chong toi cuoi nhau tu nam 2007 va da co 1 dua con trai nam nay dc 3tuoi ruoi va do van de ve hon nhan kg con tin tuong nhau. toi va vo toi da ly than voi nhau(kg ra toa an) dc hon 1 nam roi,nay toi muon ly hon. Vay quyen nuoi con se thuoc ve ai(vo toi hien nay kg lam gi song nho vao cha me ruot cua minh, toi thi hien nay lam Cong An luong on dinh)

    Trả lờiXóa
  71. Nặc danh15:57

    Luật sư cho tôi hỏi:Ba và mẹ tôi cưới nhau từ năm 1982 nhưng về sao mới làm giấy ĐKKH năm 1990,có 02 con chung đã lớn 01 con gái đã lập gia đình và có cho tặng đất rồi và 01 con trai chưa lập gia đình đang sống chung sinh năm 1987, đất bây giờ ba, mẹ đang ở nguồn gốc do ông ngoại cho mẹ tôi đứng tên trong sổ đỏ năm 1995 (ông ngoại tôi vẫn đang còn sống ).Trong quá trình chung sống ba tôi đã có vợ 2 và 01 con riêng sinh năm 1989 (mới lập gia đình).Ba tôi thường xuyên gây gổ với mẹ tôi và còn đánh mẹ tôi nữa nên bây giờ mẹ tôi muốn ly hôn.Luật sư cho tôi hỏi : Tài sản này được cho sao khi làm giấy ĐKKH vậy mẹ tôi có phải chia tài sản cho ba tôi không?

    Trả lờiXóa
  72. @Nặc danhĐất do ông ngoại cho mẹ bạn đứng tên trong sổ đỏ thuộc sở hữu của mẹ bạn nếu mẹ bạn không có thỏa thuận với ba của bạn đó là tài sản chung. Do đó khi ly hôn nó vẫn thuộc sở hữu của mẹ bạn.

    Trả lờiXóa
  73. Nặc danh16:45

    Chỉ có tòa án mới giải quyết ly hôn , đúng không??vì sao??
    ai giúp dùm minh câu hỏi này với!! tks

    Trả lờiXóa
  74. Chào luật sư: Tôi muốn hỏi hiện chồng tôi đanh cặp với một cô gai khác đòi bỏ tôi, chúng tôi kết hôn được 5 năm có một cháu trai năm nay lên 4 tuổi, tôi có 2 mảnh đát một mảnh dã có sổ bìa đỏ đứng tên cả 2 vợ chồng, còn một mảnh thì chưa có sổ bìa đỏ, vậy khi ra tòa tôi có được chia không và chia như thế nào? Còn theo tôi được biết có luật bồi thường tuổi xuân của mình vậy mức bồi thường như thế nào xin luật sư tư vấn cho tôi được biết với? Còn về phía con tôi do cháu còn nhỏ nên tôi muốn được nuôi cháu khi ra tòa có giải quyêt cho tôi được quyền nuôi con không?

    Trả lờiXóa
  75. @Nặc danhĐiều 8 Luật Hôn nhân gia đình quy định
    Ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân do Toà án công nhận hoặc quyết định theo yêu cầu của vợ hoặc của chồng hoặc cả hai vợ chồng.
    Do đó chỉ có tòa án mới có thẩm quyền giải quyết ly hôn chứ không phải cơ quan nào khác.

    Trả lờiXóa
  76. @tc Minh HungMảnh đất đứng tên 2 người là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Luật Hôn nhân gia đình quy định như sau
    * Điều 95.
    - Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.
    - Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:
    a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
    b) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;
    c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
    d) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.
    - Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.
    * Điều 98.
    Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung của vợ chồng có thể chia để sử dụng thì khi ly hôn được chia theo quy định tại Điều 95 của Luật này; nếu không thể chia được thì bên được tiếp tục sử dụng nhà ở phải thanh toán cho bên kia phần giá trị mà họ được hưởng.
    Do đó khi ra tòa mảnh đất đứng tên 2 người sẽ chia đôi nếu không có thỏa thuận khác. Mảnh đất không có sổ cũng vậy, nếu đó là của cả 2 vợ chồng mua thì là TS chung->chia đôi.Nếu là TS riêng của ai thì thuộc về người đó.

    - Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Do đó viêc nuôi con do 2 vợ chồng tự thỏa thuận. Nếu không đươc thì Tòa án sẽ xem xét hoàn cảnh, điều kiện kinh tế ai có khả năng nuôi con, ý kiến của con... để quyết định ai là người nuôi con.

    - Không có luật bồi thường tuổi xuân như bạn nói

    Trả lờiXóa
  77. Nặc danh18:29

    Tôi xin hỏi: Vợ chồng tôi không còn tình cảm với nhau nữa, tôi đã làm đơn li hôn, tòa cấp dưới đã giải quyết cho ly hôn. Nhưng vợ tôi (là người sống ích kỷ)lại kháng án. Tôi biết cô ấy không đồng ý ly hôn không phải vì còn tình cảm với tôi mà nghĩ rằng sau khi ly hôn cô ấy sẽ ko còn lấy được ai, tài sản thì bị chia nên muốn gây khó cho tôi, ko ăn được thì đạp đổ. Ra tòa phúc thẩm cô ấy luôn giả tạo nói rằng còn tình cảm với chồng, ko đồng ý ly hôn, nên tòa phúc thẩm ko xử ly hôn. Nay xin hỏi tôi vẫn tiếp tục gửi đơn xin ly hôn, nhưng pháp luật có quy định sau phiên tòa phúc thẩm kia thời gian bao lâu thì mới giải quyết đơn ly hôn tiếp theo của tôi,và tòa có xử đơn phương được không? nếu cô vợ tôi cứ ko đồng ý ly hôn. Tôi sẽ chứng minh được trước tòa về việc chúng tôi không còn tình cảm với nhau nữa. Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  78. Nặc danh22:15

    Xin luật sư cho biết nếu 2 người đã đăng ký kết hôn và nhập khẩu nhưng chưa tổ chức đám cưới. Vậy muốn ly hôn có phải ra tòa không ạ?

    Trả lờiXóa
  79. @Nặc danhĐã đăng ký kết hôn tức là đã được pháp luật công nhận là vợ chồng nên muốn ly hôn thì phải ra tòa án, dù chưa tổ chức đám cưới (Việc tổ chức đám cưới chỉ là theo phong tục tập quán của người VN)

    Trả lờiXóa
  80. Nặc danh08:38

    Kính gởi Luật sư. Trước đây chúng tôi đã đăng ký kết hôn, do nhẫm lẫn nên người làm thủ tục đã viết sai họ của chồng tôi (Tên lót và tên vẫn đúng). Nay chúng tôi muốn ly hôn thì phải giải quyết thế nào. Tôi được hướng dẫn là làm đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân để gởi UBND xã xác nhận nhưng nếu tôi làm đơn xin xác nhận mà chồng tôi không chịu ký thì làm thế nào? Xin cảm ơn Luật sư.

    Trả lờiXóa
  81. Xin hỏi:
    Vợ chồng của chị e đã chung sống gần 7 năm, và đã có 2 mặt con, giờ thì cuộc sống hôn nhân không có gì gọi là hạnh phúc, từ khi chị đi làm thì ngày nào cũng sống trong đau khổ, người chồng thì lúc nào cũng mắn chửi, rồi có lúc đánh đập, tối nào chị đi làm về thì cũng nghe tiếng chửi, nói năng nhục mạ, xúc phạm danh dự người khác, và chị đã có gởi đơn ly dị đến tòa án, khi tòa gọi để giải quyết ly hôn thì người chồng không đi, còn nói năng là: "ta sẽ hành hạ cho mi lên bờ xuống ruộng cho mi kinh", còn nhiều vấn đề tế nhị em không tiện nói ra, vậy xin quý Luật sư cho em ý kiến về vấn đề giải quyết ly dị của vợ chồng chị em. Em xin chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  82. @UnknownKhi tòa triệu tập 3 lần, người chồng không đến mà không có lý do chính đáng thì tòa sẽ xử ly hôn mà không cần sự có mặt của người chồng.

    Trả lờiXóa
  83. @LƯơng Quang HIếnTờ khai xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không cần chữ ký của chồng bạn.

    Trả lờiXóa
  84. Nặc danh03:11

    Xin hỏi luật sư
    Tôi và vợ tôi lấy nhau có một con trai 6 tuổi, tháng 2/2011 tôi làm đơn ly hôn và tòa đã giải quyết ly hôn , con tôi vợ nuôi tôi chu cấp tiền 900.000đ/tháng , tuy nhiên từ khi sinh con ra mọi quyền và trách nhiệm của tôi đối với con bị vợ tôi và mẹ vợ tôi không cho tôi gặp con hoặc mỗi lần gặp con cứ như thăm tù vậy họ đưa ra quy định không thì nói những lời cay độc. Qua nhiều hành cụ thể tôi thấy họ xử sự rất vô đạo đức tôi thì không muốn nói về những việc xấu xa của họ. nhưng bây giờ tôi muốn dành quyền nuôi con có được không ? tôi muốn ở vây noi con thành người không còn mong muốn gì hơn . bao năm nay tôi ở một mình một căn hộ tự lo lắng mọi thứ chỉ một mình , chỉ mong được lo lắng cho vợ con. kính mong luật sư tư vấn giúp tôi ! xin cảm ơn nhiều !
    Hà nội

    Trả lờiXóa
  85. @Nặc danh1. Luật Hôn nhân và gia đình năm, tại Điều 92 quy định về việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn như sau: “Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình”.
    - Điều 94 Luật HN&GĐ quy định về quyền thăm nom con sau khi ly hôn: “Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con; không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này. Trường hợp người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Toà án hạn chế quyền thăm nom con của người đó”.
    Như vậy, sau khi ly hôn việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên là quyền và đồng thời là nghĩa vụ của cha, mẹ đứa trẻ, không ai được cản trở việc thực hiện quyền này. Luật chỉ quy định duy nhất một trường hợp hạn chế quyền thăm nom con của người không trực tiếp nuôi con, khi người trực triếp nuôi con cho rằng việc thăm nom con của người kia ảnh hưởng xấu đến đứa trẻ. Tuy nhiên, họ không được tự mình thực hiện mà phải yêu cầu yêu cầu Toà án ra quyết định.
    2. Vấn đề thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, được quy định tại Điều 93 Luật HN&GĐ:
    “Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một hoặc cả hai bên, Toà án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con và phải tính đến nguyện vọng của con, nếu con từ đủ 09 tuổi trở lên”.
    Căn cứ các quy định trên, ông có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết việc thay đổi người trực tiếp nuôi con. Tòa án dựa trên cơ sở các tài liệu, căn cứ do anh cung cấp hoặc do Tòa án thu thập được, chứng minh rằng quyền lợi của con anh đã bị ảnh hưởng, bao gồm cả hành vi cản trở bố thăm nom con, họ sẽ quyết định có thay đổi quyền nuôi con hay không.

    Trả lờiXóa
  86. Nặc danh11:34

    XIN CÁM ƠN LUẬT SƯ !
    Xin hỏi thêm luật sư một vấn đề nữa. Từ khi con tôi ra đời đến nay , khi trước ly hôn và sau ly hôn vợ tôi và gia đình vợ không chủ động và cũng không một lần nào cho con trai tôi gặp tôi và gia đình nội là bố mẹ tôi ông bà nội của con tôi, mặc dù nhiều lần bố mẹ tôi nói chuyện về vến đề này trực tiếp với gia đình vợ nhưng họ nói rằng không được. kể cả ngày lễ tết ngày giỗ chạp của ông nội của tôi. Bên vợ tôi làm vậy là sai hay đúng ? Và sai thì đến mức nào , tôi nhờ chính quyền can thiệp thì ban ngành nào giúp tôi được trong việc này ?
    xin cám ơn nhiều
    Hà nội

    Trả lờiXóa
  87. @Nặc danhNhư đã nói ở trên, bạn thu thập các tài liệu, chứng cứ chứng minh các hành động của bên vợ bạn (ghi âm, giấy tờ, các nhân chứng...) rồi gởi kèm đơn đến tòa án để họ xem xét giải quyết.

    Trả lờiXóa
  88. Xin chào luật sư. Tôi là sinh viên luật mới ra trường hiện nay đang làm ở một vpls. Tôi có đăng ký email ở đây. Trang web này thật hữu ích không chỉ được cập nhật nhanh chóng các văn bản pháp luật mà còn có sự tư vấn rất nhanh chóng của luật sư. Rất cám ơn luật sư vì sự nhiệt tình của mình.
    thao110989@gmail.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phượng16:24

      Chào Thảo.Mình tên Phượng. K bít T là ls chuyên ngành gì nhỉ? Mình muốn nhờ T giúp đỡ.K bít đc k? Mình ở TT Huế, hiện nay chị gái mình đang làm thủ tục ly hôn với chồng chị,nhưng gặp 1 số khó khăn ,a chồng k ký đơn.
      Theo hướng dẫn của tòa thì chị gái đã hoàn thành tất cả các thủ tục nhưng anh chồng k chịu ký đơn, đơn đã nộp ngày 22-4-2012 , tòa đã gọi chị lên nộp lệ phí , Nhưng 3,4 ngày trước anh chồng đã bỏ đi vào Đắk Lắk, Hnay tòa báo nếu chồng k có mặt thì k xử đc??
      Mình muốn hỏi là có phải như vậy k? Căn cứ điều khoản nào? Nếu vậy , chị gái mình nhất quyết ly hôn thì phải làm thế nào? T giải thik giúp mình nhá.

      Thanks hi.Có j mail lại mình theo địa chỉ.Hoahoctro290888@fan.com.
      Phượng

      Xóa
  89. Nặc danh11:54

    xin hỏi luật sư.bố tôi có con ngoài giá thú với một người khác mà không có đăng ký kết hôn mà nó còn bé thế khi phân chia tài sản thì ó phải phân chia cho con ngoài giá thú không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chia tài sản khi ly hôn chỉ chia tài sản cho vợ và chồng, không chia cho con.

      Xóa
  90. Mỹ Huyền17:32

    Xin Luật Sư tư vấn dùm vấn đề:" Hai vợ chồng kết hôn với nhau năm 2006, hai người đã có hai đứa con chung. Đến năm 2011 chị vợ xin con lần ba được đặt tên là AA. Khi biết AA sinh ra không phải là con của mình nên anh chồng yêu cầu được ly hôn vì lý do chị vợ không còn tình yêu với mình nữa mà đã có quan hệ với người đàn ông khác.". Vậy xin hỏi yêu cầu của anh chồng có được chấp nhận không hay có cách giải quyết nào khác không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu có lý do chính đáng thì khi làm đơn ly hôn ra tòa, tòa sẽ chấp nhận xử ly hôn ngay.

      Xóa
  91. chồng em có vợ bé nên em làm đơn li hôn.
    - Tài sản chung bị vướn khó xử lý là 10 công đất 2 vợ chồng đã mua và cùng đứng tên năm 2004. Nhưng đến năm 2012 khi ra tòa chồng em không chịu chia chia 2, anh ta bảo mua hùn với tài xế riêng của anh ta. tài xế hùn 4 phần, chồng em chỉ có 1 phần, khi đó tòa án đưa về địa phương hòa giải. Anh ta nhờ người làm chứng và làm giấy tờ hoàn toàn mới nhưng không có đóng mọc đỏ, dẫn đấn hòa giải không thành. Như vậy nhờ tòa án tiếp tục giải quyết. Cho em hỏi như vậy em có được chia 2 phần đất đó không? Vì em đã đưa đủ tiển cho chồng đi mua đất và đứng tên 2 người. ( 7 năm rồi)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để được chia phần đất như bạn nói bạn phải thu thập các tài liệu chứng minh việc mua đất là tiền của 2 vợ chồng, chứ không phải chỉ là tiền của chồng bạn (ví dụ: giấy tờ, hóa đơn, những người làm chứng có thể biết sự việc...)

      Xóa
    2. Bạn có thể tham khảo bài viết này "Tòa án khó xác định tài sản chung, riêng của vợ chồng khi ly hôn"
      theo link
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/04/toa-kho-xac-inh-tai-san-chung-rieng-cua.html

      Xóa
  92. 2 anh chị nhà e đều đang ở bên Nga. Trước đây anh chị làm thủ tục kết hôn ở lãnh sứ quán tại Nga. Cho e hỏi bây giờ anh chị muốn ly hôn thì thủ tục như thế nào? và cần thiết những giấy tờ gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - K4 Điều 104 Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam quy định về ly hôn có yếu tố nước ngoài như sau: Bản án, quyết định ly hôn của toà án hoặc cơ quan khác có thẩm quyền của nước ngoài được công nhận tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam”.
      - Nghị định 68/2002/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình về quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài quy định như sau:
      Điều 20: Công nhận việc kết hôn, ly hôn đã được tiến hành ở nước ngoài.
      Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với nhau hoặc với người nước ngoài đã được giải quyết tại tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác của nước ngoài thì được công nhận tại Việt Nam, nếu không có đơn yêu cầu không công nhận việc ly hôn đó tại Việt Nam.
      - Hiện anh chị của bạn đang ở Nga, vì vậy anh chị của bạn nên làm thủ tục ly hôn tại Nga. Sau khi có bản án hoặc quyết định ly hôn của tòa án Nga, anh chị của bạn đề nghị tòa án tại Việt Nam (TAND cấp tỉnh nơi anh hoặc chị bạn có HKTT trước khi sang Nga) công nhận bản án hoặc quyết định nói trên.
      - Trường hợp một trong 2 người có thể về Việt Nam để xin ly hôn, người còn lại đề nghị tòa án xét xử vắng mặt sẽ được tòa án tại Việt Nam chấp nhận. Điều này được quy định tại K4 Điều 202 Bộ luật Tố tụng Dân sự (tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án trong trường hợp Nguyên đơn, bị đơn hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có đơn đề nghị tòa án xét xử vắng mặt).
      - Trường hợp cả 2 người không thể có mặt tại Việt Nam để yêu cầu xin ly hôn mà ủy quyền cho người khác thì không được. K3 Điều 73 Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định về người đại diện như sau: "Người đại diện theo uỷ quyền được quy định trong Bộ luật Dân sự là người đại diện theo uỷ quyền trong tố tụng dân sự; đối với việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng".

      Xóa
  93. bichtram08:30

    Bố mẹ tôi đã ly thân 1 năm nay do bố tôi đã có con với 1 người phụ nữ khác,bây giờ quyết định ly hôn,bố mẹ tôi có 2 con chung la tôi va em tôi.Mẹ tôi sẽ nhận nuôi 2 con.Tài sản chung la` 1 căn nhà có sau khi bố mẹ tôi kết hôn, nhưng trong sổ đỏ đứng tên bố tôi và chú tôi( do bà nội mua chung cho 2 anh em), chú tôi đã có vợ-1con.Năm 2005, chú tôi bị tai nạn mất đi. Xin cho tôi hỏi, nếu sau khi ly hôn, mẹ tôi và 2 con sẽ được bao nhiêu % trong giá trị tài sản căn nhà đó? Tôi rất mong câu trả lời sớm, xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  94. Nặc danh08:47

    Xin Luật Sư tư vấn dum vấn đề:"Hai vợ chồng sống với nhau có 3 đứa con ở chung nhà với bà nội.Đứa lớn nhất được 15tuổi,nhỏ nhất 8 tuổi.chồng chết,bà cũng chết.Người vợ ở vậy nuôi con được 2 năm thì bước thêm bước nữa".Vậy xin hỏi Luật Sư người vợ có được ở trong nhà đó nữa không?Mà căn nhà đó do bà nội đứng tên.

    Trả lờiXóa
  95. Thưa Luật Sư, cho cháu hỏi: "cháu quen một người nam trong gia đình, người đó hơn cháu 2 tuổi, ông cố của của người đó và ông cố của mẹ cháu là hai anh em ruột, cháu gọi người đó là cậu, tụi cháu thường xuyên nhắn tin, gọi thoại nhưng không xưng là cậu cháu mà là anh em. Khi người lớn biết được thì cấm đoán vì sợ chúng cháu có tình cảm. Trường hợp của cháu bị cấm đoán có phải là người lớn đã đúng và luật pháp có quy định chúng cháu có thể cưới nhau (vì là dòng họ ngoại). Mong Luật sư giải thích hộ cháu. Cảm ơn luật sư

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. theo luật định chỉ cấm kết hôn nếu có quan hệ huyết thống 3 đời. bạn không thuộc trường hợp này

      Xóa
  96. Như thế có nghĩa là chúng cháu có quyền kết hôn ạ?

    Trả lờiXóa
  97. Cháu và I_love_new_day là một ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2 bạn có quyền kết hôn. vì luật HNGD quy định cấm kết hôn giữa những người cùng dòng máu về trực hệ (là cha, mẹ đối với con; ông, bà đối với cháu nội và cháu ngoại); giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; (là những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh chị em con chú con bác, con cô con cậu, con dì là đời thứ ba)

      Xóa
  98. Hiếu03:53

    Tôi muốn hỏi: tôi kết hôn và có một con trai sau đó vợ chồng tôi ly dị. Gần đây tôi nhận được một thư nặc danh nói tôi không phải cha đẻ của cháu và do cũng nghi nghờ đã lâu nên tôi có đi thử ADN ( Cháu đã 30 tuổi, tôi có nói rõ về bức thư và sự nghi ngờ của tôi với cháu và cháu đồng ý đi thử ADN cùng với tôi ). Kết quả ADN là cháu không phải con sinh học ( con đẻ ) của tôi. Tôi muốn xác định về pháp lý ( vì giấy khai sinh của cháu tôi đang là cha ruột của cháu ) cháu không phải là con đẻ của tôi theo pháp luật có được không. Nếu được tôi phải làm đơn đến cơ quan nào và thủ tục như thế nào? Mong luật sư giải đáp giúp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Điều 64 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định: Người được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó không phải là con mình. Do đó bạn muốn các định con của bạn hiện tại không phải là con ruột thì bạn phải gửi đơn yêu cầu đến Tòa án để TAND ra quyết định công nhận việc này.
      - Sau khi có quyết định của Tòa án, bạn liên hệ UBND nơi đã cấp giấy khai sinh điều chỉnh lại giấy khai sinh cho con của bạn (bỏ tên của bạn ra) hoặc làm thủ tục nhận làm con nuôi (tức bạn là cha nuôi).

      Xóa
  99. Hiếu19:29

    Xin chân thành cám ơn luật sư Minh Hùng. Luật sư cho tôi hỏi thêm một câu nữa. Khi thử ADN về qua quen biết tôi có gặp một thẩm phán cấp TAND quận và trình bầy sự việc như tôi đã trình bầy ở trên thì vị thẩm phán này trả lời do tính chất đạo đức xã hội nếu tôi có yêu cầu đến tòa án thì TAND cũng không tiếp nhận xử lý việc này. Vậy luật sư cho tôi hỏi vị thẩm phán này trả lời như thế có phải không đúng theo Điều 64 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 như luật sư đã nói ở trên không và đơn yêu cầu của tôi có thể gửi bất kỳ tòa án nào hay bắt buộc phải là tòa án nơi tôi đang cư trú. Xin cám ơn luật sư.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người thẩm phán đó nói không đúng vì điều này đã được quy định trong Luật. Bạn gởi đơn đến Tòa án nơi bạn đang cư trú để giải quyết.

      Xóa
  100. Nặc danh20:28

    Gia điình tôi là người dân tộc Êđê ( theo chế độ mẫu hệ, con sinh ra lấy họ mẹ).Vừa qua chị gái tôi đã kết hôn, anh rể tôi là người Kinh. Bây giờ gia đình 2 bên đang tranh cãi việc con của anh chị tôi sinh ra sẽ lấy họ của ai, gia đình tôi muốn lấy họ của cả 2 để đảm bảo công bằng cho cả 2 bên nhưng gia đình sui gia thì chỉ muốn lấy họ của họ. Xin hướng dẫn cách giải quyết cho chúng tôi và xin hỏi có luật định nào, văn bản nào liên quan quy định về vấn đề này không?
    Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Con của bạn chỉ được lấy theo họ của cha hoặc mẹ thôi. Cách giải quyết tốt nhất là khi làm giấy khai sinh cho con. Ghép họ của cha trước, rồi đến họ của mẹ rồi sau đó là tên của con.
      - Điểm e, Khoản 1, mục II Thông tư 01/2008/TT-BTP Bộ Tư pháp ngày 2/6/2008 hướng dẫn thực hiện Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định: Khi đăng ký khai sinh, họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người cha hoặc họ và quê quán của người mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ. Trong trường hợp đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không có quyết định công nhận việc nhận cha cho con, thì họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người mẹ.

      Như vậy, pháp luật cho phép trẻ em sinh ra có thể mang họ của mẹ, không bắt buộc phải theo họ cha, nhưng vấn đề là cần có sự thỏa thuận của hai bên cha, mẹ. Nếu một bên không đồng ý (ví dụ người cha) thì việc đổi họ rất khó khăn, nếu không nói là không thể thực hiện được.
      - Các văn bản đã có ở bài viết trên, bạn có thể tải về hoặc xem trực tiếp.

      Xóa
    2. xin chân thành cảm ơn luật sư!

      Xóa
  101. Hiếu19:53

    Cám ơn luật sư đã giải tỏa cho tôi những khúc mắc, trăn trở.
    Một lần nữa xin cám ơn luật sư rất nhiều.Chúc luật sư luôn mạnh khỏe!

    Trả lờiXóa
  102. vyvy91200918:16

    Thưa luật sư em muốn hỏi 1 vấn đề nếu sau khi kết hôn mà người vợ (em) muốn có 1 tờ hợp đồng hôn nhân do em đưa ra những quy định như không được ngoại tình hay không được đòi li dị giữa 2 vợ chồng nếu ai đòi li dị hay ngoại tình thì sẽ phải bồi thường cho người không vi phạm một số tiền mà do em đưa ra có được không ạ. Em chỉ muốn gia đình mình được hạnh phúc và có trách nhiệm với nhau đến cuối đời. Nếu được em phải làm như thế nào ạ.
    Xin cảm ơn luật sư.

    Trả lờiXóa
  103. mẹ ruột tôi cho tôi một ít vốn trong ngày cưới vậy khi ly hôn số vàng đó có phải chia đôi không ( hiện giờ chúng tôi vẫn chưa có con )Từ khi cưới ( cách đây 10 tháng) chúng tôi chưa có tài sản chung . Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu trong quá trình sống chung bạn và vợ bạn không có thỏa thuận số vàng đó là tài sản chung thì số vàng đó là của bạn.

      Xóa
  104. Tôi muốn ly hôn nhưng con trai tôi mới một tuổi. Vậy tôi có được quyển luôi con không? Vì vợ tôi thương rất hay nóng tính và chửi mắng thậm chí là đánh con một cách mất kiểm soát ( như một người mất trí) . Liệu tôi có được quyền nuôi con không? Tôi xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều 92 Luật HNGĐ quy định
      "Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.
      Về nguyên tắc, con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác."
      Tuy nhiên nếu bạn có chứng cứ, tài liệu chứng minh được vợ bạn có tình trạng như bạn nói (là hay đánh con một cách mất kiểm soát) thì tòa án có thể xem xét và giao con cho bạn nuôi.

      Xóa
  105. Nặc danh15:51

    Xin hỏi luật sư:
    Tôi và vợ tôi kết hôn sống với nhau đến nay đã được gàn 10 năm. Trước khi kết hôn cá nhân tôi đã mua một thửa đất và được nhà nước cấp Quyền sử dụng đất, sau khi kết hôn 2 năm tôi bán miếng đất đó đi và mua một miếng đất khác và xây dựng nhà trên lô đất mua mới (thửa đất lô mới được cấp quyền sử dụng đất mang tên 2 vợ chồng). Số tiền bỏ ra mua đất và xây dựng nhà là do tôi tự tạo lập và bỏ ra hết. Đến nay chúng tôi đang làm thủ tục ly hôn cô ấy đòi chia đôi tài sản. Xin hỏi luật sư như thế có phù hợp với quy định của pháp luật không và có hợp tình hợp lý không. Xin chân thành cám ơn.

    Trả lờiXóa
  106. Phượng16:36

    Chào luật sư!
    Em ở TT Huế, hiện nay chị gái em đang làm thủ tục ly hôn với chồng chị,nhưng gặp 1 số khó khăn ,a chồng k ký đơn.
    Theo hướng dẫn của tòa thì chị gái đã hoàn thành tất cả các thủ tục nhưng anh chồng k chịu ký đơn, đơn đã nộp ngày 22-4-2012 , tòa đã gọi chị lên nộp lệ phí , Nhưng 3,4 ngày trước anh chồng đã bỏ đi vào Đắk Lắk, Hnay tòa báo nếu chồng k có mặt thì k xử đc??
    Em muốn hỏi là có phải như vậy k? Căn cứ điều khoản nào? Nếu vậy , chị gái em nhất quyết ly hôn thì phải làm thế nào? T giải thik giúp em nhá.
    Cảm ơn luật sư!
    hoahoctro290888@fan.com

    Trả lờiXóa
  107. Nặc danh10:19

    chào luật sư cho em hỏi nếu em dang 17 tuổi con mấy tháng nữa mới đủ 18 vậy em co kết hon dược không?trong khi ba mẹ cấm em kết hôn với người em yêu.mà chỉ vì lý do nhà anh dó không giàu co.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều 9 Luật Hôn nhân gia đình quy định điều kiện kết hôn như sau:
      Nam nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:
      1. Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên;
      2. Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở;
      3. Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn quy định tại Điều 10 của Luật này.
      Do vậy, Khi bạn đủ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn. Việc kết hôn là do 2 bên tự nguyện, gia đình không cấm được.

      Xóa
    2. Vâng thưa anh Minh Hùng. điểm a, mục 1 NQ 02/2000/NQ-HĐTP, điều 3 NĐ 70/2001/NĐ-CP nói rằng chỉ cần nữ bước sang tưởi 18 và nam bước qua tuổi 20 (có nghĩa là 17 tuổi + 01 ngày và 19 tuổi + 01 ngày) là đủ tuổi kết hôon theo quy định của PLVN

      Xóa
  108. Nặc danh13:51

    Cho tôi hỏi văn bản hiện hành nào quy định việc phân chia tài sản giữa vợ chồng khi ly hôn ?
    Tôi nghe nói tài sản do 1 bên làm ra trong hôn nhân vẫn là tài sản riêng phải ko ? Người vợ nội trợ khi ly hôn không được hưởng tài sản do người chồng làm ra có đúng ko?

    Trả lờiXóa
  109. Nặc danh11:30

    cho tôi hỏi,tôi có ngươi chị lây chồng cách đây 23 năm,có 2 người con,ko co giấy kết hôn vậy khi chia tay co cân làm đơn ly hôn ko ạ?

    Trả lờiXóa
  110. Nặc danh20:09

    cho tôi hỏi,tôi và vợ tôi sống với nhau có 2 con một bé gái 8 tuổi, một bé trai hơn 3 tuổi,vợ tôi chấp nhận cho tôi nuôi bé gái, còn căn nhà đang ở là sau này để lại cho các con,và vợ tôi sẻ vân ở nhà đó,miếng đât này là của mẹ vợ đã cho 2 vợ chồng vào năm 2004 hiện vẩn chưa làm được giấy tờ cho 2 vợ chồng đứng tên, nhưng 2 vợ chồng tôi là người xây dưng lên căn nhà này, vẩy sau khi ly hôn chúng tôi có quyền được phân chia tài sản nhà ở này không

    Trả lờiXóa
  111. Nặc danh09:49

    cho tôi hỏi, 2 vợ chồng tôi cưới nhau được hơn 1 năm và có một cháu bé 7 tháng tuổi, bây giờ vợ tôi muốn ly hôn nhung tôi lại không muốn thì Tòa xẽ giải quyết thế nào? và cả hai đều muốn nuôi con, mong luật sư cố vấn giúp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều 92 Luật HNGĐ quy định
      "Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.
      Về nguyên tắc, con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác."

      Xóa
  112. Xin cho tôi hỏi, tôi và vợ tui lấy nhau đã 5 năm và có 1 đứa con gái hơn 3 tuổi (Sinh ngày 24 tháng 1 năm 2009). Gần đây do kinh tế khó khăn nên 2 vợ chồng thường cãi nhau, và mỗi lúc bất bình thì cô ấy bế con đi( có thể về quê ngoại, hoặc đi đến nhà em gái) 1, 2 tuần mới chịu về. Và vừa rồi sau 1 đợt cãi nhau cô ấy lại bế con bỏ đi và nói là không bao giờ quay lại nữa. Cô ấy mang tất cả giấy tờ của mình và của đứa con gái đi. Hiện tại tôi đang sống gần nhà bố mẹ đẻ, và làm nhân viên bảo vệ lương tháng khoảng 3tr5. Ngôi nhà tui đang sống là của bố mẹ tui cho mượn và tui cho người khác thuê mặt bằng với giá 6tr tháng. Còn cô ấy thì hiện không có việc làm. Vậy xin hỏi khi tôi và cô ấy li dị thì tôi có đủ điều kiện để giành quyền nuôi con hay không? Rất mong sự giúp đỡ của các luật sư!!!

    Trả lờiXóa
  113. Nặc danh00:36

    Xin luật sư cho em biết có phải nếu người vợ không thuận tình li hôn thì người chồng sẽ phải bồi thường tuổi thanh xuân cho người vợ đúng không? Nếu có luật như vậy thì là điều mấy ,khoản mấy xin luật sư cho em biết.Em xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có Luật bồi thường tuổi thanh xuân đâu bạn.

      Xóa
  114. Nặc danh20:51

    chào luật sư!
    cho tôi hỏi ông nội tôi có 2 người vợ tôi bên bà nội nhỏ còn người kia bên bà nội lớn vậy tôi và người ấy có được kết hôn không?
    xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo luật quy định chỉ cấm kết hôn nếu có quan hệ huyết thống 3 đời. Luật HNGD quy định cấm kết hôn giữa những người cùng dòng máu về trực hệ (là cha, mẹ đối với con; ông, bà đối với cháu nội và cháu ngoại); giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; (là những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh chị em con chú con bác, con cô con cậu, con dì là đời thứ ba)2 bạn có quyền kết hôn.
      Bạn tham khảo mình có thuộc trường hợp nào hay không?

      Xóa
  115. hoàng Vy15:01

    Cho tôi Hỏi Vợ Chồng tôi cưới nhau đã 2 năm rồi và có 1 cháu 15 tháng và từ lúc sinh bé e ở nha giữ bé vì thấy bé còn nhỏ còn chồng tôi đi làm nếu tôi ly hôn thì có bị mât quyền nuôi con ko vì tuôi nghe nói là trong thời điểm này tôi chưa đi làm nếu ly hôn thì sẽ ko được nuôi con có phải ko và tôi phải làm sao mới được nuôi con

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều 92 Luật Hôn nhân gia đình quy định như sau
      Điều 92. Việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn
      1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
      Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.
      2. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
      Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.

      Xóa
  116. cho tôi hỏi 1 đứa bé có thể có 2 giấy khai sinh không? gia đình tôi là người dân tộc theo chế độ mẫu hệ nên con sinh ra lấy họ mẹ và gia đình tôi cũng đã làm giấy khai sinh cho cháu là con của chị gái tôi nhưng vì không chấp nhận đứa cháu mang họ bên ngoại nên gđ sui gia la người kinh nên đã làm giấy khai sinh thứ 2 mang họ của họ, vậy giấy khai sinh nào là hợp pháp? vừa qua gđ sui gia đã giành giật đứa cháu với chị gái tôi và đuổi chị tôi ra ngoài đường chỉ vì chị tôi muốn về nhà mẹ đẻ, đứa bé mới hơn 1 tháng rưỡi mà đã phải xa mẹ. xin TCPL hướng dẫn cách giải quyết. xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Tiết e, điểm 1, mục II Thông tư 01 của Bộ Tư pháp ngày 2/6/2008 hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định 158 về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định: Khi đăng ký khai sinh, họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người cha hoặc họ và quê quán của người mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ.
      - Như vậy, pháp luật cho phép trẻ em sinh ra có thể mang họ của người mẹ, không bắt buộc phải theo họ cha, nhưng vấn đề là cần có sự thỏa thuận của hai bên cha, mẹ. Việc khai họ cho con giờ đây đã không còn dập khuôn theo kiểu nhất định phải mang họ cha.
      - Theo quy định giấy khai sinh chỉ có 1, nếu có 2 giấy thì giấy nào làm trước là hợp pháp.
      - Chị gái của bạn có thể viết đơn đến Tòa án để họ giải quyết.
      - Tham khảo thêm bài: "Thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho con theo họ mẹ"
      link bài viết:
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/06/thu-tuc-ang-ky-khai-sinh-cho-con-theo.html

      Xóa
  117. Nặc danh21:34

    Năm 1993 bố mẹ tôi cho anh trai tôi 1 căn nhà. năm 1995 anh trai tôi lấy vợ. năm 2006 sổ đỏ đám đất đứng tên 2 vợ chồng và đã có 2 người con. nay anh chị tôi ly hôn. Toà án đã định giá mảnh đất của anh trai tôi trị giá 4,5 triệu/m2, nhưng theo giá nhà nươc quy dịnh là 3 triệu/m2. toà án đã xử mỗi anh chị nuôi 1 đứa con; đât đai, tài sản chung chia đôi. Tôi xin hỏi toà án xét xử như vậy có đúng không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tòa án xử vậy là đúng. Nếu không đồng ý với bản án có thể kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

      Xóa
  118. cảm ơn luật sư!

    Trả lờiXóa
  119. Nặc danh15:00

    Cha mẹ tôi cùng lập bản di chúc có công chứng để 1 ngôi nhà lại cho con cái ở, trong di chúc ghi rõ là không cho bán. Cha tôi mất năm 1992, mẹ tôi mất năm 2003. Sau khi mẹ mất thì trong gia đình có người em kiện đòi chia nhà, chúng tôi không biết đến sự tồn tại của bản di chúc nên chỉ chờ tòa phân xử. Thời gian sau trong lúc tòa đang xử chưa ra quyết định thì chúng tôi tìm thấy bản di chúc và đưa ra trước tòa thì tòa tuyên bố di chúc hết hiệu lực và vẫn xử bán nhà chia. Mỗi người đều phải nộp lệ phí tính trên % định giá nhà. Quyết định đó của tòa là vào năm 2010. Tôi xin hỏi mẹ tôi mất tới khi tòa ra bản án chưa tới 7 năm sao lại tuyên di chúc hết hiệu lực? Nếu tòa xử sai thì chúng tôi có lấy lại được tiền đã nộp hay không? Xin nhờ TCPL tư vấn giúp tôi! Xin chân thành cám ơn!

    Trả lờiXóa
  120. Thủ tục và quy trình ly hôn đơn phương như thế nào? thời hạn giải quyết bao lâu?
    Hiện tại người chồng đã đuổi đánh người vợ ra khỏi nhà và giành nuôi đứa con 2 tháng tuổi, vậy thì thời hạn giải quyết có thể rút ngắn hơn không bởi lúc này đứa bé cần sự chăm sóc của người mẹ.

    Trả lờiXóa
  121. Nặc danh09:45

    CHO MINH HOI: 2NGUỜI QUEN NHAU GẦN MỘT NĂM, sau một thời gian người nam không liên lac nữa với người nữ, luc đó người nữ mới phát hiện mình có thai 6 7 tháng, lúc này người nữ mới gọi người nam mà người nam nói đã kết hôn người khác 2tháng rồi. vậy cho minh hỏi người nam có chịu trách nhiệm về dân sự, hay trợ cấp cho đứa bé khi sinh ra không ah.

    Trả lờiXóa
  122. Nặc danh09:48

    CHO MINH HOI: 2NGUỜI QUEN NHAU GẦN MỘT NĂM, sau một thời gian người nam không liên lac nữa với người nữ, luc đó người nữ mới phát hiện mình có thai 6 7 tháng, lúc này người nữ mới gọi người nam mà người nam nói đã kết hôn người khác 2tháng rồi. vậy cho minh hỏi người nam có chịu trách nhiệm về dân sự, hay trợ cấp cho đứa bé khi sinh ra không ah.

    Trả lờiXóa
  123. chong toi bo di 7 nam khong ve toi phai nuoi con mot minh bay gio toi muon ly hon thi toi phai lam sao de bao ve quyen nuoi con do

    Trả lờiXóa
  124. Nặc danh15:40

    Xin chào Luật sư!
    Tôi xin nhờ Luật sư chỉ giúp tôi các bước tiến hành thủ tục ly hôn. Tôi đã nộp đơn một phía xin được ly hôn với chồng tôi từ giữa tháng 9, tòa án yêu cầu tôi phải có 2 cuộc hòa giải ở tổ dân phố và thị trấn. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng, tôi vẫn chưa giải quyết xong hòa giải ở tổ dân phố, nguyên nhân là do quá trình làm thủ tục của cán bộ địa phương không nhanh chóng, kéo dài thời gian của tôi. Vậy tôi xin hỏi, theo Luật hôn nhân gia đình, thời gian của việc xử lý đơn ly hôn một phía hết bao khoảng bao lâu? chúng tôi không có con chung, tuy có tài sản chung nhưng tôi không cần chồng tôi phân chia tài sản nên tôi rất mong giải quyết nhanh để tôi có thời gian ổn định tâm lý và cuộc sống của mình. Kính mong Luật sư hướng dẫn tôi cách làm cũng như quy trình và thời gian sao cho việc xử lý của tôi diễn ra nhanh chóng nhất. Tôi xin chân thành cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều 179. Thời hạn chuẩn bị xét xử
      thời hạn chuẩn bị xét xử với trường hợp của bạn là là bốn tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án;
      Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì Chánh án Toà án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không quá hai tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm a và một tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
      2. Trong thời hạn chuẩn bị xét xử quy định tại khoản 1 Điều này, tuỳ từng trường hợp, Toà án ra một trong các quyết định sau đây:
      A) Công nhận sự thoả thuận của các đương sự;
      B) Tạm đình chỉ giải quyết vụ án;
      C) Đình chỉ giải quyết vụ án;
      D) Đưa vụ án ra xét xử.
      3. Trong thời hạn một tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Toà án phải mở phiên toà; trong trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là hai tháng.
      Vậy tối đa là 8 tháng kể từ khi thụ lý vụ án tòa án phải giải quyết xong trường hợp của chị.
      Việc hòa giải cơ sở theo quy yêu cầu của tòa án là không bắt buộc. Nếu tòa án buộc bạn phải hòa giải ở tổ dân phố để lấy đó làm điều kiện để xem xét thụ lý vụ án ly hôn của bạn thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi tới chánh án tòa án d91o.

      Xóa
    2. Nặc danh12:02

      Xin chân thành cảm ơn Luật Sư!
      Thông qua câu trả lời này, tôi đã được giải tỏa những thắc mắc của mình và sẽ có biện pháp tiến hành nhanh chóng thủ tục ly hôn. Kính chúc LS thật nhiều sức khỏe và công tác tốt..

      Xóa
  125. Cho em hỏi là,em là mẹ của bé,bé em sinh ra đã được 3 tháng rưỡi,lúc bé được 1 tháng em đã làm giấy khai sinh của bé mang họ mẹ.Bây giờ,ba của bé muốn nhận con và muốn đổi họ của bé sang họ của bố vậy thủ tục thế nào?Và chúng em sắp kết hôn và muốn làm giấy đăng ký kết hôn nhưng chưa đổi họ cho bé thì chúng em nên đổi họ cho bé trước hay làm giấy đăng ký kết hôn trước ạ?và có bị phạt trong trường hợp này không?Mong luật sư hướng dẫn.em xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Vy
      Bạn có thể liên hệ với ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký khai sinh cho bé và tiến hành thủ tục cải chính hộ tịch.
      Thủ tục thực hiện
      Bạn nộp
      - Tờ khai đăng ký việc thay đổi, cải chính hộ tịch (Mẫu STP/HT-2006-TĐCC.1)có thể tìm được trên google
      - Bản chính Giấy khai sinh của bé
      - CMND, Hộ khẩu kèm theo.
      việc cải chính hộ tịch hoàn toàn không vi phạm và không ảnh hưởng tới việc đăng ký kết hôn của bạn

      Xóa
    2. Bạn tham khảo bài viết này: "Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận cha mẹ, nhận con ngoài giá thú"
      theo link: http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html

      Xóa
  126. Nặc danh12:08

    Xin chào Luật sư!
    Tôi có một thắc mắc muốn nhờ sự giúp đỡ của Luật Sư. Tôi và chồng tôi cưới nhau được gần 2 năm thì do những bất hòa trong cuộc sống nên chúng tôi ly hôn. Trong thời gian chung sống, chồng tôi có mua oto nhưng lại mua trên danh nghĩa của công ty mà chồng tôi đóng cổ đông 50%. Vậy xin luật sư cho tôi hỏi, liệu rằng, khi ly hôn, tôi có được phân chia tài sản từ chiếc ô tô đó không? và nếu được thì là bao nhiêu? ô tô trị giá gần 1 tỷ.
    Tôi xin chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  127. xin cảm ơn luật sư rất nhiều

    Trả lờiXóa
  128. Em 17 tuổi 6 tháng có được xem là 18 tuổi không??? (em là nữ) và em có quyền thực hiện các quyền dân sự hay không?

    Trả lờiXóa
  129. Em 17 tuổi 6 tháng(nữ) em muốn ra ngoài sống với bạn trai nhưng gia đình không cho, vậy khi em làm đơn xin rời khỏi nhà thì có được pháp luật chấp nhận không? liệu bạn trai em (19 tuổi) có bị gì không, khi gia đình em kiện anh ấy thì sao?

    Trả lờiXóa
  130. Chào Luật Sư, cho em hỏi nếu người nước ngoài, nam, dưới 20t, có được kết hôn ở VN không ạ? Theo Luật của nước người đó thì người đó đã đủ tuổi nhưng chưa đủ tuổi kết hôn trong luật VN. Em cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải theo luật của VN, tức là người nước ngoài đó phải đủ 20 tuổi.

      Xóa
  131. cho em hỏi: một phụ nữ có con chung với một người đàn ông nhưng không kết hôn, bây giờ dứa nhỏ đã 9 tuổi rồi mà người đó đã có gia đình. vậy cho hỏi làm sao để cho đứa nhỏ được nhận cha? xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đọc bài viết này nhé Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận cha mẹ, nhận con ngoài giá thú
      link bài viết
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html

      Xóa
  132. một phụ nữ 24 tuổi độc thân, có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, muốn nhận 1 đứa bé làm con nuôi có được không? điều kiện và thủ tục như thế nào?

    Trả lờiXóa
  133. cho em hỏi: một phụ nữ có con chung với một người đàn ông nhưng không kết hôn, bây giờ dứa nhỏ đã 9 tuổi rồi mà người đó đã có gia đình. vậy cho hỏi làm sao để cho đứa nhỏ được nhận cha? xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  134. luật sư ơi cho em hỏi: tháng 9/2001 ông N tuổi và cô M, 17 tuổi tổ chức đám cưới tại nhà với sự chứng kiến của cha mẹ và họ hàng, bạn bè,nhưng không đăng kí kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền. ông N là một nhà kinh doanh lớn với tài sản trước khi đám cưới trị giá 1 tỉ đồng. Cô M chưa có việc làm nhưng trước ngày làm đám cưới cha mẹ cô cho cô 100 triệu đồng. sau đám cưới cô ở nhà lo công việc nội trợ và chăm sóc đứa con chung 2 tuổi của 2 người. Trong 3 năm chung sống 2 người đã mua thêm 2 căn nhà và 1 chiếc ô tô. Nhưng trong thời gian đó ông N cũng có quan hệ như vợ chồng với một phụ nữ khác. tháng 11/2004 ông N và cô M làm đơn xin ly hôn. Hỏi: a, Vấn đè tài sản và con chung của hai người sẽ giải quyết như thế nào?
    b, có gì khác nếu họ có đủ điều kiện và đã đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền?
    Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  135. Nặc danh10:04

    cho em hỏi về việc người đồng giới kết hôn có vi phạm pháp luật không??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Pháp luật Việt Nam hiện tại không cho phép kết hôn đồng giới.

      Xóa
  136. Nặc danh10:14

    cho em hỏi khi nào luật hôn nhân gia đình thây đổi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện chỉ mới có dự thảo Luật HNGĐ sửa đổi. Nhưng chưa ban hành chính thức.

      Xóa
  137. Nặc danh09:45

    Luật sư ơi cho em hỏi với ạ:
    Em là lái xe lương 4triệu/tháng, vợ em là công nhân lương 3tr/tháng. Chúng em đã kết hôn, khi về với nhau vợ em không có tài sản gì kèm theo, chúng em chỉ có tài sản chung là 1 đứa con trai 4 tuổi, nhưng vì vợ em không chung thuỷ nên đã có 1 đứa con gái với người đàn ông khác. Nay em muốn ly hôn với vợ em. Em muốn hỏi pháp luật sẽ giải quyết như thế nào ạ, con do ai nuôi ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 9 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
      Về nguyên tắc, con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.
      - Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con."
      Do đó 2 vợ chồng bạn thỏa thuận là ai là người nuôi con. Nếu không thỏa thuận được thì tòa án sẽ xem xét hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của 2 bên rồi đưa ra quyết định ai là người nuôi. Người nào nhận nuôi con thì người kia phải có nghĩa vụ đưa tiền cấp dưỡng hàng tháng để nuôi con cho đến khi 18 tuổi.

      Xóa
  138. Kính chào Luật sư, Luật sư cho tôi hỏi như sau:
    Tôi kết hôn năm 2009. Có 2 con: cháu gái 3 tuổi rưỡi, cháu trai 20 tháng. Tôi ly thân từ tháng 5/2012. Chồng tôi thất nghiệp từ tháng 7/2010, thỉnh thoảng có đi làm tự do và đóng góp tiền nhưng không thấm tháp gì. Trong suốt thời gian ly thân, anh ta có 1, 2 lần đưa tiền cho tôi nhưng không đáng kể, vì chia trung bình chỉ khoảng 1 triệu/tháng. Toàn bộ chi phí do tôi và mẹ tôi lo liệu. Đến tháng 8/2012, tôi đổi việc và đi công tác dài ngày theo điều động của công ty. Và chồng tôi nghi ngờ tôi có quan hệ bất chính trong chuyến đi công tác. Trước đó, chồng tôi dù ly thân vẫn liên tục điện thoại hay nhắn tin với lời lẽ nặng nề. Sau đó, vì khẳng định tôi có hành vi ngoại tình nên liên tục đe dọa, xúc phạm tôi, gia tăng áp lực với tôi. Mặc dù trước đó tôi đã cung cấp theo yêu cầu anh ta đầy đủ các giấy tờ để anh ta tiến hành ly hôn nhưng chồng tôi cố tình kéo dài. Không những thế, anh ta còn liên tục nhắn tin nhục mạ tôi. Chúng tôi có gặp mặt nói chuyện, tôi đã yêu cầu anh ta chấm dứt hành vi quấy rối tôi, đồng thời trả tôi các giấy tờ để tôi chủ động ly hôn. Anh ta yêu cầu hàn gắn, tôi vì thương con nên chấp nhận suy nghĩ thêm. Nhưng anh ta vẫn hành xử như cũ, nếu tôi không đồng ý gặp mặt anh ta là anh ta lại quấy nhiễu tôi. Đỉnh điểm là tháng 12/2012, anh ta xông vào văn phòng làm việc của tôi, khóa trái cửa, đập vỡ điện thoại của tôi và dùng dao (dao của tôi để trên bàn làm việc) khống chế tôi bắt tôi phải ngồi nói chuyện với anh ta. Cũng may nhờ đồng nghiệp can thiệp nên không có hậu quả nghiêm trọng. Sau đó, công ty chuyển tôi sang văn phòng khác, anh ta theo dõi, khủng bố tinh thần tôi bằng tin nhắn, và tiếp tục điện thoại cho cấp trên của tôi tố cáo tôi ngoại tình, yêu cầu công ty cho tôi thôi việc vì không đủ tư cách đạo đức... Tiếp theo, công ty chuyển tôi sang làm việc tại cửa hàng thì tháng 2/2013, anh ta xông vào cửa hàng đánh tôi, đập vỡ điện thoại của tôi và liên tục sỉ nhục tôi trước mặt đồng nghiệp. Hai sự việc trên tôi đều trình báo tại Công an phường nơi công ty tôi đặt văn phòng. Tôi muốn đơn phương ly hôn do chồng tôi không chịu ký đơn đồng thuận vì anh ta muốn chia con. Tôi muốn hỏi:
    1. Con gái tôi đã trên 3 tuổi, nhưng do chồng tôi không có việc làm ổn định, tính cách lại hung hăng, trong thời gian chung sống cũng không chăm sóc con cái... nên tôi có lợi thế hơn khi tranh chấp quyền nuôi con gái không?
    2. Chồng tôi liên tục nhục mạ tôi, làm ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần và danh dự của tôi có bị coi là bạo hành hay không? Nếu có, tôi có thể ly hôn nhanh hơn bình thường hay không và tôi cần hoàn thành những giấy tờ nào?
    3. Chồng tôi không ở ổn định một nơi, lại không đăng ký tạm trú, địa chỉ thường trú ở tỉnh xa. Chúng tôi chỉ liên lạc qua điện thoại và anh ta không chịu cung cấp địa chỉ cho tôi. Vậy tôi phải nộp đơn ở Tòa án nào? Nếu trường hợp tôi xác định là có bạo hành thì tôi nộp ở Tòa án nơi tôi cư trú được không?
    4. Anh ta có hành vi bạo lực với tôi (dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng), làm tôi luôn sống trong sợ hãi, mặc dù tôi đã trình báo tại công an nhưng do không có địa chỉ tạm trú nên công an không thể mời anh ta lên làm việc. Tôi luôn nơm nớp lo sợ anh ta có thể lại xông vào chỗ tôi làm bất cứ lúc nào. Vậy nếu tôi có thể làm gì để ngăn chặn việc tương tự xảy ra như yêu cầu tòa án cấm anh ta đến gần tôi chẳng hạn?
    Tôi mong nhận được câu trả lời của Luật sư. Tôi cảm ơn Luật sư rất nhiều. Chúc Luật sư sức khỏe và thành công.

    Trả lờiXóa
  139. Nặc danh17:11

    Luật sư cho tôi hỏi .Mẹ tôi có tái giá với 1người và cả 2sống với nhau được 10 năm và có đăng kí kết hôn.Và 2 ngươì cũg có với nhau 2 đứa con trai.Thế nhưng khoảng 2năm trở lại ông ta thường đi làm về nhà.Hiện tại ông ta không về nhà nữa và cũng không the liên lạc.Mẹ tôi có lên nhà gia đình ông ta nhưng bên đó người ta không cho biết địa chỉ nơi ông đang sinh sống.Mẹ tôi quyết định gửi đơn ly hôn nhưng tòa án họ không giải quyết vì không có mặt ông ta.Xin luật sư cho biết giờ mẹ tôi phải làm gì để ly hôn mà vẫn giữ quyền nuôi 2 đứa con mà không cần trợ cấp.

    Trả lờiXóa
  140. Nặc danh11:15

    Cho cháu hỏi:cháu và anh ấy yêu nhau và tính đến chuyện kết hôn nhưng giữa nhà cháu và nhà anh ấy còn họ hàng ngày tết ngày giỗ vẫn phải theo.Bà nội cháu với bà ngoại anh ấy là hai chị en rượt và anh ấy vẫn gọi cháu bằng chị.Cháu xin hỏi quan hệ như thế cháu và anh ấy có được kết hôn không?Nếu được kết hôn mà gia đình cản trở thì cháu phải làm thế nào

    Trả lờiXóa
  141. Nặc danh09:55

    xin hỏi: chị gái tôi vì không thể sống với chồng và gia đình chồng nữa đã bỏ đi khi con của chị còn đang bú, nay chị tôi muốn làm thủ tục ly hôn và muốn được nuôi con, cháu nhỏ chưa đầy 2 năm tuổi vậy có được hay không? chị tôi bỏ đi tính đến nay đã 4 tháng, chị tôi và gia đình chồng có sự bất hòa lý do là do mẹ chồng không cho chị tôi quyết định mọi việc có liện quan đến cháu bé, và một số lý do khách quan khác.
    VD: muốn đưa cháu qua nhà bà con chơi thì phải xin phép và đi phải về ngay, không thì phải có người trong gia đình đi theo để dám sát.
    Bây giờ chị tôi phải làm như thế nào để có thể được quyền nuôi chau bé. Tôi xin chân thành cám ơn!

    Trả lờiXóa
  142. Nặc danh14:26

    luật sư cho em hỏi em và ban trai em quen nhau được 4 năm rồi.nhưng gia đình em cấm không cho em và bạn trai em kết hôn vì chị họ(con bác họ)em đã kết hôn với anh trai của bạn trai em.và bà cố của bạn trai em là bà ngoại nuôi của em.theo luật thì chúng em có được kết hôn không.em xin cảm ơn luật sư!

    Trả lờiXóa
  143. Nặc danh02:53

    tôi và chồng lay nhau từ năm 1992 và có một cháu trai 21tuổi cháu gái 8 tuổi nhưng gần 10 năm nay anh ta đi hết người này đến người khác về tôi noi anh ấy con hành hạ tôi nay tôi muốn ly hôn vê tài sản chúng tôi có 2 căn nhà đứng tên cả hai môt căn chung tôi mua của anh chông nhưng chưa sang tên du chung tôi đã trả hết tiền và hai xe ô tô nhưng đêu đưng tên công ty do anh ấy làm giam đốctất cả các tai sản trên anh ấy đem thế chấp ngân hàng để lam ăn nhưng tôi không tham gia va tôi không sư dung vao nhưng số tiên đó vậy xin luât sư cho hỏi khi chúng tôi ly hôn thì tôi muốn 2 chau ở cung tôi và tai sản có chia đôi không tôi có phai chịu một nửa số tiền mà anh ấy vay không?

    Trả lờiXóa
  144. Nặc danh11:31

    thưa luật sư cho em hỏi.tôi và chồng tôi sống chung với nhau năm 1993 đến nay đã có được 2 đứa con. Nhưng vì do điều kiện khó khăn nên tôi và chồng tôi không đăng ký kết hôn. Giờ nếu ly hôn thì tòa án có giải quyết đơn ly hôn cho tôi không. Nếu có thì cần những giấy tờ gì. Tôi xin chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  145. Nặc danh11:57

    chao luật su!
    luật sư cho e hoi em muốn đơn phương ly hôn thì cần những thủ tục gì? ly hôn trong thoi gian bao lâu thì được đăng ký hôn nhân tiếp.

    Trả lờiXóa
  146. Chào luật sư .tôi mong luật tư vấn dup tôi .tôi và vơ tôi lấy nhau đã được 8 năm .có hai cháu gái.một cháu được 7t cháu thứ hai được hơn 2t .do có quá nhiều bất đồng về cuộc sống nên tôi đã gửi đơn ra tòa án sin được ly hôn .trước khi gửi đơn ra tòa án vợ tôi có thỏa thuận tôi sẽ phải đưa cho cô ấy 100triêu .tôi đã làm thành văn bản và vợ tôi cũng đã ký đồng ý với văn bản do tôi lập.nhưng khi toa án gọi chúng tôi nên vợ tôi lao thay đổi và noi giờ phải chia đôi tất cả tài sản trong đó có miếng đất mà chúng tôi đang ơ .trong khi đó manh đất đó là của bố mẹ tôi ơ từ ngày sưa và mới cho tôi được đứng tên làm sổ đỏ cách đây hơn 2 năm. Hiên nay bố mẹ tôi đang sống cùng tôi .Nay tôi muôn hỏi luật sư là vợ tôi đòi hỏi như vậy liệu có đúng ko? Bố mẹ tôi có được quyền lợi với thửa đất đó nữa ko?

    Trả lờiXóa
  147. Nặc danh13:41

    thưa luật sư!
    tôi muốn hỏi 1 việc như sau:một người quen của tôi đã "ăn cơm trước kẻng" và bạn nữ đã có bầu 3 tháng.nhưng bây giờ bố mẹ của bạn nam kia không cho cưới,vậy bạn nam kia có chịu trách nhiệm ko?nếu có thì gồm nhưng gi?
    xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  148. Nặc danh20:33

    Xin cho tôi được hỏi:
    Vợ chồng chung sống có hai con. Khi hai con còn rất nhỏ, chồng đã bỏ bê vợ con theo một người phụ nữ khác. Từ lúc chồng bỏ đi đến nay đã hơn hai mươi năm. Chồng không hề thực hiện trách nhiệm nuôi dạy con.
    Nay, vợ muốn đơn phương ly dị chồng thì vợ phải làm thế nào để đúng luật. (Vợ không biết chồng bây giờ ở đâu, và cũng không liên lạc được)
    Kính nhờ Luật sư tư vấn giùm.
    XIn chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  149. Tôi có người em trai lấy vợ từ tháng 4/1999 âm lịch, đến đầu tháng 11/1999 âm lịch vợ em trai tôi sinh ( hơn 7 tháng). Sau đó, em trai tôi đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc, đến năm 2011, sinh cháu thứ hai. Quá trình em tôi đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc, hai mẹ con em dâu ở nhà không lao động, mà em trai tôi gửi tiền vè nuôi. Đến nay, hai vợ chồng em trai tôi không còn tình cảm với nhau, do em dâu tôi quá hỗn láo, không có tình cảm với em trai tôi, đi cặp bồ lăng nhăng (em trai tôi đã nhiều lần bắt được tin nhắn yêu đương của em dâu tôi gửi cho bồ). Vừa qua, em trai tôi đã mang mẫu của hai con đi giám định ADN, kết quả cô con gái đầu (sinh năm 1999) không phải là con của em trai tôi. Em dâu tôi cũng đã thừa nhận cháu bé là con của người anh con bác ruột (Bố em dâu tôi là em ruột của mẹ người đã quan hệ với em dâu tôi). Luật sư cho tôi hỏi, Luật hôn nhân mới nhất qui định điều kiện ly hôn, con bao nhiêu tháng tuổi thì người chồng được làm đơn ly hôn? Trong trường hợp này người anh họ (đang có vợ con) và em dâu tôi lúc đó chưa lấy em trai tôi quan hệ tình dục, dẫn đến có thai có vi phạm pháp luật không? Điều bao nhiêu -những luật nào?. Về tài sản hiện nay đang có một ngôi nhà đang ở trên đất vẫn mang sổ đỏ của Bố mẹ tôi, tiền xây dựng nhà do em trai tôi đi lao động tại Hàn Quốc xây dựng nên, việc chia tài sản được tính như thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. Trong trường hợp vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới mười hai tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn.
      2. Người anh họ (đang có vợ con) và em dâu tôi lúc đó chưa lấy em trai tôi quan hệ tình dục, dẫn đến có thai là vi phạm pháp luật. Điều 147 Bộ luật Hình sự quy định về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng, như sau: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
      3. Quy định chia tài sản như sau:
      - Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.
      - Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:
      a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
      - Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;
      - Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
      - Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

      Xóa
  150. Gửi luật sư.
    cho tôi hỏi,vc tôi lấy nhau từ 11/2/2013 tới nay 13/11/2013,nghĩa là dược khoảng 9 tháng.vì nhieuf lý do vc tôi k thể tiếp tục chung sống.luật sư cho tôi hỏi,khi ly dị tôi có phải bồi thường gì cho vợ tôi k?
    (vè tài sản,chúng tôi k có tài sản chung....về con cái chúng tôi cũng chưa có con)
    thanks luật sư.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn không phải bồi thường gì cho vợ bạn cả.

      Xóa
  151. Nặc danh09:50

    Gửi luật sư Minh Hùng.
    Cho tôi hỏi về việc đăng ký kết hôn. Trong giấy khai sinh và hộ khẩu thường trú của tôi thì tên tôi là Vy nhưng mà trong quá trình làm hồ sơ học bạ bị ghi sai thành Vi, sau đó khi làm CMND thì tôi để tên Vi. Bây giờ tôi làm đăng ký kết hôn có phải đổi lại CMND từ tên Vi thành tên Vy hay vẫn có thể đăng ký kết hôn được với tên Vy?
    Cảm ơn luật sư và chúc sức khỏe!

    Trả lờiXóa
  152. Bạn phải sửa lại CMND thành tên Vy rồi mới đi đăng ký kết hôn. Thủ tục làm lại CMND tham khảo tại đây http://www.tracuuphapluat.info/2010/04/thu-tuc-oi-chung-minh-nhan-dan-tai-cong.html

    Trả lờiXóa
  153. Nặc danh19:00

    Chào luật sư!
    Luật sư co em hỏi : Hiện tại luật pháp có quy định là hôn nhân là tự nguyện không bị ép buộcphải không?
    Nhưng nếu hôn nhân bị ép buộc thì luật pháp có can thiệp và giải quyết hay không?
    Cảm ơn luật sư!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Luật Hôn nhân gia đình quy định như sau:
      Điều 4. Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình
      1. Quan hệ hôn nhân và gia đình thực hiện theo quy định của Luật này được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.
      2. Cấm tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; cấm kết hôn giả tạo, lừa dối để kết hôn, ly hôn; cấm cưỡng ép ly hôn, ly hôn giả tạo; cấm yêu sách của cải trong việc cưới hỏi.
      Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.
      Cấm ngược đãi, hành hạ ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em và các thành viên khác trong gia đình.
      3. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật.
      Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Toà án, cơ quan khác có thẩm quyền có biện pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm minh đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình.

      Xóa
  154. Chào luật sư minh hung
    Cho em hỏi về việc sau: nếu trường họp người vợ hoặt chồng có vợ bé thì luật hôn nhân xử phạt như thế nào ah
    Cám ơn luật sư

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều 4.Luật Hôn Nhân gia đình quy định Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.
      Nếu có người gởi đơn tố cáo đến UBND, Công an xã phường nơi cư trú thì họ sẽ lập hồ sơ xử lý hành chính (phạt tiền từ 100.000 đến 500.000 đồng, và buộc phải chấm dứt quan hệ hôn nhân trái pháp luật. Nếu sau khi bị xử lý, người vợ hoặc chồng vẫn tiếp tục tái phạm thì có thể bị xử lý hình sự.
      Điều 147 Bộ Luật hình sự (Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng)quy định như sau
      1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

      Xóa
  155. Nặc danh16:20

    Tôi và ba cô ấy là anh em họ, như vậy 2 người có quan hệ huyết thống 3 đời không?

    Trả lờiXóa
  156. Nặc danh23:31

    Luật Sư ơi, cho cháu hỏi trường hợp này ạ:
    cô A là vợ anh B bị mắc bệnh. trong thời gian bị bệnh, anh B không chăm sóc mà chung sống với chị C và có con riêng. B thực hiện một loạt giao dịch liên quan đến bất động sản trên quan hệ vợ chồng A B với tư cách là người giám hộ A sau khi tòa án tuyên bố A mất năng lực hành vi dân sự.
    Bà E là mẹ A khiếu nại cho rằng B không đủ tư cách giám hộ A , bà mới là người hợp pháp.
    nhưng UBND từ chối giải quyết do giám hộ chưa đc đăng kí tại ủy ban.
    Bà E kiện ra tòa...---> Tòa án :"những tranh chấp về giám hộ không thuộc thẩm quyền của tòa án mà thuộc thẩm quyền của ủy ban.
    Vậy trg hợp này giải quyết ntn ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo Điều 62 Bộ Luật dân sự năm 2005 thì người giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự được quy định như sau:
      1. Trong trường hợp vợ mất năng lực hành vi dân sự thì chồng là người giám hộ; nếu chồng mất năng lực hành vi dân sự thì vợ là người giám hộ.
      2. Trong trường hợp cha và mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự hoặc một người mất năng lực hành vi dân sự, còn người kia không có đủ điều kiện là người giám hộ thì người con cả là người giám hộ; nếu người con cả không có đủ điều kiện là người giám hộ thì người con tiếp theo là người giám hộ.
      3. Trong trường hợp người thành niên mất năng lực hành vi dân sự chưa có vợ, chồng hoặc có mà vợ, chồng con đều không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì cha, mẹ là người giám hộ.
      Trong trường hợp trên, nếu anh B không mất năng lực hành vi dân sự, có đủ điều kiện của người giám hộ thì anh B là người giám hộ đương nhiên của chị A. Trường hợp chị A mất năng lực hành vi dân sự chưa có chồng hoặc có mà chồng, con đều không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì cha, mẹ mới là người giám hộ.
      Do đó, bà E khiếu nại không đúng. Thẩm quyền giải quyết việc này là của Ủy ban chứ không phải của Tòa án.

      Xóa
    2. Nặc danh17:29

      vậy việc làm giám hộ có cần phải đăng kí với ủy ban không ạ? hay là quy định luôn rồi không cần đăng kí ạ?

      Xóa
  157. Luật Sư ơi, cho cháu hỏi 2 trường hợp này với ạ:
    1. Cô A là nhân viên bán hàng tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty X. Khi A bán hàng thì A trực tiếp kí hóa đơn và trực tiếp nhận tiền. Vậy A là ai trong quan hệ giữa A với công ty X, giữa A với khách hàng công ty X?

    2. Chị A vội đi làm không kịp cho cháu B - con của mình(15 tuổi) ăn sáng, nên bảo C chờ cháu ăn sáng nhưng C đã quên. Cháu B sang nhà hàng xóm-bà X là người bán phở, kêu đói. Bà X cho B ăn phở. Sau đó yêu cầu A thanh toán tiền bát phở. Nhưng A lại nói: "nể tình hàng xóm nên cháu thanh toán, chứ thực tế cháu không có nghĩa vụ thanh toán do không có sự đồng ý của cháu". Luật sư cho cháu nhận xét về tính hợp lí của vấn đề với ạ?
    Cháu cảm ơn luật sư nhiều ạ!

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

1 – 200 trên 214   Mới hơn›   Mới nhất»
Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Nghị quyết Nghị định thông tư hướng dẫn Luật Hôn nhân Gia đình 2014
Nghị quyết Nghị định thông tư hướng dẫn Luật Hôn nhân Gia đình 2014
Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 mới nhất và các văn bản (Nghị quyết, Nghị định, thông tư) hướng dẫn thi hành năm 2023.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgLkg-PSYtfNNWc2gPsEBqXvUH1huEb2wBBxsoil5LI8RNMkqyH9zfpLvF9KRdrIhDXFnuPN53mM8GHm1AHHXr4zJfAapUA-IGv5zq2Bn-jjymiH-XqXkL8xxsvMQlyIDPBjIXJq82RitY/s1600/Luat+hon+nhan+gia+dinh-min.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgLkg-PSYtfNNWc2gPsEBqXvUH1huEb2wBBxsoil5LI8RNMkqyH9zfpLvF9KRdrIhDXFnuPN53mM8GHm1AHHXr4zJfAapUA-IGv5zq2Bn-jjymiH-XqXkL8xxsvMQlyIDPBjIXJq82RitY/s72-c/Luat+hon+nhan+gia+dinh-min.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2011/06/luat-hon-nhan-gia-inh-va-cac-van-ban.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2011/06/luat-hon-nhan-gia-inh-va-cac-van-ban.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content