Những rắc rối thường gặp và lưu ý khi đổi chứng minh nhân dân

Những rắc rối thường gặp và lưu ý khi làm thủ tục đổi chứng minh nhân dân.
doi chung minh nhan dan

Tham khảo thêm: Những lưu ý khi đi làm thẻ Căn cước công dân

Theo Nghị định 05/1999 của Chính phủ, cơ quan công an nơi người từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký hộ khẩu thường trú có trách nhiệm cấp CMND. Trường hợp thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì phải làm thủ tục đổi CMND. Tuy nhiên, việc đổi CMND cũng có nghĩa là đổi số CMND.

Một người, nhiều số CMND:

      Trường hợp 1: Trước kia, H sống ở Cần Thơ. Năm 2007, H chuyển hộ khẩu về TP.HCM và được Công an TP.HCM cấp CMND mới (tức có số mới). Khi thẻ ATM của H đến thời hạn phải đổi thì nhân viên ngân hàng cho biết H không thể dùng số CMND mới để làm lại thẻ vì tại ngân hàng đã lưu chi tiết thẻ của H với số CMND cũ. Nhân viên này tư vấn H phải đến nơi đã cấp CMND mới để xin xác nhận số mới được cấp thay thế số cũ hoặc vẫn làm lại thẻ ATM dựa trên số CMND cũ. Ngại gặp rắc rối về sau, H chấp nhận bỏ số tiền còn lại trong thẻ cũ, chuyển qua sử dụng thẻ ATM của một ngân hàng khác.
       Trường hợp 2: anh K. có gửi số tiền khá lớn vào một ngân hàng ở Long An. Sau đó, do chuyển đến TP.HCM sinh sống nên anh làm sổ hộ khẩu và CMND mới. Mặc dù sổ hộ khẩu có ghi rõ số CMND mới lẫn cũ nhưng khi anh đi làm thủ tục rút tiền thì ngân hàng lại không đồng ý. Nhân viên ngân hàng yêu cầu anh K. đến cơ quan công an đã cấp mới CMND để xin xác nhận số mới và cũ đều là của anh. Sau nhiều ngày chờ đợi thì anh K cũng xin được giấy xác nhận này để có thể xuất trình khi giao dịch.
       Trường hợp 3:  Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của A đến thời điểm đáo hạn. Do trong hợp đồng ghi số CMND cũ nên khi  A mang CMND mới đến lãnh tiền, công ty bảo hiểm đã không giải quyết. Chỉ đến khi A  nộp bổ sung một số giấy tờ thể hiện hai số CMND trên đều là của mình thì vụ việc mới có kết quả. Tiếp nữa, A đến UBND phường nơi cư ngụ để yêu cầu xác nhận việc bán xe gắn máy cũ. Thấy A có số CMND ghi trên giấy đăng ký xe không khớp với số CMND mới, phường đã từ chối tiếp nhận hồ sơ. A phải nộp giấy xác nhận của cơ quan công an cấp CMND mới về việc mình có hai số CMND
       Trường hợp 4anh L. có đến bốn số CMND khác nhau. Đầu tiên, anh được cấp CMND ở tỉnh Minh Hải (nay tách ra thành Cà Mau và Bạc Liêu). Do ra Hà Nội học nên anh được cấp số CMND mới mang mã số của Hà Nội. Trở về quê nhà, cùng với việc tách tỉnh, anh được cấp CMND mới của tỉnh Cà Mau. Sau cùng, khi chuyển đến TP.HCM sinh sống, anh lại được cấp CMND của TP.HCM. Với chừng ấy số CMND, anh gặp nhiều khó khăn hơn người khác gấp hai, ba lần.

Trùng số CMND:

      Một số trường hợp khác thì bị rắc rối do có số CMND trùng với số của người khác. 
       Trường hợp 1: Từ tháng 5-2009, anh V., nhân viên một văn phòng đại diện tại TP.HCM, đã làm thủ tục đăng ký mã số thuế (MST) cá nhân với cơ quan thuế. Sau vài tháng chờ đợi, anh được cơ quan thuế phản hồi là không đủ điều kiện cấp MST do số CMND của anh trùng với số CMND của chủ một doanh nghiệp tư nhân tại TP.HCM đã được cấp MST. 
       Trường hợp 2: anh T., công tác tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, cũng gặp trục trặc trong việc xin cấp MST do anh bị trùng số CMND với một người cũng ở Thừa Thiên-Huế và người này đã được cấp MST từ năm 2006.
      Theo Thượng tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội - Công an TP.HCM: 
      - Đối với những người chuyển đổi nơi thường trú đến tỉnh hoặc TP trực thuộc trung ương khác, việc cấp số CMND mới được thực hiện theo mã số của tỉnh hoặc TP trực thuộc trung ương đó. Khi nhận CMND mới, công dân sẽ được cấp giấy xác nhận đổi số CMND, trong đó có ghi nhận cả số cũ và số mới.
      - Những số CMND cũ của người đã chuyển sang tỉnh khác hay của những người đã chết đều không được cấp lại cho người khác. Việc trùng số CMND là rất hiếm và thường do bộ phận cấp phát giấy CMND sơ suất trong khâu in ấn. Người gặp tình huống này có thể đề nghị các cơ quan liên quan cho biết trùng với ai, ngày tháng năm sinh, địa chỉ cư trú, đơn vị cấp…; sau đó mang đến cơ quan cấp giấy CMND để xác định nguyên nhân trùng số và điều chỉnh lại.

Sẽ khắc phục nhưng chưa rõ thời gian

      Trong phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng của Bộ Công an, Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng nêu rõ: Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng. Nếu có sự thay đổi hoặc bị mất CMND thì được làm thủ tục đổi, cấp lại CMND khác nhưng số ghi trên CMND vẫn giữ đúng theo số ghi trên CMND đã cấp.
      Thành phần hồ sơ cấp đổi hoặc cấp lại CMND chỉ cần tờ khai CMND (không cần có thêm đơn đề nghị cấp CMND như hiện nay) vì hai loại giấy này có nội dung tương tự, trùng lắp.

Ý KIẾN

  1. Nặc danh13:04

    Cho tôi hỏi, tôi có hộ khẩu ở Quận 6 TP.HCM nhưng nhà đã bán về tạm trú tại Quận 10, nhưng hộ khẩu vẫn còn ở Quận 6. Khi tôi đi làm lại CMND Công an Phường nơi tôi có hộ khẩu thường trú ở Quận 6 chỉ xác nhận vào đơn làm lại CMND là tôi có HKTT tại Quận 6 chứ không đóng dấu giáp lai vào hình và hướng dẫn tôi về nơi tôi đang tạm trú ở Quận 10 để đóng dấu giáp lai vào hình, Công an hướng dẫn như vậy có đúng không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Hùng cho em hỏi, trong sổ hộ khẩu gia đình em có ghi em tôn giáo là "Thiên chúa giáo", trong chứng minh thư của em cũng vậy.Bây giờ em muốn làm lại chứng minh với thay đổi tôn giáo là " Không" thì có được không và em phải làm như thế nào ạ? Mong anh hồi âm sớm.Em cảm ơn anh!

      Xóa
    2. Nặc danh12:03

      khi làm chứng minh khai tôn giáo không.cán bộ công an có hỏi thì trả lời là không theo thiên chúa giáo nữa

      Xóa
  2. Công tác quản lý thật quá tệ. Thời đại này mà không có công nghệ để có thể quản lý 1 cách xuyên suốt trong cả nước hay sao ? Ai gặp phải tình cảnh như trên thì họ phẫn nộ cũng phải. Chỉ cấp cho mỗi người 1 số CMND để quản lý trên cả nước thôi, nếu chuyển chỗ ở mới thì cấp lại CMND khác, nhưng chỉ thay đổi phần địa chỉ đang ở thôi chứ. Phần số là tuyệt đối không thay đổi. Người quản lý mà có tư duy kém vậy thì làm sao đưa nước nhà " sánh ngang với các cường quốc 5 châu chứ " nói ra thật nực cười. Bao giờ thì người dân mới được nhờ đây ?

    Trả lờiXóa
  3. @Nặc danhHọ làm sai quy định, đã xác nhận cho bạn rồi thì phải đóng dấu giáp lai luôn

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh21:18

    có ai giúp với, ngày trước tôi ở TP BMT(đăng ký HKTT ở đó, sau đó tôi chuyển ra TP Bắc Ninh sinh sông và đăng ký hộ khẩu thường trú ở BN, sau đó tôi có lam mất CMT (cấp tại CA TP BMT), hiện tại tôi có nhu cầu làm lại CMT, khi đến cơ quan công an, họ thu đơn xin cấp lại CMT và bảo đợi 2 tháng để xác minh lại xem mình đã từng làm CMT trong BMT không, tôi chờ 2 tháng (CA hẹn thế) đến hạn lên hỏi thì CA bảo chưa được đợi thêm 2 tháng nữa, có ai hiểu rõ trường hợp này xin giúp. công dân không có CMT không biết làm thế nào đây. nản

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:16

      Cmt cua Toi o Nam Dinh(we toj ma).do so suat lam mat cmt.khj lap gd o Thai Binh toj chuyen khau sang TB ruj lam d0n xjn cap laj taj Ca TB(tat nhjen la so m0j theo tjnh)chj vaj ngay la xog.kt thog tjn nhanh khog ma.ban faj hoj cho ki taj sao ko thj khjeu naj

      Xóa
  5. @Nặc danhBạn làm đơn khiếu nại gởi đến Trưởng Công an Tp Bắc Ninh, nêu rõ trường hợp của bạn để được giải quyết.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh10:41

    Văn Biên
    Thủ tục hành chính cá nhân của một con người mà cơ quan nhà nước cũng không làm triệt để khiến mất thời gian công sức của người dân .Tại sao không cấp cho người ta một ID của CMND rồi cho dù có ở tỉnh này tỉnh kia người ta vẫn dữ số đó đến hết đời mắc gì phải đổi nhỉ - cấp lại ở đâu thì ở đó ghi nơi cấp có nhẹ tội cho dân (tôi cũng đang gặp vấn đề quỷ này).Chết tiệt ...

    Trả lờiXóa
  7. @Nặc danhChính phủ cũng đã tính đến vấn đề này nhưng chưa đủ điều kiện, kinh phí để thực hiện.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh13:42

    Xin cho hỏi khi đổi CMND thì số chứng minh có bị đổi không? Nếu đổi thì những giấy tờ trước đây sẽ phải làm như thế nào để chứng minh? Cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn làm chứng minh mới ở cùng địa phương của chứng minh cũ thì số giấy không đổi, còn nếu làm ở địa phương khác thì bị thay đổi (vì mỗi địa phương có mã số khác nhau. Nếu đổi thì bạn phải xin cơ quan cấp chứng minh mới giấy xác nhận sự đồng nhất của 2 chứng minh là một, còn nếu không có giấy xác nhận thì bạn sẽ gặp rất nhiều phiền toái khi giải quyết các thủ tục hợp đồng dân sự vì không được chấp nhận, như: sổ đỏ đất, tài khản ngân hàng, tài khoản điện thoại, hợp đồng kinh tế......).

      Xóa
  9. @Nặc danhTrường hợp bạn chuyển hộ khẩu thường trú sang tỉnh khác (khác với tỉnh ghi trong CMND) thì khi bạn đổi CMND sẽ đổi số mới. Còn nếu bạn thay đổi nơi đăng ký HKTT trong cùng một tỉnh thì khi đổi CMND không bị đổi số.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh14:51

    em đổi HKTT , chứng minh thư của em p làm lại, nhưng liệu số chứng mình thư cũ có giữ nguyên không ạ

    Trả lờiXóa
  11. @Nặc danhĐổi HKTT trong cùng 1 tỉnh thì giữ nguyên số CMND

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh19:19

    Xin cho tôi hỏi số cmnd của tôi bị lệch mất hai số cuối so với sổ hộ khẩu.Trên cmnd là 082 thì hộ khẩu họ lại viết thành 802.Bây giờ tôi phải làm thế nào. Tôi đang chuẩn bị chuyển hộ khẩu về nơi ở mới và làm lại cmnd mới vì nó đã cũ rồi. Tôi nên làm lại cmnd trước hay chuyển hộ khẩu trước?

    Trả lờiXóa
  13. @Nặc danhSố trên CMND và số trên HKTT số nào đúng? Nếu số trên CMND bị sai thì phải đổi lại CMND trước. (Hơn nữa CMND của bạn cũng đã cũ nên nhân dịp này chỉnh sửa lại luôn.)
    Còn nếu số CMND không bị sai thì phải chỉnh sửa lại số trên sổ Hộ khẩu (đem CMND gốc và sổ HK đến chổ làm hộ khẩu họ sửa lại và đóng dấu đã sửa). Sau đó mới làm thủ tục chuyển khẩu

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh01:11

    CMND của mình bị xước mất cái hình( do cái lớp bao nhựa bị tróc) mình chỉ cần đến CA quận để xin cấp lại cmnd mới là được phải không? Ngoài ra CMND ghi địa chỉ cũ, hiện HKTT của mình đang ở 1 địa chỉ khác cùng quận,như vậy có cần thiết phải đổi số cmnd không? Và khi đến làm lại CMND mình cần mang theo những gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đến CA quận để làm lại CMND. CMND của bạn sẽ ghi địa chỉ theo HKTT mới nhưng không đổi số CMND. Khi đến làm lại CMND mang theo CMND cũ và sổ Hộ khẩu, và điền vào mẫu khai làm lại CMND.

      Xóa
  15. Nặc danh17:54

    hi a Minh Hùng,
    Em muốn hỏi thủ tục để hủy/đóng MST thu nhập cá nhân cũ, do em thay đổi số CMND theo hộ khẩu mới.
    Rất mong anh trả lời giúp em qua mail dhbk47@yahoo.com
    Trận trọng!
    Phạm Văn Đại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn liên hệ với nơi đã cấp mã số thuế TNCN cho bạn để làm thủ tục điều chỉnh lại thông tin MST TNCN. Khi đi nhớ mang theo CMND và sổ HKTT mới.

      Xóa
  16. Nặc danh20:58

    Em tên là Thanh. Em đổi hộ khẩu vào Hồ Chí Minh từ năm 2007, nhưng mới đây em làm lại thẻ ATM nhưng họ yêu cầu giấy xác nhận thay đổi CMND, em không biết thủ tục như thế nào, có cần làm đơn gì không, cần những giấy tờ gì, mất bao lâu,??? Rất mong được sự giúp đỡ. (Mail: thank.kaka@gmail.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn liên hệ công an nơi đã cấp mới CMND cho bạn, làm giấy xin xác nhận số CMND mới và số CMND cũ đều là của bạn rồi đưa cho họ xác nhận, đóng dấu. Thủ tục đơn giản vậy thôi.

      Xóa
    2. Nặc danh13:37

      Anh cho em hỏi .chứng minh thư của em làm ở thái nguyên.em mới chuyển hộ khẩu về vĩnh phúc em muốn làm lại chứng minh thư ở vĩnh phúc có ảnh hưởng đến giấy tờ hồ sơ của em đang công tác ở công ty không

      Xóa
    3. Bạn đi làm lại CMND theo hộ khẩu mới theo thủ tục hướng dẫn tại đây:Hướng dẫn thủ tục đổi lại chứng minh tại CA Quận huyện, thành phố
      http://www.tracuuphapluat.info/2010/04/thu-tuc-oi-chung-minh-nhan-dan-tai-cong.html

      Xóa
    4. Việc sử dụng CMND số mới không ảnh hưởng gì đến hồ sơ của bạn. Nếu cần thiết thì bạn có thể làm giấy xác nhận CMND cũ và mới là một. Giấy này do Công an nơi cấp CMND mới xác nhận.

      Xóa
  17. Nặc danh15:56

    em muốn xin giấy xác nhận thay đổi số chưng minh thư để làm thủ tục với ngân hàng mà không biết tham khảo mẫu ở đâu? em rât bối rối

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẫu bạn tự soạn hoặc đến nơi cấp CMND để lấy.

      Xóa
  18. Nặc danh13:05

    Chào anh Hùng,
    Anh cho em hỏi trước đây em làm CMND lấy nguyên quán theo nguyên quán của cha. Nay em muốn làm lại theo nguyên quán của mẹ thì có được hay không và thủ tục như thế nào ạ. Mong được hồi đáp từ anh. Em cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì Nguyên quán phải theo nguyên quán của cha. Bạn không thể thay đổi nguyên quán trong CMND theo nguyên quán của mẹ bạn được.

      Xóa
  19. Tôi mới chuyển hộ khẩu sang tỉnh khác được 2 tháng (chưa đổi số CMND) thì bị mất CMND. Hiện giờ, tôi muốn xin cấp lại CMND thì cần những thủ tục gì? Và liên hệ ở đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đọc bài này sẽ rõ: Hướng dẫn thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân bị mất tại CA tỉnh 2013
      Link bài viết:
      http://www.tracuuphapluat.info/2010/04/thu-tuc-cap-lai-chung-minh-nhan-dan-tai.html

      Xóa
  20. Nặc danh10:32

    Chào anh..Tôi xin hỏi: Tôi đã chuyển hộ khẩu từ Thái Bình lên Hà nội. Nhưng chưa làm lại chứng minh thư. Nay chứng minh thư của tôi do công an Thái Bình cấp cho tôi bị mất. Hộ khẩu của tôi ở Thái Bình đã cắt chuyển lên Hà Nội. Vậy tôi cần phải làm những thủ tục gì để xin cấp lại chứng minh thư. Địa phương nào sẽ cấp lại cho tôi? xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh06:36

    Cho tôi xin hỏi,CMND của tôi đã cũ tôi đi làm lại và được câp số CMND mới vi số cũ cúa tôi lả ớ mê linh vĩnh phúc bây gjờ đã chuỷên sang hà nôi,vậy khi tôi đi làm bảo hiểm thất nghiệp có găp phiền toái gìj không,nếu có thì tôi phải làm thế nào? Tôi xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh15:55

    Chào anh Hùng
    Nhờ anh tư vấn cho em.
    Em đến cục khảo thí hoa kỳ để đăng ký thi toeic nhưng bị trả lại do CMND không hợp lệ, cụ thể là trên CMND chỉ có năm sinh mà không có ngày và tháng.
    Em tính xin cấp đổi CMND.
    Em làm CMND cũ ở Tỉnh Kiên Giang, hiện tại em đang ở Thành phố Hồ Chí Minh.
    Em đã cắt khẩu nhà cũ ở Kiên Giang và hiện nay chưa nhập khẩu tại Thành phố.
    Như vậy có ảnh hưởng gì không anh?
    Anh giúp em trả lời.
    Em chân thành cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có vướng mắc là bạn đã cắt khẩu ở Kiên Giang nhưng lại chưa nhập khẩu ở TP HCM mà theo quy định là bạn phải làm CMND ở nơi bạn có hộ khẩu. Do đó, bạn có thể làm đơn trình bày gởi cho công an tỉnh Kiên Giang để yêu cầu họ xem xét giải quyết.

      Xóa
  23. Nặc danh08:42

    Xin hỏi, số CMND tôi đang dùng là của CA Hà tây cấp 2007. năm 2010 tôi chuyển hộ khẩu vào TPHCM, hiện nay mọi giấy tờ giao dịch dân sự của tôi như tài khoản ngân hàng, hợp đồng BH, giấy tờ nhà đất, giấy tờ xe... đêu theo số CMND đó. Nay tôi có nhu cầu làm hộ chiếu để đi du lịch nước ngoài nhưng CA TPHCM yêu cầu phải đổi lại CMND họ mới cấp hộ chiếu cho tôi. Nhưng tối biết khi đổi số CMND sẽ gặp các rắc rối phát sinh sau này khi muốn thực hiện các giao dịch dân sự. Xin hỏi có cách nào chủ động khắc phục được từ khi đổi số CMND hay không? Cảm ơn

    Trả lờiXóa
  24. Bài viết trên có nêu: "Khi nhận CMND mới, công dân sẽ được cấp giấy xác nhận đổi số CMND, trong đó có ghi nhận cả số cũ và số mới". Do đó, bạn có thể yêu cầu CATP HCM cấp giấy này cho bạn để tiện giao dịch dân sự. Về lâu dài bạn nên sử dụng CMND do CATP HCM cấp mới để điều chỉnh lại các tài khoản, hợp đồng, giấy tờ để tránh rắc rối về sau.

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh10:12

    anh hùng cho em hỏi
    - em đã cắt khẩu ở huyện để xin nhập khẩu ở thành phố ( lý do ; theo chồng ), nhưng hơn 1 năm rồi mà em vẫn chưa nhập.
    - bây giờ cmnd của em bị mất số. anh chỉ cho em cách làm laị cmnd với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phải làm thủ tục nhập khẩu trước rồi mới làm lại CMND theo sổ hộ khẩu mới. Thủ tục nhập khẩu vợ theo chồng rất đơn giản. Bạn bị vướng chỗ nào mà 1 năm rồi không nhập được.

      Xóa
    2. Xin cho em hỏi,CMND của em co hktt o Tiền Giang,gia đình em chuyển sang sinh sống va da đăng ký hktt tại Đồng Nai,em vẫn chưa đổi mới CMND.Nay em muốn đăng ký kết hôn,thì có gặp vấn đề gì ko.vì hktt trên sô hộ khẩu là o Đồng Nai ,mà CMND thì ở Tiền Giang. Xin hãy giúp em

      Xóa
    3. Nếu bạn đã chuyển khẩu đến Đồng Nai thì bạn phải làm thủ tục đổi CMND ở Đồng Nai (CMND có mã tỉnh ở Đồng Nai). Sau khi có CMND mới, bạn sử dụng CMND này để đăng ký kết hôn vì giấy chứng nhận đưang ký kết hôn có phần nơi đăng ký HKTT hiện tại.

      Xóa
  26. Chào anh ạ, em mới đổi căn cước công dân. Xin hỏi anh có cần thiết sửa thay thế số chứng minh thư cũ trong sổ hộ khẩu không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giai đoạn hiện nay thì cứ để như cũ chưa cần thiết phải sửa lại đâu.

      Xóa
    2. Tức là sau này vẫn cần thiết ạ? Ví dụ như sau này cần tách hộ khẩu hay xác minh cái gì cần cả hộ khẩu với căn cước ấy a

      Xóa
    3. Sau này khi mà căn cước công dân đã phổ biến, thay thế cho CMND thì chỉ cần có số căn cước (cũng là mã số định danh cá nhân) là đủ xác minh thông tin cá nhân hoặc làm các thủ tục khác.

      Xóa
    4. Cám ơn anh nhiều ạ

      Xóa
  27. Xin cho em hỏi,CMND của em co hktt o Tiền Giang,gia đình em chuyển sang sinh sống va da đăng ký hktt tại Đồng Nai,em vẫn chưa đổi mới CMND.Nay em muốn đăng ký kết hôn,thì có gặp vấn đề gì ko.vì hktt trên sô hộ khẩu là o Đồng Nai ,mà CMND hktt thì ở Tiền Giang. Xin hãy giúp em...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn đã chuyển khẩu đến Đồng Nai thì bạn phải làm thủ tục đổi CMND ở Đồng Nai (CMND có mã tỉnh ở Đồng Nai). Sau khi có CMND mới, bạn sử dụng CMND này để đăng ký kết hôn vì giấy chứng nhận đưang ký kết hôn có phần nơi đăng ký HKTT hiện tại.

      Xóa
  28. Matthe can cuoc làm lai co giu số cu khong vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm lại vẫn giữ số cũ nhé bạn.

      Xóa
  29. Cho e hỏi vơ e làm cmnd 12s số ở thái bình, giờ lấy chồng về và đã nhập khẩu ở phú thọ nhưng chưa đổi cmnd về phú thọ thì mất. Giờ vợ e về phú thọ thì đc công an xã làm giấy xác nhận mất cmnd và làm thủ tục để lên tỉnh xin cấp cmnd nhưng ở tỉnh lại nói phải về huyện nơi dang ký hk làm. E vê huyện làm nhưng ở huyện lại trả lời vì ở phú thọ chưa làm căn cước công dân như ở thái bình nên phải chờ xác minh ở thái bình nếu đã làm thẻ căn cước thi ko thể cấp cmnd 9 số như ở phú thọ mà phai chờ khi nào ơ phú thọ cấp thẻ căn cước họ mơi cấp cho. Ma giờ thì cần cmnd mới và giấy xác nhận để công chứng ngân hàng. Mong mọi người tư vấn cho m giờ phải làm sao a?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn phải chờ công an huyện ở Phú Thọ xác minh ở Công an Thái Bình. Nếu vợ của bạn chưa làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ căn cước thì Công an huyện sẽ làm thủ tục cấp CMND mới cho vợ bạn.

      Xóa
  30. Cho tôi hỏi. Hồ sơ gốc của mẹ tôi là năm sinh 1961. Sau nhiều năm công tác đi bộ đội, xuất ngũ, là công nhân và về hưu trí do điều kiện hoàn cảnh mất cmnd nên mẹ tôi đã xin cấp lại và được cấp cmnd với năm sinh 1956. (Vẫn lấy lại số cmnd cũ). Và năm sinh 1956 được sử dụng trên tất cả các giấy tờ hợp pháp. Năm 2019 cmnd bị hết hạn nên mẹ tôi phải làm lại cmnd mới. Nhưng nơi cấp lục lại hồ sơ gốc và yêu cầu cấp cmnd với năm sinh 1961. Nếu vậy thì tất cả các giấy tờ bảo hiểm và ngân hàng của mẹ tôi với năm sinh 1956 lại k hợp lý. Cho tôi hỏi. Trường hợp này mình phải làm như thế nào ạ. Tôi xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm sinh trên CMND thì phải căn cứ vào giấy khai sinh và các giấy tờ gốc liên quan. Nếu công an đã xác định năm sinh là 1961 (căn cứ vào hồ sơ gốc) thì bắt buộc phải đổi sang năm sinh này. Sau đó làm thủ tục điều chỉnh các giấy tờ khác.

      Xóa
  31. Chi e hoi e o dong nai.e co lam cond vua qua e bi mat.e muon lam lai cmnd va.xin doi lai ngay sinh.co dc khong a tu van gup e voi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày tháng năm sinh của CMND căn cứ vào giấy khai sinh. Giấy Khai sinh ghi ngày nào thì CMND sẽ ghi ngày đó.

      Xóa
  32. cho em hỏi, em đang để tóc dài, c
    ó đổi cccd được không ạ???em là đàn ông ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn bình thường nhé bạn. Lưu ý khi chụp hình, bạn phải buộc tóc lại để cho rõ mặt và dái tai là được.

      Xóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Những rắc rối thường gặp và lưu ý khi đổi chứng minh nhân dân
Những rắc rối thường gặp và lưu ý khi đổi chứng minh nhân dân
Những rắc rối thường gặp và lưu ý khi làm thủ tục đổi chứng minh nhân dân.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhp4YqJ4qz3Vj94xmAO51HSJjGFNWEt0vPBlp7N585zJdER7I6qNg1wt_jA9temReI3JlgMatUhiLBxXgOU2Jwo7C5DOiioPDQNITTVOU42BxVpsrbuAUbqHdHcYazlS03PF8yjiyIBHrQ/s1600/CMND-min.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhp4YqJ4qz3Vj94xmAO51HSJjGFNWEt0vPBlp7N585zJdER7I6qNg1wt_jA9temReI3JlgMatUhiLBxXgOU2Jwo7C5DOiioPDQNITTVOU42BxVpsrbuAUbqHdHcYazlS03PF8yjiyIBHrQ/s72-c/CMND-min.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2011/02/nhung-rac-roi-thuong-gap-va-luu-y-khi.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2011/02/nhung-rac-roi-thuong-gap-va-luu-y-khi.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content