Thủ tục đăng ký biển số xe máy, ô tô định danh 2024

Quy định mới nhất về biển số định danh, đăng ký xe có liên quan đến biển số định danh và thủ tục đăng ký làm biển số xe máy, ô tô định danh năm 2024.
biển số định danh
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Thông tư này có rất nhiều điểm mới liên quan đến biển số xe định danh, đăng ký xe ô tô, mô tô và biển số đấu giá.

Bài viết sau đây sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ những vấn đề có liên quan đến biển số xe định danh như: biển số này có phải là mã định danh cá nhân, mỗi người được phép đăng ký bao nhiêu biển số xe hoặc khi bán xe thì có được giữ lại biển số theo xe hay không, thủ tục đăng ký biển số xe định danh....

1. Biển số xe định danh là gì, có phải là mã số định danh cá nhân?

Biển số xe định danh là biển số ôtô, xe máy (loại biển 5 số) được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ biển số.

Biển số xe định danh không phải là mã số định danh cá nhân, tức là không dùng mã định danh cá nhân để làm biển số. Biển số định danh vẫn là biển số xe vật lý (biển 5 số) được cấp theo quy trình như thông thường từ trước đến nay, nhưng nó sẽ gắn liền với "chủ biển số" (biển số xe đi theo người) chứ không phải gắn liền theo xe như cách quản lý hiện tại (mỗi xe gắn với 1 biển số). Với một mã số định danh, cá nhân có thể được cấp nhiều biển số cho nhiều xe thuộc sở hữu của mình.

Ví dụ: A được cấp biển số xe theo mã định danh cá nhân của A. Trước khi bán xe, A phải làm thủ tục nộp lại biển số xe này cho cơ quan công an. Khi A mua xe mới, công an sẽ tra cứu mã định danh, xác định A đang có sở hữu một biển số nên sẽ dùng lại biển số này để làm thủ tục đăng ký cho chiếc xe mới mua. Tức là, cơ quan công an sẽ cấp giấy đăng ký xe có số khung, số máy của xe mới, với biển số mà A đã có trước đó.

Lưu ý: Đối với biển 5 số của xe đang sử dụng thì kể từ ngày 15/8/2023 (ngày Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực) thì mặc định đó là biển số định danh. Người đang sở hữu xe có biển 3 số hoặc 4 số thì vẫn tiếp tục sử dụng bình thường, không cần thiết phải đổi và cũng không phải là biển số xe định danh. Nếu có nhu cầu, thì sẽ làm thủ tục thu hồi biển 3 số, 4 số để đổi sang biển 5 số. Lúc này biển số xe là biển định danh, gắn liền với chủ xe.

2. Một người được đăng ký, sở hữu bao nhiêu biển số định danh?

Theo quy định tại Thông tư 24/2023 thì không giới hạn số lượng biển số định danh mà một người được đăng ký, sở hữu. Tức là một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ôtô, xe máy (thông qua việc mua xe mới hoặc mua biển số thông qua đấu giá). Mỗi biển sẽ gắn với một xe.

3. Biển số định danh có giá trị trong thời hạn bao lâu?

Nếu chủ xe đang sử dụng xe có gắn biển định danh thì không có giới hạn thời hạn sở hữu biển số. Chỉ đến khi xe hết niên hạn sử dụng; xe hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh mới bị cơ quan công an thu hồi và lưu giữ tại kho trong thời hạn 5 năm (khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023).

Trong thời hạn 5 năm kể từ khi nộp lại biển số, chủ xe muốn tiếp tục sử dụng biển này, tránh bị thu hồi và chuyển cho người khác thì phải đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Quá thời hạn này mà chủ xe không làm thủ tục đăng ký, biển số đó sẽ bị cơ quan công an cấp lại cho người khác. 

4. Đăng ký biển số xe định danh ở đâu?

Theo Điều 4 Thông tư 24/2023, Phòng CSGT, Công an cấp quận, huyện cấp đăng ký ôtô, xe máy của cá nhân trong nước có nơi cư trú tại địa phương; Công an cấp xã, phường được cấp biển số xe máy cho cá nhân trong nước có nơi cư trú tại địa phương.

Theo Khoản 1 Điều 11 Luật cư trú thì: "Nơi cư trú của công dân bao gồm nơi thường trú, nơi tạm trú" 

Do đó, chủ xe đăng ký xe với biển số định danh theo nơi thường trú hoặc nơi cư trú thực tế tại địa phương. Điều này có nghĩa là chỉ cần chủ xe có sinh sống và đăng ký tạm trú tại địa phương nào thì được đăng ký xe tại cơ quan công an nơi đó. Không bắt buộc phải về lại địa phương nơi có đăng ký thường trú như quy định cũ. 

Ví dụ: Chủ xe có nơi thường trú tại Bình Định nhưng đang ở tại Tp Hồ Chí Minh (có đăng ký tạm trú), nếu theo quy định cũ chỉ có thể về lại Bình Định đăng ký biển số 77, thì nay chủ xe có thể đứng tên đăng ký xe tại nơi tạm trú ở TP Hồ Chí Minh và được cấp biển số 50-59 của Tp Hồ Chí Minh.

5. Thủ tục đăng ký biển số xe máy định danh

Về thủ tục, giấy tờ để đăng ký làm biển số xe định danh, làm biển định danh hết bao nhiêu tiền thì vẫn theo quy định như hiện hành, không có thay đổi gì. Các bạn tham khảo bài viết sau để biết chi tiết:

6. Có được bán xe kèm theo biển số định danh không?

Theo quy định về đăng ký xe trước đây (đã hết hiệu lực từ ngày 15/8), chủ xe khi làm thủ tục bán xe thì kèm theo giấy đăng ký xe, biển số gắn trên xe. Người mua xe sẽ sử dụng xe có gắn kèm biển số, giấy đăng ký xe để làm thủ tục sang tên xe (kèm theo biển số) đó sang tên của mình.

Còn Thông tư 24/2023 quy định: Khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe mà phải làm thủ tục thu hồi và nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan công an nơi quản lý hồ sơ xe. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Tuy nhiên tại Nghị quyết 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô (còn hiệu lực đến ngày 30/06/2026) có quy định như sau: trong trường hợp xe ô tô có gắn biển số trúng đấu giá mà chủ xe muốn bán cả xe kèm theo biển số trúng đấu giá thì chủ xe không phải nộp lại biển số trúng đấu giá.

Như vậy, kể từ ngày 15/8/2023, không được bán xe kèm theo biển số định danh, trừ trường hợp bán xe ô tô có gắn biển số trúng đấu giá.

7. Muốn giữ lại biển loại 5 số của xe không chính chủ đang sử dụng phải làm sao?

Sau ngày 15/8/2023, xe không chính chủ đã đăng ký biển 5 số thì biển số xe đó là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe, không phải của người đang sử dụng phương tiện. Xe không chính chủ đã đăng ký biển 3 số, 4 số thì biển số xe đó không được định danh, chủ xe được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông.

Do đó, muốn giữ lại biển số đẹp (loại 5 số) của xe đang sử dụng thì phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe từ chủ cũ sang cho mình trước ngày 15/8/2023.

8. Biển số đấu giá có được định danh không?

Biển số đấu giá là biển số xe ô tô (không có biển số xe máy) được Bộ Công an lựa chọn đem ra để đấu giá công khai. Việc đấu giá biển số xe ô tô có hiệu lực đến ngày 30/6/2023.

Trong khi đó, biển số định danh được sử dụng cho cả xe máy và ôtô. Việc áp dụng biển số định danh có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2023.

Điểm giống nhau của biển số định danh và biển số đấu giá là đều gắn liền với chủ xe. Khi bán xe, chủ phương tiện có thể giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình.

Đối với biển số định danh, chủ xe khi bán xe, phải nộp lại giấy đăng ký, biển số cho cơ quan công, không đưa cho chủ mới của xe.

Còn đối với biển số đấu giá, chủ xe được phép bán ôtô kèm theo biển số trúng đấu giá. Người mua xe ô tô sẽ làm thủ tục sang tên xe và sẽ được cấp giấy đăng ký, giữ nguyên biển số trúng đấu giá. Lúc này biển số xe đấu giá trở thành biển số định danh và người mua xe ô tô không được bán xe kèm theo biển số đó cho người khác. 

9. Sử dụng biển số định danh cho xe khác có phải đóng lệ phí không?

Hiện chưa có quy định về việc sử dụng biển số định danh để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình có phải nộp lại thuế trước bạ, lệ phí làm biển số hay không./.

Minh Hùng (Tổng hợp)

Ý KIẾN

  1. Nặc danh15:01

    Cho tôi hỏi, tôi có đăng ký chính chủ 1 xe honda ở tỉnh Nam Định từ năm 2015 và được cấp biển số 5 số, năm 2016 tôi chuyển hộ khẩu về Bình Dương, xe honda thì tôi cũng mang theo vào BD và vẫn sử dụng biển số Nam Định từ đó đến bây giờ, vậy cho hỏi biển số xe của tôi do CA Nam Định cấp có phải là biển số định danh của tôi hay không? và nếu tôi muốn di chuyển xe về Bình Dương thì thủ tục ntn? hoặc tôi muốn bán xe cho người khác thì phải làm thủ tục ntn? Xin cảm ơn - 0986167677

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. Biển số xe của bạn do CA tỉnh Nam Định cấp chính là biển số xe định danh của bạn.
      2. Bạn không cần phải làm thủ tục di chuyển xe về Bình Dương (cấp biển số Bình Dương).
      3. Khi bạn bán xe có gắn biển số định danh nói trên cho người khác thì bạn phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe mà phải làm thủ tục thu hồi và nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan công an nơi quản lý hồ sơ xe. Biển số này sẽ được cấp lại khi bạn mua xe khác.

      Xóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Thủ tục đăng ký biển số xe máy, ô tô định danh 2024
Thủ tục đăng ký biển số xe máy, ô tô định danh 2024
Quy định mới nhất về biển số định danh, đăng ký xe có liên quan đến biển số định danh và thủ tục đăng ký làm biển số xe máy, ô tô định danh năm 2024.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgEfPVb57ALg9S_vHj3OyZ9HWl6Gcxbj-U2ESiaqpkH5rmy13sRzO0cm2QpTrycTXCFzdZZIXqfbiip_hsqjEP5Z_4706QThBRmQfH-A6LWOK2mUtSF82jJybaet_wchk5SXi5nOUPsN6CBflFU7-O5I1K0wy7_QT5hhsjAIHNQBSL1jURjnSWudkz9G0k/w200-h137/bien-so-dinh-danh_New.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgEfPVb57ALg9S_vHj3OyZ9HWl6Gcxbj-U2ESiaqpkH5rmy13sRzO0cm2QpTrycTXCFzdZZIXqfbiip_hsqjEP5Z_4706QThBRmQfH-A6LWOK2mUtSF82jJybaet_wchk5SXi5nOUPsN6CBflFU7-O5I1K0wy7_QT5hhsjAIHNQBSL1jURjnSWudkz9G0k/s72-w200-c-h137/bien-so-dinh-danh_New.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2023/08/quy-dinh-ve-bien-so-dinh-danh-dang-ky-xe-bien-so-dau-gia.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2023/08/quy-dinh-ve-bien-so-dinh-danh-dang-ky-xe-bien-so-dau-gia.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content