Thủ tục đăng ký khai sinh - nhập khẩu - cấp bảo hiểm y tế cho trẻ

Hướng dẫn liên thông 3 thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

khai sinh ho khauBước 1: Người đi đăng ký chuẩn bị hồ sơ nộp tại UBND xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) gồm các loại mẫu, giấy tờ sau:

1. Điền thông tin vào 3 mẫu: (Các mẫu này lấy tại UBND cấp xã hoặc tải về theo liên kết bên dưới)
+ Tờ khai đăng ký khai sinh TẢI MẪU TẠI ĐÂY
+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu TẢI MẪU TẠI ĐÂY
+ Tờ khai tham gia BHYT TẢI MẪU TẠI ĐÂY
2. Cung cấp các giấy tờ, văn bản:
- Giấy chứng sinh (do Bệnh viện, Cơ sở y tế nơi trẻ sinh ra cấp).
Nếu trẻ sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Nếu không có người làm chứng, người đi khai sinh làm giấy cam đoan việc sinh là có thực. Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh. Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ.
- Sổ Hộ khẩu (hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể).
Trường hợp trẻ em có cha, mẹ nhưng không đăng ký thường trú cùng cha, mẹ mà đăng ký thường trú cùng với người khác thì phải có ý kiến bằng văn bản của cha, mẹ, có xác nhận của UBND cấp xã; ý kiến đồng ý của chủ hộ và sổ hộ khẩu của chủ hộ. Nếu trẻ em không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ thì phải có giấy tờ chứng minh hoặc giấy xác nhận của UBND cấp xã về mối quan hệ nêu trên.

Bước 2: Thủ tục tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh, lập và chuyển hồ sơ giải quyết đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế

1. Công chức tư pháp - hộ tịch của UBND cấp xã tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ; hướng dẫn người đi đăng ký lựa chọn nơi khám chữa bệnh (trên cơ sở danh sách cơ sở khám chữa bệnh ban đầu do Bảo hiểm xã hội cung cấp). Nếu đầy đủ thì thu lệ phí đăng ký thường trú cho trẻ em (nếu có); viết giấy nhận hồ sơ, hẹn ngày trả kết quả cho người đăng ký.
2. Sau khi đăng ký khai sinh xong, người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm:
a) Lập hồ sơ đăng ký thường trú cho trẻ (gồm: bản sao Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và các loại giấy tờ khác quy định tại mục 2 bước 1 nêu trên). Sau đó chuyển hồ sơ và lệ phí đăng ký thường trú cho cơ quan Công an có thẩm quyền (CA xã, thị trấn thuộc huyện; CA thị xã, thành phố thuộc tỉnh; CA quận, huyện, thị xã thuộc thành phố thuộc Trung ương). 
Trong vòng 15 ngày, cơ quan công an làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em (ghi tên trẻ em vào sổ hộ khẩu) và trả lại sổ hộ khẩu cho UBND cấp xã. (Nếu hồ sơ chưa đúng quy định hoặc không đủ điều kiện nhập khẩu sẽ thông báo cho UBND cấp xã biết để xử lý)
b) Lập hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ (gồm tờ khai tham gia bảo hiểm y tế, danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi). Sau đó chuyển hồ sơ cấp thẻ BHYT cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện. (chuyển trước thông tin của người tham gia BHYT đến cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thông qua mạng điện tử)
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em và chuyển cho UBND cấp xã.

* Lưu ý:

- Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính nêu trên nếu không trực tiếp đến UBND cấp xã để nộp hồ sơ được thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật.
- Sau khi nhận được thông báo của cơ quan Công an hoặc Bảo hiểm xã hội về việc hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng quy định, công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, tự hoàn thiện hồ sơ hoặc liên hệ với người đi đăng ký để yêu cầu hoàn thiện hồ sơ; sau đó, chuyển lại hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn chậm nhất là 02 ngày làm việc.
- Nếu người đi đăng ký có nhu cầu nhận ngay giấy khai sinh thì UBND cấp xã sẽ cấp ngay trong ngày. Trường hợp nộp hồ sơ sau 15 giờ thì phải đợi đến ngày làm việc tiếp theo mới được UBND cấp giấy. Nếu muốn nhận kết quả của cả ba thủ tục thì được giải quyết trong thời hạn không quá 20 ngày làm việc. Đối với các xã cách xa trụ sở cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc cơ quan đăng ký cư trú từ 50 km trở lên, giao thông đi lại khó khăn, chưa được kết nối Internet thì thời hạn trả kết quả được kéo dài thêm nhưng không quá 05 ngày làm việc.
- Nếu có yêu cầu nhận kết quả từng loại thủ tục trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì khi nộp hồ sơ tại UBND cấp xã phải yêu cầu cụ thể để ghi vào phiếu hẹn và người nộp hồ sơ sẽ được trực tiếp nhận kết quả theo yêu cầu tại các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ý KIẾN

  1. tôi sinh ở bệnh viện Tw quân đội 108. trong giấy chứng sinh cán bộ bệnh viện ghi giới tính con tôi là GÁI. nhưng khi về xã để làm giấy khai sinh cho con, cán bộ xã không chấp nhận việc ghi giới tính là gái mà bắt tôi phải quay lại viện để cán bộ bệnh viện sửa lại là giới tính nữ.nhưng ở bệnh viện họ nói họ ghi như vậy là đúng rồi và không phải sửa lại. vậy trong trường hợp này ai đúng ai sai?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quy định của pháp luật, nếu ghi đúng trong mục giới tính là phải ghi nam hoặc nữ. Việc ghi trai hay gái trong giấy chứng sinh là không đúng quy định. Cán bộ tư pháp xã yêu cầu chỉnh sửa lại giấy chứng sinh là đúng.

      Xóa
    2. Luật Bình đẳng giới 2006, ở Điều 5 (Giải thích từ ngữ) quy định như sau:
      Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
      1. Giới chỉ đặc điểm, vị trí, vai trò của nam và nữ trong tất cả các mối quan hệ xã hội.
      2. Giới tính chỉ các đặc điểm sinh học của nam, nữ.

      Xóa
  2. Chào các anh/chị.

    Tôi có HKTT ở Hà Nội, hiện đã lấy chồng và làm việc tại Hải Dương. Tôi chưa chuyển khẩu và chưa đăng ký tạm trú tại đây. 4 tháng nữa tôi sẽ sinh con và dự định để con theo hộ khẩu của tôi ở Hà Nội. Vậy nhờ các anh/chị tư vấn giúp tôi :
    - Khi đi sinh bé (tại Hải Dương) cần mang những giấy tờ gì?
    - Thủ tục làm giấy khai sinh (tại Hải Dương) cho con?
    - Thủ tục đăng ký nhập khẩu cho con theo mẹ?
    - Thủ tục đăng ký mua BHYT cho con? Gia đình tôi hiện đang sinh sống tại Hải Dương, nhưng con sẽ theo hộ khẩu của mẹ ở Hà Nội.
    - Thủ tục, giấy tờ khi đăng ký cho con học trái tuyến tại Hải Dương?

    Cảm ơn các anh/chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. Khi đi sinh bé, chỉ cần mang theo CMND và thẻ BHYT
      2. Thủ tục làm giấy khai sinh tại Hải Dương: Bạn xem bài "Hướng dẫn thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho con"
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-lam-giay-khai.html
      3. Thủ tục nhập khẩu cho con: Bạn xem bài: "Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhập hộ khẩu cho con mới sinh"
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-nhap-ho-khau.html
      4. Để đăng ký cho con học ở Hải Dương, phải làm thủ tục đăng ký tạm trú ở Hải Dương.
      Thủ tục tạm trú. Bạn xem bài này "Các trường hợp đăng ký tạm trú, thủ tục đăng ký, xóa đăng ký tạm trú"
      http://www.tracuuphapluat.info/2010/09/hoi-ap-ve-luat-cu-tru-phan-6-truong-hop.html
      5. Thủ tục đăng ký bảo hiểm y tế: UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm lập danh sách tham gia BHYT cho toàn bộ trẻ em dưới 6 tuổi cư trú trên địa bàn (bao gồm cả thường trú và tạm trú), gửi cơ quan BHXH. Căn cứ danh sách do UBND xã chuyển đến, cơ quan BHXH thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Do đó bạn chỉ cần xuất trình sổ tạm trú và giấy khai sinh cho UBND cấp xã để họ lập danh sách.

      Xóa
  3. Chào các anh/chị.
    Tôi có HKTT tại Quảng Ngãi,hiện tại tôi đang công tác tại HCM và tôi sắp sanh em bé nhưng hiện tại hai vợ chồng cũng chưa có đăng ký kết hôn. Anh/chị vui lòng cho tôi hỏi trường hợp tôi muốn làm giấy khai sanh cho bé mang họ bố và nhập khẩu cùng với bố tại HCM thì có được không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Làm khai sinh cho con mang họ bố thì khi đăng ký khai sinh đồng thời làm thủ tục cha nhận con. Chi tiết thủ tục tại bài viết "Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận cha mẹ con ngoài giá thú"
      Link https://www.tracuuphapluat.info/2012/11/thu-tuc-dang-ky-nhan-cha-me-con-ngoai-gia-thu.html
      - Thủ tục nhập khẩu tại TP HCM bạn phải có đủ các điều kiện quy định tại bài viết này Điều kiện nhập khẩu vào Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, TP thuộc Trung ương
      Link: https://www.tracuuphapluat.info/2014/04/dieu-kien-nhap-khau-vao-thanh-pho-thuoc-trung-uong.html
      Và bài Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, TP thuộc Trung ương
      Link: https://www.tracuuphapluat.info/2014/02/huong-dan-thu-tuc-nhap-khau-tai-thanh-pho-thuoc-trung-uong.html

      Xóa
  4. Tôi có hộ khẩu thường trú tại Bình chánh tp hcm . Chồng tôi có hộ khẩu tại huyện Hóc Môn tp hcm .
    Lúc khai sinh cho con tôi làm thủ tục khai sinh tại huyện Hóc Môn bên chồng . Nhưng giờ tôi muốn nhập hộ khẩu cho con vào sổ hộ khẩu của tôi bên huyện Bình chánh . Và tôi muốn đăng kí bảo hiểm y tế cho con vào bệnh viện quân y 175 vì tôi cũng có bảo hiểm y tế tại bệnh viện 175 . Lúc sinh bé cũng sinh tại bệnh viện 175 vậy tôi cần làm những gì để nhập hộ Khẩu cho con và đăng kí bảo hiểm y tế cho con được theo nguyện vọng ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Về Thủ tục nhập khẩu cho con: Bạn xem bài: "Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhập hộ khẩu cho con mới sinh"
      http://www.tracuuphapluat.info/2012/06/huong-dan-thu-tuc-ang-ky-nhap-ho-khau.html
      - Về Thủ tục đăng ký bảo hiểm y tế: UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm lập danh sách tham gia BHYT cho toàn bộ trẻ em dưới 6 tuổi cư trú trên địa bàn (bao gồm cả thường trú và tạm trú), gửi cơ quan BHXH. Căn cứ danh sách do UBND xã chuyển đến, cơ quan BHXH thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Do đó bạn phải có tạm trú ở Quận Gò Vấp thì UBND họ lập danh sách.

      Xóa
  5. Mọi người cho em hỏi là em có nộp hồ sơ nhập khẩu cho con nhưng khi cấp xã trả lại hồ sơ thì em lại bị mất giấy đăng kí kết hôn bản gốc.sang đòi thì họ kêu chỉ nhận bản sao chứ không giữ bản gốc.theo mọi người cấp xã họ nói đúng hay sai.em lục tung nhà mà không thấy bản gốc đăng kí kết hôn đâu cả.mà em cũng nhớ như in là mấy ông cấp xã giữ bản gốc chuyển lên thành phố để nhập khẩu cho con em.em cấp xã nhưng thuộc thành phố quản lí.mọi người giải đáp em mới.em cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn kiểm tra đúng hay sai thì bạn lên thành phố, đến bộ phận làm hộ khẩu nhờ họ lục lại hồ sơ nhập khẩu lưu tại Công an thành phố xem thử là họ lưu bản gốc hay bản sao giấy đăng ký kết hôn là biết ngay.

      Xóa
  6. E làm khai sinh cho bé nhưng họ không cho nhập khẩu. Bên công ăn thì đòi phải có giấy sổ đỏ hoặc giấy hoàn công nhà mới cho làm. E thiết nghĩ con theo hộ khẩu mẹ mà sao lại không cho, và liên quan gì đến giấy tờ nhà cửa. Bên công ăn phường tân hưng thuận q12 vẫn không chịu nhập khẩu cho con theo mẹ. Trong khi khai sinh, bảo hiểm y tế thì có rồi. Xin hỏi em phải làm ở đâu để con được nhập khẩu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh13:52

      mình cũng có cùng câu hỏi như bạn, không biết bạn đã giải quyết được chưa vậy

      Xóa
    2. Nặc danh12:49

      Mình cũng có cùng câu hỏi tại sao nhập khẩu lại cần sổ đỏ.vc trẻ không có đát lấy đâu sổ đỏ

      Xóa
    3. Nặc danh09:31

      Mình cũng gặp trường hợp như bạn, k hiểu sao phải cần đem giấy tờ nhà lên?

      Xóa
  7. Nặc danh14:32

    Anh/Chị cho em hỏi trường hợp bé nhà em như sau ạ:
    Em có hộ khẩu trường trú tại Quảng Bình, chồng em thì hộ khẩu Quận Hoàng Mai Hà Nội( diện nhập nhờ năm 2015). Nay em sinh em bé đã 15 tháng nhưng con em chưa được cấp BHYT và chưa nhập khẩu được theo chồng em vì chồng em thuộc diện nhập nhờ và hiện không có nhà trên Quận Hoàng Mai ạ. Hiện tại em thuê nhà ở Hà Đông. Bên Bảo hiểm xã hội báo Thông tin của bé nhà em không trùng khớp vì con có người giám hộ là em(hộ khẩu Quảng Bình), và chủ hộ thì lại là chồng em ( hộ khẩu Hoàng Mai HN).
    Cho em hỏi giờ có cách nào để nhập khẩu cho bé nhà em theo Hộ khẩu chồng em( Quận Hoàng Mai, HN) và cấp BHYT cho bé được không ạ?
    Em cảm ơn ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh12:52

    Xin hỏi tại sao làm giấy khai sinh nhập khẩu cho con lại yêu cầu xuất trình sổ đỏ

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Thủ tục đăng ký khai sinh - nhập khẩu - cấp bảo hiểm y tế cho trẻ
Thủ tục đăng ký khai sinh - nhập khẩu - cấp bảo hiểm y tế cho trẻ
Hướng dẫn liên thông 3 thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgexnZW_tcX-Ka_T43GahXZuqfU7fkRZQCnd_QNo5UWXBBn7xCAwnixnkWFZq_Cn7YeBS4BxoP1oSyLXK9txiSuiSWZI1vH2nbwVB2ELmiaPUuUZC46lU_ZCpxtCD7FahmMVY8RSa8hdB0/s1600/khai+sinh+ho+khau.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgexnZW_tcX-Ka_T43GahXZuqfU7fkRZQCnd_QNo5UWXBBn7xCAwnixnkWFZq_Cn7YeBS4BxoP1oSyLXK9txiSuiSWZI1vH2nbwVB2ELmiaPUuUZC46lU_ZCpxtCD7FahmMVY8RSa8hdB0/s72-c/khai+sinh+ho+khau.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2015/08/thu-tuc-lien-thong-khai-sinh-ho-khau-bao-hiem.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2015/08/thu-tuc-lien-thong-khai-sinh-ho-khau-bao-hiem.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content