Ý kiến Bộ Công an - Dân được đến phường chứng giấy bán xe

Ý kiến Bộ Công an - Dân được đến phường chứng giấy bán xe
bán xe
Ngày 4-1-2012, Sở Tư pháp TP.HCM có hướng dẫn số 04 hướng dẫn Thông tư 75/2011/TT-BCA sửa đổi Thông tư 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe của Bộ Công an (có hiệu lực ngày 10/1/2012) trong đó đề nghị UBND quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn thuộc địa phương mình từ ngày 10/1/2012 không thực hiện chứng thực chữ ký của người bán, cho, tặng xe (ô tô, xe máy…). Khi có nhu cầu giao dịch, người dân phải đến các cơ quan công chứng để làm giấy bán, cho, tặng xe.
Theo Thông tư 36/2010 của Bộ Công an, “Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe hoặc có xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác”. Nay Thông tư 75/2011 của Bộ Công an có sự thay đổi: “Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có chứng thực hoặc công chứng theo quy định của pháp luật”.

Cho rằng: “Thông tư 75 đã bỏ quy định về chứng thực chữ ký trên giấy bán xe” nên Sở Tư pháp TP.HCM đã ra văn bản đề nghị UBND quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn thuộc địa phương mình từ ngày 10-1 không thực hiện chứng thực chữ ký của người bán, cho, tặng xe. Cách hiểu của Sở Tư pháp TP.HCM có đúng không?

Không nên hiểu theo hướng gây khó cho dân

Ông Đỗ Văn Cương, Phó Trưởng phòng Pháp luật - Hành chính - Kinh tế - Dân sự, Vụ Pháp chế, Bộ Công an, lưu ý: “Hướng dẫn nêu trên của Sở Tư pháp TP.HCM không đúng với Thông tư 75/2011 của Bộ”.

Theo ông Cương, Thông tư 75 của Bộ nêu rõ: “Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có chứng thực hoặc công chứng theo quy định của pháp luật”. Như thế, ngoài việc cho dân đi công chứng, các địa phương còn có thể cho dân đi chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền. Việc chứng thực bao gồm cả chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch. Nên theo Nghị định 79/2007 (về chứng thực chữ ký...) thì người dân được quyền đến UBND phường, xã chứng thực chữ ký trên giấy bán, cho, tặng xe”. Như vậy, Theo Vụ Pháp chế (Bộ Công an), người dân có nhiều chọn lựa hơn so với trước: công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch mua bán xe hoặc chứng thực chữ ký của người bán.

Cũng theo ông Cương, tại tờ trình gửi Bộ Công an, Vụ Pháp chế có giải thích lý do phải sửa Thông tư 36/2010. Theo quy định của pháp luật về dân sự và công chứng, chứng thực thì việc bán, cho, tặng xe của cá nhân có thể được công chứng. Nếu không quy định về việc này thì với hợp đồng mua bán xe được công chứng người dân có thể không làm được thủ tục đăng ký xe. Vì thế, Vụ Pháp chế đã kiến nghị Bộ ban hành Thông tư 75/2011 để các địa phương và người dân dễ lựa chọn. “Không nên hiểu như Sở Tư pháp TP.HCM vì sẽ gây khó khăn cho người dân” - ông Cương nói.

Nhiều nơi vẫn buộc công chứng

Lâu nay, nếu Long An, Tiền Giang… vẫn cho phép người dân đến UBND phường, xã chứng thực chữ ký trên giấy bán xe thì nhiều nơi khác lại không làm vậy. Ở Bà Rịa-Vũng Tàu, theo bà Nguyễn Thị Hải Yến (Phó Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp), “lúc có Thông tư số 36/2010, chúng tôi cũng đã yêu cầu người dân phải công chứng giao dịch mua bán xe chứ không được đến UBND phường, xã chứng thực chữ ký. Bởi lẽ theo Quyết định số 73 ngày 12-10-2009 của UBND tỉnh thì kể từ 1-11-2009, các tổ chức hành nghề công chứng đảm nhận việc công chứng tất cả các hợp đồng, giao dịch (trong đó có cả giao dịch mua bán, cho, tặng xe) trên địa bàn. Do hiện nay mọi việc đều đi vào ổn định nên khi Thông tư 75/2011 có hiệu lực chúng tôi không hướng dẫn thêm nữa”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp Sở Tư pháp TP Đà Nẵng, cũng cho rằng khi muốn bán, tặng cho xe, người dân phải đến các tổ chức hành nghề công chứng. Theo bà Bình, “từ khi Luật Công chứng có hiệu lực, hầu hết người dân ở Đà Nẵng đều thực hiện các giao dịch về tài sản tại các tổ chức hành nghề công chứng. Người dân tin cậy các công chứng viên xem xét, kiểm tra kỹ lưỡng giao dịch và sẽ bảo vệ được quyền lợi hợp pháp cho các bên giao dịch. Trong khi đó, việc chứng thực tại các phường, xã nhiều khi có sai sót vì cán bộ chưa được đào tạo bài bản”.
Lệ phí chứng thực thấp hơn phí công chứng- Lệ phí chứng thực chữ ký: không quá 10.000 đồng/trường hợp (Theo Thông tư liên tịch số 92/2008/TTLT-BTC-BTP).- Phí công chứng hợp đồng mua bán, tặng cho tài sản (tính trên giá trị tài sản): là 100.000 đồng nếu giá trị tài sản dưới 100 triệu đồng… (Theo Thông tư liên tịch số 91/2008/TTLT-BTC-BTP).
Theo Pháp luật TPHCM Online

Tham khảo thêm:

Một số ý kiến:- Thông tư 75/2011 quy định không rõ, chứng thực hoặc công chứng. UBND xã, phường có thẩm quyền chứng thực theo Nghị định 79. Nếu UBND phường không được chứng thực thì quy định rõ giấy bán, cho, tặng thẩm quyền chứng thuộc các phòng công chứng.  NGUYỄN PHƯỚC HÙNG (phuochung...@hotmail.com)- Theo tôi đối với môtô, xe máy thì chỉ cần chứng thực chữ ký tại UBND phường, xã, thị trấn là được rồi. Vì phần lớn là xe cũ bán lại nên giá trị cũng không lớn, mà khi ra công chứng phì phải có cả hai bên. Nếu bên bán mà xe là tài sản chung của vợ chồng thì cả hai vợ chồng cùng phải có mặt tại cơ quan công chứng rất mất thời gian. ANH TUẤN (kachu...@yahoo.com.vn)- Việc bán một chiếc xe giá từ 3-50 triệu mà phải ra công chứng thì quá bất tiện cho gia đình người mua, người bán. Ví dụ anh A bán cho anh B chiếc xe máy giá 5 triệu, anh A và anh B muốn công chứng thì vợ chồng anh A và vợ chồng anh B phải ra phòng công chứng để công chứng giấy tờ.
Nếu như vợ anh A đi công tác thì phải chờ cho tới khi đầy đủ cả hai bên thì mới công chứng được, vậy là làm mất thời gian, sản xuất kinh doanh bị đình trệ, như vậy thì không cần thiết. TRUC LY (thanhthao...@ymail.com)

Ý KIẾN

  1. Nặc danh14:51

    - Việc bán một chiếc xe giá từ 3-50 triệu mà phải ra công chứng thì quá bất tiện cho gia đình người mua, người bán. Ví dụ anh A bán cho anh B chiếc xe máy giá 5 triệu, anh A và anh B muốn công chứng thì vợ chồng anh A và vợ chồng anh B phải ra phòng công chứng để công chứng giấy tờ.
    Nếu như vợ anh A đi công tác thì phải chờ cho tới khi đầy đủ cả hai bên thì mới công chứng được, vậy là làm mất thời gian, sản xuất kinh doanh bị đình trệ, như vậy thì không cần thiết.
    Đọc cái này xong muôn xỉu luôn,bán xe có 5 triêu mà phải 4 ngươi đi chưng giây,nên xem xét lại cái thủ tục này cho ngươi dân.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh10:00

    qua phien ha

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh10:01

    qua rac roi .mat thoi gian nghi lam va mat tin bac cong chung. khong biet ai hoc aco hieu rong ma lai dung dau oc de xuy nghi va co the dung ngoi but cua minh de ap dung 1 laut dinh moi day tinh chat du thua nay

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh14:56

    đúng là những quy định quá tào lao

    Trả lờiXóa
  5. Vừa có thể công chứng ở Phường và phòng công chứng. Quá tiện đó chứ các bạn

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh23:44

    chang qua la so tu phap gianh lay nguon thu cong chung tu cac phuong va tao cho minh mot cai the doc quyen

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh21:24

    minh nghi chac may nguoi ngoi o van phong nghi ra thoi.hom no di cong chung cong the.phai co hai vo trong .may qua anh cong chung doi vo minh ve den 7h toi..?

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh16:00

    quá phiền hà vì cán bộ công chứng bắt chẹt mua xe máy mà tiền công chứng lên tới 500000 ngàn là phi lý

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh12:37

    Tôi mua xe ô tô ở Tiền Giang cho phép công chứng phường, giờ rút hồ sơ về Bến Tre, CA Bến Tre lại không chấp nhận Hợp đồng mua bán công chứng phường. Vậy tôi phải tìm chủ xe cũ xin ủy hợp đồng cũ, ký lại hợp đồng mới công chứng tư pháp? Nếu tôi không tìm được chủ cũ hoặc chủ cũ không chịu ký lại hợp đồng thì tôi phải làm sao? Có quy định nào linh động giải quyết cho vấn đề này không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công an Bến Tre không chấp nhận là sai. Bạn có thể viết đơn kiến nghị Trưởng phòng CSGT và Giám đốc CA tỉnh Bến Tre để được giải quyết.

      Xóa
  10. Nặc danh09:29

    Theo tìm hiểu tôi được biết 1 số tỉnh như Tiền Giang, Long An cho phép cả 2 hình thức hoặc công chứng UBND Phường hoặc công chứng tư pháp, các tỉnh còn lại thì chỉ chấp nhận công chứng tư pháp. Hiện nay tôi cũng đang cố gắng tìm lại chủ xe củ nhưng khó khăn quá, muốn sang tên xe chính chủ theo đúng quy định nhưng thật không dễ, sao luật quy định các tỉnh lại không thống nhất? phí công chứng tư lại rất cao, công chứng nhà nước lại mất thời gian.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đọc bài viết này sẽ thấy việc sang tên xe chính chủ giờ dể hơn nhiều Hướng dẫn thủ tục sang tên cho xe nhiều đời chủ theo Thông tư 12/2013
      Link bài viết:
      http://www.tracuuphapluat.info/2013/03/huong-dan-thu-tuc-sang-ten-chuyen-vung-cho-xe-nhieu-doi-chu.html

      Xóa
  11. Nặc danh14:09

    Bây giờ tôi chỉ mong Bộ Công An chỉ đạo cơ quan cấp dưới ở các tỉnh xem xét giải quyết cho những trường hợp như của tôi, để chúng tôi nhanh chóng đăng ký xe chính chủ theo quy định. Chứ tôi mà có làm đơn gởi CSGT tỉnh thì chắc chắn họ không giải quyết, họ lại nói mỗi tỉnh có quy định khác là huề cả làng luôn.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh09:42

    Kính gởi: Anh Hùng,
    Trường hợp em chỉ có 1 đời chủ thôi, có hợp đồng hẳn hoi, nhưng chỉ công chứng UBND phường ở tỉnh Tiền Giang, em có thể rút hồ sơ gốc ở Tiền Giang, nhưng khi về bến tre lại không chấp nhập công chứng UBND phường. Vậy trường hợp của em có áp dụng thông tư 12 được không? Anh có địa chỉ email của bộ phận công an nào phụ trách vấn đề này ở Trung Ương không? Em muốn gởi phản ánh ý kiến trực tiếp cho họ.

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Ý kiến Bộ Công an - Dân được đến phường chứng giấy bán xe
Ý kiến Bộ Công an - Dân được đến phường chứng giấy bán xe
Ý kiến Bộ Công an - Dân được đến phường chứng giấy bán xe
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgAPUAkti5Ex_mIUxKAsIcOVXSuMTVF4qNQK2YK0pbb63l1zZs_0eIvvb83pQ-DujrJRd4pLRHaTpabKGf6qObS9uo_oxTXvOMMCnq9Bzo7zfbB3Rzh2NPELU0QQaHw2qHYrqmYYqHqypA/s1600/banxe-min.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgAPUAkti5Ex_mIUxKAsIcOVXSuMTVF4qNQK2YK0pbb63l1zZs_0eIvvb83pQ-DujrJRd4pLRHaTpabKGf6qObS9uo_oxTXvOMMCnq9Bzo7zfbB3Rzh2NPELU0QQaHw2qHYrqmYYqHqypA/s72-c/banxe-min.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2012/01/y-kien-bo-cong-dan-uoc-en-phuong-chung.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2012/01/y-kien-bo-cong-dan-uoc-en-phuong-chung.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content