Một số điểm mới chú ý của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012

Một số điểm mới chú ý của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012
bo luat lao dong sua doi
      Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) vào ngày 18/6/2012. Bộ luật này sẽ phải chờ Chính phủ ban hành hơn 20 nghị định hướng dẫn thi hành, do đó đến ngày 1/5/2013 mới chính thức có hiệu lực.
      Trong Bộ Luật này có một số nội dung mới đáng chú ý sau:
      - Về thời gian nghỉ sinh của lao động nữ: Từ 1/5/2013, lao động nữ được nghỉ 6 tháng, thay vì 4 tháng như hiện nay. Như vậy, từ thời điểm đó lao động nữ mới được nghỉ trước và sau khi sinh con 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.
      - Về độ tuổi nghỉ hưu đối với các nhóm lao động cụ thể: Bộ luật cho phép Chính phủ quy định cụ thể tuổi nghỉ hưu đối với các nhóm lao động bị suy giảm khả năng lao động, làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; nhóm lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, nhóm lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác, làm cơ sở để trong tương lai điều chỉnh tổng thể tuổi nghỉ hưu.      
      - Chưa điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của lao động nữ. UB Thường vụ QH đề nghị Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất QH điều chỉnh tuổi nghỉ hưu khi có đủ điều kiện.
       - Điểm mới về chính sách tiền lương: 
      + Làm rõ khái niệm tiền lương so với trước và xác định tiền lương là giá cả sức lao động theo nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Mức lương sẽ được tính trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động với chủ sử dụng lao động song vẫn có sự quản lý của Nhà nước thể hiện qua việc Nhà nước sẽ tổ chức Hội đồng tiền lương quốc gia để công bố tiền lương tối thiểu. Căn cứ vào đó, người sử dụng lao động và chủ sử dụng lao động thỏa thuận ký kết hợp đồng lao động.
       + Hội đồng tiền lương quốc gia là cơ quan tư vấn cho Chính phủ, bao gồm các thành viên là đại diện của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng công đoàn Việt Nam và tổ chức đại diện người sử dụng lao động ở trung ương. Chính phủ được giao quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của hội đồng này.
     - Về mức lương tối thiểu:
      + Bộ luật quy định tiền lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Mức lương tối thiểu được xác định theo tháng, ngày, giờ và được xác lập theo vùng, ngành.
     + Căn cứ vào nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, điều kiện kinh tế - xã hội và mức tiền lương trên thị trường lao động Chính phủ công bố mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.
      + Mức lương tối thiểu ngành được xác định thông qua thương lượng tập thể ngành, được ghi trong thỏa ước lao động tập thể ngành nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố.

Ý KIẾN

  1. cảm ơn Minh Hùng vì trang web này.
    nhưng sao lại thiếu những luật quan trọng như Luật Doanh nghiệp, Luật bảo vệ môi trường ... hả bạn/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã góp ý. Nhưng vì không có nhiều thời gian nên các Luật như bạn nói sẽ được đưa lên sau một thời gian nữa.

      Xóa
  2. Nặc danh11:34

    a Minh Hùng cho e hỏi, mình có thông tư, hay văn bản j liên quan đến chế độ cho những người đã nghỉ chế độ 176 trước đây kg

    Trả lờiXóa
  3. cho em hỏi là e có nghe mọi người nói liên quan tới chế độ 176 những ai mà nghỉ theo chế độ này có thời gian công tác 15 năm trở lên mà năm 91 gì đó nhận dc 1 lần trợ cấp bây giờ luật sửa đổi những trường hợp đó vẫn được chế độ hưu chí khi 60tuoi với nam phải không ạ,em cám ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chế độ 176 mà bạn nói là nghỉ việc theoQuyết định 176-HĐBT ngày 09/10/1989 về việc sắp xếp lại lao động trong các đơn vị kinh tế quốc doanh do Hội đồng Bộ trưởng ban hành.
      Theo quy định tại điểm 1 Công văn số 3168/LĐTBXH-CSLĐXH ngày 24/9/1993 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: Những người đã nghỉ theo chế độ thôi việc hưởng trợ cấp một lần, đã được giải quyết đúng chính sách chế độ thì không được trả lại số tiền trợ cấp đã nhận để chuyển sang hưởng chế độ hưu trí, mất sức lao động; đơn vị nào giải quyết sai chế độ, chính sách thì đơn vị ấy phải chịu trách nhiệm giải quyết đúng chính sách, chế độ của nhà nước đối với người lao động.
      Hiện chưa có quy định nào khác.

      Xóa
  4. Nặc danh15:16

    Theo toi khong nen dieu chinh tuoi nghi huu cua nu gioi. Thuc ra nguoi phu nu khong giong nam gioi, ho phai sinh de nen suc khoe du sao cung bi anh huong. 55 tuoi nu gioi duoc nghi huu la hop li. Vi nhung loi loc do quyen chuc mang lai ma nhung nguoi phu nu dang giu chuc vu cao luon mong muon tang tuoi nghi huu. Boi the truoc khi xem xet van de nay, mong cac co quan chuc nang de y den nguyen vong cua da so nguoi lao dong nu, khong chi xem xet nguyen vong cua mot so nguoi phu nu co chuc co quyen. Trong xa hoi co rat nhieu tai nang tre, hay de gioi tre co co hoi phat huy tai nang cua minh. Gia khong nghi huu thi tre lam gi co co hoi?

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh08:59


    Năm nay tôi 50 tuổi đã công tác đã được 27 năm trong đó có 17 năm đi vận hành thiết bị đo lường điều khiển tại nhà máy nhiệt điện còn từ năm 2003 đến nay tôi làm việc gián tiếp hưởng lương theo nhóm B1 không có độc hại. Vậy tôi xin được hỏi trường hợp như tôi thì nghỉ hưu ở tuổi 55 hay ở tuổi 60?

    Trả lờiXóa
Lưu ý:
- Các bạn đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc cần giải đáp vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu.

- Đọc kỹ phần Hỏi - Đáp trước khi hỏi, những câu hỏi trùng nội dung có thể sẽ không trả lời.

Tên

Anti Virus,11,Âm thanh,4,Bảng lương,36,Bảo hiểm,6,Biểu mẫu,18,Bình luận BLHS,27,Bộ Luật,49,Calendar,9,Cán bộ công chức,47,CCCD,9,CMND,8,Cư trú,21,Dân sự,10,Doanh nghiệp,24,Đất đai - Nhà ở,18,Đầu tư - Đấu thầu,23,Ebook,11,Game,4,Giao thông,53,Giấy tờ xe,34,Hệ thống,9,Hình ảnh,15,Hình sự,18,học Tiếng Anh,9,Hộ khẩu,8,Hôn nhân Gia đình,13,Khai sinh,9,Kinh nghiệm pháp lý,9,Lao động,16,Luật cơ bản,91,Luật thuế,21,Luật tiếng Anh,60,Nghĩa vụ quân sự,10,Phần mềm điện thoại,15,Phần mềm PC,102,Quyết định,1,Tải file,22,Thanh tra - Khiếu nại tố cáo,3,Thủ thuật Facebook,18,Thủ thuật Zalo,2,Thủ tục hành chính,79,Tố tụng hình sự,12,Trắc nghiệm,15,Trực tuyến,11,Văn bản,2149,Văn phòng,15,Vi phạm giao thông,6,Video,4,Xây dựng,11,Xử phạt,3,
ltr
item
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm: Một số điểm mới chú ý của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012
Một số điểm mới chú ý của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012
Một số điểm mới chú ý của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhkBuuIF7MpQ5bWGbAtVB1u66swSG0LesAuUOXilxYoffZa3lmDFjq7_GTi-lxvGWvxQEqeTkpmSacODT3SJqHUKTYEf5kyb6BeXIfP0v9s1Ea29iyUerioR2mJHukwJazu0LQ-0bL2P3U/s200/BLLD.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhkBuuIF7MpQ5bWGbAtVB1u66swSG0LesAuUOXilxYoffZa3lmDFjq7_GTi-lxvGWvxQEqeTkpmSacODT3SJqHUKTYEf5kyb6BeXIfP0v9s1Ea29iyUerioR2mJHukwJazu0LQ-0bL2P3U/s72-c/BLLD.jpg
Tra cứu pháp luật - Thủ Tục Hành Chính - Thủ thuật phần mềm
https://www.tracuuphapluat.info/2012/06/mot-so-iem-moi-chu-y-cua-bo-luat-lao.html
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/
https://www.tracuuphapluat.info/2012/06/mot-so-iem-moi-chu-y-cua-bo-luat-lao.html
true
1624770636553188390
UTF-8
Loaded All Posts Không thấy bài viết nào Xem tất cả bài viết Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa By Trang chủ PAGES Bài viết View All RECOMMENDED FOR YOU Chủ đề ARCHIVE Tìm kiếm với từ khóa ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Th.1 Th.2 Th.3 Th.4 Tháng 5 Th.6 Th.7 Th.8 Th.9 Th.10 Th.11 Th.12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content